DARKSTAR
|
|
« เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 08:09:09 » |
|
" เดินเบาก่อนดับ" จำเป็นหรือไม่
หลายท่านคงมีพฤติกรรมในการใช้รถเมื่อเวลาขับรถไปไหนมาไหนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระยะทางไกล หรือใกล้ก็ตามที พอมาถึงที่หมายปั๊บ จอดปุ๊บก็ดับเครือ่งยนต์ทันที ซึ่งการกระทำอย่างนี้ถือว่าผิดหลักการบำรุงรักษารถอย่างเต็มเปา แต่ที่เราทำเช่นนั้นก็เพราะความเคยชิน
จะว่าไปแล้ว หากเราสามารถเห็นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ขณะที่มันทำงาน เราจะเห็นว่าชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ทุกชิ้นต้องทำงานอย่างหนัก ยิ่งเราเร่งรอบเท่าไหร่ ชิ้นส่วนต่างๆเหล่านั้นก็ยิ่งทำงานหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทำงานหนัก ความร้อยก็จะตามมา ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะมีระบบระบายความร้อนอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็คงขจัดความร้อนที่สะสมอยู่ในชิ้นส่วนต่างๆได้ไม่หมด
ท่านอาจเคยได้ยินคำว่า "เทอร์โบไทเมอร์" เพื่อช่วยเวลาดับเครื่องยนต์ เพราะตัว เทอร์โบไทเมอร์ จะเป็นตัวควบคุมการดับเครื่องยนต์ โดยจะปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาตามเวลาที่เราตั้งไว้ เมื่อครบกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ก็จะดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ
เพราะอย่างที่ทราบว่าเทอร์โบไทเมอร์ มีความร้อนสะสมอยู่มาก เนื่องจากมีไอเสียจำนวนมากเป็นตัวผลักดันเทอร์ไบน์ แม้ว่าตัวเอร์ไบน์บางตัวจะมีการหล่อเย็นด้วยน้ำ แต่ยังมีความร้อนสะสมอยู่ไม่น้อย
ยิ่งเวลาที่เราขับรถทางไกลแล้ว มักมีความเร็วสูง และติดต่อเป็นระยะเวลานาน เมื่อเราดับเครื่องยนต์ในทันที ก็จะทำให้เกิดผลเสียหลายประการ ทั้งต่อเครื่องยนต์และ ตัวเทอร์โบ หากเราทำเช่นนั้นบ่อยเข้า จะทำให้เครื่องเทอร์โบได้รับความเสียหายได้ เนื่องจากความร้อนที่สะสมอยู่ในตัวมาก การติดเทอร์โบไทเมอร์จึงเป็นการยืดอายุการใช้งานตัวเทอร์โบนั่นเอง
การดับเครื่องเดินเบาก่อนจะดับ จึงถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะเวลาที่เราขับรถทางไกลเวลานานๆ เพราะการปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบา หลังจากที่ต้องทำงานหนักมานาน ก็เสมือนกับการที่เราปล่อยให้เครื่องยนต์ปรับอุณหภูมิภายในให้เหมาะสม และระบายความร้อนที่สะสมอยู่ในชิ้นส่วนต่างของเครื่องยนต์ด้วย
ดังนั้นเพื่อการรักษาเครื่องยนต์ให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน เราจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถซะใหม่ นั่นคือ ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาไว้ซัก 1-3 นาที ก่อนที่จะดับเครื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้งานรถติดต่อกันนานเท่าใด ถ้าเป็นกรุงเทพก็ปล่อยให้เดินเบาซัก 1 นาที ก็น่าจะพอหอมปากหอมคอกับช่วงเวลาที่เร่งรีบ แต่ถ้าเป็นการเดินทางไกลใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ติดต่อกันนานๆแล้ว ก็ควรจะปล่อยให้เครื่องเดินเบาไว้อย่างน้อยสัก 2-3 นาที นะ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กรกฎาคม 2007 07:48:08 โดย DARKSTAR_X »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
boyvstuk
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 09:18:41 » |
|
ถะ ถะ ถูกต้องนะคร้าบบบบ ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
muoon
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 09:34:56 » |
|
สาระดีดี ขอบคุณคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
oougy
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 10:35:38 » |
|
ขอบคุณครับ .. มีประโยชน์มากๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
JawZ
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 12:17:56 » |
|
+1 สำหรับความรู้ดีๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ของทุกอย่างในญีปุ่น เราขนมาให้ท่านได้
|
|
|
Ton_Kab
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007 12:36:11 » |
|
+ค้าบบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เบนซ์..โต-บ้าน-น้า
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2007 16:46:49 » |
|
+ให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2007 21:23:08 » |
|
จริงแล้วการเดินเบาก่อนดับ กับเครื่อง NA ไม่มีความจำเป็นเลยครับ เคยมีอาจารณ์ท่าน 1 กล่าวไว้
แต่ถ้ารถโบนั้น ที่ต้องมีการเดินเบาก่อนดับนั้นมีความจำเป็นอย่างเดียวครับ เพื่อป้องกันแกนโบ ชำรุด
มันมีวิธีอย่างนี้ครับ ลองเอาไปทำดูสำหรับ NA นะ ถ้าขับมาทางไกล้ๆ แล้วหนักๆๆนะครับ ก่อนจะถึงจุดหมายก่อนถึงบ้านนะว่าไป ก็ให้ขับที่รบไม่เกิน 2000 ซัก 5 กม.ก่อนถึงบ้านครับ พอถึงก็ดับได้เลยครับ ไม่ต้องมานั่งรอ
รถโบก็ทำได้เหมื่อนกันครับ ก่อนถึงบ้าน วิ่งแบบไม่มีบูช ซัก 5 กม. มาถึงก็ดับได้เลยเช่นกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NakHlaH
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 11:21:14 » |
|
+ให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aotdy
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 14:21:36 » |
|
++จัดให้ไปเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
คนไทยใจไทย
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 14:47:50 » |
|
แจ่มๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GonG_101
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2007 14:32:39 » |
|
เนียนคับ...คอคนรักรถ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
maximus
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 123
ถึงมาทีหลัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารักน้อยกว่า
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2007 14:12:41 » |
|
ขอเพิ่มเติมอีกนิด ก่อนดับเครื่องหรือใกล้จะถึงจุดหมาย ให้ปิดสวิตช์แอร์ (สวิตช์คอมเพรสเซอร์) โดยให้เปิดสวิตช์พัดลมไว้ก่อน เพราะให้ลมพัดเอาความชื้นออก และทำการปิดสวิตช์พัดลมแอร์ประมาณ 1- 3 นาที เป็นการลดปัญหาแอร์ตันที่คอยล์ร้อนครับ ซึ่งสามารถทำได้พร้อมกับการเดินเบาของทั้งเครื่อง turbo และ na. เป็นการยืดอายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์แอร์ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
kae_Ae
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2007 15:10:23 » |
|
เป็นความรู้อีกแย้ว ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
ople8124
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2007 18:16:18 » |
|
ขอบคุณครับ ผมก็ทำแบบนี้อยู่เช่นกัน++
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|