มาดูกันว่าสปริงแต่งของแต่ละค่ายนั้นมีระดับความสูงแตกต่างกันเช่นไร...
เป็นสปริงแต่งแบบสปริงฐานนะครับ 92-112 มีหมดครับ
มาเริ่มกันที่
RSR รุ่น down sus เตี้ยลง 40 มิล
รุ่น TI 2000 เตี้ยลง 30 มิล
A'PEXI รุ่น sport suspension เตี้ยลง 30 มิล
KG/MM รุ่น DR 21 เตี้ยลง 40 มิล
รุ่น DR RACING เตี้ยลง 50 มิล
ESPELIA รุ่น active down เตี้ยลง 40 มิล
EIBACH รุ่น pro kit เตี้ยลง 30 มิล
TEIN รุ่น s take เตี้ยลง 35 มิล
JIC รุ่น pro fit downเตี้ยลง 35 มิล
***เรื่องค่า K ของสปริงนั้น เราจะมาเริ่มกันที่ ยี่ฮ้อของ KG/MM กันก่อนนะครับ
เริ่มกันที่รุ่น DR SPORT เตี้ยลง 20 มิล ค่า K ของสปริงตัวนี้จะอยู่ที่ หน้า 3.4 k หลัง 3.0 k
DR SUPER SPORT เตี้ยลง 40 มิล ค่า K ของสปริงตัวนี้จะอยู่ที่ หน้า 4.4 k หลัง 3.6 k
DR racing เตี้ยลง 50 มิล ค่า K ของสปริงตัวนี้จะอยู่ที่ หน้า 6.0 k หลัง 4.4 k
มาใหม่ของ TEIN soft mideum
ae101 หน้า3.2 หลัง 2.5 4.0/3.5
ae1114ag 3.0/2.6 4.2/3.5
ซึ่งมองภาพรวมแล้วสริงของtein นิ่มกว่า kg/mm ครับ
มาใหม่ล่าสุด 14/3/08สำนัก trd
อันนี้ waydo มี 2 รุ่น เตี้ยลง 25 มิล ค่า k หน้า 3.3 หลัง 3.0
กับ สูงขึ้น 25มิล ค่า k หน้า 3.3 หลัง 3.1
ดันนี้ trd เตี้ยลง 20 มิล ค่า k หน้า 3.3 หลัง 3.1
อันนี้แถม
อันนี้ของสปริงหลอดนะครับ
ข้อมูลของtrd ต้องขอบคุณพี่เอ็ก pro 1 shop ด้วยที่ให้น้องได้ศึกษา ค่าk ของสปริง ต่างๆจาหหนังสือtrd
ยี่ห้ออื่นผมจะหาข้อมูลมาลงให้เรื่อยๆนะครับ
ศึกษาเลือกให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานของเรา
ข้อมูลอ้างอิงมาจากหนังสือ DRIFF TENKOKU เป็นนิตยสารของประเทศญี่ปุ่นครับ
ท่อไอเสียรุ่นไหน แบบไหน ขนาดเท่าไหร่ ใส่แล้ว เสียงดัง กี่เดซิเบล แรงม้า แรงบิด เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ มีบอกหมดครับ
แล้วยังมีของแต่งต่างๆอีกมากมายหลายหลาก ที่รอคุณมาศึกษา.........
หันมาอ่านหลังสือแบบนี้ดีกว่าครับ ถึงจะแพง แต่มีคุณค่าความรู้มหาศาลครับ.....
ใครกลัวแปลไม่ออกลองซื้อมาแล้วอยากรู้ไร ถามได้ครับ...
สนุกไปกับการทำรถนะคร๊าบ....