มันจะมีช่วงที่เรียกว่า over lab (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) คือวาวไอเสียกำลังปิด วาวไอดีกำลังเปิดอ่ะครับ
มันจึงเกิดการเหลือมกันขึ้น
ปล. ผมเข้าใจถูกป่าวครับ
ถูกต้องแล้วคับ ขอเพิ่มเติมหน่อยนะคับ
ลองสังเกตุรถที่ใส่องศาแคมสูงๆ รอบตําจะดูเหมือนไม่มีแรง ก็เพราะมีมุม over lab มากขึ้น
ทำให้ไอดีไหลออกมาก(มุมover lab มากไอดีไหลออกมาก) ทำให้ไม่มีกำลังในช่วงรอบตำ ซึ่งรอบตํานั้นมีระยะเวลาประจุไอดีนาน
แต่ที่ใส่กันเพราะ ในช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงจะมีเวลาประจุไอดีเข้ากระบอกสูบสั้นลง
จึงต้องเพิ่มองศาการเปิดวาล์วไอดีให้นานขึ้น(องศาแคม) จะได้มีไอดีเข้าเต็มเม็ดเต็มหน่วย