คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ จะทำงานคล้ายกับลูกสูบในเครื่องยนต์ โดยลูกสูบจะขึ้นลงตามข้อเหวี่ยง การขึ้นลงของลูกสูบก็จะเป็นการดูด และ อัด ให้น้ำยาไหลเวียนอยู่ในระบบ โดยน้ำยาจะผ่านเข้ามาในคอมเพรสเซอร์ทางช่องดูด(Suction) และจะถูกอัดออกไปทางช่องอัด (Discharge) คอมเพรสเซอร์จะมีลูกสูบหลายอันตามแต่การออกแบบของผู้ผลิตคอมเพรสเซอร์ครับ มีทั้งแบบ 2, 4, 5, 6 ลูกสูบเป็นต้นครับ
ส่วนแบบโรตารี่ เป็นการออกแบบที่จะไม่มีลูกสูบในคอมเพรสเซอร์ แต่จะใช้สิ่งที่คล้ายๆใบพัดที่จะหมุนอยู่ภายในคอมเพรสเซอร์ เพื่อที่จะนำพาน้ำยาแอร์เข้าทางด้าน Suction และผลักออกมาทางด้าน Discharge. (โดยปกติน้ายาแอร์ในด้าน suction จะเป็นก๊าซ และเมื่อส่งผ่านให้ออกไปทางด้าน discharge ก็จะมีความดันมากขึ้น หลังจากนั้นน้ำยาแอร์สถานะก๊าซ ก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลวอีกครั้งเมื่อผ่าน condensor อันนี้เป็น concept ของหน้าที่คอมเพรสเซอร์ครับ)
ข้อดีคือคอมเพรสเซอร์แบบโรตารี่ จากผลการทดลองของเมืองนอก โรตารี่สามารถสร้างความเย็นได้มากสุด โดยเทียบความจุต่อปอนด์ของคอมเพรสเซอร์ขนาดเท่ากันครับ
ข้อเสียคอมโรตารี่จะซ่อมยาก หรือซ่อมไม่ได้เลยสำหรับช่างครับ แต่ถ้าเป็นคอมแบบลูกสูบก็จะซ่อมได้ง่ายกว่าครับ
ส่วนคอมโรตารี่นั้นจะใช้แรงจากเครื่องน้อยกว่าคอมแอร์แบบลูกสูบ
โดยปกติเราควรเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แบบที่เหมือนของเดิมให้มากที่สุด จะได้ไม่ต้องแปลงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องแปลงเช่นคอมเพรสเซอร์หาไม่ได้ หรือคอมเพรสเซอร์ไม่ทน เราก็สามารถแปลงได้ครับ