AE. Racing Club
22 ตุลาคม 2024 09:58:42 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อาการ "น็อค" ของเครื่องยนต์ มันเป็นยังไง???  (อ่าน 21145 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
CHOK@RAYONG
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,167


รถเปลี่ยน...ใจไม่เปลี่ยน 099-3237272 โทรมาดิ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 15 มีนาคม 2008 17:07:48 »

ก่อนอื่นมารู้จักกับคำว่า"น็อค"กันก่อน ซึ่งมันคือการที่ส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศที่เอาไปเผาไหม้เครื่องยนต์เกิดการจุดระเบิดเองโดยที่หัวเทียนยังไม่ได้จุดประกายไฟก่อนถึงจังหวะจุดระเบิดจริง ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดแรงต้านการเคลื่อนที่ขึ้นของลูกสูบในจังหวะอัด เมื่อถึงเวลาที่หัวเทียนเริ่มจุดระเบิดก็ไม่สามารถสร้างพลังงานที่สมบูรณ์ได้ ส่งผลให้เครื่องกำลังตก วิ่งไม่ออก หรือเรียกอีกอย่างว่าอาการ "ชิงจุด" ซึ่งอันนี้แหละเป็นที่มาของอาการน็อคของเครื่องจนทำให้เกิดความเสียหายได้
     เป็นอย่างไรเมื่อเกิดการ "น็อค" เกิดขึ้น
การลุกไหม้ที่เกิดก่อนการจุดระเบิดจริง ส่งผลให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่อยู่ได้รับความเสียหายซึ่งสวนทางกับการเคลื่อนที่ของลูกสูบที่กำลังเลื่อนขึ้น ลูกสูบจึงเป็นส่วนที่ได้รับความเสียหายมากกว่าส่วนอื่นๆ และถ้าการชิงจุดนั้นเกิดขึ้นเกิดขึ้นบริเวณผนังกระบอกสูบความร้อนที่เกิดขึ้นจากการลุกไหม้ ณ จุดนั้นจะสูงมากและจะค่อยๆกระจายความร้อนออกไป ซึ่งอาจส่งผลให้เกการละลายได้ นอกจากการเสียหายกับลูกสูบแล้ว การลุกไหม้ที่เกิดก่อนที่วาล์วไอดี-ไอเสียจะปิดสนิท ความร้อนที่เกิดจากการลุกไหม้ซ้อนๆกันจะย้อนกลับออกไปทางวาล์วไอดี-ไอเสียก็ได้ ขึ้นอยู่กับจังหวะการทำงานในช่วงนั้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายกับวาล์วและบ่าวาล์วได้อีกด้วย
    ต้นเหตุของการน็อคเกิดขึ้นจากสาเหตุหลักๆ(ที่ผมทราบ) 2 ข้อคือ
1 องศาไฟที่แก่เกินไป
เป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นงายที่สุด เป็นเพราะความซนของเราๆท่านๆเองที่ไปปรับองศาไฟจุดระเบิดให้แก่ขึ้น โดยหวังจะให้อัตราเร่งดีขึ้นซึ่งมันก็ช่วยได้ เพราะการที่เราตั้งไฟแก่จะทำให้มีการจุดระเบิดล่วงหน้าซึ่งทำให้อัตราเร่งดีขึ้นในรอบต่ำ แต่ในรอบสูงจะทำให้เครื่องเกิดการ "น็อค" เพราะระบบไฟจะเร่งไฟอยู่แล้วในรอบสูง ถ้าเราตั้งไฟแก่มากในจังหวะเดินเบาเวลารอบเครื่องยนต์สูงขึ้นระบบไฟจะเพิ่มองศาไฟจุดระเบิดขึ้นอีกผลที่ตามมาคือ "อาการน็อคในรอบสูง" นั่นเอง
2 เลือกใช้น้ำมัน(ค่าอ็อกเทน)ไม่ถูกต้อง
ค่าอ็อกเทนคือ ค่าเฉลี่ยการต้านทานการจุดระเบิด น้ำมันอ็อกเทนสูงจะมีความต้านทานการจุดระเบิดสูงตามไปด้วย ช่วยให้โอกาสที่ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศในกระบอกสูบที่มีความร้อนสูงจุดระเบิดก่อนเวลาอันควรลดลงไปด้วย อาการน็อคก็จะลดลงตามไปนั่นเอง แต่น้ำมันที่มีค่าอ็อกเทนต่ำใช่ว่าจะไม่ดี เพราะมันขึ้นกับความเหมาะสมของเครื่องยนต์ด้วย เพราะหากเครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการน้ำมันที่มีค่าอ็อกเทนมากแต่ใช้น้ามันที่มีค่าอ็อกเทนสูงกลับทำให้เครื่องยนต์พละกำลังตกไปก็เป็นได้ เนื่องจากความต้านทานการจุดระเบิดของมันจะทำให้หลังจากหัวเทียนจุดประกายไฟแล้วการเริ่มเผาไหม้จะช้าลง ทำให้อัตราเร่งลดลง  ดังน้นการเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ก็สามารถลดโอกาสที่เครื่องยนต์จะเกิดอาการน็อคลงไปด้วย ดังน้นการที่เราใช้น้ำมันตามที่บริษัทผู้ผลิตกำหนด ก็เพียงพอแถมยังประหยัดด้วยนะครับ

ถูกผิดขออภัยครับ คำนับ
บันทึกการเข้า
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 มีนาคม 2008 21:44:18 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 14:45:40 »

 คำนับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
sainump
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 289



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2009 12:37:30 »

ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
man@บุญรักษา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2009 14:54:08 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

สายพ่วงเเบตเตอรี่ พ่วงเเบตเตอรี่รถยนต์ทุกชนิด สายใหญ่ 25-50 SQ.MM. สายทองเเดงเต็มเส้นฉนวนหนาเเข็งเเรง
ทนกระเเสไฟฟ้า DC 150 - 500Amp เเรงดันไฟฟ้า 12-24Volt ของเเท้คุณภาพสูงใช้งานได้จริง
www.syncbattery.com
thirachot
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 292



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2011 15:37:11 »

 สุดยอด เหวอ
บันทึกการเข้า

fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2011 17:39:53 »

แจ่ม สุดยอด เต้นระบำ เต้น
บันทึกการเข้า

angel
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011 13:35:43 »

 แหะ.. แหะ..  ขอบคุณ ครับ  ผมดันจานจ่ายซะสุดเลย แบบว่า  กลับไปดันลงหน่อยแหล่ะ  กลัว  น๊อค  แต่ 7afe  รอบมันเบามาก ถอนหายใจ
บันทึกการเข้า
aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011 09:39:17 »

ของผม4a-fe auto หมุนเข้าหาตัวจนสุดเลยเหมือนกันครับ ใส่น็อตยึดจานจ่ายตัวหน้าได้ตัวเดียวครับ
ตัวหลังใส่ไม่ได้มันเลยรูครับ แต่ถ้าตั้งต่ำกว่านี้ เครื่องสั่นมากๆครับรอบเดินเบาเกือบดับครับ สายหัวเทียนเดิม หัวเทียนพึ่งเปลี่ยน g-power ครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!