AE. Racing Club
16 พฤศจิกายน 2024 00:16:10 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ  (อ่าน 1074 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phtisanu
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 42


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2015 20:27:41 »

รถผม ae101 อยากเบรคแบบว่าดูดลงพื้นหนึบๆอ่ะครับ
1. อยากทราบว่าหม้อลมเบรคสามารถนำรุ่นไหนมาใส่ได้บ้าง
2. ถ้าใส่ชั้นครึ่งแล้วหลังเป็นดรัมจะมีผมเสียอะไรหรือป่าวช่างที่ผมไปทำเบรคมาเค้าบอกว่าใส่แล้วอาจทำให้จานดรัมแตกได้ถ้าเยียบเบรคแรงๆ
3. แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นดิสหลังต้องเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคใหม่ไหมถ้าเปลี่ยนต้องใช้ของรุ่นอะไร
4. ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2015 08:19:29 »

รถผม ae101 อยากเบรคแบบว่าดูดลงพื้นหนึบๆอ่ะครับ
1. อยากทราบว่าหม้อลมเบรคสามารถนำรุ่นไหนมาใส่ได้บ้าง
2. ถ้าใส่ชั้นครึ่งแล้วหลังเป็นดรัมจะมีผมเสียอะไรหรือป่าวช่างที่ผมไปทำเบรคมาเค้าบอกว่าใส่แล้วอาจทำให้จานดรัมแตกได้ถ้าเยียบเบรคแรงๆ
3. แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นดิสหลังต้องเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคใหม่ไหมถ้าเปลี่ยนต้องใช้ของรุ่นอะไร
4. ขอบคุณครับ
1. อยากทราบว่าหม้อลมเบรคสามารถนำรุ่นไหนมาใส่ได้บ้าง
    หม้อลมเบรคชั้นครึ่งที่มีขายในหน้าซื้อขาย จะช่วยเพิ่มแรงกดให้เบรคทำให้เราใช้แรงเหยียบเบรคเบาขึ้น

2. ถ้าใส่ชั้นครึ่งแล้วหลังเป็นดรัมจะมีผมเสียอะไรหรือป่าวช่างที่ผมไปทำเบรคมาเค้าบอกว่าใส่แล้วอาจทำให้จานดรัมแตกได้ถ้าเยียบเบรคแรงๆ
    ไม่มีผลเสีย แต่อาจจะมีนิดหน่อยตอนติดตั้งถ้าช่างไม่ชำนาญ อาจจะมีการทุบรถนิดหน่อย

3. แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นดิสหลังต้องเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคใหม่ไหมถ้าเปลี่ยนต้องใช้ของรุ่นอะไร
    ใช้ของตรงรุ่น AE11x เพราะว่าดิสหลังส่วนใหญ่เป็นของรุ่น AE11x

ปล. ถ้าอยากแก้ไขปัญหาเรื่องระบบเบรค ล่าสุดผมเพิ่งทำไป 1 คัน AE11x เปลี่ยนเบรคหลังจากดรัมเป็นดิส ไม่ได้ยุ่งกับหม้อลมเบรค การตอบสนองของเบรคแตกต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิงครับ
บันทึกการเข้า
phtisanu
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 42


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2015 14:13:56 »

 คำนับ ขอบคุณสำหรับคาวมรู้ครับหรือใครจะแชร์ความรู้ก็แจ้งมาได้ครับรับฟังทุกความรู้ ไม่ใช่นะ...
บันทึกการเข้า
ray007
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2015 15:16:24 »

เบรคแล้วน้ำหนักลงพื้น หนึบๆ
เกี่ยวกับ ช่วงล่าง และ โครงสร้างรถ ไม่ใช่หรอ

ยกตัวอย่าง กะบะ โต้ต้า ที่ว่า เบา พลิกง่าย ปัดง่าย ต่างจาก อิซูซุ ที่ หนึบกว่าอย่างรู้สึกได้
เขาก็ไปแก้กันที่ ช่วงล่าง กันไม่ใช่หรือครับ
หรือไม่ โต้ต้า รุ่นใหม่ ที่ว่าปรับปรุงแล้ว ก็น่าจะเป็นเรื่องของโครงสร้าง

อย่าง อีกค่าย เขาพัฒนา ออกแบบในนาม ค่าย GM จากฝั่งยุโรป
ซึ่งการขับขี่ จะให้ผลต่างกันอย่างรู้สึกได้ ในระดับความเร็ว ตั้งแต่ 110-120 ขึ้นไป
แน่นอนว่า รวมทั้งการทรงตัว ในการเบรคหยุดรถด้วย

แต่ความในความเป็นจริง เราเปลี่ยนโครงสร้างรถไม่ได้
จึงทำได้แค่ ช่วงล่าง

ผมกับลังพูดถึง handle ในการควบคุมรถขณะเบรค นะครับ
เพราะเจ้าของกระทู้ ขึ้นด้วย การเบรคน้ำหนักลงพื้น
อย่าเอาไปปนกับ เบรคจับหยู่ หรือ ไม่อยู่

อยากหนึบ ต้อง เปลี่ยนโช้ค ครับ

อีกปัจจัย น่าจะเป็น พฤติกรรม การใช้เบรค
ไปกระทืบแป้่นเบรค ตอนรถกำลังลอยตัว น้ำหนักรถมันก็ถ่ายน้ำหนักลงพื้่นไม่ทัน
เทคนิคของผม คือ ค่อยๆเหยียบลงไป(อย่างเร็ว) แต่ไม่กระแทก
คล้ายกับการเข้าโค้ง ถ้าหักเร็วกระทันหัน มันก็เหวี่ยง
แต่ถ้าได้จังหวะมัน ก็ดูดกลบพื้น เข้าโค้งได้นิ่งๆ ไม่มีเหวี่ยง
ทั้งนี้ ต้องสัมพันธ์กับความเร็วด้วย
และแน่นอน รถดี ช่วงล่างดี ย่อมเข้าโค้งได้นิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่สูงกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กุมภาพันธ์ 2015 15:26:51 โดย ray007 » บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2015 19:28:19 »

ดูดลงพื้นหนึบๆอ่ะครับ
คงจะหมายถึง เวลาเหยียบเบรค แป้นเบรคดูดติดเท้าลงไปใช่ไหม รถใหม่มักมีอาการนี้ แต่รถเก่าอย่างเราจะทำได้แค่ไหน ไม่รู้ เบรคอยู่ก็พอแล้ว เอาอะไรก็รถสิบฯปี เดี๋ยวรถบ่นเอา
พรุ่งนี้ น้ำมันลอยขึ้นอีกแล้ว
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!