พอดีผมประสพปัญหามาเองนะครับ คือติดเครื่องยนต์ไม่ได้ พอติดแล้วเดินเบาแล้วดับ แต่พอเหยียบคันเร่งแล้วปกติ ก็เลยมาถอดดูอือ มันเป็นอย่างนี้นี้เอง มาดูกัน
1.ถอดน็อต ตามรูปเลยนะ จะมีประมาณ 6 ตัวนะครับ
2.ถอดสายสัญญาณและสายคันเร่งต่างๆออก ให้หมด ก่อนทำการถอดล้าง
3.ดูสภาพ คอ IDซะก่อนครับ สีดำๆนั้นไม่ใช้อะไรนะครับคือคราบขี้แก็ส นั้นเองครับ ถ้าปกติใช้น้ำมันตรงนี้จะเต็มไปด้วยฝุ่นแทนครับ แต่ถ้าใช้แก็สละแบบผมเลย แล้วคราบตัวนี้มันเหนียวซะด้วยซิครับ
4.พอทำการถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาแล้วให้ทำการถอด แยกโรตารี่โซลีนอยด์วาล์ว (ควบคุมรอบเดินเบา) ออกจากลิ้นปีกผีเสื้อเลยครับ ก็จะได้ตามนี้นะครับ
5.มองดูที่วาล์ว ปิดเปิดการทำงานช่องทางเดินอากาศซิครับ เต็มไปด้วยคราบเหนียว ทั้งนั้นเลย นี้ละคับ คือสาเหตุทำให้ทำมัยรถใช้แก็สรอบไม่ค่อยนิ่งนะครับ เพราะคราบพวกนี้จะทำให้การเดินหรือการปิดเปิดทำได้ไม่สะดวกครับ แต่ของผมนี้ ไม่ทำงานเลยครับเหนียวมากๆๆ ทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องที่รอบเดินเบาได้เลยเนื่องจากมันติด ปิดแล้วไม่ยอมเปิดเลยครับ
6.จัดการเลย หาถังน้ำมันไปซื้อน้ำมันมา 80 บาท (95 เต็มถังพี่) ทำการล้างทั้ง ลิ้นปีกผีเสื้อและ โรตารี่โซลีนอยด์วาล์ว (ควบคุมรอบเดินเบา) ผลที่ได้ตามนี้เลยครับ สะอาด ลองหมุน วาล์วดูครับ อือ ทำงานปกติแล้ว หมุนง่ายขึ้นมาก ถ้าเทียบกับตอนที่ไม่ได้ล้างละ คนละเรื่องกันเลย
หลังจากนั้น ก็ประกอบเขาที่เดิมมัน แล้วมาตั้งรอบพร้อมจูนแก็สใหม่อีกที่หนึ่งครั้ง เป็นอันจบครับ หายเป็นปกติ
สรุปให้นะครับ
เพื่อนคนไหนนะ
1.รอบเดินเบาไม่นิ่ง
2.รอบเดินเบามีการทำงานชดเชยรอบช้า
3.เกิดอาการวิ่งมาดีๆๆ แล้วรอบตกลงมาต่ำแต่เครื่องไม่ดับ
นั้นละครับ ทำความสะอาดซักหน่อยครับ แล้วจะดีขึ้นมาเลยครับ
การถอดลางนั้น สำหรับรถแก็สควรทำทุกๆๆ 10,000 กม. นะครับ ส่วนน้ำมันก็ 30,000 กม.นะครับ
รอบหน้าจะถอดเครื่องมาประกอบใหม่ให้ดูครับ ถ้ามีเวลามากๆนะครับ
ขอบคุณมากครับ
どうもありがとうございました。