AE. Racing Club
01 ธันวาคม 2024 00:15:20 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หม้อต้มยี่ห้อ SHAP  (อ่าน 2575 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
saksit
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 724



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 มีนาคม 2008 20:12:40 »

เพิ่งไปติดแก็สมาช่างใส่หม้อต้มยี่ห้อ SHAP มาให้ใครมีข้อมูลบ้างครับ
บันทึกการเข้า
ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 มีนาคม 2008 21:04:47 »

       หม้อต้ม SHAP SHINHWA AUTOPARTS CO;LTD

Specifications

FUEL TYPE LPG
HEATING SOURCE ENGINE COOLANT
POWER RATING 135 ps
WORKING TEMPERATURE -20 ~ 120 C
INLET PRESSURE 2 ~ 180 kgf/cm2
PRIMARY PRESSURE 0.3 kgf/cm2
FILTRATION ABILITY 50 micron
SOLENOID RATING DC 12 V / 10 W
WEIGHT 1.4 kg
OVERALL SIZE (WxLxH) 167 x 139 x 118 mm
MOUNTING SCREW m8 x 1.25
GAS INLET SCREW PT 1/4
____เริ่มต้น จะจูน ก็ต้องทำความเข้าใจกับวาล์ว ทั้งหมดก่อน ว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง

1. ไอเดิล จ่ายจากแรงดันถัง หมุนเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น (วิธีดู ถ้าถอดออกมาหัวจะเป็นปลายแหลม)
2. เซ้น จ่ายตามแรงดูดของเครื่องยนต์ เหยียบเยอะ ดูดเยอะ ก็ต้องปรับให้จ่ายเยอะ (วิธีดู ถ้าถอดออกมาจะแบน เพราะเอาไว้ยันกับผ้าต้ม)
สองวาล์วด้านบน อยู่ที่หม้อ
3. พาวเวอร์วาล์ว เป็นตัวกักปริมาณแกส ที่มาจากหม้อต้ม เพื่อให้อากาศ กับแก๊ส ผสมกันได้พอเหมาะ


ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า การทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 2 สถานะ ใหญ่ๆ
1. สถานะเดินเบา
2. สถานะเร่ง

มาทำความเข้าใจกันต่อ

พาวเวอร์วาล์ว เมื่อจูนเสร็จแล้ว จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
ไอเดิล ก็จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
เซ้น ตัวนี้หล่ะ จะเปลี่ยนตามแรงดูด เพราะตัวมันเป็นสปริง จ่ายแก๊สมากน้อยได้ตามแรงดูด

ฉะนั้น เราต้องหา ตำแหน่งที่เหมาะสมของเซ้นก่อน

แต่เซ้น ก็จะเปลี่ยนแปลงตามแรงดูด ฉะนั้น ก็ต้องหา ตำแหน่ง พาวเวอร์วาล์ว แบบคร่าวๆ ก่อน

งั้นเริ่มกันเลยครับ จูนพีคก่อนเลยครับ

ขั้นตอนคร่าวๆ หาคนขานิ่งๆ เหยียบที่ 3000 หรือ 4000 รอบ (เอาขาขวาเหยียบจะนิ่งกว่าขาซ้าย) แล้วหมุนพาวเวอร์วาล์ว หาจุดที่อยู่ระหว่าง รอบสูงสุด กับรอบเริ่มตก

เมื่อได้ตำแหน่งพีคของพาวเวอร์วาล์วแล้ว

ไปเริ่มหาตำแหน่งของเซ้น

งั้นอย่าให้ไอเดิลมากวน จัดการปิดมันซะ

หมุนเซ้น ให้รอบเดินเบา นิ่ง
เมื่อนิ่ง หมุนเซ้นเข้า มันจะเริ่มแข็งมากขึ้น ทำให้จ่ายแก๊สได้ลดลง เอาแค่พอรอบตกลงมา สัก 200-300 รอบ (กะกะเอา)

นั่นคือตำแหน่งที่เหมาะสมของเซ้น คือสามารถจ่ายแก๊สได้เกือบจะเพียงพอในรอบเดินเบา และเมื่อมีการเปิดแอร์ หรือโหลดเพิ่มขึ้น ตัวชดเชยจะทำให้แรงดูดเพิ่มขึ้น เจ้าเซ้นก็จะจ่ายได้เพิ่มขึ้น ทำให้รอบตกน้อยลง

แล้วทำไมเราไม่จูนให้เซ้น มันพอดีไปเลย
คำตอบก็คือ รอบเดินเบา การทำงานของเครื่องยนต์ มันจะไม่ค่อยราบเรียบ ทำให้แรงดูด ค่อนข้างผันผวน กระแทกๆ ผลก็คือ เดินเบาได้ แต่ไม่นิ่ง ไม่นิ่มนวล

นั่นจึงต้องมีไอเดิล มาแก้ปัญหานี้ โดยให้ เซ้นจ่ายได้เกือบพอ แต่ไม่พอ
แล้วเปิดไอเดิลมาจ่ายส่วนที่ขาด ตัวไอเดิล จะจ่ายแก๊สออกมาคงที่ เป็นการปรับแก๊สให้ค่อนข้างราบเรียบ เครื่องจึงเดินเบาได้นิ่งกว่า

สรุปข้างบนคือ ไม่เน้นวิธีการ แต่เน้นเข้าใจแล้วนำไปประยุกต์ใช้เอง ตามประสบการณ์ของแต่ละคนครับ

สรุปวิธีการคร่าวๆ
1 จูนพีคที่พาวเวอร์วาล์ว
2 ปิดไอเดิล
3 จูนเซ้นให้เครื่องนิ่ง
4 ลดเซ้นให้รอบตก 200-300 รอบ
5 เปิดไอเดิลมาชดเชย ให้เครื่องนิ่ง

วิธีการจูนพีค

1. หาคนมาเหยียบรอบเครื่องให้อยู่สัก 3 หรือ 4000 รอบ เลือกเอาครับ แล้วให้ขานิ่งๆไว้
2. บิดพาวเวอร์วาล์วตามเข็ม ให้รอบตก เมื่อรอบตก แสดงว่า จ่ายแก๊สไม่พอ
3. เปิดพาวเวอร์วาล์วทวนเข็ม รอบจะค่อยๆขึ้น
4. บิดไปเรื่อยๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ
5. จนถึงจุดนึง บิดเพิ่ม เอ๊ะ!!! รอบไม่เพิ่ม นั่นหล่ะครับแก๊สเกินความต้องการ
6. บิดพาวเวอร์วาล์วกลับมาหาจุดที่รอบเริ่มจะตก นั่นคือ จุดพีค!!!!!!

สำหรับบางคน ที่ต้องการความแรง มีโหลดแล้วแรงไม่ตก แนะนำ เปิดพาวเวอร์วาล์ซ ทวนเข็ม อีกสัก 1/4 รอบ

สำหรับคนที่ต้องการขับเนิบๆ เน้นประหยัดๆ แนะนำ ปิดพาวเวอร์วาล์ว ตามเข็ม ไม่เกิน 1/4 รอบครับผม

วิธีการปรับเซ้นวาล์ว แบบละเอียด
1. เปิดเซ้นออกมาเผื่อ เยอะๆหน่อย (ทวนเข็ม) เพื่อให้เครื่องยนต์ จ่ายแก๊สได้พอ
2. ปิดไอเดิล

สองข้อแรก พยายามปรับไปพร้อมๆกัน เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับ จนกว่าจะปิดไอเดิลได้หมด
3. เปิดเซ้นออกมาเรื่อยๆ รอบจะนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดนึง จะหนาเกิน เครื่องจะทำท่าจะดับ (รีบบิดกลับ เพื่อเลี้ยงไม่ให้มันดับ)
4. ลดลงมา หาจุดที่เครื่องยนต์เดินได้นิ่ง
5. ไปดูรอบเครื่องยนต์ จำไว้ (ถ้าไม่มี ให้ใช้ความรู้สึก)
6. ปิดเซ้น (ตามเข็ม) ลงมาเรื่อยๆ ให้รอบเริ่มตก สัก 200-300 รอบ หรือเริ่มสั่นพอประมาณ ไม่ต้องมากไป ไม่น้อยไป

จบ.... เรื่องเซ้น

ต่อมา จูนไอเดิล แบบเหมาะสม
เป็นขั้นตอนต่อจากได้ตำแหน่งเซ้นวาล์วแล้ว

1. คลายไอเดิลออกมา (ทวนเข็ม) เรื่อยๆ ถึงจุดนึง รอบจะค่อยๆเพิ่ม
2. คลายไปเรื่อยๆ รอบก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่เพิ่ม
3. คลายต่อไปอีก เพื่อหาจุดที่หนาเกิน รอบจะตกลงอย่างไว เพราะหนา จำตำแหน่งนั้นไว้ (เป็นเขตห้ามเกิน อิอิ เด๋วหนาไป ดับ)
4. ลดไอเดิล (ตามเข็ม) หาตำแหน่ง ที่รอบเครื่องเริ่มตก จำตำแหน่งไว้ (เป็นเขต ห้ามตำกว่าเช่นกัน เด๋วบางเกิน)

5. เมื่อได้ เขตห้ามเกิน กับเขตห้ามต่ำ แล้ว เราก็มาปรับไอเดิล ให้อยู่ระหว่าง สองจุดนี้ และรอบยังนิ่งอยู่ ทั้งเปิดแอร์ และปิดแอร์

ลป.. โดยปกติแล้ว จุดไอเดิล ตอนเปิดแอร์แล้วนิ่ง กับตอนปิดแอร์แล้วนิ่ง มันจะอยู่คนละจุดกัน ให้เราเปิดไอเดิลไว้กลางๆ ระหว่างสองจุดนี้ ก็เป็นอันใ ช้ได้แล้วครับ_____________
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 มีนาคม 2008 21:49:56 »

ลองมาดูตัวอย่างเล่น ๆ กัน...หน้าตาดูสวยดีมีเอกลักษณ์ ราคาประมาณ 2 พัน ครับ





ข้อมูลระบุไว้ว่าใช้ได้กับเครื่องรถ 800-3,000 ซีซี



มี power valve มาให้ด้วย



อะไหล่ไส้กรองแก๊สพร้อมโอริง



อะไหล่แผ่นไดอะแฟรมหรือผ้าหม้อต้ม



อะไหล่ข้อต่อท่อน้ำเข้า-ออก , ท่อแก๊สออกไป mixer



การติดตั้ง



สรุปแล้ว...ด้วยความเป็นยี่ห้อน้องใหม่ ผู้นำเข้าก็คงต้องพิสูจน์ตัวเองในระยะไกลว่าจะมีบริการหลังขายดีแค่ไหนโดยเฉพาะอะไหล่อย่างแผ่นไดอะแฟรมซึ่งคงหายี่ห้ออื่นใส่แทนได้ยากน่ะครับ

ป.ล. อ้างอิงจาก => http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?id=374 และ http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=5824
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มีนาคม 2008 07:29:24 โดย Ralphy » บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
saksit
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 724



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 20 มีนาคม 2008 03:44:46 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 20 มีนาคม 2008 08:46:40 »

good
บันทึกการเข้า

Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 มีนาคม 2008 09:38:36 »

ข้อมูลแน่นปึ้กเลยคับน้า  ตรบมือ
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
Redshadow@RaYongZ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,361


ทุกชีวิต..มีหนทางของมันเสมอ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 มีนาคม 2008 14:28:45 »

แอบมาดูคนหัวใจ แก๊ส  ลิงจั๊กๆ ลิงจั๊กๆ อินเลิฟ อินเลิฟ
บันทึกการเข้า

คน...ขับรถ.. ช้า..ชิดซ้าย...ควาย...ขับรถ...ช้า... ชิด ขวา...
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!