ความเดิมตอนที่แล้วครับ รถมีอาการผิดปกติและต้องการให้ช่างช่วยเช็คและแก้ไขปัญหาคือ
เช็คระบบไฟ+กล่องECU+ระบบเดินเบา&ชดเชยรอบ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=151307.0ขยายความเพิ่มเติมเพื่อให้ภาพอีกเล็กน้อยเพื่อคนที่ไม่ค่อยรู้ระบบเครื่องยนต์มาอ่านจะได้มองภาพออกไปพร้อมๆกันครับ อธิบายเฉพาะเรื่องที่มองเห็นได้ชัดเจนด้วยตา น่ะครับ
เรื่องรอบเดินเบา ใช้น้ำมันน่ะครับ เข็มวัดรอบเครื่องยนต์ไม่นิ่งน่ะครับ กระดิกขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา
รอบเดินเบาไม่เปิดแอร์ ไม่เปิดไฟหน้
เกียร์ P,N = 1800-2000 รอบ
เกียร์ D = 800-1300 รอบ
รอบเดินเบา เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า
เกียร์ P,N = 1000-1200 รอบ
เกียร์ D = 800-1100 รอบ
เกียร์ R = 500-600 รอบ (ถ้าหักพวงมาลัยเลี้ยวด้วย จะตกลงมาเกือบถึงศูนย์ ทำให้เครื่องสั่นมากๆ)
เมื่อใส่เกียร์ D แล้วขับ ถ้ารอบเครื่องมากกว่า 1200-1400 รอบ ถอนคันเร่งทั้นที เครื่องจะวูป ไปประมาณ 1 วิ ก่อนจะเร่งกับมาที่เดิม คือ เข็มวัดรอบจะตกมาที่ 200-600 รอบ ก่อนจะกลับ ไปอยู่ที่ 1000 แล้วก็กระดิกหางรออยู่(เข็มไม่นิ่ง)
เมื่อใส่เกียร์ D แล้วขับ ถ้ารอบเครื่องมากกว่า 1600 รอบ ถอนคันเร่งทันที จะไม่เจออาการเครื่องวูป ครับ(หรือมันอาจจะวูปอยู่แต่ เนื่องจากลูกสูบยังมีแรงเฉีอย เลยแสดงอาการไม่ชัด)
กล่อง ECU ผมเอามือจับเขย่าเบาๆ หรือ เอามีไปแตะที่ปลั๊กสายไฟที่ท้ายกล้อง ECU เครื่องจะดับ
อู่ใน AEเท่าที่ผมพอจะค้นหาเบอร์ได้ โทรไปส่วนใหญ่ ไม่รับงานผมหมดเลย สงสัยงานล้นมือแน่ๆ ก็เลยเอารถไปให้อู่ที่เขารับวายริ่งสายไฟ เช็คระบบไฟ เดินไฟ ดูให้
ผมไปถึงอู่พี่เขาตั้งแต่ 8 โมง พี่เขามา 8.30 พอมาถึงผมก็เข้าไปเล่าอาการให้ฟัง เขาบอกให้ทิ้งรถไว้ ขอออกไปข้างนอกแป๊ปเดี๋ยวกลับมาทำให้
14.00 ผมโทรไปถามบอกยังไม่ได้เช็คให้เลย พอดีมีรถมาแทรก เล็กๆ น้อยๆ (ก็ไม่รู้จะพูดไงน่ะ ผมไปเฝ้าตั้งแต่อู่พี่เขายังไม่เปิด ยังไม่มีรถอื่นเข้าสักคัน)
17.00 โทรมา ถามว่าจะทำอะไรบ้างน่ะ ผมก็เล่าอาการให้ฟัง พี่เขาบอกว่า กล่อง ECU ที่จับขยับแล้วดับ อ่ะแก้แล้ว แต่อย่างอื่นยังไม่ได้เช็คให้
17.30 ผมไปถึงอู่ ก็ถามว่า รถเป็นไงบ้าง กล่องเสียไหม เขาบอก ไม่เสียน่ะ แต่มันมีสายไฟขาด ช็อตกันอยู่ 1 เส้น บัดกรีให้แล้ว ( 400.-)
ผมถาม รอบเดินเบาผมนิ่งยัง พวกระบบชดเชยรอบ ยังทำงานปกติไหม
พี่เขาตอบ เข็มวัดรอบเดินเบาผมว่ามันเสียน่ะ มันไม่นิ่ง กระดิกตลอดเวลา ( กรรม นึกในใจน่ะ ก็มาแก้ตรงนี้แหละ)
ผมบอกไม่น่าเสียน่ะพี่ อาทิตย์ก่อนตอนยังไม่จาม มันยังนิ่งอยู่เลย ...พี่เขายังยืนยันเหมือนเดิมว่ามันเสีย
แต่ว่า เวลาเข็มมันตก เครื่องก็วูป ผมว่าไม่น่าจะใช่น่ะ ผมก็ถามต่อ แล้วมันมีวิธีเช็คได้ไหมครับ ว่าเสียที่เข็มจริงหรือเปล่า พี่เขาทำหน้านิ่งๆ แล้วตอบเหมือนเดิม เข็มวัดรอบเดินเบามันใช้วัดไม่ได้แล้ว
ผมก็ถามต่อ จานจ่ายผมเสียไหม มันมีไฟรั่วเวลาเอาแขนไปใกล้ สายหัวเทียน จะรู้สึกได้ว่าจะโดนดู พี่เขาบอกผมเช็คไม่เป็นต้องไปให้ช่างเครื่องเช็ค (กรรม อีกแล้ว ผมไปหาช่างเครื่องมาก่อนหน้าพี่เขา 2 วัน ช่างเครื่องบอกให้ไปหาช่างไฟ ช่างไฟให้ไปหาช่างเครื่อง )
ผมถามต่อ แล้วผมได้ยินเสียสปาร์คของหัวเทียนดังมาก ที่ฝาสูป พีว่ามันผิดปกติไหม พี่แกพึ่งจะไปสังเกตุหลังจากที่ผมบอก แล้วก็ไปเรียกอู่ซ่อมเกียร์ซึ่งอยู่ข้างๆกันมาดู เขาบอก เหมือนเสียงไฟรั่วแถวๆ ฝาสูป
ผมเลยถามช่างไฟต่อ ว่า พี่มีวิธีเช็คไหมว่ามันรั่ว จริงป่าว เขาบอกเช็คไม่เป็น (เซร็งอีก ) ผมถามต่อ แล้วรอบเครื่องที่มันไม่นิ่งเป็นเพราะตรงนี้ป่าว(มีไฟรั่วแถวๆฝาสูบ) เขาเริ่มเห็นด้วยกับผมแล้วว่าน่าจะใช่ ทั้งที่ตอนแรกบอกเสียงแข็งว่าเข็มวัดรอบผมใช้ไม่ได้ (ดีน่ะผมไม่ใจอ่อน) ผมถามต่อระบบไฟจุดระเบิดทำงานผิดปกติ แบบนี้ผมควรต้องไปให้ช่างไฟหรือช่างเครื่องแก้ให้ครับ พี่เขาตอบ เขาเช็คไม่เป็น
ผมเลยไม่รู้จะเอาไง งั้นไม่เป็นไรพี่ ผมมีสายหัวเทียนอีกอันซี่งเป็นของเก่าเปลี่ยนไว้นานแล้ว เดี๋ยวผมลองใส่ดู ว่าจะหายรั่งไหม สรุป ช่าง 2 คน ยืนดูผมเปลี่ยนสายหัวเทียน (ดูเฉยๆ ไม่ช่วยจับอะไรเลย) พอเสร็จผมก็ไปสตาร์ทรถ ปรากฏ เงียบเลย ไม่มีเสียงไฟรั่ว เข็มวัดรอบเดินเบาที่ช่างวายริ่งสายบอกว่ามันเสีย ตอนนี้นิ่ง ไม่กระดิกแล้วทำงานปกติ ผมเลยถามค่าซ่อมเท่าไหร่ พี่เขาบอกตอนแรกจะคิด 500 แต่ ลดให้ เหลือ 400 (ผมคิด บัดกรีสายไฟ จุดเดียว 400.- อย่างอื่นไม่แตะให้เลย ) สรุปอาการเข็มวัดรอบวูบวาบ มันก็หายด้วยตัวผมเอง แต่อาการอื่นๆยังไม่ได้แก้น่ะครับ ต้องตามหาช่าง 7A ตัวจริงต่อไป
ยังเหลือ ต้องแก้คือ
- เร่งเครื่อง ไปที่ 1200-1600 ถอนคันเร่งทันที่ เครื่องยนต์จะวูปไป 1วิ เข็มวัดรอบจะตกเหลือ 400-600 ก่อนจะเร่งขึ้นมาปกติที่ 1000
- ใส่เกียร์ถอยหลัง เครื่องสั่น
- หักพวงมาลัย เครื่องสั่น
- ระบบแก๊สใช้ไม่ได้