คอมแอร์ และ คอนเดนเซอร์(คอยล์ร้อนหน้าหม้อน้ำ)ระบายไม่ทันก็เป็น
คอมแอร์ ให้ช่างเช็คแรงดัน เขาจะรู้ว่าแรงอัด ดีหรือไม่ ต่อเกวัด อ่านค่าดู ทั้งแรงดันสูง ต่ำ อันนี้บอกชัดได้ ไม่ต้องเดา
คอนเดนเซอร์ ถ้าภายในเกือบตัน เนื่องจากใช้งานมานาน ระบายไม่ทัน ตอนไม่เย็น เอาน้ำล้าดลงไป เย็นทันที หรือ เปิดฝากระโปรงไว้ ก็เย็น รวมถึงวิ่ง เพราะมีลมผ่าน ก็เย็น อันนี้อาการคอนเดนเซอร์ระบายไม่ทัน เปลียนเป็นรุ่นใหม่ที่เป็น ลามิเนท แปลงเอาหน่อย จะระบายได้ดีกว่ารุ่นเก่า
จดไม่เย็น ลองเองนะ เร่งเครื่องไปที่ 2000-2500 รอบ
-แล้วเย็น อันนี้คอมแอร์ แรงอัดไม่ดี
-แล้วก็ยังไม่เย็น แต่ลงมาเปิดฝากระโปรงไว้ ถึงเย็น คอยล์ร้อนหน้าหม้อน้ำ ระบายไม่ทัน ยิ่งชัดเมื่อ ใช้รอบเดินเบา ไม่ต้องเร่ง พัดลมก็ทำงานเต็มที่แรงสุด แค่ลาดน้ำลงไปที่แผงคอยล์ร้อน ก็เย็นแล้ว ชัดเลย มันระบายไม่ทัน
ผมเคยเจอ แผงคอยล์ร้อนระบายไม่ทัน เนื่องจากมันยังไม่รั่ว ช่างยังไม่เปลี่ยน แต่ได้ใช้น้ำยาล้างระบบภายในล้าง คือมันต้องปล่อยน้ำยาออก เติมน้ำยาล้างภายใน (F11 หรือไงไม่แน่ใจ)1-2-3รอบหรือแล้วแต่ความสกปกภายในจนน้ำยาออกมาใสเลย ถึงเติมน้ำยาแอร์+น้ำมันคอม วัดและปรับแรงดันให้ได้พอดีกับสภาพระบบแอร์รถคันนั้นฯ ไม่สูงไม่ต่ำ ไม่มากไม่น้อยไป ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิม ใช้เวลาไปครึ่งวันเลยทำแค่นี้ มันต้องลอง ต้องไล่ เปิด+ปิดฝากระโปรง ดูแรงดันมันทำงาน ปรับให้พอดี เติมเข้า ปล่อยออก เป็นงานจุกจิกใช้เวลา กว่าจะลงตัว โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่เลย เพราะก่อนหน้านี้เปลี่ยนไปแล้วไม่นาน
ละเอียดดีมากครับ ชอบๆ
วิธีเช็คเยี่ยมมากครับ โน๊ตไว้ๆ