พอดีผมประสพปัญหามาเองนะครับ คือติดเครื่องยนต์ไม่ได้ พอติดแล้วเดินเบาแล้วดับ แต่พอเหยียบคันเร่งแล้วปกติ ก็เลยมาถอดดูอือ มันเป็นอย่างนี้นี้เอง มาดูกัน
1.ถอดน็อต ตามรูปเลยนะ จะมีประมาณ 6 ตัวนะครับ
![](http://img267.imageshack.us/img267/5949/1copyresizekp2.jpg)
2.ถอดสายสัญญาณและสายคันเร่งต่างๆออก ให้หมด ก่อนทำการถอดล้าง
![](http://img162.imageshack.us/img162/8857/2copyresizelq2.jpg)
3.ดูสภาพ คอ IDซะก่อนครับ สีดำๆนั้นไม่ใช้อะไรนะครับคือคราบขี้แก็ส นั้นเองครับ ถ้าปกติใช้น้ำมันตรงนี้จะเต็มไปด้วยฝุ่นแทนครับ แต่ถ้าใช้แก็สละแบบผมเลย แล้วคราบตัวนี้มันเหนียวซะด้วยซิครับ
![](http://img519.imageshack.us/img519/3679/3copyresizemi4.jpg)
4.พอทำการถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาแล้วให้ทำการถอด แยกโรตารี่โซลีนอยด์วาล์ว (ควบคุมรอบเดินเบา) ออกจากลิ้นปีกผีเสื้อเลยครับ ก็จะได้ตามนี้นะครับ
![](http://img162.imageshack.us/img162/1428/4resizeqh6.jpg)
![](http://img519.imageshack.us/img519/8314/5resizezr6.jpg)
5.มองดูที่วาล์ว ปิดเปิดการทำงานช่องทางเดินอากาศซิครับ เต็มไปด้วยคราบเหนียว ทั้งนั้นเลย นี้ละคับ คือสาเหตุทำให้ทำมัยรถใช้แก็สรอบไม่ค่อยนิ่งนะครับ เพราะคราบพวกนี้จะทำให้การเดินหรือการปิดเปิดทำได้ไม่สะดวกครับ แต่ของผมนี้ ไม่ทำงานเลยครับเหนียวมากๆๆ ทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องที่รอบเดินเบาได้เลยเนื่องจากมันติด ปิดแล้วไม่ยอมเปิดเลยครับ
![](http://img162.imageshack.us/img162/9072/6copyresizesc6.jpg)
![](http://img162.imageshack.us/img162/5990/7copyresizemf1.jpg)
![](http://img110.imageshack.us/img110/379/7copy2resizeal5.jpg)
6.จัดการเลย หาถังน้ำมันไปซื้อน้ำมันมา 80 บาท (95 เต็มถังพี่) ทำการล้างทั้ง ลิ้นปีกผีเสื้อและ โรตารี่โซลีนอยด์วาล์ว (ควบคุมรอบเดินเบา) ผลที่ได้ตามนี้เลยครับ สะอาด ลองหมุน วาล์วดูครับ อือ ทำงานปกติแล้ว หมุนง่ายขึ้นมาก ถ้าเทียบกับตอนที่ไม่ได้ล้างละ คนละเรื่องกันเลย
![](http://img162.imageshack.us/img162/3115/8resizerq9.jpg)
![](http://img162.imageshack.us/img162/1736/9resizebs9.jpg)
![](http://img162.imageshack.us/img162/8002/10copyresizewn5.jpg)
![](http://img162.imageshack.us/img162/9185/11resizesn9.jpg)
![](http://img162.imageshack.us/img162/5543/12resizecj5.jpg)
หลังจากนั้น ก็ประกอบเขาที่เดิมมัน แล้วมาตั้งรอบพร้อมจูนแก็สใหม่อีกที่หนึ่งครั้ง เป็นอันจบครับ หายเป็นปกติ
สรุปให้นะครับ
เพื่อนคนไหนนะ
1.รอบเดินเบาไม่นิ่ง
2.รอบเดินเบามีการทำงานชดเชยรอบช้า
3.เกิดอาการวิ่งมาดีๆๆ แล้วรอบตกลงมาต่ำแต่เครื่องไม่ดับ
นั้นละครับ ทำความสะอาดซักหน่อยครับ แล้วจะดีขึ้นมาเลยครับ
การถอดลางนั้น สำหรับรถแก็สควรทำทุกๆๆ 10,000 กม. นะครับ ส่วนน้ำมันก็ 30,000 กม.นะครับ
รอบหน้าจะถอดเครื่องมาประกอบใหม่ให้ดูครับ ถ้ามีเวลามากๆนะครับ
ขอบคุณมากครับ
どうもありがとうございました。