AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2024 21:27:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไปลุยฝนมา แล้วลูกปืนล้อหน้าหอน แต่มีวิธีจัดการนำมาเล่าสู่กันฟัง  (อ่าน 3066 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2016 12:39:26 »

 ไม่ไหวแล้ว... ฝนตกตลอดต่อเนื่องมาสองสัปดาห์ติดๆกัน วันนี้เริ่มมีแดด แต่ต้องขับสามห่วงลุยทำงานไปกว่าสามพันกิโลในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ลุยฝนซะหกเจ็ดสิบเปอร์ ที่หนักกว่าลุยน้ำด้วยสิ พอเสร็จภาระกิจเดินทางกลับ อีตอนวิ่งใช้งานมันไม่เป็นไร แต่พอจอดถึงมาตภูมิแล้วเอามาใช้งานสั้นๆในเมืองนี่สิ เริ่มจากสามสี่วันก่อน มันเริ่มมีอาการแปลกๆส่งขึ้นมาให้ได้ยินในห้องโดยสาร  เสียงลูกปืนล้อหน้าครับ ครางเป็นจังหว่ะเลยล่ะ ที่ความเร็วเจ็ดแปดสิบ เก้าสิบได้ยินชัดเจนเลย เสียงมาจากล้อหน้าซ้าย (แต่จริงๆทั้งสองครับ ) หน้าซ้ายมันดังกว่า เลยเป็นที่มาของการแก้ปัญหาซึ่งวันนี้ได้หยุดหนึ่งวัน จะพยายามพิมพ์ให้อ่านเข้าใจง่ายๆเผื่อพวกเราจะเจอปัญหาเดียวกันหลังลุยฝนเหมือนผม  ยกธงขาว



 เหอๆๆ หลังลุยน้ำมา มันดังขึ้นดังขึ้นเรื่อยๆนะ เวลาเบรกก็ได้ยินชัด เวลาเข้าโค้งยิ่งชัดเลย สรุปเสียงมาจากล้อหน้าซ้ายแน่ ได้ฤกษ์จัดการซะทีในวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมก็เล่นสูตรง่ายๆ(เพราะจากประสพการณ์ที่ผ่านมา วิ่งหาซื้ออะไหล่ทั้งเมือไม่เคยมี) ลองวิ่งสอบถามร้านอะไหล่ดูก่อน ล้อหน้าผมเป็นสตัทปรับเกลียว เบรกสองพอร์ท จากที่วิ่งหาเหอะๆ ไม่มีอีกตามเคย ต้องถอด ไปเทียบ ต้องสั่งอย่างน้อยสามวันทำการ เลยเป็นที่มาของการแก้ปัญหาอย่างง่ายๆ แต่ไม่ง่าย ทีนี้ก็เปลี่ยนแผน เข้าโฮมฮัพครับ
 เหอๆๆ สิ่งแรกที่บอกพนักงาน มาหาสเปร์จารบี กะสเปร์หล่อลื่น ซึ่งก็ได้มาทั้งสอง ตัวหลังเป็นสามเอ็ม ตัวแรกเป็นบอสนี่ หมดไปสองร้อยกว่าบาท แล้วก็แวะปั๊มซื้อน้ำมันเบนซินซูเปอร์95 มาร้อยบาท ส่วนจารบีนั้นของเดิมมีอยู่แล้ว รวมเสร็จสรรพงานนี้หากไม่บวกจารบีก็หมดไม่ถึงห้าร้อยครับ เอาเข้าเรื่องกันเลย แหะ.. แหะ..

 อ่านหนังสือ สาเหตุของลูกปืนล้อหน้ามันหอน ของผมเกิดจากการลุยน้ำมาตลอดสองสัปดาห์ที่เดินทางไกล แล้วเจอพายุ ตรงนั้นจะข้ามไปนะ น้ำมันเข้าไปในลูกปืนล้อได้ ซีลกันน้ำสึก จารบีเดิมหาย เลยหอน ผมแก้ปัญหาหลังถอดออก อ้อ วิธีถอดก่อน เริ่มจากถอดล้อ ลูกหมากล่าง ลูกหมากคันชัก สตัท หัวเพลา (เจ้านี่ล่ะตัวปัญหาเลย ถอดไม่ออกครับ)  มันขันมาแน่นมาก ทั้งที่ต่อด้ามบล็อกแล้ว เด้งดึ๋งๆเสียวด้ามปล็อกหัก เลยใส่กลับเข้าไปคืน แล้ววิ่งไปร้านยางประจำ แจ้งความประสงค์ให้เจ้าของร้านใจดีว่า ผมไม่มีปัญญาถอดน็อตเบอร์สามสิบหัวเพลาออกได้ ..ใคร?..ขันมาแน่นเกินพิกัดจริงๆ  เขาก็สั่งลูกน้องให้จัดการ ตัวแรกขวาด้านคนขับ ยิงออกสบายๆ แต่ตัวซ้ายที่ผมยืนกระแทก(ด้ามต่อเมตรกว่าแล้วเด่งดึ๋งๆ) หมดสิทธิครับ สุดท้ายช่างประจำร้านสองคน ใช้ปัญญาเอาออกจนได้ครับ งานนี้หมดไปห้าสิบบาท(ก็ยังไม่ถึงห้าร้อยอยู่ดี) ก็วิ่งกลับมาถอดตามขั้นตอนที่บอก แล้วก็ถอดชุดดิสออกมาล้างทำความสะอาดไปพร้อมกันเลย อ้อ อย่าลืมพ่นสีที่คอม้ากะสตัทด้วย เพราะเวลาใส่หากโยกเข้าออกแล้วจะไม่ได้ตำแหน่งเดิมครับ รถอาจกินยางด้านในหร้อด้านนอกได้ ผมก็เล่นดิบๆ เอาสีสเปรย์พ่นทับเลย เวลาประกอบเข้าจะได้ดูแนนเดิมตามสีสเปรย์ได้  พอถอดออกมาได้(คอม้า)  เราก็เห็นสภาพภายใน จารบีแห้งสนิท แถมโคลนเข้าไป ผมล้างอยู่สิบกว่าครั้ง ใช้เบนซิน กะสเปร์ยกันสนิมฉีดใสเลย ซีลก็รั่วครับ แต่ถอดไม่ได้แน่นมาก ไม่กล้างัดทิ้ง กลัววิ่งหาอะไหล่ไม่มีแล้วก็จอดยาว เลยล้างดิบๆแบบที่บอก พอเบนซินเริ่มเป็นสีเบนซิน ก็เอาโบเวอร์เป่า ทำซ้ำๆกันจนขี้โคลน ดินออกไปหมด(ต้องเชื่อมั่นว่ามันออกไปหมด เพราะทำซ้ำๆแบบนี้เกือบยี่สิบครั้ง) จนสีเบนซินเป็นสีเหลืองไม่มีอะไรเจือปนออกมา (ขั้นตอนนี้สำคัญ) อ่านหนังสือ ส่งไปก่อนเด๋วเผลอลบหายหมดเพราะพิมพ์กันสดๆเด้อ  แหะ.. แหะ.. เด๋วขั้นตอนสำคัญกำลังพิมพ์ต่อจะส่งตามมาเด้อพี่น้อง รอติดตาม อิอิ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2016 13:05:41 »

 เหอๆๆ อ่านหนังสือ มาถึงขั้นตอนสำคัญกันแล้ว เมื่อเราใช้เบนซิน สเปร์ยกัดสนิม และโบเวอร์เป่า จนโคลน สิ่งสกปรกดินที่หลุดเข้าไปในลูกปืนได้จนแห่งสนิทและสะอาดแล้ว  สิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำคือ ใช้สเปร์ยจารบี(สีขาว) พ่นเข้าไปทุกซอกทุกมุมของลูกปืนเอาให้ทั่ว ผมซื้อมาสองกระป๋อง ใช้ไปสองล้อยังเหลือครับ กระป๋องหนึ่งไม่น่าถึงร้อยบาทนะ(ก่อนนั้นใช้ของเยอร์มันกระป๋องละห้าร้อยบาท ) เมื่อพ่นแล้วทิ้งไว้ไม่กี่วิ จากสภาพละอองน้ำมัน มันจะแข็งตัวเป็นจารบี อันนี้ล่ะมันจะช่วยดูดช่วยหมุนเวียนจารบีที่เราจะเอามาอัดเข้าไปภายหลังให้ซึมเข้าไปภายในได้ หลังจากพ่นแล้วก็หมุดดุมล้อไปหน้าบ้างหลังบ้างนานๆนะ แล้วก็พ่นซ้ำอีก ทำแบบนี้เพื่อให้สารหล่อลื่นเข้าไปได้ทุกซอกหรือมากที่สุด เมื่อทำซักสองสามครั้ง เสียงที่ดังเวลาเราหมุดดุมล้อก็จะเบาลงครับ แล้วก็จากที่ฝืดๆ ก็จะลื่นขึ้นๆ ขั้นตอนต่อมา ผมใช้จารบีโมลี่ที่ใส่เพลาขับ ซื้อไว้นานแล้วเหลือ เอามาป้ายอัดเข้าไปในลูกปืนล้ออัดให้เต็ม พยายามทำทุกวิธีเพื่อให้มันอัดเข้าไปภายในลูกปืน แล้วก็หมุนดุมล้อทั้งหน้าและหลัง คราวนี้จะรับรู้ได้เลยว่าเสียงมันเงียบลงมากจนเกือบจะปรกติ ผมทำแบบนี้อยู่หลายทีจนมั่นใจว่า จารบีที่อัดเข้าไปนั้น(ใช้นิ้วมือนีั่ล่ะ)มันซึมเข้าไปเลี้ยงลูกปืนเต็มที่แล้ว ผมก็เอาจารบีอัดให้เต็มช่องที่จะใส่เพลาขับ เผื่อประกอบเพลาขับเข้าไป จะได้อัดจารบีส่วนนี้เข้าไปในลูกปืนอีกที และป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปได้ง่าย(ซีลผมรั่วแล้วยังไม่ได้เปลี่ยน) แล้วก็ประกอบกลับครับ ปรากฎว่าเสียงที่ดังเสียงที่หอนที่ล้อซ้ายหายสนิทเลยครับ แต่กลับมีเสียงที่ล้อขวาแทน(เหอะๆๆ ) จริงๆมันก็ดังทั้งสองล้อล่ะ แต่เสียงด้านซ้ายมันดังกว่า เย็นแล้วเลยฝากไว้ก่อนนะล้อขวา เมื่อวานวันเสาร์ ก็เลยจัดล้อขวาซะ ทำแบบเดิมนั่้นล่ะ ทำเสร็จก็วิ่งยาวๆเข้าศรีสะเกษไปกลับร้อยกว่าโล แต่ล้อขวากลับไม่โชคดีเหมือนล้อซ้ายครับ มันไม่เงี่ยบกริบเหมือนล้อซ้าย แต่เสียงลดลงมาเยอะเลยแล้วรู้สึกว่ารถลื่นขึ้นประหยัดน้ำมันขึ้นครับ แล้วเสียงก็ค่อยๆลดลงๆ เวลาเข้าโค้งแรงๆจะไม่ได้ยินหรือไม่หอนแล้ว ขากลับก็เงี่ยบลงกว่าขาไปมากจนเกือบจะสนิทหรือเกือบปรกติ แต่วันนี้ยังไม่ได้ลองเอาไปวิ่ง เพราะตื่นสายเกือบเที่ยง แล้วก็มานั่งพิมพ์แบ่งปันเพราะน่าจะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมมากถึงวิธีแก้ปัญหาตามหัวข้อที่บอกแต่แรก เด๋วส่งบทความนี้เสร็จจะลองเอาไปวิ่งเทสดูครับ แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีก็แล้วกัน คำนับ

 คำนับขอบคุณที่ทนอ่าน ผมว่าการแก้ปัญหาดีไอวายนี้ ในยามที่รถเราลุยฝนแบบนี้ พวกเราอาจเจอปัญหาเดียวกัน ผมคงได้ทำครั้งที่สองอีก หลังจากเซ้คอะไหล่และได้อะไหล่แล้ว วันหยุดนี้อยากฝากแบ่งปันเล็กๆมาเผื่อเจอปัญหาเดียวกันอาจใช้วิธีนี้แก้ได้ แต่ท่านที่อยู่กรุงเทพคงหาอะไหล่ไม่ยากเหมือนผม แต่มีเพื่อนสมาชิกอีกหลายท่านที่อยู่ตจว.เหมือนผมครับ จบการแก้ปัญหาลูกปืนล้อหน้าหอนแบบดิบๆ ขอบคุณทุกความเห็นและที่อ่านครับ สุดยอด
บันทึกการเข้า

pomb cv.94
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2016 10:33:01 »

ขอบคุณที่นำความรู้มาลงไว้ครับ
บันทึกการเข้า
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2016 12:18:06 »

 แอบดูเรือจอด   เข้าท่าดีครับ  แต่คลับลูกปืน เขาไม่ให้ล้างด้วยเบลซินนะครับ
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2016 16:12:25 »

แอบดูเรือจอด   เข้าท่าดีครับ  แต่คลับลูกปืน เขาไม่ให้ล้างด้วยเบลซินนะครับ

 เวียนหัว ห้วย แล้วเอาอีหยังล้างครับคุณแอลฯ ผมมันช่างรุ่นเก่ากึ๊ก วานบอก แล้วมันจะมีผลไรไหมเนี่ย ประกอบเข้าไปหมดแล้วเด้อ ขอบคุณจะนั๊กๆ  อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2016 17:42:36 »

แอบดูเรือจอด   เข้าท่าดีครับ  แต่คลับลูกปืน เขาไม่ให้ล้างด้วยเบลซินนะครับ

 เวียนหัว ห้วย แล้วเอาอีหยังล้างครับคุณแอลฯ ผมมันช่างรุ่นเก่ากึ๊ก วานบอก แล้วมันจะมีผลไรไหมเนี่ย ประกอบเข้าไปหมดแล้วเด้อ ขอบคุณจะนั๊กๆ  อ่านหนังสือ

ปกติเค้าไม่ล้างกันครับ ใช้เปลี่ยนเอาครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็น้ำมันดีเซลอะไรก็ว่าไป ดีก่วาน้ำมันเบลซิล  ผมฮอล์เครื่องทั้งตัวยังใช้น้ำมันดีเซลเลยครับ  ถูกกว่าด้วย น้ำมันเบลซิลมันล้างสะอาดไปครับ
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2016 19:04:06 »

แอบดูเรือจอด   เข้าท่าดีครับ  แต่คลับลูกปืน เขาไม่ให้ล้างด้วยเบลซินนะครับ

 เวียนหัว ห้วย แล้วเอาอีหยังล้างครับคุณแอลฯ ผมมันช่างรุ่นเก่ากึ๊ก วานบอก แล้วมันจะมีผลไรไหมเนี่ย ประกอบเข้าไปหมดแล้วเด้อ ขอบคุณจะนั๊กๆ  อ่านหนังสือ

ปกติเค้าไม่ล้างกันครับ ใช้เปลี่ยนเอาครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็น้ำมันดีเซลอะไรก็ว่าไป ดีก่วาน้ำมันเบลซิล  ผมฮอล์เครื่องทั้งตัวยังใช้น้ำมันดีเซลเลยครับ  ถูกกว่าด้วย น้ำมันเบลซิลมันล้างสะอาดไปครับ

 คำนับ ขอบคุณมากครับ ตกใจหมด นึกว่ามีอะไรพิเศษที่จะใช้กับเจ้านี่  ปรกติก็ต้องเปลี่ยนทิ้งแบบคุณแอลว่านั่นล่ะ แต่รถผมมันใช่สามห่วงซะที่ไหน เบรกหน้าก็เบอเริ่มใหญ่กว่า เลวินอีก เป็นสองพอร์ท ปัญหาเดียวที่จำเป็นต้องทำเช่นนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าจะหาลูกปืนได้ไหมประการหนึ่ง ความจำเป็นในการใช้รถประการที่สอง(จอดนานไม่ได้ ต้องเดินทาง) แล้วหากทิ้งไว้นานจะไม่สามารถแก้คืนได้ เพราะมันเริ่มเตือนพอจัดก็หายสนิทเลยในข้างซ้าย แต่ขวานั้นทิ้งไว้อีกวันเลยยังดังนิดๆตอนนี้(ภายหลังจากทำ)  วิธีนี้ผมก็เพิ่งทำครับ เพราะจนปัญญาในเรื่องอะไหล่อย่างที่บอก แต่ครั้นจะเก็บไว้คนเดียว เผื่อใครที่พบเจอปัญหาอย่างเดียวกัน ก็ลองเอาไปแก้ดูผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ต่อไปคงต้องศึกษาค้นคว้าหาคำตอบว่า เจ้าลูกปืนล้อหน้าของผมนั้น มันใช้ของอะไรแล้วก็จัดการให้เหมือนเดิมต่อไปครับ  คำนับ

 อ่านหนังสือ อันนี้ถือว่าแลกเปลี่ยนนะครับ การฮอลเครื่อง เมื่อเกือบสามสิบปีที่ผ่านมา ผมเอาเจ้าโฮลเด้นเบลม้องค์ เครื่อง 3310 ซีซี หกสูบเบนซินไปฮอลกับช่างข้างบ้าน  เขาประหยัดกว่าคุณแอลอีก ใช้แฟ๊ปซักผ้าครับ ล้างชิ้นส่วน ถึงเอาน้ำมันดีเซลล้างอีกที ขั้นตอนสุดท้ายก็เบนซินอยู่ดี ที่ผมไปดูแล้วก็ครูพักลักจำมา แต่เวลาทำกับรถด้วยตัวเอง ผมใช้น้ำมันดีเซลน้อยหรือแทบไม่ใช้เลยครับ เพราะคุณสมบัติของมัน มันล้างคราบออกไปไม่สะอาดพอ อย่าลืมนะครับ เครื่องยนต์ ต้องการความสะอาดมาก ฝุ่นผงแม้แต่นิด หากหลุดลงไปในเครื่อง การสึกหรอก็จะมีและลดอายุใช้งานลงครับ ไม่เห็นทันที แต่เห็นระยะยาวครับ  ผมติดนิสัยมาจากที่ทำเครื่องรถมอร์ไซค์ เลยเอามาใช้กับรถยนต์ อย่าลืมเวลาเราฮอลเอง ค่าช่างไม่มี ดังนั้นหากเราใช้เบนซินซักสิบยี่สิบลิตรล้าง ก็หมดไปแค่หลักร้อยนะครับ แต่เราได้อะไรที่สะอาดและชิ้นส่วนใหม่เอี่ยม สำคัญเวลาประกอบ มือของคนประกอบต้องสะอาดด้วย การชโลมนมค.ก็สำคัญ โดยเฉพาะชิ้นส่วนแคมชาร์ฟ แบริ่งต่างๆ  หากใช้ดีเซลล้าง เวลาประกอบ คลาบสกปรกจะติดชิ้นส่วนไปด้วยครับ ออกไปหมดเหมือนเบนซิน อันนี้แบ่งปันจากประสพการตรงเลย หากทำดีๆประกอบกลับแล้ว เราได้เครื่องใหม่ ใกล้เคียงกับเครื่องจากโรงงานเลยครับ ใช้ลืมๆเป็นแสนๆหรือหลายแสนกิโลต่อการเสียเวลาครั้งหนึ่งครับ อันนี้กล้าการันตีเลย ลองเปลี่ยนใช้เบนซินแบบที่บอกดูครับ   แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่าน้ำมันดีเซลมันจะกัดสนิมออกไหม  อ้อ ยังมีอีก ไหนๆก็คุยแลกเปลี่ยนกันแล้ว ยังมีอีกตัวที่โหดสัส น้ำยาล้างแอร์ครับ เอฟ11 สำคัญเราต้องได้น้ำยาแท้ๆนำครับ มันมีปลอมปนเยอะจริงๆในตลาดบ้านเรา พูดง่ายๆ ซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ครับ ซึ่งเขาก็ขายทั้งแบบปลอมปน และแบบแท้ๆครับ อันนี้หากคบกันมานานเขาก็จะบอกความลับนี้  เจ้านี่คราบน้ำมันไม่มีเหลือ โบเวอร์เป่าทีเดียวสะอาดเอี่ยมเลยล่ะ ผมเคยใช้เจ้าเอฟสิบเอ็ดที่ว่า  ล้างสมองเกี่ยร แอดแวนเจอร์มาสเตอร์ที่ผมใช้ครับ บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด แต่แพงโคตะระแพงครับ แต่จัดแล้วถือว่าคุ้มสุดๆกันเลยล่ะ  ยังไงก็ขอบคุณคุณแอลมากๆนะครับ แลกเปลี่ยนกันครับ ผมอายุจะเข้าเลขหกแล้ว หากไม่มีลูกชายคนเล็กคอยช่วยรื้อข่วยถอด ผมคงทำไม่ได้ครับ ผมโชคดีมีอภิชาตบุตรพึ่งพาได้ครับ  คำนับ
บันทึกการเข้า

แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2016 08:38:33 »

แอบดูเรือจอด   เข้าท่าดีครับ  แต่คลับลูกปืน เขาไม่ให้ล้างด้วยเบลซินนะครับ

 เวียนหัว ห้วย แล้วเอาอีหยังล้างครับคุณแอลฯ ผมมันช่างรุ่นเก่ากึ๊ก วานบอก แล้วมันจะมีผลไรไหมเนี่ย ประกอบเข้าไปหมดแล้วเด้อ ขอบคุณจะนั๊กๆ  อ่านหนังสือ

ปกติเค้าไม่ล้างกันครับ ใช้เปลี่ยนเอาครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็น้ำมันดีเซลอะไรก็ว่าไป ดีก่วาน้ำมันเบลซิล  ผมฮอล์เครื่องทั้งตัวยังใช้น้ำมันดีเซลเลยครับ  ถูกกว่าด้วย น้ำมันเบลซิลมันล้างสะอาดไปครับ

 คำนับ ขอบคุณมากครับ ตกใจหมด นึกว่ามีอะไรพิเศษที่จะใช้กับเจ้านี่  ปรกติก็ต้องเปลี่ยนทิ้งแบบคุณแอลว่านั่นล่ะ แต่รถผมมันใช่สามห่วงซะที่ไหน เบรกหน้าก็เบอเริ่มใหญ่กว่า เลวินอีก เป็นสองพอร์ท ปัญหาเดียวที่จำเป็นต้องทำเช่นนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าจะหาลูกปืนได้ไหมประการหนึ่ง ความจำเป็นในการใช้รถประการที่สอง(จอดนานไม่ได้ ต้องเดินทาง) แล้วหากทิ้งไว้นานจะไม่สามารถแก้คืนได้ เพราะมันเริ่มเตือนพอจัดก็หายสนิทเลยในข้างซ้าย แต่ขวานั้นทิ้งไว้อีกวันเลยยังดังนิดๆตอนนี้(ภายหลังจากทำ)  วิธีนี้ผมก็เพิ่งทำครับ เพราะจนปัญญาในเรื่องอะไหล่อย่างที่บอก แต่ครั้นจะเก็บไว้คนเดียว เผื่อใครที่พบเจอปัญหาอย่างเดียวกัน ก็ลองเอาไปแก้ดูผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ต่อไปคงต้องศึกษาค้นคว้าหาคำตอบว่า เจ้าลูกปืนล้อหน้าของผมนั้น มันใช้ของอะไรแล้วก็จัดการให้เหมือนเดิมต่อไปครับ  คำนับ

 อ่านหนังสือ อันนี้ถือว่าแลกเปลี่ยนนะครับ การฮอลเครื่อง เมื่อเกือบสามสิบปีที่ผ่านมา ผมเอาเจ้าโฮลเด้นเบลม้องค์ เครื่อง 3310 ซีซี หกสูบเบนซินไปฮอลกับช่างข้างบ้าน  เขาประหยัดกว่าคุณแอลอีก ใช้แฟ๊ปซักผ้าครับ ล้างชิ้นส่วน ถึงเอาน้ำมันดีเซลล้างอีกที ขั้นตอนสุดท้ายก็เบนซินอยู่ดี ที่ผมไปดูแล้วก็ครูพักลักจำมา แต่เวลาทำกับรถด้วยตัวเอง ผมใช้น้ำมันดีเซลน้อยหรือแทบไม่ใช้เลยครับ เพราะคุณสมบัติของมัน มันล้างคราบออกไปไม่สะอาดพอ อย่าลืมนะครับ เครื่องยนต์ ต้องการความสะอาดมาก ฝุ่นผงแม้แต่นิด หากหลุดลงไปในเครื่อง การสึกหรอก็จะมีและลดอายุใช้งานลงครับ ไม่เห็นทันที แต่เห็นระยะยาวครับ  ผมติดนิสัยมาจากที่ทำเครื่องรถมอร์ไซค์ เลยเอามาใช้กับรถยนต์ อย่าลืมเวลาเราฮอลเอง ค่าช่างไม่มี ดังนั้นหากเราใช้เบนซินซักสิบยี่สิบลิตรล้าง ก็หมดไปแค่หลักร้อยนะครับ แต่เราได้อะไรที่สะอาดและชิ้นส่วนใหม่เอี่ยม สำคัญเวลาประกอบ มือของคนประกอบต้องสะอาดด้วย การชโลมนมค.ก็สำคัญ โดยเฉพาะชิ้นส่วนแคมชาร์ฟ แบริ่งต่างๆ  หากใช้ดีเซลล้าง เวลาประกอบ คลาบสกปรกจะติดชิ้นส่วนไปด้วยครับ ออกไปหมดเหมือนเบนซิน อันนี้แบ่งปันจากประสพการตรงเลย หากทำดีๆประกอบกลับแล้ว เราได้เครื่องใหม่ ใกล้เคียงกับเครื่องจากโรงงานเลยครับ ใช้ลืมๆเป็นแสนๆหรือหลายแสนกิโลต่อการเสียเวลาครั้งหนึ่งครับ อันนี้กล้าการันตีเลย ลองเปลี่ยนใช้เบนซินแบบที่บอกดูครับ   แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่าน้ำมันดีเซลมันจะกัดสนิมออกไหม  อ้อ ยังมีอีก ไหนๆก็คุยแลกเปลี่ยนกันแล้ว ยังมีอีกตัวที่โหดสัส น้ำยาล้างแอร์ครับ เอฟ11 สำคัญเราต้องได้น้ำยาแท้ๆนำครับ มันมีปลอมปนเยอะจริงๆในตลาดบ้านเรา พูดง่ายๆ ซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ครับ ซึ่งเขาก็ขายทั้งแบบปลอมปน และแบบแท้ๆครับ อันนี้หากคบกันมานานเขาก็จะบอกความลับนี้  เจ้านี่คราบน้ำมันไม่มีเหลือ โบเวอร์เป่าทีเดียวสะอาดเอี่ยมเลยล่ะ ผมเคยใช้เจ้าเอฟสิบเอ็ดที่ว่า  ล้างสมองเกี่ยร แอดแวนเจอร์มาสเตอร์ที่ผมใช้ครับ บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด แต่แพงโคตะระแพงครับ แต่จัดแล้วถือว่าคุ้มสุดๆกันเลยล่ะ  ยังไงก็ขอบคุณคุณแอลมากๆนะครับ แลกเปลี่ยนกันครับ ผมอายุจะเข้าเลขหกแล้ว หากไม่มีลูกชายคนเล็กคอยช่วยรื้อข่วยถอด ผมคงทำไม่ได้ครับ ผมโชคดีมีอภิชาตบุตรพึ่งพาได้ครับ  คำนับ

น่านับถือมากครับผม  ผมก็เคยเอาแฟ๊ฟล้างเสือสูบ และอื่นๆหมือนกัน สรุปมันสะอาดจริง แต่สนิมขึ้นไวมากๆ  ผมเลยหันมาใช้ น้ำยาเชียงกงแกลอนละ300บาท  ผลคือเกี้ยงที่สุดครับ555 เลยทิ้งแฟ๊ฟไปเลยเพราะสนิมขึ้นน่ากลัวมาก
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
แท็ป รักษ์ภูมิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 782



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2016 08:55:51 »

3s beams ก็น่าจะเป็นเบรคของพวก คาดิน่า หรือ celiga มั้งครับ (ถ้ามันมีมา 5 รูแล้วมาแปลงใส่นะครับ) อยากรู้ว่าใช้เพลาตัวสั้นของอะไร ของ 3เอสเลย หรือยำรวมกันกับเออี ผมมีปัญหายางหุ้มเพลาขาดบ่อยมาก
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2016 09:25:59 »

3s beams ก็น่าจะเป็นเบรคของพวก คาดิน่า หรือ celiga มั้งครับ (ถ้ามันมีมา 5 รูแล้วมาแปลงใส่นะครับ) อยากรู้ว่าใช้เพลาตัวสั้นของอะไร ของ 3เอสเลย หรือยำรวมกันกับเออี ผมมีปัญหายางหุ้มเพลาขาดบ่อยมาก

ผมถ่ายรูปไว้อยู่คุณแท็ป แต่ตอบไม่ได้ว่าเพลาตัวสั้นของอะไร แต่ที่เห็นตอนถอดออกจานดิสมีหลายรูมาก(มีการเจาะมา) ด้านซ้ายฝั่งคนนั่งไม่มีอะไรลองมา ด้านขวามีสเปเซอร์รองมากลึงเท่ากับหัวเพลา หนาประมาณหนึงเซนต์ครึ่ง ผมส่งภาพไม่เป็น ไอดีไลน์ผม bigtong2499 แอดมาเด๋วส่งภาพให้ครับ ปัญหาผมคือไม่ทราบว่าลูกปืนล้อหน้า กับซีล มันใช้ของอะไร ครั้นจะเอาจริงก็ต้องจอดรถยาว อัดออกแล้วเอาไปเทียบ ซึ่งคงต้องทำครั้งต่อไป แต่ที่สังเกตุยางหุ้มเพลาหัวเพลาน่าจะเป็นสามเอสนะ(เดาเด้อ) ค่อยๆศึกษากันไปครับ หัวอกเดียวกันเลยคุณแท็ป ตอนนี้มีจารบีเต็มเบ้าแล้ว ลื่นขึ้นเยอะครับ ประหยัดแก๊สและน้ำมันด้วย
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2016 09:51:35 »

แอบดูเรือจอด   เข้าท่าดีครับ  แต่คลับลูกปืน เขาไม่ให้ล้างด้วยเบลซินนะครับ

 เวียนหัว ห้วย แล้วเอาอีหยังล้างครับคุณแอลฯ ผมมันช่างรุ่นเก่ากึ๊ก วานบอก แล้วมันจะมีผลไรไหมเนี่ย ประกอบเข้าไปหมดแล้วเด้อ ขอบคุณจะนั๊กๆ  อ่านหนังสือ

ปกติเค้าไม่ล้างกันครับ ใช้เปลี่ยนเอาครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็น้ำมันดีเซลอะไรก็ว่าไป ดีก่วาน้ำมันเบลซิล  ผมฮอล์เครื่องทั้งตัวยังใช้น้ำมันดีเซลเลยครับ  ถูกกว่าด้วย น้ำมันเบลซิลมันล้างสะอาดไปครับ

 คำนับ ขอบคุณมากครับ ตกใจหมด นึกว่ามีอะไรพิเศษที่จะใช้กับเจ้านี่  ปรกติก็ต้องเปลี่ยนทิ้งแบบคุณแอลว่านั่นล่ะ แต่รถผมมันใช่สามห่วงซะที่ไหน เบรกหน้าก็เบอเริ่มใหญ่กว่า เลวินอีก เป็นสองพอร์ท ปัญหาเดียวที่จำเป็นต้องทำเช่นนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าจะหาลูกปืนได้ไหมประการหนึ่ง ความจำเป็นในการใช้รถประการที่สอง(จอดนานไม่ได้ ต้องเดินทาง) แล้วหากทิ้งไว้นานจะไม่สามารถแก้คืนได้ เพราะมันเริ่มเตือนพอจัดก็หายสนิทเลยในข้างซ้าย แต่ขวานั้นทิ้งไว้อีกวันเลยยังดังนิดๆตอนนี้(ภายหลังจากทำ)  วิธีนี้ผมก็เพิ่งทำครับ เพราะจนปัญญาในเรื่องอะไหล่อย่างที่บอก แต่ครั้นจะเก็บไว้คนเดียว เผื่อใครที่พบเจอปัญหาอย่างเดียวกัน ก็ลองเอาไปแก้ดูผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ต่อไปคงต้องศึกษาค้นคว้าหาคำตอบว่า เจ้าลูกปืนล้อหน้าของผมนั้น มันใช้ของอะไรแล้วก็จัดการให้เหมือนเดิมต่อไปครับ  คำนับ

 อ่านหนังสือ อันนี้ถือว่าแลกเปลี่ยนนะครับ การฮอลเครื่อง เมื่อเกือบสามสิบปีที่ผ่านมา ผมเอาเจ้าโฮลเด้นเบลม้องค์ เครื่อง 3310 ซีซี หกสูบเบนซินไปฮอลกับช่างข้างบ้าน  เขาประหยัดกว่าคุณแอลอีก ใช้แฟ๊ปซักผ้าครับ ล้างชิ้นส่วน ถึงเอาน้ำมันดีเซลล้างอีกที ขั้นตอนสุดท้ายก็เบนซินอยู่ดี ที่ผมไปดูแล้วก็ครูพักลักจำมา แต่เวลาทำกับรถด้วยตัวเอง ผมใช้น้ำมันดีเซลน้อยหรือแทบไม่ใช้เลยครับ เพราะคุณสมบัติของมัน มันล้างคราบออกไปไม่สะอาดพอ อย่าลืมนะครับ เครื่องยนต์ ต้องการความสะอาดมาก ฝุ่นผงแม้แต่นิด หากหลุดลงไปในเครื่อง การสึกหรอก็จะมีและลดอายุใช้งานลงครับ ไม่เห็นทันที แต่เห็นระยะยาวครับ  ผมติดนิสัยมาจากที่ทำเครื่องรถมอร์ไซค์ เลยเอามาใช้กับรถยนต์ อย่าลืมเวลาเราฮอลเอง ค่าช่างไม่มี ดังนั้นหากเราใช้เบนซินซักสิบยี่สิบลิตรล้าง ก็หมดไปแค่หลักร้อยนะครับ แต่เราได้อะไรที่สะอาดและชิ้นส่วนใหม่เอี่ยม สำคัญเวลาประกอบ มือของคนประกอบต้องสะอาดด้วย การชโลมนมค.ก็สำคัญ โดยเฉพาะชิ้นส่วนแคมชาร์ฟ แบริ่งต่างๆ  หากใช้ดีเซลล้าง เวลาประกอบ คลาบสกปรกจะติดชิ้นส่วนไปด้วยครับ ออกไปหมดเหมือนเบนซิน อันนี้แบ่งปันจากประสพการตรงเลย หากทำดีๆประกอบกลับแล้ว เราได้เครื่องใหม่ ใกล้เคียงกับเครื่องจากโรงงานเลยครับ ใช้ลืมๆเป็นแสนๆหรือหลายแสนกิโลต่อการเสียเวลาครั้งหนึ่งครับ อันนี้กล้าการันตีเลย ลองเปลี่ยนใช้เบนซินแบบที่บอกดูครับ   แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่าน้ำมันดีเซลมันจะกัดสนิมออกไหม  อ้อ ยังมีอีก ไหนๆก็คุยแลกเปลี่ยนกันแล้ว ยังมีอีกตัวที่โหดสัส น้ำยาล้างแอร์ครับ เอฟ11 สำคัญเราต้องได้น้ำยาแท้ๆนำครับ มันมีปลอมปนเยอะจริงๆในตลาดบ้านเรา พูดง่ายๆ ซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ครับ ซึ่งเขาก็ขายทั้งแบบปลอมปน และแบบแท้ๆครับ อันนี้หากคบกันมานานเขาก็จะบอกความลับนี้  เจ้านี่คราบน้ำมันไม่มีเหลือ โบเวอร์เป่าทีเดียวสะอาดเอี่ยมเลยล่ะ ผมเคยใช้เจ้าเอฟสิบเอ็ดที่ว่า  ล้างสมองเกี่ยร แอดแวนเจอร์มาสเตอร์ที่ผมใช้ครับ บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด แต่แพงโคตะระแพงครับ แต่จัดแล้วถือว่าคุ้มสุดๆกันเลยล่ะ  ยังไงก็ขอบคุณคุณแอลมากๆนะครับ แลกเปลี่ยนกันครับ ผมอายุจะเข้าเลขหกแล้ว หากไม่มีลูกชายคนเล็กคอยช่วยรื้อข่วยถอด ผมคงทำไม่ได้ครับ ผมโชคดีมีอภิชาตบุตรพึ่งพาได้ครับ  คำนับ

น่านับถือมากครับผม  ผมก็เคยเอาแฟ๊ฟล้างเสือสูบ และอื่นๆหมือนกัน สรุปมันสะอาดจริง แต่สนิมขึ้นไวมากๆ  ผมเลยหันมาใช้ น้ำยาเชียงกงแกลอนละ300บาท  ผลคือเกี้ยงที่สุดครับ555 เลยทิ้งแฟ๊ฟไปเลยเพราะสนิมขึ้นน่ากลัวมาก

ฝนตกไม่หยุดเลยที่อุบล ช่างที่ทำให้เขาเอาแฟ๊ปล้างก่อน เสร็จล้างน้ำ ลมเป่า แล้วโยนเข้าถาดน้ำมันดีเซลเลยครับ พอจะใช้จริง เขาก็จะหยิบมาทีละชิ้นๆ เอาเบนซินลมเป่า ประกอบครับ คุณแอลก็เปลี่ยนเอานม.เชียงกงจัดไป แล้วที่เหลือก็ลองใช้เบนซินหรือดีเซล ครับ สนิมที่ว่า เราเอาเบนซิน กับนมค.ก็ออกหมดครับ แต่อย่าแช่ไว้ครับอันตราย ส่วนใหญ่ในส่วนนี้ ผมจะใช้เบนซินล้วนๆ กะลมเป่า เสร็จแล้วนมค.ชโลมไว้ ทิ้งข้ามคืนก็ไม่เป็นสนิมครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า

แท็ป รักษ์ภูมิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 782



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2016 09:07:37 »

3s beams ก็น่าจะเป็นเบรคของพวก คาดิน่า หรือ celiga มั้งครับ (ถ้ามันมีมา 5 รูแล้วมาแปลงใส่นะครับ) อยากรู้ว่าใช้เพลาตัวสั้นของอะไร ของ 3เอสเลย หรือยำรวมกันกับเออี ผมมีปัญหายางหุ้มเพลาขาดบ่อยมาก

ผมถ่ายรูปไว้อยู่คุณแท็ป แต่ตอบไม่ได้ว่าเพลาตัวสั้นของอะไร แต่ที่เห็นตอนถอดออกจานดิสมีหลายรูมาก(มีการเจาะมา) ด้านซ้ายฝั่งคนนั่งไม่มีอะไรลองมา ด้านขวามีสเปเซอร์รองมากลึงเท่ากับหัวเพลา หนาประมาณหนึงเซนต์ครึ่ง ผมส่งภาพไม่เป็น ไอดีไลน์ผม bigtong2499 แอดมาเด๋วส่งภาพให้ครับ ปัญหาผมคือไม่ทราบว่าลูกปืนล้อหน้า กับซีล มันใช้ของอะไร ครั้นจะเอาจริงก็ต้องจอดรถยาว อัดออกแล้วเอาไปเทียบ ซึ่งคงต้องทำครั้งต่อไป แต่ที่สังเกตุยางหุ้มเพลาหัวเพลาน่าจะเป็นสามเอสนะ(เดาเด้อ) ค่อยๆศึกษากันไปครับ หัวอกเดียวกันเลยคุณแท็ป ตอนนี้มีจารบีเต็มเบ้าแล้ว ลื่นขึ้นเยอะครับ ประหยัดแก๊สและน้ำมันด้วย

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2016 08:43:52 »

 ของผมเบรค Caldina ครับ
 แต่แปลงมาเป็น 4 รู 100
 เพลาขับยาวเป็นเพลา 3S เพลาขับสั้นเป็นเพลา 92 ครับ
 หัวเพลานอกเป็นหัวเพลา 92 อีกเช่นกันครับ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!