AE. Racing Club
27 พฤศจิกายน 2024 18:50:15 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รักษาเครื่องยนต์ "เดินเบาก่อนดับเครื่อง"  (อ่าน 17751 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
DARKSTAR
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,369



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 08:09:09 »

" เดินเบาก่อนดับ" จำเป็นหรือไม่

หลายท่านคงมีพฤติกรรมในการใช้รถเมื่อเวลาขับรถไปไหนมาไหนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระยะทางไกล หรือใกล้ก็ตามที พอมาถึงที่หมายปั๊บ จอดปุ๊บก็ดับเครือ่งยนต์ทันที ซึ่งการกระทำอย่างนี้ถือว่าผิดหลักการบำรุงรักษารถอย่างเต็มเปา แต่ที่เราทำเช่นนั้นก็เพราะความเคยชิน

จะว่าไปแล้ว หากเราสามารถเห็นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ขณะที่มันทำงาน เราจะเห็นว่าชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ทุกชิ้นต้องทำงานอย่างหนัก ยิ่งเราเร่งรอบเท่าไหร่ ชิ้นส่วนต่างๆเหล่านั้นก็ยิ่งทำงานหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทำงานหนัก ความร้อยก็จะตามมา ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะมีระบบระบายความร้อนอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็คงขจัดความร้อนที่สะสมอยู่ในชิ้นส่วนต่างๆได้ไม่หมด

ท่านอาจเคยได้ยินคำว่า "เทอร์โบไทเมอร์" เพื่อช่วยเวลาดับเครื่องยนต์ เพราะตัว เทอร์โบไทเมอร์ จะเป็นตัวควบคุมการดับเครื่องยนต์ โดยจะปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาตามเวลาที่เราตั้งไว้ เมื่อครบกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ก็จะดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ

เพราะอย่างที่ทราบว่าเทอร์โบไทเมอร์ มีความร้อนสะสมอยู่มาก เนื่องจากมีไอเสียจำนวนมากเป็นตัวผลักดันเทอร์ไบน์ แม้ว่าตัวเอร์ไบน์บางตัวจะมีการหล่อเย็นด้วยน้ำ แต่ยังมีความร้อนสะสมอยู่ไม่น้อย

ยิ่งเวลาที่เราขับรถทางไกลแล้ว มักมีความเร็วสูง และติดต่อเป็นระยะเวลานาน เมื่อเราดับเครื่องยนต์ในทันที ก็จะทำให้เกิดผลเสียหลายประการ ทั้งต่อเครื่องยนต์และ ตัวเทอร์โบ หากเราทำเช่นนั้นบ่อยเข้า จะทำให้เครื่องเทอร์โบได้รับความเสียหายได้ เนื่องจากความร้อนที่สะสมอยู่ในตัวมาก การติดเทอร์โบไทเมอร์จึงเป็นการยืดอายุการใช้งานตัวเทอร์โบนั่นเอง

การดับเครื่องเดินเบาก่อนจะดับ จึงถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะเวลาที่เราขับรถทางไกลเวลานานๆ เพราะการปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบา หลังจากที่ต้องทำงานหนักมานาน ก็เสมือนกับการที่เราปล่อยให้เครื่องยนต์ปรับอุณหภูมิภายในให้เหมาะสม และระบายความร้อนที่สะสมอยู่ในชิ้นส่วนต่างของเครื่องยนต์ด้วย

ดังนั้นเพื่อการรักษาเครื่องยนต์ให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน เราจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถซะใหม่ นั่นคือ ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาไว้ซัก 1-3 นาที ก่อนที่จะดับเครื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้งานรถติดต่อกันนานเท่าใด ถ้าเป็นกรุงเทพก็ปล่อยให้เดินเบาซัก 1 นาที ก็น่าจะพอหอมปากหอมคอกับช่วงเวลาที่เร่งรีบ แต่ถ้าเป็นการเดินทางไกลใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ติดต่อกันนานๆแล้ว ก็ควรจะปล่อยให้เครื่องเดินเบาไว้อย่างน้อยสัก 2-3 นาที นะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กรกฎาคม 2007 07:48:08 โดย DARKSTAR_X » บันทึกการเข้า

boyvstuk
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 09:18:41 »

ถะ ถะ ถูกต้องนะคร้าบบบบ  ..
บันทึกการเข้า
muoon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 09:34:56 »

สาระดีดี ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
oougy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 10:35:38 »

ขอบคุณครับ .. มีประโยชน์มากๆ
บันทึกการเข้า
jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 11:59:32 »

ความรู้ดีๆ มีไว้ถนอมเครื่อง คร๊าบบบบบบ เอาไปอีก 1+  ฮิๆๆๆๆๆ Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า
JawZ
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 273


จ๋อครับ ^_^


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 12:17:56 »

+1 สำหรับความรู้ดีๆครับ
บันทึกการเข้า


ของทุกอย่างในญีปุ่น เราขนมาให้ท่านได้
Ton_Kab
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 697



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 12:36:11 »

+ค้าบบ
บันทึกการเข้า
เบนซ์..โต-บ้าน-น้า
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2007 16:46:49 »

+ให้ครับ
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2007 21:23:08 »

จริงแล้วการเดินเบาก่อนดับ กับเครื่อง NA ไม่มีความจำเป็นเลยครับ เคยมีอาจารณ์ท่าน 1 กล่าวไว้

แต่ถ้ารถโบนั้น ที่ต้องมีการเดินเบาก่อนดับนั้นมีความจำเป็นอย่างเดียวครับ เพื่อป้องกันแกนโบ ชำรุด

มันมีวิธีอย่างนี้ครับ ลองเอาไปทำดูสำหรับ NA นะ ถ้าขับมาทางไกล้ๆ แล้วหนักๆๆนะครับ ก่อนจะถึงจุดหมายก่อนถึงบ้านนะว่าไป ก็ให้ขับที่รบไม่เกิน 2000 ซัก 5 กม.ก่อนถึงบ้านครับ พอถึงก็ดับได้เลยครับ ไม่ต้องมานั่งรอ

รถโบก็ทำได้เหมื่อนกันครับ ก่อนถึงบ้าน วิ่งแบบไม่มีบูช ซัก 5 กม. มาถึงก็ดับได้เลยเช่นกันครับ
บันทึกการเข้า

NakHlaH
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 496



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 11:21:14 »

+ให้ครับ
บันทึกการเข้า

Aotdy
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 14:21:36 »

++จัดให้ไปเลย
บันทึกการเข้า
คนไทยใจไทย
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,095


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 14:47:50 »

แจ่มๆครับ
บันทึกการเข้า
GonG_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 741


!!!...B@_A@_P@o...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2007 14:32:39 »

เนียนคับ...คอคนรักรถ
บันทึกการเข้า

maximus
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 123


ถึงมาทีหลัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารักน้อยกว่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2007 14:12:41 »

ขอเพิ่มเติมอีกนิด  ก่อนดับเครื่องหรือใกล้จะถึงจุดหมาย  ให้ปิดสวิตช์แอร์ (สวิตช์คอมเพรสเซอร์)  โดยให้เปิดสวิตช์พัดลมไว้ก่อน  เพราะให้ลมพัดเอาความชื้นออก  และทำการปิดสวิตช์พัดลมแอร์ประมาณ  1- 3 นาที  เป็นการลดปัญหาแอร์ตันที่คอยล์ร้อนครับ  ซึ่งสามารถทำได้พร้อมกับการเดินเบาของทั้งเครื่อง turbo และ  na.  เป็นการยืดอายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์แอร์ ครับ
บันทึกการเข้า
Tae !!
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 790


อดีต.....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2007 15:13:30 »

+ + +     สุดยอด
บันทึกการเข้า
บ่าววี _TPZ#03
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,289


................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2007 22:05:57 »

แหล่มเลอฮับ เหมือนตอนที่เราวิ่งออกกำลังกาย เราวิ่งมาเร็วๆนานๆแล้วก็หยุดทันที่ผมรู้สึกจะเป็นลม พอนึกถึง I เทาของผมมันก็น่าจะเป็นอย่างนั้น น่าสงสารจัง ต่อไปเวลาจะดับเครื่องผมจะเดินเบาๆคับ......ผมสัญญา   อ้อน
บันทึกการเข้า

@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2007 01:56:41 »

+ความรู้ๆ+
บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
kae_Ae
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 379



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2007 15:10:23 »

 สุดยอด เป็นความรู้อีกแย้ว ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2007 15:10:37 »

ผมจะนำไปปฎิบัติค้าบ........ แคะเข้มูก แคะเข้มูก
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2007 18:16:18 »

ขอบคุณครับ ผมก็ทำแบบนี้อยู่เช่นกัน++
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!