AE. Racing Club
20 กุมภาพันธ์ 2568 06:36:26 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วาร์วรั่ว ถึงคราวลำบากสะแล้ว (เปลี่ยนฝาสูบเรียบร้อย หายแล้ว)  (อ่าน 11313 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2559 15:17:43 »

3S-FE ผมก็มีปัญหา แต่รอลงใหม่อย่างเดียว เพราะว่าสายไฟอะไรกรอบหมดละ ECU ก็ไม่ค่อยดี เพลาก็ดัง เลยว่าเปลี่ยนใหม่น่าจะจบง่ายกว่า แต่รอปีหน้าก่อน ปีนี้ยังไม่พร้อมเสียเงินมาก
ผมซื้อคันใหม่ให้ภรรยา แล้วครับ คันนี้ผมยกให้เป็นครูผมแล้วครับ เลยจะลองทำเอง ตอนนี้ ก็ขี่แต่ Phantom TA200 ตามสมัยนิยม

ผมก็สมัยนิยมเพราะลูกสอง กำลังมองที่ใหญ่กว่านี้อีกสักหน่อย เล็งๆ อยากได้วิชไว้เหมือนกัน อยากได้พวก 6 ที่นั่งเพราะไปไหนก็หกคนละ (ลูกสอง ฮ่า ฮ่า ฮ่า) เจ้าโคโลน่าท้ายโด่งที่มีชักไม่พอนั่งกัน

ส่วน EE90 ยังอยู่ แต่จอดมาสองปีละ ไม่ได้ขยับไปไหนเลย แต่คงไม่ขายเพราะเป็นรถที่รับใช้มา 5 ปี ครูคันแรก และมีประวัติกันหลายๆ อย่าง



ลองมานั่งเล่น ลองวัดระยะวาร์วดูก่อน ว่างงาน

  ดูจากภาพ สภาพดีพอควรเลยล่ะ แต่ปะกบแคมหายไปตัว ถอดออกหรอครับ รึว่ามาแบบนี้ ปรกติหากเป็นฝาเชียงกงแท้ๆ ส่วนใหญ่หากเราให้ช่างไปเลือกไปคัด จะได้ฝาสดๆใหม่ๆนะ เมื่อซักสี่ปีโดยประมาณ ตอนนั้น ผมกับน้องชาย ตามล่าหาเครื่องสี่เอเอฟอีออโต้ หากมีใครยกลงวางยี่สิบวาวล์ ผมกับน้องจะต้องมาสอยกลับอุบล มีอยู่ครั้งได้พร้อมกันสองเครื่อง ผมต้องลงมาดูด้วยตัวเองพร้อมกับรถพ่อค้าที่อุบล อ้อ รถพ่อค้าเค้าจะตีขึ้นล่องอุบลกรุงเทพทุกวัน แต่ขากลับจะตีรถเปล่ากลับ แค่ได้ค่าน้ำมันเขาก็ยินดีที่จะขนเครื่องกลับอุบลไปส่งให้ผมกับน้องจนถึงบ้านแล้ว หากใช้บริการขนส่ง ต้องจ่ายเพิ่มน่าจะมีเกินสองเท่าของที่ผมจ่าย เราก็ใช้วิธีนี้ในการขนส่งของหนักๆที่ค่าขนส่งต่อชิ้นสูง  เครื่องของผมที่เลือก เป็นเครื่องยกลงในบ้านเรา แต่สภาพประมาณแปดสิบเปอร์ตรงตามที่คนขายบอก ส่วนเครื่องของน้องก็ยกลงเหมือนกัน แต่เกียรนั้นเพิ่งเปลี่ยนใหม่เอี่ยมเลย คนขายมันบอกว่าเครื่องสมบูรณ์ไม่มีปัญหาอะไร(อันนี้ถูกหลอกเต็มๆ คนในเวปนี้ล่ะ) เครื่องแม่มมันเป็นแบบที่จขกท.ถามนั่นล่ะ เดินสามสูบ ถึงวันนี้สี่ปีกว่าแล้ว เลขเครื่องผมกับน้องยังไม่ได้เลยเลวจริงๆ พอมาถึงอุบล เครื่องของผม ผมก็เก็บไว้ แต่เครื่องของน้องต้องยกสับกับเครื่องเดิม พอดิดเครื่องมันก็เดินสามสูบสั่นเป็นเจ้าเข้า เพราะวาวล์รั่วแบบที่ถามนี่ล่ะ

  แต่......น้องผมกับช่างเลือกที่จะเปลี่ยนฝาทั้งฝา โดยไปเลือกฝาสดๆที่เชียงกงอุบล ตอนนั้นได้มาน่าจะมีสี่รึห้าพันนี่ล่ะ สภาพยังกะรถป้ายแดงเลย ได้มาช่างก็แค่ทำความสะอาดประกอบใส่เลย มันเดินนิ่งยังกะรถใหม่ครับ ที่อากจะบอกก็คือ รถในญี่ปุ่น เขาไม่ค่อยได้ใช้งานกัน ส่วนใหญ่จอดมากกว่าวิ่งครับ ดังนั้นฝาสูบ หากเป็นเชียงกงที่เข้ามาแล้ว ส่วนใหญ่จะมีสภาพใกล้เคียงรถใหม่ เว้นแต่ว่าเราซวยได้ฝาที่ยกลงในบ้านเรา ซึ่งวิ่งใช้งานมาไม่รู้กี่แสนกิโลก็เป็นอีกเรื่องนะ แต่หากโชคดี คุณไปเจอรถที่แทบไม่ได้ใช้งานเลยแบบน้องผมที่ได้มา ช่างที่ไปเลือกบอกว่าสภาพนี้ใช้งานน่าจะไม่ถึงหมื่นกิโล(อันนี้ช่างมันว่านะผมป่าวเด้อ)  แต่ที่ดูสภาพมันใหม่ยังกะเพิ่งถอยป้ายแดงจริงๆ (อันนี้ต้องเชื่อช่างเด้) แล้วหลังจากใส่เข้าไป อ้อ ช่างไม่ได้ตั้งวาวล์อะไร เพราะบอกว่าฝามันสดใช้งานมาไม่มาก ยังไม่ถึงระยะตั้งวาวล์ เราใช้ได้อีกนานแสนนาน ซึ่งก็จริงตามนั้น เพราะหลังประกอบ เครื่องเดินนิ่งกดเป็นมาปรู๊ดๆติดเท้าเลยล่ะ ใครเคยขับสี่เอตอนป้ายแดงจะรู้ว่าเป็นไง ทีนี้มาเข้าเรื่อง

  ผมว่าคุณอย่าคิดทำเองน่าจะดีกว่าไหม การฮอลเครื่องด้วยตัวเองไม่ง่ายนะขอบอก แต่ถ้าเราเคยทำก็อีกเรื่อง ตอนนี้ยังเปลี่ยนใจได้นะ ลองทำแบบน้องผมจะดีกว่าไหม แล้วจะจบแบบแฮ๊ปปี้แน่ เหตุผลก็คือ เรายังไม่เคยดีไอวายด้วยตัวเองเลยซักครั้ง พูดง่ายๆ ยังเป็นโนวิดคลาสแรกอยู่ เผื่อเจอปัญหาที่คาดไม่ถึง จะกลายเป็นบานปลาย เข้าตำราเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายไป คุณลองหาช่างที่ไว้ใจได้ ซื้ออะไหล่ไปให้เขา ที่ขาดก็มีปะเก็นฝาสูบ ประก็นไอดีไอเสีย ไอดีไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ไอเสียควร ฝาเก่าเราก็เก็บไว้หรือประกาศขาย น้องผมมันยังขายได้สองพันกว่าในสมัยโน้น แต่ขายไม่ได้ไปหลอกเค้าว่าดีใช้ได้ปรกติแบบที่มันกะผมเจอนะ คนที่ซื้อก็เป็นอู่ที่มันทำนั่นล่ะ เครื่องเก่ามันก็ไม่เก็บ ขายทิ้งโลด แล้วมันก็ใช้สบายๆมาอีกหลายปีโดยไม่มีปัญหาใดๆเลย ยกสูงทำเป็นแรลลี่ ขับเข้าสวนยางของมันที่สิรินธรทุกวัน เรียกว่าไฮแลนเดอร์ไม่แตะว่างั้นเหอะ ที่มันซื้อสามห่วง เพราะไฮแลนเดอร์ไล่ผมไม่ทัน ทิ้งขาดเป็นสามทุ่งหายมุดวับภายในสองนาที  หาช่างเก่งๆไม่โกง หากเป็นบ้านผม ค่ายกเปลี่ยนฝาพันนึงก็ถือว่าแพงโคดๆแระ โชคดีครับ อ้อ ไทม์มิ่งก็จัดไปด้วยเด้อ จะได้นับหนึ่งใหม่ใช้แบบสบายใจ


ฝาสูบนี้ ผมซื้อไว้นานแล้ว สัก 5 ปีได้แล้วครับ ประกับ ไม่ได้หายครับ นอนอยู่ด้านบนซ้ายมือ แต่ น๊อตหายไป เพราะ เอาไปทำอะไหล่ บางแล้ว

อยากลองทำเองสักตั้ง ประแจปอนด์ ก็มาแล้ว ฟินเลอร์ ก็มาแล้ว ลองตั้งวาร์ว วัดค่าดู ถึงกับงงไปพักใหญ่ และรู้แล้วทำไม ช่างถึงไม่ค่อ่ยรับตั้งวาร์ว เพราะต้องถอดแคม เข้าๆ ออกๆ ไม่รู้กี่รอบ และเข้าใจแล้ว ทำไม ช่างต้องเจียร ชิมวาร์ว เพราะส่วนใหญ่ มันจะชิดไป เกือบทั้งนั้น ถ้าจะไปเบิกมาใหม่ ก็เสียเวลาอีกหลายวัน กว่าได้ของ

ทำเองจะได้รู้สะมั่ง 555555

จากผมเคยทำเองมาบ้าง จะไม่มีการเจียรนะ ถ้าเจียรแปลว่าน่าจะมีอะไรมีปัญหาละ ถ้าได้ตรงรุ่นเลย ยัดลงจะดีกว่าจะพอดี ถ้าเจียร ตัด ทุบ จะหลวมๆ ค่าเดิมดีสุด แต่ก็ไม่เคยทำวาว์วเหมือนกันนะ ว่าต่างกันอย่างไรบ้าง จากเคยทำพวกช่วงล่างมานิดหน่อย กับเปลี่ยนอะไหล่เครื่องบางตัว
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2559 19:00:36 »

การตั้งวาวล์ ช่างเขาจะใช้ไขควงปากแบนงัดออก   แต่ที่ถูกต้องช่างควรใช้คีมตั้งวาวล์ครับ คีมผมซื้อมา700บาทครับที่คลองถม
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2559 19:55:16 »

  เอาล่ะ เด๋วผมจะช่วยบอกทางให้ เท่าที่จะพอมีเวลาแล้วกัน พรุ่งนี้ก็เริ่มเดินสายทำงานตจว.แล้ว ปราจีนบุรีเป้าหมายแรก ไปกลับทริปนี้น่าจะมีพันกว่าโล เอาเป็นว่าแลกเปลี่ยนแบ่งปันให้ผิดถูกอย่างไรก็ เสริมเพิ่มเติมได้ แต่ตรงนี้ประสพการณ์ตรงล้วนๆเลย และต้องขออภัยช่างอาชีพไว้ ณ ที่นี้ด้วย ผมแค่แบ่งปันให้เป็นวิทยาทาน มิได้เปิดอู่แย่งอาชีพท่านแต่อย่างใด จะพยายามพิมพ์อธิบายให้เข้าใจง่ายๆแล้วกัน

   การตั้งวาวล์สี่เอมันไม่ยากเกินไปหรอก  อ่านไปเรื่อยๆเด๋วก็ปิ๊งเอง จริงๆแล้วไม่ต้องถอดเข้าถอดออกอย่างที่เข้าใจหรอกครับ แต่ต้องเข้าใจถูกตรงเรื่องคำนวน แค่บวกลบแค่นี้ล่ะ แต่มันจะเป็นทศนิยมดังนั้นเครื่องคิดเลขจำเป็นมากสำหรับงานนี้ กับเพียงแค่มีเครื่องมือให้ครบก็พอ การตั้งวาวล์จะตั้งอยู่ในเครื่องก็ได้ หรือนอกเครื่องก็ได้(แต่ทำข้างนอกจะสะดวกกว่า)   เริ่มด้วยเอากระดาษมาเตรียมจดค่าต่างๆ เครื่องคิดเลขต้องมี ฟิลเลอร์ เวอร์เนีย ขุดถอดวาวล์ หินเจียร์(ของผมใช้ 14 นิ้ว ที่ตัดเหล็กเลย) หากให้เดาฝาที่ได้มาไม่ใช่เชียงกง วาวล์ยันมาแล้วแน่ แต่ไม่ต้องตกใจ มีทางแก้ ที่บอกว่าชิดๆ นั่นล่ะมันยันครับ ส่วนใหญ่เป็นไอเสีย ไอดีไม่ค่อยมีปัญหาครับ แต่......หากยันมากๆ ก็งานงอกครับ บ่าวาวล์มันทรุดด้วยครับ ทีนี้ก็ต้องพึ่งพาโรงกลึงอย่างเลี่ยงไม่ได้  ที่ผมจะแบ่งปันก็คือ ชิมที่เราต้องการนั้น ส่วนใหญ่หาไม่ค่อยได้(ผมอยู่ตจว.) หากยังเราก็ต้องเจียรให้ได้ค่าที่ต้องการตามสเป็คโรงงาน

  ตามภาพฝาสูบอยู่ข้างนอกก็สะดวกตั้งมันข้างนอกเลย เริ่มต้นให้หันหน้าเข้าหาไอเสียตามภาพเลย  คุณก็เอากระดาษมาจด ระยะห่างของวาวแต่ละตัว โดยผมจะนับจากซ้ายไปขวา โดยให้สองตัวแรกเป็นสูบหนึ่ง ได้ค่าเท่าไรก็จดไว้ทั้งสองตัว คุณอาจแยกเป็นซ้าย ขวา ไปเรื่อยๆจนครบสี่สูบ อันนี้ให้บันทึกไว้เป็นค่าระยะห่างก่อนตั้งของวาวล์ไอเสีย วัดทีละสูบ โดยการหมุนน็อตที่แคมตัวนอก(ไทม์มิ่ง)  เมื่อครบแล้วก็ทำแบบเดียวกันกับไอดี แล้วจดไว้  เสร็จขั้นตอนแรก

  เมื่อได้ค่าที่ยังไม่ตั้งทั้งสิบหกตัวแล้ว คุณก็ไปตามดูสเปคมันว่า ระยะห่างที่โรงงานกำหนดมา ไอดีเท่าไร ไอเสียเท่าไร สมมุติ ไอดี 0.15 มิล ไอเสีย 0.2 มิล (ผมจำไม่ได้ว่าค่าจริงๆเท่าไรยกตัวอย่างให้ดู )   จากตัวอย่างนี้ สมมุติอีกเหมือนกันว่า ค่าที่เราวัดตามขั้นตอนแรก สมมุติ ไอเสียสูบหนึ่ง วัดได้ ตัวซ้าย 0.05 ตัวขวาวัดได้ 0.02 (สมมุตินะ กรณีนี้ไอเสียสองตัวนี้มันยันแน่ เพราะค่าน้อยกว่าค่าโรงงานกำหนด)
คุณก็เอา 0.15 - 0.05 และ 0.02 จะได้  0.1 และ 0.13 ที่เหลืออีก 14 ตัวก็ทำแบบเดียวกัน แล้วจดบันทึกไว้ กรณียันต้องเจียรทิ้ง กรณีห่างต้องหาที่หนากว่าเพิ่มเข้าไปให้มันได้ตามสเปค แต่เท่าที่เคยทำมันแม่มมันยันลูกเดียว ไม่เคยห่างเลย ทีนี้ค่อยถอดแคมออก แล้วเอาชิมที่ยันไปเจียร ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเครื่องตัดหินเจียร 14 นิ้ว  ที่ผมทำก็เอาถ้วยวาวล์นั่นล่ะ ใส่ชิมเข้าไป แล้วก็เจียรโลด ตัวซ้าย คุณก็เจียรออก0.1มิล ตัวขวาเจียรออก0.13 มิล     ทีนี้จะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเจียรออกแล้วได้ค่าเท่านี้ ก็เป็นหน้าที่ของเวอร์เนียอีกล่ะ คุณก็วัดความหนาของชิดที่จะเจียรก่อน สมมุติอีกว่าชิมตัวซ้านมันหนามาจากโรีงงาน 3.45 มิล เราต้องเจียออกให้มันเหลือ 3.35 มิลจึงจะได้สเป็คมันไง ส่วนตัวขวา สมมุติว่ามันหนา 3.25 มิล คุณเอาออก0.13 ก็ต้องเจียรให้มันได้ 3.12 มิล  อยากบอกว่าแผ่นชิมมันเป็นโลหะพิเศษ ผมนั่งเจียรเป็นวันสองวันกว่าจะได้ค่าที่เราต้องการ คุณบอกว่ารถคันนี้สละให้เป็นครู ก็ลุยโลด  แต่ผลที่ได้ เจ้าเจดีย์เมื่อเช้าไปไล่สตาร์ท ไอน้ำออกท่อไอเสียจึ้งเดียวติดเลยครับ ผมมีรถหลายคัน ส่วนใหญ่ใช้แต่สามห่วงอีกคันซึ่งวางบีมแดง การดีไอวายด้วยตัวเองต้องเข้าใจ มีเวลา ไม่รีบ ไม่เริ่ง เหนื่อยก็พัก เราไม่ใช่มืออาชีพ ที่จะต้องเร่งเพื่อให้ได้เงินค่าทำค่าวิชา ของผมบางทีก็ถอดออกมานั่งมองเหมือนกัน เหมือนวันนี้ ทริ๊ปที่แล้ววันเสาร์ตีไปกลับอุบลโคราช ฝ่าพายุมาตลอด   มันมีเสียเวลาเบรกเสียงมาจากหน้าขวา ผมก็ถอดผ้าเบรกมาตรวจดู เรียกว่าเหมือนเดิม หาซื้อทั้งเมืองอุบลไม่มีอีกตามเคย ทริปนี้ว่าเสร็จจากงานปราจีน ก็จะแวะมาดูที่กรุงเทพ น่าจะได้ติดไม้ติดมือกลับอุบล หน้าผมมันสองพอร์ท หลังหนึ่งพอร์ท ค่อยๆทำไป เด๋วก็บรรลุเองครับ  การตั้งวาวล์หาเราไม่แม่นเรื่องคำนวนก็เสร็จครับ เฉพาะเครื่องมือที่บอกก็หลายตังค์อยู่นะ แต่มันต้องมี ไม่งั้นหมดสิทธิทำตรงนี้ครับ  วันนี้ขอสลบเอาแรงขับรถพรุ่งนี้ ว่างจะค่อยๆเข้ามาต่อให้ครับ ค่อยๆทำไปทีละนิดๆ  
บันทึกการเข้า

แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2559 08:47:55 »

เอาล่ะ เด๋วผมจะช่วยบอกทางให้ เท่าที่จะพอมีเวลาแล้วกัน พรุ่งนี้ก็เริ่มเดินสายทำงานตจว.แล้ว ปราจีนบุรีเป้าหมายแรก ไปกลับทริปนี้น่าจะมีพันกว่าโล เอาเป็นว่าแลกเปลี่ยนแบ่งปันให้ผิดถูกอย่างไรก็ เสริมเพิ่มเติมได้ แต่ตรงนี้ประสพการณ์ตรงล้วนๆเลย และต้องขออภัยช่างอาชีพไว้ ณ ที่นี้ด้วย ผมแค่แบ่งปันให้เป็นวิทยาทาน มิได้เปิดอู่แย่งอาชีพท่านแต่อย่างใด จะพยายามพิมพ์อธิบายให้เข้าใจง่ายๆแล้วกัน

   การตั้งวาวล์สี่เอมันไม่ยากเกินไปหรอก  อ่านไปเรื่อยๆเด๋วก็ปิ๊งเอง จริงๆแล้วไม่ต้องถอดเข้าถอดออกอย่างที่เข้าใจหรอกครับ แต่ต้องเข้าใจถูกตรงเรื่องคำนวน แค่บวกลบแค่นี้ล่ะ แต่มันจะเป็นทศนิยมดังนั้นเครื่องคิดเลขจำเป็นมากสำหรับงานนี้ กับเพียงแค่มีเครื่องมือให้ครบก็พอ การตั้งวาวล์จะตั้งอยู่ในเครื่องก็ได้ หรือนอกเครื่องก็ได้(แต่ทำข้างนอกจะสะดวกกว่า)   เริ่มด้วยเอากระดาษมาเตรียมจดค่าต่างๆ เครื่องคิดเลขต้องมี ฟิลเลอร์ เวอร์เนีย ขุดถอดวาวล์ หินเจียร์(ของผมใช้ 14 นิ้ว ที่ตัดเหล็กเลย) หากให้เดาฝาที่ได้มาไม่ใช่เชียงกง วาวล์ยันมาแล้วแน่ แต่ไม่ต้องตกใจ มีทางแก้ ที่บอกว่าชิดๆ นั่นล่ะมันยันครับ ส่วนใหญ่เป็นไอเสีย ไอดีไม่ค่อยมีปัญหาครับ แต่......หากยันมากๆ ก็งานงอกครับ บ่าวาวล์มันทรุดด้วยครับ ทีนี้ก็ต้องพึ่งพาโรงกลึงอย่างเลี่ยงไม่ได้  ที่ผมจะแบ่งปันก็คือ ชิมที่เราต้องการนั้น ส่วนใหญ่หาไม่ค่อยได้(ผมอยู่ตจว.) หากยังเราก็ต้องเจียรให้ได้ค่าที่ต้องการตามสเป็คโรงงาน

  ตามภาพฝาสูบอยู่ข้างนอกก็สะดวกตั้งมันข้างนอกเลย เริ่มต้นให้หันหน้าเข้าหาไอเสียตามภาพเลย  คุณก็เอากระดาษมาจด ระยะห่างของวาวแต่ละตัว โดยผมจะนับจากซ้ายไปขวา โดยให้สองตัวแรกเป็นสูบหนึ่ง ได้ค่าเท่าไรก็จดไว้ทั้งสองตัว คุณอาจแยกเป็นซ้าย ขวา ไปเรื่อยๆจนครบสี่สูบ อันนี้ให้บันทึกไว้เป็นค่าระยะห่างก่อนตั้งของวาวล์ไอเสีย วัดทีละสูบ โดยการหมุนน็อตที่แคมตัวนอก(ไทม์มิ่ง)  เมื่อครบแล้วก็ทำแบบเดียวกันกับไอดี แล้วจดไว้  เสร็จขั้นตอนแรก

  เมื่อได้ค่าที่ยังไม่ตั้งทั้งสิบหกตัวแล้ว คุณก็ไปตามดูสเปคมันว่า ระยะห่างที่โรงงานกำหนดมา ไอดีเท่าไร ไอเสียเท่าไร สมมุติ ไอดี 0.15 มิล ไอเสีย 0.2 มิล (ผมจำไม่ได้ว่าค่าจริงๆเท่าไรยกตัวอย่างให้ดู )   จากตัวอย่างนี้ สมมุติอีกเหมือนกันว่า ค่าที่เราวัดตามขั้นตอนแรก สมมุติ ไอเสียสูบหนึ่ง วัดได้ ตัวซ้าย 0.05 ตัวขวาวัดได้ 0.02 (สมมุตินะ กรณีนี้ไอเสียสองตัวนี้มันยันแน่ เพราะค่าน้อยกว่าค่าโรงงานกำหนด)
คุณก็เอา 0.15 - 0.05 และ 0.02 จะได้  0.1 และ 0.13 ที่เหลืออีก 14 ตัวก็ทำแบบเดียวกัน แล้วจดบันทึกไว้ กรณียันต้องเจียรทิ้ง กรณีห่างต้องหาที่หนากว่าเพิ่มเข้าไปให้มันได้ตามสเปค แต่เท่าที่เคยทำมันแม่มมันยันลูกเดียว ไม่เคยห่างเลย ทีนี้ค่อยถอดแคมออก แล้วเอาชิมที่ยันไปเจียร ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเครื่องตัดหินเจียร 14 นิ้ว  ที่ผมทำก็เอาถ้วยวาวล์นั่นล่ะ ใส่ชิมเข้าไป แล้วก็เจียรโลด ตัวซ้าย คุณก็เจียรออก0.1มิล ตัวขวาเจียรออก0.13 มิล     ทีนี้จะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเจียรออกแล้วได้ค่าเท่านี้ ก็เป็นหน้าที่ของเวอร์เนียอีกล่ะ คุณก็วัดความหนาของชิดที่จะเจียรก่อน สมมุติอีกว่าชิมตัวซ้านมันหนามาจากโรีงงาน 3.45 มิล เราต้องเจียออกให้มันเหลือ 3.35 มิลจึงจะได้สเป็คมันไง ส่วนตัวขวา สมมุติว่ามันหนา 3.25 มิล คุณเอาออก0.13 ก็ต้องเจียรให้มันได้ 3.12 มิล  อยากบอกว่าแผ่นชิมมันเป็นโลหะพิเศษ ผมนั่งเจียรเป็นวันสองวันกว่าจะได้ค่าที่เราต้องการ คุณบอกว่ารถคันนี้สละให้เป็นครู ก็ลุยโลด  แต่ผลที่ได้ เจ้าเจดีย์เมื่อเช้าไปไล่สตาร์ท ไอน้ำออกท่อไอเสียจึ้งเดียวติดเลยครับ ผมมีรถหลายคัน ส่วนใหญ่ใช้แต่สามห่วงอีกคันซึ่งวางบีมแดง การดีไอวายด้วยตัวเองต้องเข้าใจ มีเวลา ไม่รีบ ไม่เริ่ง เหนื่อยก็พัก เราไม่ใช่มืออาชีพ ที่จะต้องเร่งเพื่อให้ได้เงินค่าทำค่าวิชา ของผมบางทีก็ถอดออกมานั่งมองเหมือนกัน เหมือนวันนี้ ทริ๊ปที่แล้ววันเสาร์ตีไปกลับอุบลโคราช ฝ่าพายุมาตลอด   มันมีเสียเวลาเบรกเสียงมาจากหน้าขวา ผมก็ถอดผ้าเบรกมาตรวจดู เรียกว่าเหมือนเดิม หาซื้อทั้งเมืองอุบลไม่มีอีกตามเคย ทริปนี้ว่าเสร็จจากงานปราจีน ก็จะแวะมาดูที่กรุงเทพ น่าจะได้ติดไม้ติดมือกลับอุบล หน้าผมมันสองพอร์ท หลังหนึ่งพอร์ท ค่อยๆทำไป เด๋วก็บรรลุเองครับ  การตั้งวาวล์หาเราไม่แม่นเรื่องคำนวนก็เสร็จครับ เฉพาะเครื่องมือที่บอกก็หลายตังค์อยู่นะ แต่มันต้องมี ไม่งั้นหมดสิทธิทำตรงนี้ครับ  วันนี้ขอสลบเอาแรงขับรถพรุ่งนี้ ว่างจะค่อยๆเข้ามาต่อให้ครับ ค่อยๆทำไปทีละนิดๆ 

ดีครับสุดยอดเลยครับ
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #24 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2559 10:46:40 »

เอาล่ะ เด๋วผมจะช่วยบอกทางให้ เท่าที่จะพอมีเวลาแล้วกัน พรุ่งนี้ก็เริ่มเดินสายทำงานตจว.แล้ว ปราจีนบุรีเป้าหมายแรก ไปกลับทริปนี้น่าจะมีพันกว่าโล เอาเป็นว่าแลกเปลี่ยนแบ่งปันให้ผิดถูกอย่างไรก็ เสริมเพิ่มเติมได้ แต่ตรงนี้ประสพการณ์ตรงล้วนๆเลย และต้องขออภัยช่างอาชีพไว้ ณ ที่นี้ด้วย ผมแค่แบ่งปันให้เป็นวิทยาทาน มิได้เปิดอู่แย่งอาชีพท่านแต่อย่างใด จะพยายามพิมพ์อธิบายให้เข้าใจง่ายๆแล้วกัน

   การตั้งวาวล์สี่เอมันไม่ยากเกินไปหรอก  อ่านไปเรื่อยๆเด๋วก็ปิ๊งเอง จริงๆแล้วไม่ต้องถอดเข้าถอดออกอย่างที่เข้าใจหรอกครับ แต่ต้องเข้าใจถูกตรงเรื่องคำนวน แค่บวกลบแค่นี้ล่ะ แต่มันจะเป็นทศนิยมดังนั้นเครื่องคิดเลขจำเป็นมากสำหรับงานนี้ กับเพียงแค่มีเครื่องมือให้ครบก็พอ การตั้งวาวล์จะตั้งอยู่ในเครื่องก็ได้ หรือนอกเครื่องก็ได้(แต่ทำข้างนอกจะสะดวกกว่า)   เริ่มด้วยเอากระดาษมาเตรียมจดค่าต่างๆ เครื่องคิดเลขต้องมี ฟิลเลอร์ เวอร์เนีย ขุดถอดวาวล์ หินเจียร์(ของผมใช้ 14 นิ้ว ที่ตัดเหล็กเลย) หากให้เดาฝาที่ได้มาไม่ใช่เชียงกง วาวล์ยันมาแล้วแน่ แต่ไม่ต้องตกใจ มีทางแก้ ที่บอกว่าชิดๆ นั่นล่ะมันยันครับ ส่วนใหญ่เป็นไอเสีย ไอดีไม่ค่อยมีปัญหาครับ แต่......หากยันมากๆ ก็งานงอกครับ บ่าวาวล์มันทรุดด้วยครับ ทีนี้ก็ต้องพึ่งพาโรงกลึงอย่างเลี่ยงไม่ได้  ที่ผมจะแบ่งปันก็คือ ชิมที่เราต้องการนั้น ส่วนใหญ่หาไม่ค่อยได้(ผมอยู่ตจว.) หากยังเราก็ต้องเจียรให้ได้ค่าที่ต้องการตามสเป็คโรงงาน

  ตามภาพฝาสูบอยู่ข้างนอกก็สะดวกตั้งมันข้างนอกเลย เริ่มต้นให้หันหน้าเข้าหาไอเสียตามภาพเลย  คุณก็เอากระดาษมาจด ระยะห่างของวาวแต่ละตัว โดยผมจะนับจากซ้ายไปขวา โดยให้สองตัวแรกเป็นสูบหนึ่ง ได้ค่าเท่าไรก็จดไว้ทั้งสองตัว คุณอาจแยกเป็นซ้าย ขวา ไปเรื่อยๆจนครบสี่สูบ อันนี้ให้บันทึกไว้เป็นค่าระยะห่างก่อนตั้งของวาวล์ไอเสีย วัดทีละสูบ โดยการหมุนน็อตที่แคมตัวนอก(ไทม์มิ่ง)  เมื่อครบแล้วก็ทำแบบเดียวกันกับไอดี แล้วจดไว้  เสร็จขั้นตอนแรก

  เมื่อได้ค่าที่ยังไม่ตั้งทั้งสิบหกตัวแล้ว คุณก็ไปตามดูสเปคมันว่า ระยะห่างที่โรงงานกำหนดมา ไอดีเท่าไร ไอเสียเท่าไร สมมุติ ไอดี 0.15 มิล ไอเสีย 0.2 มิล (ผมจำไม่ได้ว่าค่าจริงๆเท่าไรยกตัวอย่างให้ดู )   จากตัวอย่างนี้ สมมุติอีกเหมือนกันว่า ค่าที่เราวัดตามขั้นตอนแรก สมมุติ ไอเสียสูบหนึ่ง วัดได้ ตัวซ้าย 0.05 ตัวขวาวัดได้ 0.02 (สมมุตินะ กรณีนี้ไอเสียสองตัวนี้มันยันแน่ เพราะค่าน้อยกว่าค่าโรงงานกำหนด)
คุณก็เอา 0.15 - 0.05 และ 0.02 จะได้  0.1 และ 0.13 ที่เหลืออีก 14 ตัวก็ทำแบบเดียวกัน แล้วจดบันทึกไว้ กรณียันต้องเจียรทิ้ง กรณีห่างต้องหาที่หนากว่าเพิ่มเข้าไปให้มันได้ตามสเปค แต่เท่าที่เคยทำมันแม่มมันยันลูกเดียว ไม่เคยห่างเลย ทีนี้ค่อยถอดแคมออก แล้วเอาชิมที่ยันไปเจียร ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเครื่องตัดหินเจียร 14 นิ้ว  ที่ผมทำก็เอาถ้วยวาวล์นั่นล่ะ ใส่ชิมเข้าไป แล้วก็เจียรโลด ตัวซ้าย คุณก็เจียรออก0.1มิล ตัวขวาเจียรออก0.13 มิล     ทีนี้จะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเจียรออกแล้วได้ค่าเท่านี้ ก็เป็นหน้าที่ของเวอร์เนียอีกล่ะ คุณก็วัดความหนาของชิดที่จะเจียรก่อน สมมุติอีกว่าชิมตัวซ้านมันหนามาจากโรีงงาน 3.45 มิล เราต้องเจียออกให้มันเหลือ 3.35 มิลจึงจะได้สเป็คมันไง ส่วนตัวขวา สมมุติว่ามันหนา 3.25 มิล คุณเอาออก0.13 ก็ต้องเจียรให้มันได้ 3.12 มิล  อยากบอกว่าแผ่นชิมมันเป็นโลหะพิเศษ ผมนั่งเจียรเป็นวันสองวันกว่าจะได้ค่าที่เราต้องการ คุณบอกว่ารถคันนี้สละให้เป็นครู ก็ลุยโลด  แต่ผลที่ได้ เจ้าเจดีย์เมื่อเช้าไปไล่สตาร์ท ไอน้ำออกท่อไอเสียจึ้งเดียวติดเลยครับ ผมมีรถหลายคัน ส่วนใหญ่ใช้แต่สามห่วงอีกคันซึ่งวางบีมแดง การดีไอวายด้วยตัวเองต้องเข้าใจ มีเวลา ไม่รีบ ไม่เริ่ง เหนื่อยก็พัก เราไม่ใช่มืออาชีพ ที่จะต้องเร่งเพื่อให้ได้เงินค่าทำค่าวิชา ของผมบางทีก็ถอดออกมานั่งมองเหมือนกัน เหมือนวันนี้ ทริ๊ปที่แล้ววันเสาร์ตีไปกลับอุบลโคราช ฝ่าพายุมาตลอด   มันมีเสียเวลาเบรกเสียงมาจากหน้าขวา ผมก็ถอดผ้าเบรกมาตรวจดู เรียกว่าเหมือนเดิม หาซื้อทั้งเมืองอุบลไม่มีอีกตามเคย ทริปนี้ว่าเสร็จจากงานปราจีน ก็จะแวะมาดูที่กรุงเทพ น่าจะได้ติดไม้ติดมือกลับอุบล หน้าผมมันสองพอร์ท หลังหนึ่งพอร์ท ค่อยๆทำไป เด๋วก็บรรลุเองครับ  การตั้งวาวล์หาเราไม่แม่นเรื่องคำนวนก็เสร็จครับ เฉพาะเครื่องมือที่บอกก็หลายตังค์อยู่นะ แต่มันต้องมี ไม่งั้นหมดสิทธิทำตรงนี้ครับ  วันนี้ขอสลบเอาแรงขับรถพรุ่งนี้ ว่างจะค่อยๆเข้ามาต่อให้ครับ ค่อยๆทำไปทีละนิดๆ 

เป็นวิธีเดี่ยวกัน กับที่เพื่อนแนะนำมาเลยครับ ผมทำ ผมคำนวณ และลองย้ายตัวที่ห่าง กับตัวที่ชิดก่อนแล้ว ส่วนใหญ่ ด้าน ไอดี ห่าง ด้านไอเสีย ชิด ได้ ค่าที่ใกล้เคียงกันหมดทั้ง 16 ตัวแล้ว แต่ ด้านไอเสีย อย่างที่บอกเลยครับ มันคงเริ่มยัน แล้ว มันชิดกว่า ค่าที่ควรจะเป็น 0.1 -0.15 mm เดี่ยวตอนเอาจริงๆ ต้องไปเอาฝาสูบอีกตัวของเพื่อน มาไล่ดูอีกที ไม่ได้คงต้องเจียร

ขอบคุณมากครับ เป็นคำแนะนำที่ดีๆ
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #25 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2559 10:48:42 »



เอาไปเลยครับ ใครว่าง ๆ หาของ 2E ให้ผมบ้างนะ

Intake   0.15-0.25 mm (0.006-0.010 IN)
Exhaust 0.25-0.35 mm (0.010-0.014 IN)

ยังจำได้ไหมครับ ข้อมูลดีๆที่แบ่งปันกันมานานแล้ว ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 08 มิถุนายน 2559 11:58:57 »

ลืมแล้ว 555
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: 08 มิถุนายน 2559 22:40:39 »

มาลองดูระยะวาร์วไอเสีย ของจริงดูสิ มันจะขนาดไหน

ผลปรากฎว่า น่าจะยันทุกสูบ เพราะห่างห่างแถบไม่มีเลย
แต่สูบ 3 ที่มีปัญหา กำลังอัดตก ระยะวาร์วอยุ่ที่ 0.15 mm ก็น่าจะเป็นไปได้ว่า บ่าวาร์ทรุดตัวแล้วเกิดอาการรั่วด้วย กำลังอัดเลยตก

คงต้องยอมเอาฝาใหม่ไปทำจริงๆ 

บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2559 06:31:32 »

  ผมเคยบอกแต่แรกแล้ว ว่าต้องฝาเชียงกง หากได้ที่เขาถอดสดๆจากเครื่องได้ยิ่งแจ่ม ไม่ต้องทำไรหรอก แค่จ่ายแพงกว่านิด เขาถอดให้ จ่ายเงิน ทำความสะอาดนิดหน่อย ก็ยกเปลี่ยนโลด  แต่ฝาที่ได้มาห้าปีที่แล้ว คนขายให้ดันเอาฝาที่หมดสภาพแล้วขายให้ ต่อให้ได้มาถูกๆมันก็ไม่คุ้มครับ   เหตุผลอย่างที่เจอไง วาวล์ยันทุกสูบไม่พอ ดันบ่าทรุดอีก ทีนี้คุณลองคำนวนเล่นๆดูสิ เวลาเอาไปโรงกลึง เขาไม่ได้คิดเป็นฝานะ เขาคิดเป็นชิ้น อัดบ่าวาวล์เจียรบ่าวาวล์ ก็สิบหกชิ้มนแล้ว ไหนจะตีปลอกวาว์อีกสิบหกตัว ก็มีรายการเรียกเก็บเงินอีกสิบหกรายการ ยังไม่นับว่าฝากโกงมาไหม หากโก่งมา ก็มีอีกรายการปาดฝา งานงอกล่ะครับ ผมถึงบอกแต่แรกไงว่าให้ไปช๊อบฝาเชียงกงสถานเดียว  แบบน้องชายผมเคยทำ ทีนี้ลองบวกค่าทำเข้าไปดูสิตามรายการที่บอก ไหนยังจะต้องซื้ออะไหล่ใหม่เช่นวาวล์ทั้งสิบหกตัว ยังแผ่นชิมอีก หากบวกลบแล้วได้ไม่คุ้มเสีย ไหนเวลาที่ต้องมาปั้นมาแต่งอีก และความเสี่ยงที่มีในอนาคต เช่นเจอโรงกลึงให้เด็กฝึกงานทำให้ เกิดมันทำงานเสียเจียร์บ่าองศาไม่ได้ คุณก็นั่งบดวาวล์เป็นวันสองวันก็ยังไม่ได้ อื่นๆอีกสารพัด หากยังไม่เคยโดนแบบผมก็ลองดูซักตั้งครับ ผมโดนมาเยอะเลยแบ่งปันมาเผื่อไม่อยากให้คนรุ่นหลังเขาโดนแบบเรา  เอาไปเอามาซื้อฝาใหม่เชียงกงถูกกว่าปั้นนะสิบอกไห่  อยากฝากว่าการซื้ออะไหล่ยกลง ต้องซื้อจากผู้ขายที่มีประวัติไม่หลอกลูกค้าเท่านั้นครับ  ซึ่งในเวปเราส่วนใหญ่ใช้ได้เลย แต่ส่วนน้อยนี่สิ คนที่ได้อะไหล่นั้นไปก็งานงอกต่อครับ พูดง่ายๆก็คือมันไม่ได้พร้อมใช้ แต่พร้อมซ่อมทันที แบบนี้ต่อให้ถูกขนาดไหนก็ไม่คุ้ม เว้นอยู่อย่างเดียวคือคนขายเขาแจ้งเราก่อนว่า วาวล์ยันนะพี่ ซื้อไปทำอะไหล่ แบบนี้จริงใจครับ เราก็ได้แคม ได้ชิม สิบหกตัว ได้ถ้วยวาวล์สิบหกตัว ได้สปริงวาวล์สิบหกตัว ปะกับแคม ไว้เป็นอะไหล่ อย่างนี้วินๆทั้งคู่  แต่หากเจอแบบน้องผม(ผมดวงดี เขาบอกว่าแปดสิบเปอร์ เลยใช้ได้ครับ อันนี้เป็นเครื่องสำรองนะ เครื่องหลักๆก็ไม่พังซักที) อย่างที่บอกน้องผมมันก็ให้ช่างไปเลือกเครื่องเชียงกงญี่ปุ่นแท้ๆเลย พอเจอเครื่องสดๆมันก็ต่อรองราคาเขาว่าไม่เอาเครื่องจะเอาแต่ฝาถอดขายไหม งานนั้นห้าพันมั๊ง มันก็ได้ของดีมาใส่ ไม่ต้องทำอะไรเลย ยกใส่อย่างเดียว ถึงวันนี้มันวิ่งมาสี่ปีกว่าแระ แถมขายรถไปให้เจ้าของคนใหม่ เจ้าของคนใหม่ก็ใช้ต่อเฉย แทบไม่ได้ทำอะไรเลย จบแบบยาวๆเลยครับ  ผมยังเดินสายอยู่เลย ตอนนี้นอนโคราช เด๋วจัดการตัวเองก็ไปว่าความต่อที่บุรีรัมย์ กลับอุบลวันนี้ โชคดีครับ ตัดสินใจให้ถูกผมแค่ชี้ทางให้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มิถุนายน 2559 06:42:26 โดย jedee » บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2559 08:15:50 »

ผมเคยบอกแต่แรกแล้ว ว่าต้องฝาเชียงกง หากได้ที่เขาถอดสดๆจากเครื่องได้ยิ่งแจ่ม ไม่ต้องทำไรหรอก แค่จ่ายแพงกว่านิด เขาถอดให้ จ่ายเงิน ทำความสะอาดนิดหน่อย ก็ยกเปลี่ยนโลด  แต่ฝาที่ได้มาห้าปีที่แล้ว คนขายให้ดันเอาฝาที่หมดสภาพแล้วขายให้ ต่อให้ได้มาถูกๆมันก็ไม่คุ้มครับ   เหตุผลอย่างที่เจอไง วาวล์ยันทุกสูบไม่พอ ดันบ่าทรุดอีก ทีนี้คุณลองคำนวนเล่นๆดูสิ เวลาเอาไปโรงกลึง เขาไม่ได้คิดเป็นฝานะ เขาคิดเป็นชิ้น อัดบ่าวาวล์เจียรบ่าวาวล์ ก็สิบหกชิ้มนแล้ว ไหนจะตีปลอกวาว์อีกสิบหกตัว ก็มีรายการเรียกเก็บเงินอีกสิบหกรายการ ยังไม่นับว่าฝากโกงมาไหม หากโก่งมา ก็มีอีกรายการปาดฝา งานงอกล่ะครับ ผมถึงบอกแต่แรกไงว่าให้ไปช๊อบฝาเชียงกงสถานเดียว  แบบน้องชายผมเคยทำ ทีนี้ลองบวกค่าทำเข้าไปดูสิตามรายการที่บอก ไหนยังจะต้องซื้ออะไหล่ใหม่เช่นวาวล์ทั้งสิบหกตัว ยังแผ่นชิมอีก หากบวกลบแล้วได้ไม่คุ้มเสีย ไหนเวลาที่ต้องมาปั้นมาแต่งอีก และความเสี่ยงที่มีในอนาคต เช่นเจอโรงกลึงให้เด็กฝึกงานทำให้ เกิดมันทำงานเสียเจียร์บ่าองศาไม่ได้ คุณก็นั่งบดวาวล์เป็นวันสองวันก็ยังไม่ได้ อื่นๆอีกสารพัด หากยังไม่เคยโดนแบบผมก็ลองดูซักตั้งครับ ผมโดนมาเยอะเลยแบ่งปันมาเผื่อไม่อยากให้คนรุ่นหลังเขาโดนแบบเรา  เอาไปเอามาซื้อฝาใหม่เชียงกงถูกกว่าปั้นนะสิบอกไห่  อยากฝากว่าการซื้ออะไหล่ยกลง ต้องซื้อจากผู้ขายที่มีประวัติไม่หลอกลูกค้าเท่านั้นครับ  ซึ่งในเวปเราส่วนใหญ่ใช้ได้เลย แต่ส่วนน้อยนี่สิ คนที่ได้อะไหล่นั้นไปก็งานงอกต่อครับ พูดง่ายๆก็คือมันไม่ได้พร้อมใช้ แต่พร้อมซ่อมทันที แบบนี้ต่อให้ถูกขนาดไหนก็ไม่คุ้ม เว้นอยู่อย่างเดียวคือคนขายเขาแจ้งเราก่อนว่า วาวล์ยันนะพี่ ซื้อไปทำอะไหล่ แบบนี้จริงใจครับ เราก็ได้แคม ได้ชิม สิบหกตัว ได้ถ้วยวาวล์สิบหกตัว ได้สปริงวาวล์สิบหกตัว ปะกับแคม ไว้เป็นอะไหล่ อย่างนี้วินๆทั้งคู่  แต่หากเจอแบบน้องผม(ผมดวงดี เขาบอกว่าแปดสิบเปอร์ เลยใช้ได้ครับ อันนี้เป็นเครื่องสำรองนะ เครื่องหลักๆก็ไม่พังซักที) อย่างที่บอกน้องผมมันก็ให้ช่างไปเลือกเครื่องเชียงกงญี่ปุ่นแท้ๆเลย พอเจอเครื่องสดๆมันก็ต่อรองราคาเขาว่าไม่เอาเครื่องจะเอาแต่ฝาถอดขายไหม งานนั้นห้าพันมั๊ง มันก็ได้ของดีมาใส่ ไม่ต้องทำอะไรเลย ยกใส่อย่างเดียว ถึงวันนี้มันวิ่งมาสี่ปีกว่าแระ แถมขายรถไปให้เจ้าของคนใหม่ เจ้าของคนใหม่ก็ใช้ต่อเฉย แทบไม่ได้ทำอะไรเลย จบแบบยาวๆเลยครับ  ผมยังเดินสายอยู่เลย ตอนนี้นอนโคราช เด๋วจัดการตัวเองก็ไปว่าความต่อที่บุรีรัมย์ กลับอุบลวันนี้ โชคดีครับ ตัดสินใจให้ถูกผมแค่ชี้ทางให้

เห็นด้วยครับ กำลังตัดสินใจ เลยหาข้อมูลอยู่ เลยลองวัดวาร์วเครื่องดู ผลก็อย่างที่บอก คงไปต่อไม่ไหวแล้วจริงๆ คงต้องเปลี่ยนฝาสูบแน่นอน จะได้มุ่งมั่นกับฝาสูบใหม่ ไม่ต้องสองจิตสองใจแล้ว

เครื่องพังคราวนี้ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส แต่จะประสบความสำเร็จแค่ไหน ต้องดูกันต่อไป
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #30 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2559 08:27:35 »

เมื่อคืนประกอบเครื่องกลับ ทดสอบ แล้วมานั่งทำการบ้านต่อ  
เจอ youtube ที่โดนใจมาก เลยเอามาฝากให้ชมกัน หา part 1 ไม่เจอ เริ่ม 2 เลยแล้วกัน แปลไม่ออกก็ไม่เป็นไรนะ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=q2Kv-QXCtDI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=q2Kv-QXCtDI</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=F0ZjPUEk8Xw" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=F0ZjPUEk8Xw</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มิถุนายน 2559 09:03:29 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2559 10:32:03 »

ผมเลยว่าเปลี่ยนเครื่องคุ้มกว่ามายกลงยกขึ้นเสียบไฟวิ่งต่อ หนักหน่อยแต่ทำง่ายกว่าของเก่าแยกขายอะไหล่ได้ค่าเครื่องคืนเกินครึ่งของราคาเครื่องซื้อใหม่ก็คุ้มละ (สาเหตุวางฝาดำ)

ตอนนี้ก็หา. 3s Fe มาวางในท้ายโด่งอยู่ ไม่เอา ge เพราะรถครอบครัว แฟนขับด้วย
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2559 12:13:29 »

ผมเลยว่าเปลี่ยนเครื่องคุ้มกว่ามายกลงยกขึ้นเสียบไฟวิ่งต่อ หนักหน่อยแต่ทำง่ายกว่าของเก่าแยกขายอะไหล่ได้ค่าเครื่องคืนเกินครึ่งของราคาเครื่องซื้อใหม่ก็คุ้มละ (สาเหตุวางฝาดำ)

ตอนนี้ก็หา. 3s Fe มาวางในท้ายโด่งอยู่ ไม่เอา ge เพราะรถครอบครัว แฟนขับด้วย
ขอบคุณครับ ถ้ามองในการใช้งานอย่างที่ว่ามา ผมก็ว่าคุ้มนะ ปานนี้ซ่อมเสร็จได้ใช้งานนานแล้ว
แต่ความยากรู้ของผมสิ นี้เป็นโอกาสได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกเยอะเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มิถุนายน 2559 16:44:13 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #33 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2559 16:51:39 »

เริ่มปฏิบัติการขั้นต่อไป ทำความสะอาด เช็ครั่วเบื้องต้นก่อน จากการล้างและลองเอาน้ำใส่ช่องไอดี และไอเสีย วาร์วไม่มีการรั่ว แต่ต้องเช็คกันอีกสักที เดี่ยวคงได้เอาไปตั้งวาร์ว
 

บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #34 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2559 17:25:03 »

แปะไว้ก่อน การเช็ควาร์ว และการต้้งวาร์ว แบบประหยํด ไม่ใช่ 4afe นะ แต่ Toyota เหมือนกัน

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=h5Pm9EFarVA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=h5Pm9EFarVA</a>
บันทึกการเข้า

bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #35 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2559 16:02:52 »

ลุยเลยครับน้า ไม่ยากอย่างที่คิด ขนาดผมพึ่งมีรถได้สามปีกว่า ผมยังลุยเลย เคยไปทำที่ร้านและลักจำมาทีนึง ซึ่งเป็นอู่ทำแท็กซี่ แต่ทำไมทำงานแย่จังไม่รู้ ทำมาวิ่งได้พักเดียวปะเก็นรั่ว ปะเก็นแตก ไม่มีขันปอนด์  เดาเอาล้วนๆ ตั้งมาร์คก็ตั้งผิดวิธี  สตาร์ทมาเครื่องสั้นมากๆสะเทือนไปทั้งรถยังฝืนอยู่นั่นแหละ จนแท่นเครื่องผมขาดพออกมาจากร้านรู้สึกได้เลย ร้านนี้ทำเปลี่ยนประเก็นให้ผมสองครั้ง ครั้งที่สามบอกว่าให้เปลี่ยนเครื่อง พร้อมหาเครื่องให้จากเซียงกง(ราคาถูกกว่าหามาเอง) พอดีผมได้ฝาใหม่มาพันเดียว ผมเลยจัดการเปลี่ยนเองซะเลยทดลองใส่ปะเก็นเทียมใช้กาวดำๆเหมือนยางมะตอยทาปะเก็น ใช้ได้ปีกว่าปะเก็นแตกอีก เปลี่ยนอีกรอบสอง คราวนี้ใช้ของแท้(พึ่งรู้ว่าอะไหล่ 4e แพงกว่า 4a) พร้อมกับใช้สเปรย์ทองแดงพ่นๆ เครื่องขันปอนด์ใช้ตาชั่ง + ท่อเหล็กต่อยาว 1 เมตร ดึงไปกี่กิโลจำไม่ได้ 3 หรือ 5 นี่แหละครับ เทียบแปลงหน่วยเอา  3 ปีเปลี่ยนปะเก็นไป 4 แผ่น ถ้าเป็นคนอื่นคงยกเครื่องใหม่ (ที่ทำเพราะไม่มีกะตังค์ตะหาก) ผ่านมาครึ่งปีแล้ว การขันปอนด์ด้วยตาชั่งของผมยังใช้งานได้ดี ทำคนเดียวด้วยตากแดดทำข้างถนนเลยครับ   เล่าให้ฟัง  ได้ความรู้จากการทำเองมาเยอะเลยผม 555

ผมลองตั้งวาล์วด้วยวิธีงัดแล้วดูดชิมวาล์วออก มันทำไม่ได้อะครับ มันต้องมีเครื่องมือคีมพิเศษ  เอาไขควงงัดมันงัดไม่ได้ มันไม่มีที่งัด  สุดท้ายต้องถอดออกมาอยู่ดี
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #36 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2559 01:43:13 »

ลุยเลยครับน้า ไม่ยากอย่างที่คิด ขนาดผมพึ่งมีรถได้สามปีกว่า ผมยังลุยเลย เคยไปทำที่ร้านและลักจำมาทีนึง ซึ่งเป็นอู่ทำแท็กซี่ แต่ทำไมทำงานแย่จังไม่รู้ ทำมาวิ่งได้พักเดียวปะเก็นรั่ว ปะเก็นแตก ไม่มีขันปอนด์  เดาเอาล้วนๆ ตั้งมาร์คก็ตั้งผิดวิธี  สตาร์ทมาเครื่องสั้นมากๆสะเทือนไปทั้งรถยังฝืนอยู่นั่นแหละ จนแท่นเครื่องผมขาดพออกมาจากร้านรู้สึกได้เลย ร้านนี้ทำเปลี่ยนประเก็นให้ผมสองครั้ง ครั้งที่สามบอกว่าให้เปลี่ยนเครื่อง พร้อมหาเครื่องให้จากเซียงกง(ราคาถูกกว่าหามาเอง) พอดีผมได้ฝาใหม่มาพันเดียว ผมเลยจัดการเปลี่ยนเองซะเลยทดลองใส่ปะเก็นเทียมใช้กาวดำๆเหมือนยางมะตอยทาปะเก็น ใช้ได้ปีกว่าปะเก็นแตกอีก เปลี่ยนอีกรอบสอง คราวนี้ใช้ของแท้(พึ่งรู้ว่าอะไหล่ 4e แพงกว่า 4a) พร้อมกับใช้สเปรย์ทองแดงพ่นๆ เครื่องขันปอนด์ใช้ตาชั่ง + ท่อเหล็กต่อยาว 1 เมตร ดึงไปกี่กิโลจำไม่ได้ 3 หรือ 5 นี่แหละครับ เทียบแปลงหน่วยเอา  3 ปีเปลี่ยนปะเก็นไป 4 แผ่น ถ้าเป็นคนอื่นคงยกเครื่องใหม่ (ที่ทำเพราะไม่มีกะตังค์ตะหาก) ผ่านมาครึ่งปีแล้ว การขันปอนด์ด้วยตาชั่งของผมยังใช้งานได้ดี ทำคนเดียวด้วยตากแดดทำข้างถนนเลยครับ   เล่าให้ฟัง  ได้ความรู้จากการทำเองมาเยอะเลยผม 555

ผมลองตั้งวาล์วด้วยวิธีงัดแล้วดูดชิมวาล์วออก มันทำไม่ได้อะครับ มันต้องมีเครื่องมือคีมพิเศษ  เอาไขควงงัดมันงัดไม่ได้ มันไม่มีที่งัด  สุดท้ายต้องถอดออกมาอยู่ดี
ยอดเยี่ยมไปเลยครับ และขอบคุณกำลังใจ

นี่ก็เพิ่งจะตั้งวาร์วเสร็จฝาใหม่ ไอดี 0.2 mm ไอเสีย 0.3 mm ผมก็ถอดแคมออกครับ ตอนนี้ถอดใส่แคมจนชำนาญแล้วหลายรอบมาก เช็ครั่ววาร์วเรียบร้อย ไม่มีรั่ว คราวนี้ก็เหลือการเปลี่ยนฝาสุบแล้ว สู้สู้ครับ
บันทึกการเข้า

bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2559 09:40:15 »

ยอดเยี่ยมกระเทียมเจียว
ผมว่าก็ไม่ได้ยากมากนะครับ ลองทำเองสนุกดี  พี่ว่าไหม  ถ้าไม่รีบก็ค่อยๆทำไปในเวลาว่างๆ  ผมว่าเราทำเองทำได้ดีกว่าร้านอีกนะครับ เพราะเราจัดการละเอียดทุกจุด ฝุ่นเฝิ่นก่อนใส่นี่ ทั้งล้างทั้งเช็ด (เห็นร้านเขาจับยัดๆอย่างเดียว บางร้านนะครับ ไม่ได้เหมา ) บางทีฝุ่นติดตามแคม ตามประกบแคมก็ไม่เช็ดให้ นึกแล้วเข็ดฟันเลยผม น็อตทุกตัวขันอย่างพิถีพิถัน

เอ  แต่ทำไมเวลาผมเร่งเครื่องที่เกียร์3 (ธรรมดา) รอบประมาณ 2000 แล้วมันมีเสียงออกทางกรองอากาศ ได้ยินชัดเลยดัง ป๊อดๆ เลยครับ ถ้าค่อยๆไล่คันเร่งไม่เป็น   อันนี้เป็นที่อะไรครับ
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2559 12:39:15 »

พี่ซื้อประแจทอร์ค มาเท่าไรครับ ร้านไหน
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #39 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2559 08:37:47 »

พี่ซื้อประแจทอร์ค มาเท่าไรครับ ร้านไหน
ให้เพื่อนสั่งให้ครับ ไม่ถึงพัน ใน lazada ก็มีขายนะ แต่แพงกว่านิดหน่อย

ต้องนี้ วาร์วก็ตั้งเรียบร้อยแล้ว รอ เวลาว่าง ประกอบใส่ ตั้ง ไอดี ไว้ที่ 0.2 mm ไอเสีีย 0.3 mm เจียรไป 4 ตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มิถุนายน 2559 08:43:16 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2] 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!