ไปเดินเล่นเชียงกงบางนามา ร้านที่เดินเข้าไปส่วนใหญ่แนะนำ7เอทวินคอยคับ น่าจะเพราะว่าคนเล่นน้อย ขายยากรึป่าว ตอนนี้มีลังเลเพราะกะถ้าวางเครื่องใหม่จะถอดแก็สฉีดออกแล้วใส่กล่องจูนอี85คับ ซึ่งน่าจะเหมาะกับ7เอทวินคอยที่ไม่สารมรปรับไฟแก่ อ่อนได้ ระยะยาวน่าจะยังพอมีอะไหล่ให้ซื้อหา ซ่อมแซมคับ ใจอยากไป3เอสแต่รุ้สึกว่าเกินตัวไปนิดคับ
วันนี้เดินทางไปกลับอุบล มหาสารคาม วิ่งไปห้าร้อยกว่าโล เอาสามเอสบีมไป สี่เอเอฟอีจอดไว้ไม่ค่อยได้ใช้แระ พิจารณาจากคำถาม เครื่องพันหกที่ดีที่สุดในโลกคือ สี่เอเอฟอี จขกท.ดันเบื่อสี่เอ แต่จะคบเจ็ดเอ ซึ่งมันไม่ต่างกันมากนะเรื่องกำลัง ผมเคยคิดที่จะลงเจ็ดเอเมื่อครั้งใช้สองอีเหมือนกัน แต่มีหลายเสียงห้ามไว้ โดยเฉพาะลูกน้องซึ่งขับแท็กซี่ในกรุงเทพ มันบอกห้ามเด็ดขาด ผมจำเหตุผลมันไม่ได้ แต่มันบอกสี่เอเอฟอีสถานเดียว ต้อนนั้นผมไม่รู้จักสามห่วงเลยด้วยซ้ำ แต่เพราะลูกน้องบอกสามห่วงโลดลูกพี่ ผมก็ถามมันว่าหน้าตามันเป็นยังไง มันก็ชี้รถแท็กซี่ให้ดู ผมก็ด่ามันว่า..คุณ..จะให้กรุขับแท็กซี่ไปทำงานหรอ.....เท่านั้นล่ะ มันอธิบายจนผมเชื่อมันเลย ผมก็บอกให้มันหาให้หน่อย มันก็หาให้ได้ซักสามสี่คันมั๊ง ผมขึ้นเครื่องมาดูแต่ละคันๆ ดูไม่จืด เป็นแท็กซี่ปลดป้าย เสียเวลากะมันไปนานเหมือนกัน ซึ่งราคาสมัยนั้นมือสองแสนอั๊บครับ แท็กซี่ปลดป้ายนี่ล่ะ แต่รถบ้านสองแสนอั๊พเหมือนกัน ผมก็ศึกษาดูจึงรู้ว่า เครื่องพิมพ์นิยมคือสี่เอเอฟอี ห้าเอเอฟอีก็ไม่ใช่ เจ็ดเอเอฟอีก็ไม่ใช่ แต่ไม่ค่อยมีใครยอมปล่อยในสมัยนั้น มีก็น้อยมากๆ แต่สภาพไม่ได้ดังใจเรา พอดีเหมือนมีจังหว่ะดี ผมเลยได้สามห่วงสองคันพร้อมๆกันเลย ตอนนั้นที่ได้มาเป็นเครื่องสี่อี และสองอี แต่สองอีมันกับวิ่งดีกว่า ผมเลยใช้สองอีเสียมากกว่า อ้าวนอกเรื่องซะยาวเลยตรู
เลี่ยงได้ควรผ่านเจ็ดเอครับ ผมว่าเคยผ่านตากระทู้ในนี้ ที่เพื่อนสมาชิกวางเจ็ดเอ แล้วเจอปัญหาซ้ำๆซากๆ แต่ให้ไปขุดหาคงไม่เจอแน่ สี่เอเอฟอีนั่นล่ะสุดติ่งกระดิ่งแมวแล้ว แต่คุณเบื่อ ผมว่า สามเอส คือคำตอบครับ ต่างกันเยอะกับสี่เอและเจ็ดเอ อึดทนไม่จุกจิกอีก ผมมีความเห็นส่วนตัวว่า สามเอสครับ สามเอสไม่เกินตัวหรอก อีแปดห้าไม่ได้ประหยัดกว่าแก๊สครับ ยกชุดแก๊สหัวฉีดมาใส่สามเอสโลด ที่นี้ก็สุดแต่ใจจะจัดล่ะครับ ผมแค่ชี้ทางเลือก
อ้อ..... วันนี้ บีมผมเจอปาเจโร่ สปอร์ต รุ่นล่าสุด รุ่นเดียวกันเลยกับที่โชว์ที่สารคาม ตอนไปเดินซื้อของ ลองซัดกันดูครับ หนีบีมผมไม่ออกครับ ลองกันเล่นๆ ไมล์ผมร้อยแปดยังเหลือ ไมล์เขาผมว่าเกินสองร้อย ผลรถยี่สิบเอ็ดปีทิ้งขาดกระจุย
แต่ขากลับวิ่งชิวๆ ไม่เกินร้อยสามสิบ ไปกลับห้าร้อยโล ใช้ทั้งน้ำมันและแก๊ส หมดไปประมาณแปดเก้าร้อยบาท ไม่ได้เปลืองกว่าสี่เอซักเท่าไร แต่เวลาเรียกม้า มันมาทันใจและทำเวลาได้ตามเท้าเลยเด้สิบอกไห่ ขับชิวๆก็ได้ ลองศึกษาดูดีๆครับ เจ็ดเอไม่ใช่คำตอบแน่ครับ ขนาดคุณยังรู้เลยว่ามันขายไม่ออก เขาก็เชียร์ให้คุณวาง เป็นผมสามเอสครับ ที่เหลือก็จขกท.ล่ะ ด้วยจิตคารวะ