nirun
บุคคลทั่วไป
|
|
« เมื่อ: 27 มีนาคม 2551 09:20:28 » |
|
ผมใช้ AE101 ตอนนี้ที่หน้าปัดไมล์ตรงรูปเครื่องมีไฟสีส้มโชว์มาประมาณ 1 เดือน ผมถามช่างมา 3-4 ที่แล้ว คำตอบไม่เหมือนกันเลย บางคนบอกเป็นที่สายพานไทม์มิ่ง ต้องเปลี่ยน บางคนบอกเป็นที่ระบบไฟฟ้า ต้องรื้อระบบไฟฟ้าใหม่ บางคนบอกเป็นที่เครื่องยนต์ ต้องเช็คเครื่อง ใครมีประสบการณ์ ช่วยให้ความสว่างหน่อยครับ แล้วควรจะไปทำที่ไหน ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ รบกวนอย่างแรงเลยครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2551 18:40:03 โดย New. »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 มีนาคม 2551 10:20:50 » |
|
รหัสตรวจสอบของ ECU สำหรับเครื่องยนต์ 4A Translate from Club 4AG รหัสต่อไปนี้ สามารถใช้ได้กับ เครื่องยนต์ 4A ของโตโยต้าทุกรุ่น ? 4A-GE ? 4A-GZE ? 4A-GE 20V รหัสบางตัวอาจจะไม่มีอยู่ใน ECU รุ่นแรกๆ หรือนอกเหนือจากที่ระบุไว้ แต่รหัสส่วนใหญ่เป็นรหัสที่ใช้ได้โดยทั่วไปกับเครื่อง 4A และรุ่นอื่นๆ ของโตโยต้า ก่อนที่คุณจะลงมือตรวจสอบ ขอให้แน่ใจกว่าคุณมีทักษะในการวิเคราะห์และซ่อมแซม ตารางนี้ช่วยให้คุณอ่านข้อมูลทั่วไปได้จาก ECU จากโรงงานเท่านั้น ระบบตรวจสอบ: เพื่อที่จะอ่านค่าได้ ให้ทำสิ่งต่อไปนี้ ตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ก่อนทำการวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ? 1. แรงดันแบตเตอรี่ต้องมากกว่า 11โวล์ต ? 2. ลิ้นเร่งต้องอยู่ในตำแหน่งปิดสนิท (สำหรับเครื่องยนต์ใหม่) ? 3. ตำแหน่งกุญแจ บิดไว้ที่ตำแหน่ง off ? 4. เครื่องยนต์มีอุณหภูิมิเหมือนใช้งาน บิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง On (ไม่ต้องติดเครื่อง) ลัดขาวงจร TE1 และ E1 ที่ขั้วต่อในกล่องสำหรับการตรวจสอบ (diagonos) Diagnostic Codes: การทำงานเป็นปรกติ: (ไม่มีความผิดพลาด) ? ไฟจะกระพริบติดและดับ ห่างกัน 0.26 วินาที การอ่านรหัสความผิดพลาด ? สำหรับรหัสความผิดพลาดที่มีระบุไว้ในตาราง จะกระพริบทุกๆ 0.52 วินาที โดยที่หลักแรกจะกระพริบก่อน และหลังจากนั้น 1.5 วินาทีจะกระพริบหลักที่สอง ? หากมีรหัสมากกว่า 2ชุดที่จะแสดง จะมีการหยุดเว้นว่างระหว่างการแสดงผล 2.5วินาที ? หลังจากที่มีการแสดงผลออกไปหมดแล้วนั้น จะมีการแสดงผลซ้ำทุกๆ 4.5วินาทีจนกว่าจะปลดสายต่อระหว่าง TE1 และ E1 ออก 2-Trip detection logic: ? Diagnostic Codes 20-29 are usually indicated with 2 -trip logic. This means that the ECU will need two repeated engine operational cycles, with the same problem for the code to be indicated, minimizing the false codes. The ignition must be switched OFF between the 2 successive engine operations. Test Mode: (ใช้ได้กับ ECU หลังปี 1989) ในโหมดนี้ ECU จะมีความละเอียดมากขึ้นในการตรวจหาข้อผิดพลาด และยังจะสามารถตรวจสอบสัญญาณเริ่มต้นการทำงาน และอุปกรณ์ปรับอากาศ สำหรับรหัสที่ได้จะเหมือนกับโหมดปรกติ ? เงื่อนไขเบื้องต้นเหมือนกับการตรวจสอบปรกติ, ให้ทำการลัดวงจร TE2 กับ E1 แล้วบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON เพื่อเริ่มต้น Test Mode ? การตรวจสอบว่าเข้าสู่ Test Mode ได้หรือไม่ให้สังเกตุว่ามีไฟกระพริบหลังจากที่ได้บิดกุญแจไปตำแหน่ง ON แล้ว ? ติดเครื่องยนต์แล้วนำออกไปวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่ใช้ความเร็วมากกว่านี้จะทำให้อ่านผลผิดพลาดได้ และการที่ไม่สามารถเร่งความเร็วได้อาจเนื่องมาจาก speed sensor หรือ sensor ลิ้นเร่ง เสีย (code 41 and 42) ? ทำการ ลัดวงจร TE1 และ E1 หลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว ? อ่านค่าที่ตรวจสอบ ? ให้แน่ใจว่าหลังจากตรวจสอบแล้วได้ดึงสายที่ลัดวงจรไว้ออกแล้ว คำเตือน: Test mode จะไม่ขึ้นหากบิดกุญแจไ้ว้ที่ตำแหน่ง on ก่อนลัดวงจร. รหัส 51 (AC compressor switch signal) บางครั้งสามารถติดได้เอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 มีนาคม 2551 10:22:22 » |
|
ส่วนตารางระหัส จะส่งให้ครับ ขอเมล์หน่อย เอาลงเวบไม่ไดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
momaje
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 มีนาคม 2551 13:35:18 » |
|
ขอด้วยคนนะครับ momaje2you@hotmail.com ...ขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nirun
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 มีนาคม 2551 16:41:34 » |
|
เมล์ nirun_ae@yahoo.com ขอบคุณมากครับ ว่าแต่มันเป็นที่ระบบคอมของรถเหรอครับ ผมไม่มีความรู้ เรื่องรถเท่าไหร่ อ่านแล้วก็ยังงงๆ อยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SMIRF 101
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 มีนาคม 2551 21:47:15 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KUMUNZA_111
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 มีนาคม 2551 02:12:21 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เคลิ้มสมาคม ™
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มีนาคม 2551 13:12:49 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
|
|
|
卐 Vampire101 卐 <RZ>
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 มีนาคม 2551 15:49:16 » |
|
ว๊าว ละเอียดดีจังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NATEgame
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 มีนาคม 2551 13:35:48 » |
|
อ้าย เต้ ขอด้วยเด้อ เมล์ Nateta@SCG.co.th ความรู้เยอะจิงๆคนนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 มีนาคม 2551 13:52:19 » |
|
มีOBDแล้วยังจะเอาอีกนะ OBD นั่นแหละเทพสุดแล้ว ไม่ต้องอ่านโค๊ดให้ยุ่งยากเฟ้ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NATEgame
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 30 มีนาคม 2551 19:35:24 » |
|
มีOBDแล้วยังจะเอาอีกนะ OBD นั่นแหละเทพสุดแล้ว ไม่ต้องอ่านโค๊ดให้ยุ่งยากเฟ้ย ก็เค้าอยากมีความรู้เพิ่มจะได้ไปโม้ให้คนอื่นฟัง (แหมเอารูปตัวเองขึ้นที่ลายเซ็นต์ด้วยนะ คุณเต้ )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 มีนาคม 2551 23:41:28 » |
|
มีOBDแล้วยังจะเอาอีกนะ OBD นั่นแหละเทพสุดแล้ว ไม่ต้องอ่านโค๊ดให้ยุ่งยากเฟ้ย ก็เค้าอยากมีความรู้เพิ่มจะได้ไปโม้ให้คนอื่นฟัง (แหมเอารูปตัวเองขึ้นที่ลายเซ็นต์ด้วยนะ คุณเต้ ) รูปตัวเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Suwatchai
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2551 23:10:02 » |
|
ขอด้วยครับ กำลังเจอปัญหานี้อยู่พอดีเลยครับ แต่เครื่องผมเป็น 5A ครับ chado_2007@hotmail.com
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
k-1
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2551 09:49:20 » |
|
ขอด้วยคนนะครับ ขอบคุณมากครับ boytumae101@gmail.com
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2551 19:22:25 » |
|
atich@jet-thai.comใครจะเอารบกวนเมล์มาบอกนะครับ ผมไม่ค่อยได้เปิดหน้านี้ดูอาจจะช้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
momaje
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2551 15:29:59 » |
|
ขอด้วยคนครับ momaje2you@hotmail.com ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
น้องหนูบลอนด์_TPZ#06
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 15:15:03 » |
|
ผมใช้ AE 101 4E FE มีบ้างไหมครับ ถ้ามีขอด้วยคน sittitam@hotmail.com ขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลลลลลยเด้อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Trang-Phatthalung Zone เด็กบ้านบ่อนเมา พัทลุงเต็มขั้นก๊าบผม
|
|
|
in@PZ
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2551 09:46:07 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ohmawa
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2551 10:26:40 » |
|
โห ยากจัง คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|