อันนี้เป็นของ4เอเอฟอีแบบจานจ่ายคับ สังเกตได้ว่าตำแหน่งการติดตั้งหัวฉีดจะอยู่ที่ท่อร่วมไอดีที่แยกไปในแต่ละสูบคับ
ส่วนอันนี้เป็นของ7เอทั้งจานจ่ายและทวินคอยล์ รวมไปถึง4เอเอฟอีทวินคอยล์ด้วยนะคับ
เห็นมั้ยคับ หัวฉีดจะติดตั้งที่ฝาสูบเลย ไม่ได้ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีเหมือนเดิม หรือที่เรียกว่าฉีดแบบไดเร็คคับแบบเดียวกับ
D4ในเครื่องเจรุ่นใหม่อ่ะคับ มันจะฉีดเข้าห้อเผาไหม้โดยตรงไม่ได้ฉีดที่ท่อร่วมไอดีแล้วดูดเข้าไปคับ แต่ผมยังไม่แน่ใจว่า
มันฉีดที่ทางเดินพอร์ทไอดีหรือว่ายิงเข้าห้องเผาไหม้เหมือนรบบD4หรือป่าวนะคับ ต้องรอตอนถอดท่อร่วมไอดีดูอีกทีคับ
แต่ยังไงก้อดีกว่าฉีดที่ท่อร่วมไอดีแน่นอนคับ เพราะระยะทางเดินของน้ำมันสั้นกว่าคับ ทำให้ตอบสนองดีกว่าคับ
ตัว4A-Fe แบบ จานจ่ายจะไม่มีลิ้น แปรผันตามรอบครับ หัวฉีดเลยอยู่บริวเณท่อไอดี
ส่วนพวก 7A-FE ทวินคอยล์กับ4A-FE ทวินคอยล์จะมีลิ้นแปรผันตามรอบอยู่ในท่อไอดี
โดยจะแบ่งเป็น พอร์ททั้งหมด 8 พอร์ท รอบต่ำจะเปิดแค่ 4พอร์ท อีก 4พอร์ทจะมีลิ้นปิดอยู่ พอถึงรอบที่กำหนดจะเปิด อีก4พอร์ท ที่เหลือครับ ที่ทำแบบนี้เพื่อมาช่วยแรงบิดในรอบต้น ครับ
ระบบที่ว่ามา คือ T-VIS เหมือนกับเครื่อง4A-GE รุ่นแรก (สายไม่หลบ)ที่วางใน86
ส่วนหัวฉีดนั้นก็ ไปฉีดที่ตำแหน่งหลัง ชุดลิ้น T-VIS ทำให้ หัวฉีดต้องย้ายมาที่ฝาสูบ
ไม่ใช่ระบบ D-4 ที่ฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรงครับ