วันนี้ก็สี่เดือนพอดิบพอดี ผมเพิ่งกลับจากเชียงราย เอาเจ้าเจทไประยะทางไปกลับอุบลเชียงรายบวกทำงานที่แพร่ทั้งขาไปและกลับ ประมาณสองพันกิโล เมื่อวานเดินทางกลับออกจากเชียงรายแปดโมงครึ่ง แวะทำงานที่เรือนจำกลางจังหวัดแพร่ เสร็จแล้วเดินทางกลับ ถึงอุบลเมื่อคืนเกือบสามทุ่ม จากคราวที่แล้วที่มาตอบเรื่องปัญหาความร้อน ตอนไปถึงเชียงราย เช้าเช็คเปิดฝาหม้อน้ำ มันมีสนิมสีน้ำตาลเต็มไปหมด แล้วอาการก็วูปวาปๆให้เห็นแต่ไม่ค่อยมากนัก เข้าเรื่องกันเลย
อีตอนขากลับนี่สิ ผมสังเกตอุณหภูมิน้ำ ตอนออกจากเชียงรายนั้นเต็มไปด้วยทะเลหมอก ทัศนะวิสัยปิด มองเห็นทางแค่ระยะห้าสิบถึงหนึ่งร้อยเมตร ขาวโพนไปหมด อุณหภูมิน้ำอยู่ที่ต่ำกว่าแปดสิบ พอขึ้นเขาพะเยา งาว ก็เพิ่มขึ้นเป็นแปดสิบแปด มีเก้าสิบบวกเป็นบางช่วง แต่ลงเร็ว พอถึงแพร่ผมสังเกตว่ามันลดลงช้ามาก ค้างอยู่ที่แปดสิบห้าเป็นสิบยี่สิบนาที แต่ไม่ได้ดับเครื่องยนต์ ทำงานเสร็จก็ออกเดินทางต่อเลย มาเห็นชัดตอนเข้าพิษณุโลก เขาค้อนี่สิ ความร้อนมันขึ้นไปเก้าสิบแปดองศาแตะๆร้อยเลย ช่วงเชนเกียรไต่ขึ้นเขา ผมใช้ความเร็วทางชันไต่ขึ้นเขาเก้าสิบถึงร้อยยี่สิบโดยตลอด มันขึ้นไปเกือบร้อยเลย นี่ไงผมถึงบอกว่ามันจะเตือนเราก่อน รถผมมีกล่องแจ้งสถานะนี้ที่จอแสดงผลตลอดเวลา เลยรู้อาการผิดปรกตินี้ แต่พอผมใช้เกียรสูงรอบต่ำลง มันก็ลดลงมาต่ำกว่าเก้าสิบองศา พอเร่งก็ยืนที่เก้าสิบเอ็ดถึงเก้าสิบสามช่วงที่ไม่ชันมากนัก อันนี้่ยังไม่เท่าไร
ตอนใกล้จะถึงด่านน้ำหนาวขาลงเขานี่สิ โค้งมันไม่หักศอกมากนัก ที่เกียรสูงรอบต่ำมันไปได้เกินร้อยยี่ทั้งที่ยกคันเร่งสุด ความเร็วลงเขามันไหลได้ขนาดนั้น แต่ต้องแตะเบรกประคองไว้ ที่ผิดปรกติคือ อุณหภูมิน้ำมันลดลงมาเหลือแค่หกสิบสามองศา
เข็มติดรถลดลงเกือบสุด ทั้งที่มันจะอยู่กลางตลอด พรุ่งนี้คงได้ถอดวาวล์น้ำมาเช็ค ว่ามันเปิดค้างไหม วันนี่พักสักวัน เลยนึกได้ว่าเข้ามาเขียนแบ่งปันสาเหตุนี้ให้สาธารณะน่าจะดี น่าจะมีประโยชน์ อาการนี้กับรถที่ใช้ผ่านมือมาสิบคัน ผมเพิ่งเคยเห็น แต่ยังไม่กล้าฟันธงลงไปว่าเกิดจากอะไร ที่บนเขานั่นข้างนอกอาจจะเย็นมากในช่วงนั้น แล้วลงเนินตลอดเกือบสิบกิโล แต่ทุกครั้งที่ผ่านตรงนั้นมันก็ไม่เคยเป็นนี่หว่า หลายสิบครั้งแล้วที่ผ่านตรงนั้นด้วยรถที่ใช้หลายคัน ครั้งนี้แปลก พรุ่งนี้คงถอดมาเช็คตรวจดูอย่างละเอียด แล้วถือโอกาสล้างหม้อน้ำอีกครั้ง
เห็นไหมครับ แค่สี่เดือน กับระยะทางน่าจะหลายหมื่นกิโลนะ(ไม่ได้จดไว้) ผมต้องกลับมาล้างหม้อน้ำอีกรอบ จะเห็นได้ว่า มันเตือนเราตลอดนะ สำคัญหมั่นสังเกตุความผิดปรกติให้ได้ก็พอ ทริ๊ปนี้สามวัน สองพันกว่านิดๆกิโล ตลอดปลอดภัยครับ ราบรื่นตลอด รถก็ไปกลับถึงมาตภูมิได้อย่างปลอดภัย โอเค ไม่เจ็บไม่จนครับไปแระ