AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 17:42:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หม้อน้ำ อะลูมิเนียม  (อ่าน 2370 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Namdang
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2018 14:35:04 »

รถผม Toyota EE90 เครื่องยนต์ 4A-FE 1600cc เกียร์ธรรมดา

เครื่องยนต์เคย ฮีต จนเครื่องดับ เปิดมาดูน้ำแห้ง

หลังจากนั้นให้ร้านหม้อน้ำ เชื่อมรวยรั่ว และ ทำความสะอาด วิ่งได้ปกติ อยู่สักระยะ

จากนั้น รถติดไฟแดง อากาศภายนอกร้อนมากๆ จนทำให้ความร้อนเครื่องขึ้น (เลยขีดกลาง แต่ไม่ถึงขีดสุด)ครับ

พอกลับมาเปิดดู น้ำลดไปเยอะเลยครับ ในถังสแปร ตอนนี้ผมเลยมีความคิดว่า จะเปลี่ยนเป็น

หม้อน้ำ อะลูมิเนียมครับ เลยอยากจะขอความรู้หน่อยครับว่า ผมควรจะเปลี่ยนมั้ย เห็นว่ามันระบาย

ความร้อนได้ดีครับ
บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2018 16:52:45 »

หม้อน้ำอลู กับเวลารถติด

ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ
- หม้อน้ำอลูระบายความร้อนได้เร็วกว่าจริง แต่ถ้าตอนรถติดพัดลมหม้อน้ำไม่ดี ก้อระบายไม่ได้เหมือนกัน
- ถ้าหม้อน้ำเดิมมีปัญหาอยู่แล้วเปลี่ยนเป็นอลูเลยก้อได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำเชียงกง ก้อได้ แล้วแต่งบประมาณ

แต่ทั้ง 2 ข้อด้านบนต้องตรวจสอบพัดลมด้วยว่ายังทำงานได้ปกติครับไม่งั้นปัญหาไม่หายครับ.
บันทึกการเข้า
Namdang
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2018 13:47:57 »

หัวใจหลักคือ การทำงานของพัดลม ใช่มั้ยครับพี่ ขอบคุณมากๆคร้าบบบผม
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2018 04:56:36 »

หม้อน้ำอลู กับเวลารถติด

ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ
- หม้อน้ำอลูระบายความร้อนได้เร็วกว่าจริง แต่ถ้าตอนรถติดพัดลมหม้อน้ำไม่ดี ก้อระบายไม่ได้เหมือนกัน
- ถ้าหม้อน้ำเดิมมีปัญหาอยู่แล้วเปลี่ยนเป็นอลูเลยก้อได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำเชียงกง ก้อได้ แล้วแต่งบประมาณ



แต่ทั้ง 2 ข้อด้านบนต้องตรวจสอบพัดลมด้วยว่ายังทำงานได้ปกติครับไม่งั้นปัญหาไม่หายครับ.
หัวใจหลักคือ การทำงานของพัดลม ใช่มั้ยครับพี่ ขอบคุณมากๆคร้าบบบผม

 


อ่านหนังสือ พัดลมปรกติในระบบของสามห่วง ทำงานแบบนี้ หากผิดจากที่บอก ให้หาช่างไฟที่เก่งๆและรู้ระบบของมัน ทำกลับคืนตามนี้ การทำงานของมันเป็นดังนี้

             1 หากปิดแอร์ ความร้อนขึ้นถึงประมาณ 95 องศา พัดลมสปีดสูงสุดจะทำงาน พอลดลงต่ำกว่าที่บอกก็จะตัด ทำงานอย่างนี้สลับกันไป ติดดับๆๆๆสลับกันไปตามอุณหภูมิ

             2 หากเปิดแอร์ ทันทีที่คอมแอร์ทำงาน พัดลมสองตัวจะหมุนในสปีดแผ่วๆทันทีพร้อมกับการทำงานของคอมแอร์

             3 แต่ให้สังเกตุ ตรงนี้จะมีสวิทซ์แรงดัน(มาก) บางทีอุณหภูมิยังไม่ถึง 95 แต่แรงดันน้ำยามาก ระบบจะสั่งให้พัดลมสองตัว ทำงานที่สปีดสูงเหมือนข้อ 1 และอีกเงื่อนไข หากอุณหภูมิ 95 มันก็จะทำงานสปีดสูงสุดเหมือนข้อ 1 เช่นกัน หากรถใคร ไม่มีตรงนี้ สังเกตุง่ายๆ เวลาจอดติดไฟแดง จะมีเสียงพัดลมฟู่ๆ แล้วกัตัด สลับกัน แบบรถรุ่นใหม่ แบบนี้ปรกติ หากเงียบกริบ ก็ระบบนี้เสีย หรือถูกเจ้าของเดิมให้ช่างถอดทิ้งโดยที่เขาไม่รู้ ก็ต้องย้อนกลับไปทำตามคำแนะนำคือหาช่าง ทำกลับคืนครับ
              แต่มีวิธีเช็คว่าระบบนี้ยังอยู่ไหม ง่ายๆ ให้ถอดปลั๊กเซนเซอร์ตรงท่อน้ำหน้าเครื่องออก หากปรกติพัดลมจะฟู่ทันที แต่ต้องติดเครื่องหรือเปิดสวิทซ์ออนกุญแจก่อนด้วย เซนเซอร์สปีดพัดลมสูงสุดอยู่ตรงนี้ กรณีเครื่องสี่เอ แต่สามเอสอยู่ใต้หม้อน้ำล่างสุด อ้อ สุดท้าย สวิทซ์แรงดันน้ำยาซ่อนอยู่ใต้กรองอากาศ หากน้ำยาแรงดันสูงมากมันจะทำงาน ตรงข้ามหากแรงดันต่ำ(น้ำยารั่ว) มันจะสั่งคอมให้ตัดการทำงานทันทีเช่นกัน ดูสิรถยี่สิบกว่าปี เหมือนรถปัจจบันเด๊ะ

              ที่เล่ามานี่ เกิดจากการสังเกตุรถตัวเองที่ใช้ ประสพการณ์ดีไอวายด้วยตัวเอง สั่งให้ช่างฝีมือทำให้(บางทีก็ไม่มีเวลา นั่งดู) ทั้งเครื่องสี่เอ และสามเอส ทั้งสองเครื่องสี่เอนั้น จบปัญหาที่คุณถามใช้แบบป้ายแดงสบายๆมาตลอดจนถึงปัจจุบัน เมื่อวานก็ควบสามเอสเดินทางไปกลับ อุบล มุกดาหาร แล้วเลยไปศาลเดช กลับอุบล ระยะทางน่าจะมีสี่ร้อยกว่าโล  วันนี้ก็จะเดินทางไปบุรีรัมย์ เลยไปอ.นาโพธิ์ พุทไธสง หลังเสร็จศาลอีก น่าจะมีห้าร้อยกิโลอั๊พ สบายๆครับ ปัญหาความร้อนจบนานมากแล้ว เอาเป็นว่าแบบปันกัน พอดีตื่นเช้าทุกวันมาทำงาน แต่นึกไงไม่ทราบเข้ามาเลยตอบให้ เสริม อ.หมูครับ  สุดยอด

               ตาปริบๆอีกอย่างที่อาจมองข้าม เครื่องที่เคยฮีทมา ฝาอาจจะมีปัญหา ต้องดูดีๆการไสฝาต้องให้ช่างที่ชำนาญเท่านั้นครับ(อันนี้ต้องระวังมากเลยล่ะ ไม่งั้นได้วิ่งหาฝาใหม่แน่ ทุกวันหาไม่ค่อยง่ายนะ) ระบบมันก็วนเวียนอยู่ตามนี้ล่ะ วาวล์น้ำอย่าถอด ให้ใส่ของแท้ครับ ตรวจดูรีเลย์ที่ข้างกรองอากาศ วนเวียนอยู่แค่นี้จริงๆ การดูแลมันผมว่าง่ายกว่ารถยุโรปที่เคยใช้สิบเท่า ผมเช็ครถตามระยะตลอด จึงไม่ค่อยเจอปัญหาที่ถาม แก้ก่อนเจอไง แล้วใช้แบบสบายใจมาตลอด วันนี้น่าจะเกือบสิบปีแล้ว หลังจากปลดระวางรถยุโรปจอดเลิกใช้แต่ไม่ขาย อีกอย่างตอนนี้อายุเขาน่าจะเกินยี่สิบปีแระ เวลาเปิดฝาเช็คแสนกิโล ให้ดูที่เสื้อด้วย จะมีรูน้ำเล็กๆ ร้อยละเกือบร้อย สนิมกิน รูตันครับ ให้แก้ไขนะ จบแน่เรื่องความร้อน เด็กๆครับ อย่าเพิ่งถามเรื่องหม้ออลูเลย ทำที่บอกให้จบก่อน โชคดีครับ จะเดินทางต่อแล้ว  เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

Namdang
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2018 15:39:37 »

ผมสังเกตุที่พัดลมของผมมัน หมุนสปีดเดียว และเหมือนว่าใบพัดจะขัดกับโครงของพัดลมด้วยครับ

ยังไง ผมจะทำตามที่พี่ๆ ทุกท่าน แนะนำมาครับ เด่วได้ผลอย่างไร จะมาบอกครับผม สุดยอด สุดยอด สุดยอด

บันทึกการเข้า
numza
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2018 15:39:51 »

รถผม เปิดสวิทย์ พัดลมติดทันที เสียงพัดลมดังหน่อย แต่หม้อน้ำเย็นชัว 555
บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2018 07:12:44 »

รถผม เปิดสวิทย์ พัดลมติดทันที เสียงพัดลมดังหน่อย แต่หม้อน้ำเย็นชัว 555

ระวังพัดลมเสียเร็ว และปัญหาที่ตามมาคือแบตอาจจะไม่พอเวลาสตาร์ทครับ.

ให้ทดลองปิดแอร์ดูเวลาสตาร์ท ดูว่าปิดแอร์แล้วพัดลมยังทำงานหรือไม่ ถ้าไม่ทำถือว่าไม่มีปัญหา แต่ถ้ายังทำงานอยู่รีบแก้ไข เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องพัดลมทำงานหนักเสียเร็ว และปัญหาเรื่องแบตไม่พอเวลาสตาร์ทครับ.
บันทึกการเข้า
numza
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2018 15:51:26 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!