AE. Racing Club
28 กันยายน 2024 00:40:54 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พลังงานทางเลือก E85 vs LPG อันไหนดีกว่ากัน  (อ่าน 5635 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Jetae
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 มีนาคม 2016 13:25:37 »

: รถของผม ใช้เครื่อง 4age 20v เกียร์ mt อยู่ครับ ไม่เคยใช้แก๊ส หรือ e85 มาก่อน ปกติใช้ แก๊ส95 อยู่

1) อยากจะถาม น้าๆ ในคลับว่า ผมครจะใช้ LPG หรือ e85 ดีครับ
2) แล้ว LPG มีข้อดีข้อเสียอย่างไร แล้ว E85 มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ  ตาปริบๆ ตาปริบๆ

3) อัตราการสิ้นเปลืองของ LPG และ E85 อยู่ที่เท่าไหร่กันคับ ตอนนี้ LPG ราคา 13.50 บาท กับ e85 ราคา 18.10 บาท
ราคาน้ำมัน วันที่ 23/3/59.
ขอบคุณน้าน้าทุกท่านทีมาแสดงความคิดเห็นนะครับ  คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

: ถ้ามีของ "ถูกใจ" ก็ ไม่มีอะไร "แพง"
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 มีนาคม 2016 14:02:00 »

LPG ก็ยังดีกว่านะ ถ้าวิ่งเยอะ ไปไหนมาไหนเติมสะดวกกว่า ติดตั้งถูกต้องปลอดภัยกว่า

E85 เทียบราคา กับการสิ้นเปลื้อง หลายๆคน บอก ตอนนี้ E20 คุ้มกว่า E85 ดูเหมือนค่าติดตั้งจะถูกกว่า แต่ถ้าเอาปลอดภัยจริง ท่อยางต่างๆ ลูกลอย ปั้มติกส์ ฯลฯ ดูเหมือนจะไม่หนี LPG เท่าไรนะ

ใช้น้อย อย่าไปเสียตังเพิ่มเลย 
ค่าติดตั้ง ตีสัก 25000 ถ้า ประหยัด ลงมา เดือนหนึ่ง น้อยกว่า 2500 ผมว่าเริ่มไม่คุ้มนะ
บันทึกการเข้า

Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 มีนาคม 2016 14:06:40 »

แนะนำแบบนี้ครับ ถ้ารถไม่ได้มีการติดตั้ง LPG มาไว้ก่อนจะต้องคิดเรื่องเหล่านี้ให้เยอะ ๆ
1. ค่าติดตั้ง LPG ราคาถูก ๆ ก้อน่าจะประมาณ 15,000 ส่วนถ้าจะเลือกใช้ E85 แบบสมบูรณ์ จะต้องติดตั้งกล่องที่สามารถปรับอัตราการจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งราคาก็น่าจะ
    หลักหมื่นบาทเหมือนกัน แต่ถ้าจะเอาแบบเต็มระบบก็ต้องมีปั๊มติ๊กที่รอรับ E85 ได้ ท่อยางทางเดินน้ำมันต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนด้วย ซึ่งราคารวมกันน่าจะแพงกว่า
    ราคาติดตั้ง LPG
2. LPG มีเรื่องน้ำหนักของถังแกสที่เพิ่มเข้าไปในตัวรถ
3. ราคาต่อหน่วย อย่างไร LPG ก็ยังได้เปรียบกว่า
4. ปั๊มเชื้อเพลิงในเส้นทาง ถ้าในเส้นทางที่ใช้ประจำมีปั๊ม E85 เยอะกว่า LPG เลือก E85 น่าจะได้สะดวกกว่า แต่ถ้ากลับกันในเส้นทางที่ใช้ประจำมี LPG เยอะกว่า
    LPG ก้อน่าจะเป็นทางเลือกที่น่าจะดูดีกว่า
5. เรื่องการดูแลรักษาต้องยอมรับว่า LPG การดูแลรักษาเครื่องยนต์ต้องการมากกว่าการใช้น้ำมัน ไม่ว่าจะ E85 E20 หรือ 95 ก้อได้


สุดท้ายคงอยู่ที่การตัดสินใจของเจ้าของเงินครับ ว่าชอบทางไหนมากกว่ากัน

บันทึกการเข้า
Jetae
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 มีนาคม 2016 14:34:41 »

: ขอบคุณน้าๆ ที่เข้ามาตอบนะครับ

ผมวิ่งรถไปกลับบ้าน-ที่ทำงาน วันละ 60 โล.

ทางออกจากบ้านผม มีทั้ง ปั๊นน้ำมัน และ ปั๊มแก๊ส ทั้งขาไป และ ขากลับ ก่อนเข้าบ้าน

ตอนนี้ ผมก็เริ่มตัดสินใจ ไปทาง LPG แล้วครับเพราะประหยัดกว่า  เดิน เดิน

ข้อถามอีกข้อหนึ่งครับ เป็นความรู้ใหม่

1) ถ้าจะใช้น้ำมัน e20 ต้องเปลี่ยนะไรบ้าง อัดตราการกินน้ำมัน กิโล ละ เท่ไหร่ครับ

2) ถ้าติดตั้งแก๊ส LPG แล้วใช้ไปซัก 3-4 ปี เครื่องจะพักไหมครับ (พอดีเคยขับรถแก๊สช่วงหนึ่ง แล้วรถมีปัญหาบ่อยมากเข้าอู่ตลอด สมัยเมื่อ 4 ปีก่อน)

บันทึกการเข้า

: ถ้ามีของ "ถูกใจ" ก็ ไม่มีอะไร "แพง"
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 มีนาคม 2016 04:39:06 »

1) ผมแนะนำเป็น E85 ดีกว่าครับ
2) LPG ข้อดีปั๊มหาเติมได้เย๊อะ ข้อเสียเครื่องจะร้อนสะสม + ภายในสึกหรอเร็วกว่าเนื่องด้วยความร้อน + แบกน้ำหนักเพิ่ม
E85 เครื่องเย็นออคเทนสูง เค้นแรงออกมาได้แรงกว่า ข้อเสียปั๊มหาเติมยาก
3) อัตราสิ้นเปลืองรวมๆ แก๊สกับ E85 โดยเฉลี่ย กม.ละ 2 บาทแน่นอน

แก๊สใช้ขั้นต่ำในการติดตั้งคือระบบ หมื่นกลางๆถึง 2 กลางๆ
E85 รวมเปลี่ยนหัวฉีดและกล่องจูน จบๆไม่เกินหมื่นกลางครับ

ถ้าเดินทางบ่อย ก็แนะนำจูน E20 ไว้ก็เหลือกินแล้วครับิโลละไม่ถึง 2 บาทเหมือนกัน และหาเติมง่ายครับ

จูน 2 MAp ไว้ใช้ทั้ง E20 และ E85 ก็ได้ครับ

โดยส่วนตัวเชียร์ให้ใช้น้ำมันครับ
บันทึกการเข้า
bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 มีนาคม 2016 09:15:10 »

ผมแนะนำ LPG   เพราะผมใช้อยู่  Huh???/
ถ้าไม่คิดไรมากหาชุดมือสองครับ เพราะตอนนี้ถอดกันเยอะ สภาพใหม่ๆราคาอยู่ที่ ประมาณ 7000 + ค่าติดตั้งน่าจะ 10000 พอดี บางคนติดตั้งมายี่ห้อดี เกือบสามหมื่น แต่ใช้ไม่ถึงปีถอดออกขาย เจ็ดแปดพัน นี่แหละครับ รอจังหวะได้ของดีก็สอบมาติดเลย ถังแคปซูลจะติดตั้งด้านในลึกเข้าไปปลอดภัยจากรถชนท้าย และน้ำหนักเบากว่าถังโดนัท น้ำหนักถังเปล่าประมษณ 25 กิโล ไม่ถือว่าเยอะ เติมเต็มถังก็ประมาณ 50 โล เท่ากับผู้หญิงขาวๆเล็กๆคนนึงนั่งเบาะท้ายรถ ความร้อนเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่แง้มฝากระโปรงหน่อยช่วยได้เยอะเหมือนกันครับ 
ข้อเสีย เรื่องความร้อนและเสียพื้นที่เก็บของด้านหลัง   ข้อดีคือ ถูกหาเติมง่าย
มือสอง สองสามพันก็มีนะครับ ครบชุดเลย  ที่พูดมาคือระบบหัวฉีดนะครับ
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 มีนาคม 2016 09:53:51 »

ทุกระบบดูแลตามระยะ สม่ำเสมอ ก็ใช้ยาวครับ ติด LPG ก็เช่นกัน ใช้ยาวครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มีนาคม 2016 11:26:26 »

อันไหนหาเติมง่ายๆ ผมเอาอันนั้นครับ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
maprang9380
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 มีนาคม 2016 12:50:07 »

ขอบคุณครับ สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 มีนาคม 2016 14:42:03 »

ข้อเสีย LPG ติดตั้งแล้วค่าเชื้อเพลิงเท่าเดิม (ใช้รถมากขึ้น) ส่วนตัวใช้ LPG มาน่าจะเกือบสิบปี เติมน้ำมันไปน่าจะไม่เกินพันบาทสำหรับรถที่บ้านสองคัน  ไม่ไหวแล้ว...
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 มีนาคม 2016 15:53:25 »

เครื่อง 4afe ผมใช้ LPG มาเป็น สิบปีแล้ว ไปไหนไปกัน ยังไม่เคยตั้งวาร์ว เลย ผมว่า พังไม่พัง อยู่ที่การดูแลมากกว่า ชนิด เชื้อเพลิง นะ
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 มีนาคม 2016 20:24:15 »

ติดตั้งแก็สหัวฉีด LPG ของใหม่ ราคา 19000บาท ถ้าว่างเสียเวลาไปรอรับรถกลับบ้านในวันนั้นได้เลย ติดมา 2-3ปีแล้ว ราคาตอนนี้อาจลงต่ำกว่านี้
แล้วคุณก็ใช้ น้ำมันแบบเดิมฯได้โดยไม่ต้องกังวล ราคาน้ำมันถูกก็เติมไป แพงเมื่อไร เติม แก็ส อี85ไม่ใช่ทางเลือกนะ เพราะ ราคาถูกเพราะ รัฐอุดหนุน วันดีคืนดีเลิกอุดหนุน ราคาขึ้นเลย
ถ้าจูนไปใช้ อี85 นั่นหมายถึงใช้ อี10-อี20 ไม่ได้ใช่ไหม เกินวิ่งทางไกล หาเติมไม่มีทำไงละ ข้อเสีย แล้ว ราคาขึ้นอีก ต้องลงทุนอีกรอบไหมในการ ติดแก็ส อีกหรือ แก็สเองมันไม่มีทางราคาสูงกว่าน้ำมันแน่ แต่ แอททานอล มันแพงกว่าน้ำมันแล้วมั๊ง ปัจจุบัน เมื่อไรรัฐหมดเงินอุดหนุน จบ
ถ้าไม่ใช้คนกลัว แก็ส แบบหัวเด็ดตีนขาด ก็ไม่ยอมแบกลูกถังแก็สไว้ในรถ กลัวแบบขึ้นหัวเลย ติด แก็สคุ้มกว่า คุ้มทุนเร็วด้วย จูนดีฯ วิ่งดีเท่าน้ำมันเบนซิลได้ 95-99% ไม่รู้ว่า อี85ทำได้ไหม ผมไม่เคยใช้แบบเต็มรูปแบบ เคยใช้แบบ ใส่กล่องอะไรไม่รู้1ใบหลอกหัวฉีด รอบเดินเบา เติมอี85 จะต่ำกว่า สั่นฯ รอบสูงฯ 4000-6000 จะสู้ อี10 อี20 ไม่ได้เลย
บันทึกการเข้า
choyadit
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 281



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 มีนาคม 2016 21:00:46 »

ฝาดำหกเกียร์ ผมเคยใช้E85แบบลูกทุ่ง เปลี่ยนหัวฉีดเจ กับท่อยางทั้งหมด ปรากฎว่าพอใช้ได้ ไม่ต้องใช้กล่องเลย แต่ติดเรกกุเรเตอร์ปรับแรงดันขึ้นไปอีกนิด  แล้วก็ติดแก็ส LPG หัวฉีดอีก แต่ค่าสิ้นเปลืองต่อกิโล
E85 จะแพงกว่าแก็สนิดหน่อย แต่E85 ปรับไฟได้แก่มาก มากกว่า LPG อีก สรุปใช้ทั้งสองแบบเลย ใช้ดีมากจนเพื่อนขอเอาไปใช้ ไม่ไหวแล้ว...
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 01 เมษายน 2016 08:55:30 »

จะะเอาประหยัดคุ้ม LPG อย่างเดียวครับไม่ต้องไปคิดอย่างอื่น

น้ำมัน E20 E85 ถ้าจะเอาแบบสมบูรณ์จริงๆ หมดเป็นหมื่นครับ E85 ต้องเพิ่มหัวฉีดกับปั้มติ๊กด้วยของเดิมไม่พอ

บันทึกการเข้า

aon101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 786


声と演奏が音とずれてますね・・・


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 06 เมษายน 2016 17:25:16 »

ฝาดำผมใช้ LPG ตั้งแต่วางเครื่อง ปัญหาในการใช้แทบไม่มี ครั้งนึงเคยคิดว่าจะใช้e85 จบๆก็หมื่นๆกว่ารวมกล่อง เเต่สุดท้าย เอาไปซื้อเฮดคับ อารมล้วนๆคับ 555
บันทึกการเข้า

ความ แรง นั้นมีขาย อยากได้ต้องมีตัง
Tae-RU_@SZ@
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 758


อะรายว้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 เมษายน 2016 22:33:53 »

ขอออกความเห็นว่า ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ครับ

เคยใช้รถมาทั้ง LPG และ E85
ถ้าใช้เยอะ เน้นเติมประหยัด LPG จะตอบโจทได้ดีกว่ามาก
ถ้าชอบแรง เน้นรักโลก E85 ไม่ธรรมเหมือนกัน(แต่ต้องทำให้ครบทั้งน้ำมันและการจุดระเบิด)
E85 ราคาต่อกิโลเมตรไม่ต่างจากโซฮอลธรรมดามาก (E85 อาจจะเปลืองกว่าด้วยซ้ำ)

ถ้า LPG ก็มีเรื่องน้ำหนักแบกเพิ่มขึ้นประมานคนคนนึง
กับเรื่องความร้อน และ ฝาสูบอาจจะไปไวกว่าหน่อย
ดูแลถึง ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ
บันทึกการเข้า

ขายไดชาร์จ ของใหม่ๆเลยยย
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=125338.0
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 10 เมษายน 2016 12:33:54 »

ใครเพิ่งเคยใช้ e85 ข้อควรระวังอย่างหนึ่ง คืออย่าเติมน้ำมันจำพวก เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปผสมกับ e85  นะครับ ไม่งั้นถังน้ำมันจะเกิดสนิมครับ ไปถามกูรูมา เห็นหลายๆๆท่านว่าน้ำมันแบบร้อนกับเย็น มาเจอกันจะเกิดไอน้ำในถังทำให้เกิสนิมขึ้นมาครับ โดยเคสนี้เจอมากับตัวแล้วครับ ก่อนใช้ e85 ถังใสๆๆ หลังใช้ไปก็บางครั้งก็เติม e85เพรียวๆๆ บางครั้งก็เติมผสม เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปบ้าง บางครั้งก็เติม  เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปอย่างเดียว ผ่านไป 1 ปี สนิมเต็มถังเลยครับ  ลองดูๆๆกันครับ
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 10 เมษายน 2016 20:25:42 »

ใครเพิ่งเคยใช้ e85 ข้อควรระวังอย่างหนึ่ง คืออย่าเติมน้ำมันจำพวก เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปผสมกับ e85  นะครับ ไม่งั้นถังน้ำมันจะเกิดสนิมครับ ไปถามกูรูมา เห็นหลายๆๆท่านว่าน้ำมันแบบร้อนกับเย็น มาเจอกันจะเกิดไอน้ำในถังทำให้เกิสนิมขึ้นมาครับ โดยเคสนี้เจอมากับตัวแล้วครับ ก่อนใช้ e85 ถังใสๆๆ หลังใช้ไปก็บางครั้งก็เติม e85เพรียวๆๆ บางครั้งก็เติมผสม เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปบ้าง บางครั้งก็เติม  เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปอย่างเดียว ผ่านไป 1 ปี สนิมเต็มถังเลยครับ  ลองดูๆๆกันครับ
งง กัน ละ อี85 มันมี เอททานอล85% อี20 เอททานอล20% อี10เอททานอล10%(ที่เรียกว่า แก็สโซฮอล) มันทำไมจะผสมกันไม่ได้ มันได้อยู่แล้ว ทีมันเกิดสนิม ส่วนใหญ่มาจากไม่ยอมเติม เต็มถัง มีช่องวางไม่ถูกน้ำมันแช่ไว้ มีน้ำ หรือ ไอน้ำไปเกาะ นานฯก็เป็นสนิม ไม่เกี่ยวน้ำมันเลย ถ้าเติมเต้มถังยันคอเลย ในถังจะไม่มีช่องว่างให้ไอน้ำเกาะ โอกาศเป็นสนิมจะน้อยกว่า อย่างน้อยเติมเต็มถังสะปีละ ครั้งสองครั้ง ก็ดี เหล็กนะ ไม่มีน้ำมันไปเคลือบไว้ สนิมมันก็เกิด คือเมื่อเปิดเติมน้ำมัน น้ำมันอะไรก็ช่าง มันก็มีอากาศเข้าไป ไอน้ำเข้าไป มันเป็นสนิมได้ ดีเซลยังเป็นเลย ถ้าไม่เต็มถังบ่อยฯ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 11 เมษายน 2016 01:19:26 »

ใครเพิ่งเคยใช้ e85 ข้อควรระวังอย่างหนึ่ง คืออย่าเติมน้ำมันจำพวก เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปผสมกับ e85  นะครับ ไม่งั้นถังน้ำมันจะเกิดสนิมครับ ไปถามกูรูมา เห็นหลายๆๆท่านว่าน้ำมันแบบร้อนกับเย็น มาเจอกันจะเกิดไอน้ำในถังทำให้เกิสนิมขึ้นมาครับ โดยเคสนี้เจอมากับตัวแล้วครับ ก่อนใช้ e85 ถังใสๆๆ หลังใช้ไปก็บางครั้งก็เติม e85เพรียวๆๆ บางครั้งก็เติมผสม เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปบ้าง บางครั้งก็เติม  เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปอย่างเดียว ผ่านไป 1 ปี สนิมเต็มถังเลยครับ  ลองดูๆๆกันครับ
งง กัน ละ อี85 มันมี เอททานอล85% อี20 เอททานอล20% อี10เอททานอล10%(ที่เรียกว่า แก็สโซฮอล) มันทำไมจะผสมกันไม่ได้ มันได้อยู่แล้ว ทีมันเกิดสนิม ส่วนใหญ่มาจากไม่ยอมเติม เต็มถัง มีช่องวางไม่ถูกน้ำมันแช่ไว้ มีน้ำ หรือ ไอน้ำไปเกาะ นานฯก็เป็นสนิม ไม่เกี่ยวน้ำมันเลย ถ้าเติมเต้มถังยันคอเลย ในถังจะไม่มีช่องว่างให้ไอน้ำเกาะ โอกาศเป็นสนิมจะน้อยกว่า อย่างน้อยเติมเต็มถังสะปีละ ครั้งสองครั้ง ก็ดี เหล็กนะ ไม่มีน้ำมันไปเคลือบไว้ สนิมมันก็เกิด คือเมื่อเปิดเติมน้ำมัน น้ำมันอะไรก็ช่าง มันก็มีอากาศเข้าไป ไอน้ำเข้าไป มันเป็นสนิมได้ ดีเซลยังเป็นเลย ถ้าไม่เต็มถังบ่อยฯ


เรื่องรายละเอียดผมไม่ทราบเท่าไรอ่ะครับ ผมไปสอบทางในกลุ่มเฟสพวกกลุ่ม e85 มาครับ ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง เพื่อใครจะเล่น e85 ครับ โดยมีหลายท่านมายืนยันในเรื่องนี้ทุกท่านเลยครับ เขาว่าถ้าจะเติม e85 ควรเติมให้มีน้ำมันในถัง e85 เพรียวๆๆ ไม่ควรเติมน้ำมันจำพวก เบนซิล/โซออล์ ไปผสมครับ  ก่อนผมที่จะใช้ e85 รถผมใช้แต่ เบนซิล/โซออล์  ถังใสมากๆๆๆๆๆครับ ไม่มีคราบสนิมๆๆใดๆๆทั้งสิ้นเลยอ่ะครับ โดยเมื่อ กพ 58 ปีที่แล้ว เป็นช่วงเริ่มใช้ e85 อ่ะครับ แล้วเมื่อไม่นานนี้ กพ 59 ผมก็ลองเปิดถังมาลองดูสภาพ กลับกลายเป็น สนิมเต็มถังเลยครับ เคสนี้อาจเกิดผมแค่คนเดียวก็ได้ครับ และรู้สึกว่าในกลุ่ม กูขับเออี !! คลับแห่งมิตรภาพ เมื่อช่วงต้นปีเห็นมีเคสแบบเดียวกับผมเห็นมีตั้งโพสถามเหมือนกันอ่ะครับ ก็เห็นมีหลายท่านในกลุ่มก็ว่าเช่นกันอ่ะครับ ว่าไม่ควรเติมผสมอ่ะครับ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องเติมผสมได้หรือไม่ได้ ผมเองก็ไม่ทราบอ่ะครับ เพียงแต่เห็นมีหลายท่านว่าแบบนี้อ่ะครับ เลยเอามาเล่าสู่กันฟังอ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 เมษายน 2016 01:26:54 โดย OAT AE101 » บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 11 เมษายน 2016 06:57:23 »

ใครเพิ่งเคยใช้ e85 ข้อควรระวังอย่างหนึ่ง คืออย่าเติมน้ำมันจำพวก เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปผสมกับ e85  นะครับ ไม่งั้นถังน้ำมันจะเกิดสนิมครับ ไปถามกูรูมา เห็นหลายๆๆท่านว่าน้ำมันแบบร้อนกับเย็น มาเจอกันจะเกิดไอน้ำในถังทำให้เกิสนิมขึ้นมาครับ โดยเคสนี้เจอมากับตัวแล้วครับ ก่อนใช้ e85 ถังใสๆๆ หลังใช้ไปก็บางครั้งก็เติม e85เพรียวๆๆ บางครั้งก็เติมผสม เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปบ้าง บางครั้งก็เติม  เบนซิน/แก๊สโซฮอล ไปอย่างเดียว ผ่านไป 1 ปี สนิมเต็มถังเลยครับ  ลองดูๆๆกันครับ
งง กัน ละ อี85 มันมี เอททานอล85% อี20 เอททานอล20% อี10เอททานอล10%(ที่เรียกว่า แก็สโซฮอล) มันทำไมจะผสมกันไม่ได้ มันได้อยู่แล้ว ทีมันเกิดสนิม ส่วนใหญ่มาจากไม่ยอมเติม เต็มถัง มีช่องวางไม่ถูกน้ำมันแช่ไว้ มีน้ำ หรือ ไอน้ำไปเกาะ นานฯก็เป็นสนิม ไม่เกี่ยวน้ำมันเลย ถ้าเติมเต้มถังยันคอเลย ในถังจะไม่มีช่องว่างให้ไอน้ำเกาะ โอกาศเป็นสนิมจะน้อยกว่า อย่างน้อยเติมเต็มถังสะปีละ ครั้งสองครั้ง ก็ดี เหล็กนะ ไม่มีน้ำมันไปเคลือบไว้ สนิมมันก็เกิด คือเมื่อเปิดเติมน้ำมัน น้ำมันอะไรก็ช่าง มันก็มีอากาศเข้าไป ไอน้ำเข้าไป มันเป็นสนิมได้ ดีเซลยังเป็นเลย ถ้าไม่เต็มถังบ่อยฯ


เรื่องรายละเอียดผมไม่ทราบเท่าไรอ่ะครับ ผมไปสอบทางในกลุ่มเฟสพวกกลุ่ม e85 มาครับ ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง เพื่อใครจะเล่น e85 ครับ โดยมีหลายท่านมายืนยันในเรื่องนี้ทุกท่านเลยครับ เขาว่าถ้าจะเติม e85 ควรเติมให้มีน้ำมันในถัง e85 เพรียวๆๆ ไม่ควรเติมน้ำมันจำพวก เบนซิล/โซออล์ ไปผสมครับ  ก่อนผมที่จะใช้ e85 รถผมใช้แต่ เบนซิล/โซออล์  ถังใสมากๆๆๆๆๆครับ ไม่มีคราบสนิมๆๆใดๆๆทั้งสิ้นเลยอ่ะครับ โดยเมื่อ กพ 58 ปีที่แล้ว เป็นช่วงเริ่มใช้ e85 อ่ะครับ แล้วเมื่อไม่นานนี้ กพ 59 ผมก็ลองเปิดถังมาลองดูสภาพ กลับกลายเป็น สนิมเต็มถังเลยครับ เคสนี้อาจเกิดผมแค่คนเดียวก็ได้ครับ และรู้สึกว่าในกลุ่ม กูขับเออี !! คลับแห่งมิตรภาพ เมื่อช่วงต้นปีเห็นมีเคสแบบเดียวกับผมเห็นมีตั้งโพสถามเหมือนกันอ่ะครับ ก็เห็นมีหลายท่านในกลุ่มก็ว่าเช่นกันอ่ะครับ ว่าไม่ควรเติมผสมอ่ะครับ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องเติมผสมได้หรือไม่ได้ ผมเองก็ไม่ทราบอ่ะครับ เพียงแต่เห็นมีหลายท่านว่าแบบนี้อ่ะครับ เลยเอามาเล่าสู่กันฟังอ่ะครับ
ที่บอกว่าผสมไม่ได้ อันนี้ ไม่ใช่แน่ แต่สงสัยไหมว่า ทำไมสนิมขึ้น ลองมาดูกัน
แอททานอล แอลกอฮอล มันจัผสมกับน้ำได้เข้ากันเลย ไม่แยกตัว ฉนั้น เมื่อคุณใช้น้ำมันที่มีส่วนผสม แอททานอล/แอลกอฮอลในสัดส่วนที่มาก ก็เท่ากับยิ่งมีโอกาสเกิดสนิมในถัง ถามกลับว่า ทำไมเมื่อก่อนไม่ใช่ อี85 ถังใสปิ๊งเลย พอมาใช้ อี85 แค่ปีกว่า เกิดสนิม ถังเหล็ก เจอกับ น้ำมันที่มีส่วนผสมที่เข้ากับน้ำได้ ย่อมเกิดสนิมได้ง่ายกว่า หรือ เร็วกว่า สะสมไว้มากกว่า ถังเหล็กใช้ เบนซิลเพียวฯสัก30ปีเกิดสนิมจนผุทะลุ แต่เจอ อี85 อาจเหลือ5ปีก็ได้ อันนี้ยกตัวอย่างสมมุตินะ ไม่มีอะไรมายืนยัน
ลองไปหาข้อมูลว่า รถที่ใช้ อี85ได้เลยจากโรงงาน ถังน้ำมันทำจากอะไร ไม่น่าจะใช้เหล็ก น่าจะพลาสติกมากกว่า
แลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับ คงไม่ว่ากัน จะได้รู้เหตุของปัญหา อย่างรถผม เคยเติมอี 85อยู่ 2-3ถัง แล้วเติม อี20ประจำ แต่ไว้สตาร์ท วิ่งจริงใช้แก็ส ไม่เติมอี85ไว้เพราะ สตาร์ทที รอบเดินเบาจะต่ำกว่า อี85 มันสั่นเลย รถผมเดิมฯไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม มีสนิมไหม ก็ไม่รู้ แต่กรองเบนซิลไม่ตัน ก็ไม่น่ามี
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!