เรื่องเก่าเล่าใหม่ ไม่รู้จบ ทั้งดรัม และ ดิสก์ มีข้อดีไป คนละแบบ ครับ แล้วก็ มี ข้อเสียไป คนละแบบ อยู่ที่ว่า จะเอาไปใช้ ในแง่ไหนมากกว่าครับ
ในแง่ การเบรก ยังไงซะ ดิสก์ ก็ให้ประสิทธิภาพในการเบรค สู้ตรัม ไม่ได้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ในการบรรทุก เคยเห็นรถบรรทุก ให้ ดิสก์เบรค มะครับ?
ส่วนในอีกมุมมองนึง การตอบสนองต่อการเบรค ยังงัย ดรัมเบรค ก็ ด้อย กว่า ดิสก์ ครับ ก็ เทียบๆ ง่ายๆ ว่า ปัจจุบัน เฟอร์รารี่ ใช้ ดรัม หรือป่าวละครับ?
ตรงนี้ ควรจะทำความเข้าใจ ในระบบการทำงาน และข้อดี ข้อเสีย ของทั้งสอง แบบ ก่อนครับ แล้วคำถาม ประเภทว่า อะไร ดีกว่า กัน ก็ จะไม่ถูกถามบ่อยๆ ครับ