นั่นไง บ้านนี้ไม่เคยแล้วน้ำใจ มีคุณแอลกอฮอลฯ ขันอาสา ผมก็จะช่วยแบ่งปันในอีกมุม หากคิดจะทำเอง
ประแจปอนด์ก็สำคัญ แต่ถามว่าจำเป็นไหม ก็คงตอบว่าจำเป็นครับ มีหลากหลายราคาเลือกเอา ในเบื้องต้นเครื่องมือต้องครบนะ ลูกบล็อกน๊อตฝาสูบก็ต้องหาด้วย หัวมันไม่เหมือนใคร เปิดดูก็จะเห็นเองล่ะ อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือชุดถอดวาวล์ไอดีไอเสีย ผมจะเล่าเป็นขั้นตอนให้อ่านกัน
หากทำแค่เปิดฝาตามที่ถามมาและคิดจะทำเอง เวลาไม่จำกัด ในเบื้องต้นเมื่อเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือครบถ้วนแล้ว ให้วิ่งซื้ออะไหล่รอเลยครับ ปะเก็นฝาให้ใช้ของแท้ อย่าใช้ของเทียมซึ่งมีราคาตั้งแต่ร้อยกว่าบาท ที่อุบลแปดเก้าร้อยครับ แล้วยางตีนวาวล์อีกสิบหกตัวอันนี้ให้ซื้อเตรียมเอาไว้เลยครับ วาวล์ไอเสีย สองตัว หากจะทำแค่สูบสามที่ตรวจเจอ ลูกปืนลูกรอกไทม์มิ่ง กะสายพานไทม์มิ่ง ผมว่าไหนๆก็ถอดแล้ว ซื้อใหม่เปลี่ยนไปเลยจะได้ไม่ต้องมาถอดอีกรอบ แล้วนับหนึ่งถึงแสนใหม่ไปเลย อ้อ ที่บอกให้ซื้อวาวล์ไปเสียไว้อย่างน้อยสองตัว เพราะวาวล์ไอดีส่วนใหย๋ไม่รั่วครับ สาเหตุวาวล์รั่ว วาวล์ยัน ส่วนใหญ่เกิดจากไอเสียครับ กาวทาประเก็น กระดาษทรายละเอียด + หยาบนิดๆ น้ำมันสำหรับล้าง สี่ห้าลิตรน่าจะพอ กระดาษทิชชู่ หลักๆน่าจะมีเท่านี้ล่ะ ทีนี้เมื่อได้อะไหล่ตามที่เล่ามาครบแล้ว ก็ค่อยลงมือถอดทีละชิ้น
ถอดไดชาร์ท ปั๊มน้ำ ปั๊มเพาเวอร์ สายพานสองเส้นด้านหน้าเครื่อง แล้วก็ท่อไอเสีย เปิดฝาด้านบนแล้ว ก่อนขันน็อตฝา ให้ใช้น็อตเบอร์สิบ ที่ถอดจากตัวประกบแคมชาร์ฟ ล็อกเฟืองแคมไว้ก่อนยกออก ไม่งั้นได้งัดกันใหม่ขี้แตกเลย งานเข้าแน่ๆ แคมเดี่ยวตัวเฟืองของสี่เอ มันแบ่งเป็นสองชั้นเด้อ ตอนที่มันยังไม่ถอด จะมีสปริงรั้งไว้ หากคุณถอดแคมออกโดยไม่ล็อกตัวนี้ิ มันก็เด้งกลับ ทีนี้ก็งานเข้าล่ะ ขืนประกอบกลับไปแบบนั้น ได้มีเสียงเข็กยังกะวาวล์ยัน งานเข้าแน่ๆครับ เขาทำมาเพื่อให้เสียงเงียบครับ ดังนั้นทุกครั้งที่มีการถอดแคมตัวนี้ออก ให้ล็อกเฟืองนี้ไว้เสมอครับ มันจะมีรูน็อตอยู่ด้านหน้า คุณก็แค่หมุนน็อตตัวที่บอกเข้าไปก็จบแระ ง่ายมาก แต่มันเป็นเส้นผมบังภูเขา และช่างอาชีพเขาจะหวงวิชาไม่บอกคุณหรอก เมื่อถอดแคมออกแล้วถึงจะมีช่องให้ถอดน็อตฝาสูบสิบตัวออกได้ แต่คุณต้องมุดเข้าไปปลดน็อตที่ค้ำท่อร่วมไอดีกับเสื้อสูบออกด้วย อยู่ด้านใน มุดเข้าไปก็เจอเองล่ะ ไม่งั้นถอดน็อตฝาเสร็จ ทำไมยกไม่ขึ้น จะติดตรงนี้เด้อ เมื่อยกออกมาแล้ว ก็จะเห็นเองว่า มันเป็นอะไรถึงวิ่งแค่สามสูบ ทำไมสูบสามกำลังอัดมันไม่มี
คุณวิเคราะห์ว่าวาวล์รั่วนะ แต่ยังมีสาเหตุอื่นอีกที่ทำให้ไม่มีกำลังอัด แหวนหัก แต่ภาวนาอย่าให้เป็น เพราะงานงอกแน่ โรงกลึงอาจจะไม่สำคัญที่สุดนะ อย่าไปกังวล แค่วาวล์รั่ว เด็กๆนะสิบอกไห่
เมื่อเห็นสภาพภายในฝาสูบที่ถอดออกมาแล้ว หากวาวล์มันรั่ว คุณก็แค่ใช้ชุดปลดวาวล์ ถอดออกทีละตัวๆ แล้วทำเครื่องหมายไว้ทั้งสิบหกตัว จะบดวาวล์แค่สูบสามสูบเดียวก็ได้ครับ แล้วก็ประกอบกลับคืน ผมจะข้ามเรื่องการตั้งมาร์คไทม์มิ่งไปนะ ลองหาดูในอากู๊กูเกิ้นมีแน่ ทำแค่ที่บอกก็จะกลับมาวิ่งสี่สูบเหมือนเดิมแล้วล่ะ รายละเอียดคุณแอลฯเพิ่นอาสา ก็ลองโทรถามกันดูครับ เด๋วผมก็ต้องไปทำงานแระ
แต่......แต่ อย่ากระนั้นเลย หากไม่มั่นใจ ผมมีทางเลือกที่สามให้ คุณไปเดินเชียงกง หรือไปช็อปในหน้าซื้อขายในเวปนี้เลย ตามหาฝาสูบสี่เอเอฟอี ผมเห็นแว๊ปๆ มีลงขาย ซื้อมาทั้งฝาเลย คุณจะได้แคมวาวล์มาครบ ก็แค่ยกใส่โลด แต่เขารับประกันให้น่าจะประมาณเจ็ดวันนะ โชคดีครับ