AE. Racing Club
27 มกราคม 2568 15:41:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย  (อ่าน 15796 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2550 13:44:17 »

ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้น้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

"สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
"
และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด

Enjoy..... AE Man
Handyman
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กรกฎาคม 2550 21:57:57 โดย Handyman » บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2550 13:56:46 »

ขอบคุณครับ สำหรับความรุ้เรื่องท่อ กำลังจะแต่งท่อพอดี
บันทึกการเข้า
Simon King
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2550 20:15:25 »

ถ้า เป็น 4a fe auto ควรใช้แบบไหนครับ ถ้าเอา TRD 2.2 มาใส่จาใหญ่เกินหรือเปล่าครับ ชอบต้นครับ
บันทึกการเข้า
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2550 20:48:47 »

2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
Simon King
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2550 21:39:21 »

2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2550 15:05:15 »

เยี่ยมมากก ค้าบบบ......
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2550 18:10:47 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2550 18:46:15 »

2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
เขาควายหรือเฮดเดอร์ ใช้ของเดิมครับ >> หากจะเปลี่ยน ให้หาตรงรุ่นจากญี่ปุ่น

ชนิดของท่อ อะไรก็ได้ครับอย่าไปคิดมาก เหล็ก , เลส (จะทนหน่อย) , ไททาเนี่ยม (สำหรับลดน้ำหนัก)
พักกลาง + ปลาย >> หาของญี่ปุ่นตรงรุ่นเครื่องมาใส่ จะดีที่สุด

ที่ผมไม่แนะนำเฮดเดอร์และปลายท่อของไทย
เพราะยังไม่เคยเจอว่าผู้ผลิตรายใด ใส่ใจกับประสิทธิภาพท่อของตัวเองสักราย
ไม่มีรายใดมีเลปทดสอบท่อ แบบครบลูปครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
Simon King
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2550 19:15:55 »

2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
เขาควายหรือเฮดเดอร์ ใช้ของเดิมครับ >> หากจะเปลี่ยน ให้หาตรงรุ่นจากญี่ปุ่น

ชนิดของท่อ อะไรก็ได้ครับอย่าไปคิดมาก เหล็ก , เลส (จะทนหน่อย) , ไททาเนี่ยม (สำหรับลดน้ำหนัก)
พักกลาง + ปลาย >> หาของญี่ปุ่นตรงรุ่นเครื่องมาใส่ จะดีที่สุด

ที่ผมไม่แนะนำเฮดเดอร์และปลายท่อของไทย
เพราะยังไม่เคยเจอว่าผู้ผลิตรายใด ใส่ใจกับประสิทธิภาพท่อของตัวเองสักราย
ไม่มีรายใดมีเลปทดสอบท่อ แบบครบลูปครับ
ผมตามหามาพอสมควรยังไม่เคยเจออ่ะครับ ที่ตรงรุ่นของ 4A FE ครับ แล้วเฮดเดอร์ครับ มีแนะนำบ้างไหมครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ รอคำตอบครับ
บันทึกการเข้า
-- James _ Za --
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,068


ทำดีอยากหวังให้ใครเห็น แค่เรารู้ว่าทำดีก็พอ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2550 19:51:04 »

 
บันทึกการเข้า

บ่าววี _TPZ#03
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,289


................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2550 19:59:34 »

 
บันทึกการเข้า

Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2550 22:11:08 »

2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
เขาควายหรือเฮดเดอร์ ใช้ของเดิมครับ >> หากจะเปลี่ยน ให้หาตรงรุ่นจากญี่ปุ่น

ชนิดของท่อ อะไรก็ได้ครับอย่าไปคิดมาก เหล็ก , เลส (จะทนหน่อย) , ไททาเนี่ยม (สำหรับลดน้ำหนัก)
พักกลาง + ปลาย >> หาของญี่ปุ่นตรงรุ่นเครื่องมาใส่ จะดีที่สุด

ที่ผมไม่แนะนำเฮดเดอร์และปลายท่อของไทย
เพราะยังไม่เคยเจอว่าผู้ผลิตรายใด ใส่ใจกับประสิทธิภาพท่อของตัวเองสักราย
ไม่มีรายใดมีเลปทดสอบท่อ แบบครบลูปครับ
ผมตามหามาพอสมควรยังไม่เคยเจออ่ะครับ ที่ตรงรุ่นของ 4A FE ครับ แล้วเฮดเดอร์ครับ มีแนะนำบ้างไหมครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ รอคำตอบครับ

Header >>> เขาเดิม ดีที่สุด เพราะเครื่องคุณแตน
ปลาย >>> ตรงกับเครื่อง 1600 cc. หรือขนาดท่อเข้า 1.7 หากหาไม่ได้จริงๆ ใช้ขนาดท่อเข้า 2 นิ้วครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
เฉื้อง...คุ...มิ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 3,665


TRANGCARCLUB.COM


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2550 20:01:00 »

ขอบ คุณ ครับ  กำลัง จะเปลี่ยน พอดี คือตอนนี้ ผม สนใจ ท่อ ขนาด ประมาณ 3-4 นิ้ว ครับ
เครื่อง 5A เดิมๆ   ช่วยแนะนำ หน่อย ครับ  ใส่ เพื่อ ความสวย
บันทึกการเข้า

รถไม่หล่อ...แต่คนขับหล่อ 555+

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43613.0
GT TWINCAM 20 ขายเริ่มต้นคู่ละ100
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2550 20:18:50 »

ขอบ คุณ ครับ  กำลัง จะเปลี่ยน พอดี คือตอนนี้ ผม สนใจ ท่อ ขนาด ประมาณ 3-4 นิ้ว ครับ
เครื่อง 5A เดิมๆ   ช่วยแนะนำ หน่อย ครับ  ใส่ เพื่อ ความสวย


มันใหญ่เกินไปนะครับ
ใส่แล้วรถคุณจะวิ่งไม่ออก + กินน้ำมัน
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2550 18:16:41 »

ท่อ เหล็ก ขนาด  1.6-1.7 มีนะครับพี่ ผมทำมาแล้วครับ พี่อู๊ด...ฝั่งธนฯ แถว เจริญนคร ก่อนถึง บิ๊กซี ราษฏร์บูรณะ นะครับ ร้านชาลีแฮดเดอร อะครับ มีครับ ผมใช้อยู่ เปลี่ยนทั้งเส้นเลยครับ ไม่แพงครับ 800 เองครับ
บันทึกการเข้า
jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 20 กันยายน 2550 13:26:43 »

... มาเก็บความรู้ต่อไปครับ   
บันทึกการเข้า
chanchai ng.
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 กันยายน 2550 16:43:22 »

  ขอบคุณครับความรู้เพิ่มอีกแล้ว 
บันทึกการเข้า
ตะลอนทัวร์005
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 349


เช้าชาม กลางวันจาน เย็นชาม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 กันยายน 2550 17:48:23 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

Talontour    No.005
Life is the travel
benz 92
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 212



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 20 กันยายน 2550 19:29:47 »

ความรู้ ดีๆๆ ขอบคุณมากคับ
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 21 กันยายน 2550 07:35:35 »

การทำท่อไอเสียมันไม่มีสูตรตายตัวคับ ต้องหาเอาเองเพราะว่าเครื่องแม้จะเป็น (รุ่นเดียวกัน) ก็ไม่สามารถใช้ขนาดท่อเท่ากันได้ (ถ้าจะเอากำลังสุดๆจริง) รถตัวผมเองก็กว่าจะไล่ท่อได่จนพอใจก็ทำไปถึง 3 ครั้งเลยคับ  ผมได้กำลังเครื่องเพิ่มมาจากเดิม (ท่อ 2.0"ทั้งเส้น หม้อพังใส่วนแบบ mugin) แรงบิด + 1 kg  แรงม้า 8 ps ที่บนdyno คับ 

บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!