
เสียงเขกคอมสามห่วง ไม่ว่าโรตารี่หรือลูกสูบ ไม่ได้บ่งบอกว่าคอมมันแรงอัดน้อยเสมอไป หากแต่บ่งบอกว่าเราใส่น้ำมันผิดเบอร์ครับ ลองหานิปปอนเบอร์เก้า หรือตามที่คอมมันระบุมาใส่ดู เงียบกริ๊ปยังกะออกจากโรงงานเลยล่ะ อาการให้ความเย็นสู้แดดไม่ได้ มีหลายสาเหตุ ที่เล่านั้นเริ่มเตือนแล้ว หากมาตรฐานเร่งความเย็นประมาณสปิดสาม เร่งเทอร์โมสุด เดินเบาไม่ต้องเร่งเครื่อง ในช่วงแดดเปรี๊ยงๆช่วงนี้ หากคอมคุณตัดได้ ถือว่าผ่านกะให้ลมเย็นออกมาต่ำกว่าห้าองศาถือว่าผ่านครับ ผิดจากนี้ก็ค่อยๆทำค่อยๆหาสาเหตุไล่เรียงกันไปครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ปัจจุบัน(แม้จะใช้สามห่วงน้อยแล้วให้ลูกขับไปรร.) แต่ใช้อย่างไร้ปัญหาที่จะแก้ไขไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องแอร์ เด๋วจะแลกเปลี่ยนให้อ่านกัน

ในเบื้องต้น ลองดีไอวายเองดูชักยก ล้างคอยร้อนครับเองเลยครับ ลองดู อาจจะดีขึ้น ลองหาน้ำยาล้างคอยร้อนยี่ห้ออาปาเช่ ไม่ก็วิกซอ เป็ด น้ำยาล้างห้องน้ำที่มีในท้องตลาด ใช้ได้หมด หากไม่มีเครื่องฉีดน้ำแรงสูง ก็เอาน้ำประปาเท่าที่มีล่ะ ฉีดที่แผงคอยร้อน แล้วค่อยเอาเป็ด อาปาเช่ลงไป สังเกตุดูด้วย อย่าให้มันกัดนาน ทิ้งไว้สักสองสามนาที ค่อยเอาน้ำสะอาดล้างออก ลองทำซ้ำๆกันซักสองสามครั้ง ทีนี้ก็ลองเดินเครื่องเปิดแอร์ดู เอาเทอร์โมมิเตอร์เช็คลมเย็น ก่อน และหลังล้าง ผมฟันธงว่าดีขึ้นแน่ แต่บอกไม่ได้ว่าเท่าไร อันนี้วิธีง่ายๆวิธีแรก ลงทุนไม่กี่บาทกะน้ำประปา อาจจบแบบแฮ๊ปปี้ได้ครับ
ปัญหาต่อมาหากระบบน้ำยาขาด ซึ่งอาการที่เล่ามามีส่วนเยอะ ก็ต้องเติมน้ำยาเพิ่มเข้าไปครับ วันหลังหากมีเวลาพอ จะเขียนวิธีเติมน้ำยาแบบเทพให้อ่านกันครับ
แต่กรณีที่สามอันนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด ระบบเสื่อมตามอายุการใช้งาน ก็ต้องพึ่งพาช่างหรือตัวเองกันล่ะในกรณีดีไอวายเอง เสียงที่ฟ้องก็เป็นการเตือนว่าน่าจะมีส่วนเน้อ รถผมยี่สิบสองปีแล้ว ยังเย็นจัดจนตัดตลอดดังที่บอกแต่แรกครับ ไม่เป็นรองรถใหม่ป้ายแดงหรืออาจจะเย็นกว่าด้วยซ้ำเพราะดูแลอย่างดีตลอดการใช้งาน ผิดจากนี้เป็นจัดเต็มโลด ระบบแอร์สามห่วง ทำให้คืนสภาพจากโรงงานก็เย็นจนหนาวแล้วครับ โดยไม่จำกัดว่าอากาศข้างนอกจะร้อนจนตับแลป