AE. Racing Club
21 กุมภาพันธ์ 2568 20:09:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบหลักการจูน E85  (อ่าน 3344 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 10:18:57 »

อยากทราบหลักการจูน E85 คร่าวๆ ครับ มันมีหลักการจูนยังไง ดูค่าอะไรบ้างครับ
บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 10:51:51 »

ต้องดูไม่ให้ส่วนผสมเชื้อเพลิง หนา หรือ บาง เกินไป

ต้องดูว่าชิงจุดระเบิดหรือไม่ หรือที่เรียกกันว่าเครื่องเขกครับ

คร่าว ๆ ก้อตามนี้ครับ
บันทึกการเข้า
sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 12:08:52 »

แล้วดูค่า หนา-บาง ดูจากตัวไหนครับ ใช่ดูจาก O2 sensor มั้ยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤษภาคม 2558 12:13:34 โดย sirisak@ » บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 12:49:17 »

แล้วดูค่า หนา-บาง ดูจากตัวไหนครับ ใช่ดูจาก O2 sensor มั้ยครับ



ครับผม ถูกต้องแล้วครับ ดูจาก O2 sensor ซึ่งถ้าจะจูนจริง ๆ ต้องหาแบบ wideband มาใช้ครับผม

ประมาณนี้ครับ http://www.innovatemotorsports.com/
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 14:23:53 »

มีอะไรแล้วบ้างครับที่จะจูนเนี่ย กล่องมีไหม เซนเซอร์ A/F มีไหม
บันทึกการเข้า

sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 18:01:27 »

มีอะไรแล้วบ้างครับที่จะจูนเนี่ย กล่องมีไหม เซนเซอร์ A/F มีไหม
ยังไม่มีครับ ผมกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ คืออยากเรียนรู้ อยากจูนเป็นอะครับผมว่ามันน่าสนใจดี ผมชอบครับ ว่าจะหากล่องมาลองกับรถตัวเอง แนะนำกล่องให้หน่อยครับ
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 23:23:03 »

เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
บันทึกการเข้า

sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 10:17:22 »

เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ
บันทึกการเข้า
sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 10:18:45 »

แล้ว E-manage ฟ้า เอามาใส่จูน E85 ได้เปล่าครับ
บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 10:33:47 »

แล้ว E-manage ฟ้า เอามาใส่จูน E85 ได้เปล่าครับ

ได้ครับ สบายครับผม
บันทึกการเข้า
sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 12:55:56 »

ขอบคุณครับผม
บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 13:01:35 »

หากล่องฟ้า พร้อมโปรแกรมและสายจูน หา O2 Wideband

จากนั้นก้อเริ่มหัดจูนครับ

ขอให้สนุกกับการจูนเครื่องยนต์ครับผม
บันทึกการเข้า
sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 15:49:59 »

หากล่องฟ้า พร้อมโปรแกรมและสายจูน หา O2 Wideband

จากนั้นก้อเริ่มหัดจูนครับ

ขอให้สนุกกับการจูนเครื่องยนต์ครับผม
ขอบคุณมากครับ ที่ให้ข้อมูล
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 09:01:16 »

เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ

ผมว่า e85 ถ้าจะทำให้มันเต็มระบบจริงๆ แพงไม่ได้ต่างกับแก๊สเลยนะครับ

กล่อง หัวฉีด ปั้มติ๊ก ท่อน้ำมัน เรกุเรท ที่สำคัญ อัตราการบริโภคกินกว่า e20 เยอะพอสมควรถ้าจะเน้นประหยัดแบบไม่ติดแก๊สไป e20 ก็พอ
บันทึกการเข้า

sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 21:02:58 »

เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ไึด้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ

ผมว่า e85 ถ้าจะทำให้มันเต็มระบบจริงๆ แพงไม่ได้ต่างกับแก๊สเลยนะครับ

กล่อง หัวฉีด ปั้มติ๊ก ท่อน้ำมัน เรกุเรท ที่สำคัญ อัตราการบริโภคกินกว่า e20 เยอะพอสมควรถ้าจะเน้นประหยัดแบบไม่ติดแก๊สไป e20 ก็พอ
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ สงสัยต้องกลับไปทบทวนใหม่ ว่าจะติดอะไรดี
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 22:06:05 »

ตกลง อยากประหยัด หรือ อยากหัดจูน อย่าหลงประเด็นนะ
ค่าเชื้อเพลิง 2อย่าง แอลพีจี ลิตรละ 15บาท อี85 ลิตรละ 25บาท ให้มือจูนเทพระดับไหนก็ไม่มีทางให้มันราคาถูกเท่ากันดอก
รถคันหนึ่ง ใช้ แอลพีจี ตก 10โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท
รถคันเดิม ใช้ อี85 ตก Huh? โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท หาคำตอบได้ไหมว่า เท่าไร เป็นไปได้ไหม ...
บันทึกการเข้า
Tonsuan
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,000



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 23:30:15 »

ตอนจูนน้ำมันต้องใช้ A/F wideband sensor ไว้วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ให้หนาหรือบางเกินไป
แต่ถ้ามีการปรับองศาไฟจุดระเบิดก็ควรมีหูฟังน็อคไว้เช็คเสียงเขกด้วยครับ
 


บันทึกการเข้า

sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2558 16:24:03 »

ตกลง อยากประหยัด หรือ อยากหัดจูน อย่าหลงประเด็นนะ
ค่าเชื้อเพลิง 2อย่าง แอลพีจี ลิตรละ 15บาท อี85 ลิตรละ 25บาท ให้มือจูนเทพระดับไหนก็ไม่มีทางให้มันราคาถูกเท่ากันดอก
รถคันหนึ่ง ใช้ แอลพีจี ตก 10โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท
รถคันเดิม ใช้ อี85 ตก Huh? โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท หาคำตอบได้ไหมว่า เท่าไร เป็นไปได้ไหม ...
ประเด็นหลักเลยคือ อยากจูนเป็นครับ ผมศึกษาหาข้อมูลมาพอสมควรแต่ยังไม่เคยได้ทำจริงสักทีเพราะไม่มีอุปกรณ์ครับ
บันทึกการเข้า
sirisak@
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2558 16:25:58 »

ตอนจูนน้ำมันต้องใช้ A/F wideband sensor ไว้วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ให้หนาหรือบางเกินไป
แต่ถ้ามีการปรับองศาไฟจุดระเบิดก็ควรมีหูฟังน็อคไว้เช็คเสียงเขกด้วยครับ
 



แล้ว O2 ของรถผมมันเป็นแบบไหนหว่า มันมีสายเดียวอะ ดูไม่เป็นครับ
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2558 19:10:22 »

o2 ติดรถเป็นแบบ แนโร่วแบน คือวัดได้ไม่ละเอียดพอสำหรับการจูนกล่อง ครับ พวกจูนเนอร์ที่ค่อนข้างมืออาชีพและจูนได้แบบละเอียดเวลาจูนจึงต้อง ฝั่ง a/f เซนเซอร์ แบบไวด์แบน เพิ่มเพราะวัดได้ละเอียดกว่า จุดที่จะติดตั้งโดยมาคือ ท่อไอเสียส่วนที่รวมเป็นท่อเดียวแล้วระยะไม่ควรเกิน1ฟุต ครับ จ๊ะ 
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!