รอบเดินเบา คือ ตั้งแต่สตาร์ทรถครับ สังเกตว่า เข็มวัดรอบ จะไปหยุด แถวๆ เลข 1 หรือ ต่ำกว่าเล็กน้อยนั่น คือ รอบเดินเบา ตั้งไว้ประมาณ 1000 รอบ เพื่อใช้ในการออกตัว ถ้าปิดแอร์เข็มอาจ ตกลงมานิดหน่อย ถ้าเครื่องไม่สั่น ก็แปลว่า ใช้ได้ ครับ
แต่ถ้าออกตัวจากหยุดนิ่งแล้วรอบตกมาก เหมือนรถใกล้ดับ แสดงว่า รอบเดินเบา มีปัญหา ต้องเช็ค ลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวชดเชยรอบเดินเบา เวคคั่มแอร์ เป็นต้น
แต่ตอนขับ รอบต้องสัมพันธ์กับความเร็ว ตย.เช่น
เกียร์ 1 เปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ถ้าเข็มวัดรอบไปถึงสัก 2 กว่าๆ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 เป็นต้น เพราะ ถ้าเหยียบหรือเรียกว่า ลากรอบ ก็จะเป็นอาการ ดังแต่ท่อล้อไม่วิ่ง อ่ะครับ
แต่การที่เห็นเขาลากรอบเพราะ เมื่อเปลี่ยนเกียร์เพิ่มขึ้น จะไม่ต้องรอรอบให้ไปถึงค่อยเปลี่ยนเกียร์ สามารถเปลี่ยนต่อได้ทันที
ผิด ตก ยกเว้น