sirisak@
|
 |
« เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 10:18:57 » |
|
อยากทราบหลักการจูน E85 คร่าวๆ ครับ มันมีหลักการจูนยังไง ดูค่าอะไรบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aj.Moo
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 10:51:51 » |
|
ต้องดูไม่ให้ส่วนผสมเชื้อเพลิง หนา หรือ บาง เกินไป
ต้องดูว่าชิงจุดระเบิดหรือไม่ หรือที่เรียกกันว่าเครื่องเขกครับ
คร่าว ๆ ก้อตามนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 12:08:52 » |
|
แล้วดูค่า หนา-บาง ดูจากตัวไหนครับ ใช่ดูจาก O2 sensor มั้ยครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤษภาคม 2558 12:13:34 โดย sirisak@ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aj.Moo
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 12:49:17 » |
|
แล้วดูค่า หนา-บาง ดูจากตัวไหนครับ ใช่ดูจาก O2 sensor มั้ยครับ
ครับผม ถูกต้องแล้วครับ ดูจาก O2 sensor ซึ่งถ้าจะจูนจริง ๆ ต้องหาแบบ wideband มาใช้ครับผม ประมาณนี้ครับ http://www.innovatemotorsports.com/
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hunter_JIK.CZ48
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 14:23:53 » |
|
มีอะไรแล้วบ้างครับที่จะจูนเนี่ย กล่องมีไหม เซนเซอร์ A/F มีไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 18:01:27 » |
|
มีอะไรแล้วบ้างครับที่จะจูนเนี่ย กล่องมีไหม เซนเซอร์ A/F มีไหม
ยังไม่มีครับ ผมกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ คืออยากเรียนรู้ อยากจูนเป็นอะครับผมว่ามันน่าสนใจดี ผมชอบครับ ว่าจะหากล่องมาลองกับรถตัวเอง แนะนำกล่องให้หน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hunter_JIK.CZ48
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2558 23:23:03 » |
|
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล
เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 10:17:22 » |
|
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล
เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 10:18:45 » |
|
แล้ว E-manage ฟ้า เอามาใส่จูน E85 ได้เปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aj.Moo
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 10:33:47 » |
|
แล้ว E-manage ฟ้า เอามาใส่จูน E85 ได้เปล่าครับ
ได้ครับ สบายครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 12:55:56 » |
|
ขอบคุณครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aj.Moo
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 13:01:35 » |
|
หากล่องฟ้า พร้อมโปรแกรมและสายจูน หา O2 Wideband
จากนั้นก้อเริ่มหัดจูนครับ
ขอให้สนุกกับการจูนเครื่องยนต์ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2558 15:49:59 » |
|
หากล่องฟ้า พร้อมโปรแกรมและสายจูน หา O2 Wideband
จากนั้นก้อเริ่มหัดจูนครับ
ขอให้สนุกกับการจูนเครื่องยนต์ครับผม
ขอบคุณมากครับ ที่ให้ข้อมูล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hunter_JIK.CZ48
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 09:01:16 » |
|
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล
เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ ผมว่า e85 ถ้าจะทำให้มันเต็มระบบจริงๆ แพงไม่ได้ต่างกับแก๊สเลยนะครับ กล่อง หัวฉีด ปั้มติ๊ก ท่อน้ำมัน เรกุเรท ที่สำคัญ อัตราการบริโภคกินกว่า e20 เยอะพอสมควรถ้าจะเน้นประหยัดแบบไม่ติดแก๊สไป e20 ก็พอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 21:02:58 » |
|
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล
เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ไึด้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ ผมว่า e85 ถ้าจะทำให้มันเต็มระบบจริงๆ แพงไม่ได้ต่างกับแก๊สเลยนะครับ กล่อง หัวฉีด ปั้มติ๊ก ท่อน้ำมัน เรกุเรท ที่สำคัญ อัตราการบริโภคกินกว่า e20 เยอะพอสมควรถ้าจะเน้นประหยัดแบบไม่ติดแก๊สไป e20 ก็พอ ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ สงสัยต้องกลับไปทบทวนใหม่ ว่าจะติดอะไรดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
plew_ch
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 22:06:05 » |
|
ตกลง อยากประหยัด หรือ อยากหัดจูน อย่าหลงประเด็นนะ ค่าเชื้อเพลิง 2อย่าง แอลพีจี ลิตรละ 15บาท อี85 ลิตรละ 25บาท ให้มือจูนเทพระดับไหนก็ไม่มีทางให้มันราคาถูกเท่ากันดอก รถคันหนึ่ง ใช้ แอลพีจี ตก 10โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท รถคันเดิม ใช้ อี85 ตก  โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท หาคำตอบได้ไหมว่า เท่าไร เป็นไปได้ไหม ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tonsuan
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2558 23:30:15 » |
|
ตอนจูนน้ำมันต้องใช้ A/F wideband sensor ไว้วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ให้หนาหรือบางเกินไป แต่ถ้ามีการปรับองศาไฟจุดระเบิดก็ควรมีหูฟังน็อคไว้เช็คเสียงเขกด้วยครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2558 16:24:03 » |
|
ตกลง อยากประหยัด หรือ อยากหัดจูน อย่าหลงประเด็นนะ ค่าเชื้อเพลิง 2อย่าง แอลพีจี ลิตรละ 15บาท อี85 ลิตรละ 25บาท ให้มือจูนเทพระดับไหนก็ไม่มีทางให้มันราคาถูกเท่ากันดอก รถคันหนึ่ง ใช้ แอลพีจี ตก 10โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท รถคันเดิม ใช้ อี85 ตก  โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท หาคำตอบได้ไหมว่า เท่าไร เป็นไปได้ไหม ... ประเด็นหลักเลยคือ อยากจูนเป็นครับ ผมศึกษาหาข้อมูลมาพอสมควรแต่ยังไม่เคยได้ทำจริงสักทีเพราะไม่มีอุปกรณ์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirisak@
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2558 16:25:58 » |
|
ตอนจูนน้ำมันต้องใช้ A/F wideband sensor ไว้วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ให้หนาหรือบางเกินไป แต่ถ้ามีการปรับองศาไฟจุดระเบิดก็ควรมีหูฟังน็อคไว้เช็คเสียงเขกด้วยครับ  แล้ว O2 ของรถผมมันเป็นแบบไหนหว่า มันมีสายเดียวอะ ดูไม่เป็นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
6.9
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2558 19:10:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ 
|
|
|
|