AE. Racing Club
01 พฤศจิกายน 2024 15:33:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ  (อ่าน 3698 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
akerama2
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 11:22:10 »

Spec รถผมครับ : 7A-FE efi แบบจานจ่าย เกียร์ A/T 1800cc , NGVแบบดูด หม้อต้มTomasetto รุ่น AT04ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ เช่นขับๆไป เกิดเสียงดัง ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
ก่อนหน้าเคย จามแล้วดับมาแล้ว 1ครั้ง แต่สตาร์ทติด ขับได้ปกติ แค่เสียงเครื่องแปลกไป เลยจอดดู
 ปรากฏว่า กรองอากาศเปิดขึ้น มีรูให้อากาศเข้าได้โดยไม่ผ่านผ้ากรอง แก้ไขแล้วทุกอย่างก็กลับมาปกติ จนเกิดเหตุอีกครั้งวันนี้ ระยะเวลาห่างกัน 5 วัน
 ซุบซิบ แต่
รถมีอาการเมื่อ ถอนคันเร่ง เครื่องสั่นมาก ดูรอบเครื่อง ตกลงมาที่ 0 (ศูนย์) แต่เมื่อ เหยียบคันเร่งรถก็จะปกติ

จากการมั่วๆ Do It by MySelf
เริ่มจาก ทดลองระบบน้ำมันก่อน รถมีอาการเครื่องเดินไม่เรียบ ลองฟังเสียงดูน่ะครับ
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=AaHAawjuL5Y" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=AaHAawjuL5Y</a>

http://www.youtube.com/watch?v=AaHAawjuL5Y
เสียงที่ได้ยินคือเสียงรอบเดินเบาครับ(ไม่มีใครกดคันเร่งน่ะครับ

ลองถอดปลั๊กปั๊มลมTVIS


และ ถอดปลั๊ก ISCV

ถอดออก-เสียบเข้า สลับกันไปๆ มาๆ สรุปว่าอาการก็เเหมือนเดิม ขับกลับไปทำตอที่บ้าน (ใช้2 เท้าช่วยกันเวลาเบาเครื่อง ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค เท้าขวาเหยียบคันเร่งไว้)
มั่วต่อ ... reset ECU ซะเลย  
ไหนๆก็ถอดแล้วแกะ มาตรวจสอบดู ว่า อุปกรณ์ Elec.ตัวไหน บวม ไหม ผิดปกติอะไรไหม

สรุป ไม่มีอะไรผิดปกติ ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม

แต่ สตาร์ทน้ำมันดู เสียงเครื่องทำงาน ไม่เป็นเหมือนใน Vide แล้ว แต่เข็มยังสวิงนิดหน่อย
มั่วต่อ .... ไปตั้งน๊อตดันลิ้นเร่ง เพื่อให้รอบเดินเบาแรงขึ้น


สรุปผล : ปรากฏว่ารอบเครื่องแรงขึ้น สตาร์ทน้ำมันได้ แต่พอเครื่องติดปุ่มรอบเครื่องจะ
เร่งขึ้นและตัดเป็นแก๊สทันที่ ผลคือ หลังจากตัดเป็นแก๊ส รอบเดินเบาต่ำมาก ทำให้เครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยครับ
 เลยจัดการทำระบบน้ำมันให้ปกติก่อน โดยการ ไปคลายน๊อตดันลิ้นเร่งออกให้หมด(ไม่ให้ไปดันลิ้นเร่งเลย)
ระบบน้ำมันน่าจะ OK ไปเดาต่อที่ระบบ แก๊สต่อ

สตาร์ทน้ำมัน แล้วเร่งเครื่องให้ตัดไปเป็นระบบแก๊ส ผล รอบเดินเบาใช้ไม่ได้ เบาดับซ่ะงั้น แก้โดยไปจูนSense คลายออกจนรอบเครื่องนิ่ง (สูงสุดได้แค่ 1000 รอบ)


แต่ สิ่งที่เกิดขึ้นและทำให้ผมเป็นกังวนใจ จึงต้องขอรบกวนถามพี่ทุกท่านครับคือ
ผมต้องคลาย Sense ออกจนสุด(คลายออกจนชนโซลินอยล์วาวล์)รอบเครื่องจึงจะนิ่ง ซึ่งก่อนที่จะมีการจาม ครั้งที่ 2 Sense จะถููกตั้งอยู่กลางๆ(คลายออกมาไม่มาก ไม่ชนตัว โซลินอยล์)

รบกวนถามครับ
 - คลาย Sense ออกจนสุดจะทำให้แก๊สรั่วไหม หรือ จะมีปัญหาอื่นๆตามมาไหมครับ
 - หลังจากตั้ง Sense แล้วตอนนี้สตาร์ทอัตโนมัติไม่ติดครับ ต้องกดเป็นน้ำมันอย่างเดียวสตาร์ทติด แล้วค่อยกดอีกครั้งเป็นauto เหมือนเดิม( 2500 รอบจะตัดเป็นแก๊ส) ควรไปตรวจเช็ค และ แก้ไขจุดไหนครับ
 - จะป้องกันไม่ให้เกิดการจาม อีกควรทำอย่างไรครับ(ใช้ Mixer น่ะครับ ไม่มีตังค์ไปเปลี่ยนเป็นหัวฉีด)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 พฤษภาคม 2015 15:47:05 โดย akerama2 » บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 12:20:31 »

ลองเช็คสายอากาศ พวกท่อยางเส้นเล็กๆ หลังเครื่องมืดๆ ดูครับ

อาการนี้เรียกแบคไฟร์ (Back Fire) คือเชื้อเพลิงจุดระเบิดก่อนเข้าห้องสูบ เช่นแถวๆ คอไอดี
มันเลยย้อนกลับมาหาทางออกโล่งๆ (กฎของแรงดัน) เพราะมันเข้าห้องสูบไม่ได้ โดนวาล์วปิดอยู่
อะไรที่เป็นทางผ่านก็บรรลัยหมดล่ะครับ นอกจากกรองแล้วก็พวกท่อยางที่ว่าแหละ

บางคนดวงซวย มีสะเก็ดไฟติดออกมาด้วย ไหม้กรองที่เป็นกระดาษ ลามไปไหม้่กล่องพลาสติก, สายไฟ

การที่ท่อยางหลุด จะทำให้ไม่มีอะไรไปกระตุ้น Sensor ของเครื่อง
Sensor ก็ส่งค่าผิดๆ ให้กล่อง เครื่องเลยทำงานไม่สมบูรณ์เพราะการคิดที่ิผิดพลาดของกล่องนั่นเอง
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 12:24:19 »

อาการนี้เกิดจาก "แก๊สบางไป" การจูนแก๊สต้องใช้ A/F meter เท่านั้น
ผมพยามบอกหลายคน ถึงความสำคัญของเกจ์ตัวนี้
แต่ผลสุดท้ายนอกจากไม่มีใครเชื่อแล้ว ยังหาซื้อของในตลาดไม่ได้อีกด้วย (พ่อค้าบอกไม่นิยม เลยไม่สั่งแล้ว) =__='

แก๊สมีความไวไฟแทบไม่ต่างกับเบนซิล (เบนซิน octain 91-95 แก๊ส LPG ประมาณ 105-110) แถมมีสถานะเป็นไปไอ ยิ่งทำให้ติดไฟง่าย

อาการนี้แก๊สหม้อต้มที่ใช้ Mixer มีสิืทธิ์เกิดขึ้นมากกว่าแบบหัวฉีด ที่มีระบบแม่นยำกว่าครับ
Smiley
บันทึกการเข้า

akerama2
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 13:34:23 »

ลองเช็คสายอากาศ พวกท่อยางเส้นเล็กๆ หลังเครื่องมืดๆ ดูครับ

อาการนี้เรียกแบคไฟร์ (Back Fire) คือเชื้อเพลิงจุดระเบิดก่อนเข้าห้องสูบ เช่นแถวๆ คอไอดี
มันเลยย้อนกลับมาหาทางออกโล่งๆ (กฎของแรงดัน) เพราะมันเข้าห้องสูบไม่ได้ โดนวาล์วปิดอยู่
อะไรที่เป็นทางผ่านก็บรรลัยหมดล่ะครับ นอกจากกรองแล้วก็พวกท่อยางที่ว่าแหละ

บางคนดวงซวย มีสะเก็ดไฟติดออกมาด้วย ไหม้กรองที่เป็นกระดาษ ลามไปไหม้่กล่องพลาสติก, สายไฟ

การที่ท่อยางหลุด จะทำให้ไม่มีอะไรไปกระตุ้น Sensor ของเครื่อง
Sensor ก็ส่งค่าผิดๆ ให้กล่อง เครื่องเลยทำงานไม่สมบูรณ์เพราะการคิดที่ิผิดพลาดของกล่องนั่นเอง


ขอบคุณครับ จะลองดูครับ แล้ว การคลาย sense ออกจนไปชนกับตัวโซลินอยล์วาวล์ ครับ ผิดปกติไหมครับ
บันทึกการเข้า

akerama2
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 13:52:52 »

อาการนี้เกิดจาก "แก๊สบางไป" การจูนแก๊สต้องใช้ A/F meter เท่านั้น
ผมพยามบอกหลายคน ถึงความสำคัญของเกจ์ตัวนี้
แต่ผลสุดท้ายนอกจากไม่มีใครเชื่อแล้ว ยังหาซื้อของในตลาดไม่ได้อีกด้วย (พ่อค้าบอกไม่นิยม เลยไม่สั่งแล้ว) =__='

แก๊สมีความไวไฟแทบไม่ต่างกับเบนซิล (เบนซิน octain 91-95 แก๊ส LPG ประมาณ 105-110) แถมมีสถานะเป็นไปไอ ยิ่งทำให้ติดไฟง่าย

อาการนี้แก๊สหม้อต้มที่ใช้ Mixer มีสิืทธิ์เกิดขึ้นมากกว่าแบบหัวฉีด ที่มีระบบแม่นยำกว่าครับ
Smiley

วัดส่วนผสม ด้วย A/F meter ต้องไปจูนที่ไหนครับ เขาถึงจะใช้ เครื่องมือตัวนี้วัด ผมไปจ้างจูนมาหลายที่ หมดเงินไปเป็นพันแล้วเฉพราะค่าจูนน่ะ ไม่เห็นได้เรื่องสักที่เจอแต่มีจูนขั้นเทพทั้งนั้น ฟังด้วยเสียง จูนนิ่ง เดินเบาได้ แต่พอรถวิ่ง หรือ เครื่องยนต์มีโหลด ก็มีปัญหา วิ่งไม่ออก เร่งขึ้นสะพานข้ามแยกไม่ได้ สุดท้าย ต้องขับไป เจออาการปุ๊ปจอดข้างทางจูนใหม่ ด้วยตัวเอง ก็วิ่งได้ปกติดี
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 13:53:25 »

ผิดแน่นอนครับ ปกติต้องไม่คลายมากขนาดนี้ (หรือลองสังเกตดูว่าเมื่อก่อนที่ขับปกติ คลายออกแค่ไหน)

อ้อ รอบเดินเบาเกี่ยวกับ Sense ไม่ถึง 50% ครับ เพราะมันจะทำงานตอนเหยียบมากกว่า
ข้างในเป็นกระเดื่องสปริงปิดรูแก๊ส มากน้อยขึ้นกับเราหมุนนี่แหละ

ตัวที่เกี่ยวจริงๆ คือ IDLE ด้านบนมากกว่า
มันไม่มีระบบอะไรเลย คลายออกเยอะ แก๊สจากถังก็เข้าเยอะตรงๆ เลย
ตอนเหยียบหรือถอนคันเร่ง จะไม่มีระบบอะไรช่วยจ่ายเพิ่มถ้าหน่วงแบบ sense ครับ (แกะซักรอบแล้วจะบรรลุแบบผม แต่ต้องชัวร์นะ ไม่งั้นโดนน้ำมันเพียวยาวๆ)
Grin
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 14:05:01 »

วัดส่วนผสม ด้วย A/F meter ต้องไปจูนที่ไหนครับ เขาถึงจะใช้ เครื่องมือตัวนี้วัด ผมไปจ้างจูนมาหลายที่ หมดเงินไปเป็นพันแล้วเฉพราะค่าจูนน่ะ
ไม่เห็นได้เรื่องสักที่เจอแต่มีจูนขั้นเทพทั้งนั้น ฟังด้วยเสียง จูนนิ่ง เดินเบาได้ แต่พอรถวิ่ง หรือ เครื่องยนต์มีโหลด ก็มีปัญหา วิ่งไม่ออก เร่งขึ้นสะพานข้ามแยกไม่ได้
สุดท้าย ต้องขับไป เจออาการปุ๊ปจอดข้างทางจูนใหม่ ด้วยตัวเอง ก็วิ่งได้ปกติดี

ถถถถ+ ผมเคยเข้าใจนะอาการเนี๊ย มือจูนหูเทพตามปั๊มแก๊ส จ่ายทีละ 100-300 โดนไป 3 รอบ.....สุดท้ายพึ่งตัวเองดีกว่า Grin

-----------------------

จริงๆ แล้วซื้อติดเองได้เลยครับ ของจีนแบบเข็ม ลูกไม่เกิน 2,000
ต่อพ่วง sensor O2 ของเครื่องได้เลย แบบนี้เรียกว่า Narrow Band จะถูกหน่อย

ส่วนอีกแบบคือ Wide Band ค่าละเอียดขึ้น เพราะใช้ O2 ของมันเองแบบ 4 สาย
แต่ขอบเขตของเกจ์ก็เท่ากัน สำหรับพวกซีเรียสค่าเพื่อเอาไว้จูนแข่งแบบเป๊ะๆ ราคาจะสูงกว่าแบบแรก แต่ก็ถูกลงกว่าเมื่อก่อนเกิน 100% นะ
(เมื่อก่อนแตะ 20,000 เดี่ยวนี้ลงมาเยอะแต่คุณภาพเท่าเดิม) ตามนี้ครับ >> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=129503

แนะนำว่าถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงินจนเกินไป ก็จัดซักชุด ติดไว้เป้นสิริมงคลเผื่อได้ใช้.....แบบในรูป Display ผมนี่แหละ 5555
  ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

akerama2
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 16:09:42 »


ถถถถ+ ผมเคยเข้าใจนะอาการเนี๊ย มือจูนหูเทพตามปั๊มแก๊ส จ่ายทีละ 100-300 โดนไป 3 รอบ.....สุดท้ายพึ่งตัวเองดีกว่า Grin

-----------------------

จริงๆ แล้วซื้อติดเองได้เลยครับ ของจีนแบบเข็ม ลูกไม่เกิน 2,000
ต่อพ่วง sensor O2 ของเครื่องได้เลย แบบนี้เรียกว่า Narrow Band จะถูกหน่อย

แนะนำว่าถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงินจนเกินไป ก็จัดซักชุด ติดไว้เป้นสิริมงคลเผื่อได้ใช้.....แบบในรูป Display ผมนี่แหละ 5555
  ฮิฮิ

สนใจตัวถูก มาลองก่อนน่าจะดี พอจะมีวิธีติดตั้งแบบ Do It by MySelf ไหมครับ แล้วไอตัว 02เซ็นเซอร์ นี้มันอยู่ตรงไหนหรือครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015 19:44:03 »

ไม่ยากเลยครับ มีสายไฟ 3 เส้น

- แดง, ดำ : รู้กันอยู่ 555 (ไฟสว่างหน้าเกจ์ จะต่อกับไฟหรี่ หรือจะต่อให้ติดตลอดซึ่งไม่จำเป็น ก็ไล่สายตามสะดวกครับ)
- น้ำเงิน (หรือยี่ห้อไหนๆ ก็อาจจะใช้สีต่างกันไป) ต่อกับ O2 เครื่อง


O2 sensor ปักอยู่ที่คอท่อไอเสีย [4A-FE ไมรู้อยู่ใต้รถรึเปล่า คุ้นๆ ว่าต้องมุด แต่ของผม 4E โบ อยู่หน้าเครื่องเลย]

ในรูปเป็น 5A-FE




ถ้าหมุนออกมาแล้ว หน้าตาจะเป็นแบบนี้




สายเป็นเส้นเดียว หาวิธีต่อได้เลยครับ จะคล้อง จะบัดกรีก็แล้วแต่ฝีมือ , ความชอบเนียน, และเวลาที่อำนวย Grin

-------------------------------------

หน้าที่ของมันคือวัดค่า oxygen ในไอเสีย เพื่อบอกกล่องว่าเชื้อเพลิงหน้าหรือบางไป กล่องก็จะปรับส่วนผสมแล้วสั่งให้หัวฉีดเพิ่มหรือลดน้ำมัน (แต่ถ้าใช้แก๊สโดยเฉพาะ Mixer เจ้า O2 จะไม่ได้ใช้ครับ เพราะการจ่ายแก๊สไม่ได้ขึ้นกับกล่อง ECU แล้ว แต่เราสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ โดยการพ่วงกับ A/F meter)
Smiley
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 พฤษภาคม 2015 19:52:04 โดย ~ Funky_nu_NoO : » บันทึกการเข้า

ปลาทองง้องแง้ง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 129


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2015 23:31:56 »

น่าสนใจครับ ขอเก็บข้อมูลด้วยคน ขอวผม 7a อยุ่หชังเฮด 421
บันทึกการเข้า
ปลาทองง้องแง้ง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 129


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2015 23:47:46 »

แล้วก็ไปดูมาครับ ตัว timer apex มีวัด a/F o2 Volt ด้วย 500 พอได้ไหมครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=149233.0
บันทึกการเข้า
akerama2
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2015 22:28:31 »

เยี่ยม เลยครับ กำลังอยากได้อยู่....ถูกดี ว่าแต่ มันใช้ OK ไหม วัดค่าน่าเชื่อถือไหม มีใครเคยใช้แล้วบ้างไหม
บันทึกการเข้า

kittichai
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2015 11:34:38 »

สู้ๆนะครับผมชือต้นนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!