--------------------------------------------------------------------------------
ช็อคอับที่ใช้กับระบบช่วงล่างรถยนต์ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ
-.ช็อคอับน้ำมัน ใช้น้ำมันเป็นตัวสร้างความหนืดภายในกระบอก
-.ช็อคอับแก๊ส ใช้น้ำมันเป็นตัวสร้างความหนืดภายในกระบอก และเพิ่มห้องบรรจุแก๊สอีกต่างหากเพื่อเพิ่มค่าแรงดันให้สูงขึ้น
ถ้าเปรียบเทียบในด้านประสิทธิภาพระหว่างช็อคอับน้ำมันกับช็อคอับแก๊ส โดยธรรมชาติของช็อคอับน้ำมันจะไม่มีแรงดันให้แกนช็อคอับยืดตลอดเวลาเหมือนช็อคอับแก๊ส ดังนั้นรถที่ใช้ช็อคอับแก๊สจะมีการยุบตัวน้อยกว่ารถที่ใช้ช็อคอับน้ำมัน สมรรถนะการทรงตัวจึงดีขึ้น
เมื่อเทียบกับช็อคอับในระดับราคาเดียวกัน ช็อคอับแก๊สมักจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าช็อคอับน้ำมัน ทั้งด้านการซับแรงสะเทือนและความทนทาน หลายท่านเข้าใจว่าช็อคอับแก๊สจะแข็งกว่าช็อคอับน้ำมันทำให้รถสะเทือนมากขึ้นซึ่งเป็นความเข้าใจผิด
ด้านความทนทาน ช็อคอับแก๊สทนกว่าช็อคอับน้ำมันในระดับราคาเดียวกัน ช็อคอับแก๊สทนต่อการใช้งานแบบสมบุกสมบันได้ดีกว่าช็อคอับน้ำมัน เนื่องจากแก๊สมีคุณสมบัติในการระบายความร้อนดีกว่าน้ำมัน ทำให้ช็อคอับแก๊สเกิดอาการเฟดยากกว่า และช็อคอับน้ำมันเมื่อผ่านการใช้งานหนักติดต่อกันนานๆ น้ำมันในกระบอกช็อคอับจะร้อนจนค่าความหนืดน้อยลง
ปกติแล้วถ้าคุณต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพช่วงล่างให้รถเฟิร์มขึ้น คุณจะต้องเซ็ทช่วงล่างให้มีระยะการยุบตัวน้อยลงโดยการเปลี่ยนสปริงที่มีค่าความแข็งมากขึ้น สปริงเป็นตัวรับน้ำหนักรถ ดังนั้นสปริงที่แข็งขึ้นจะทำให้รถยุบตัวน้อยลง แต่การเปลี่ยนสปริงแข็งขึ้นเพียงอย่างเดียวจะยิ่งทำให้การทรงตัวของรถแย่ลง เนื่องจากรถจะมีอาการโยนตัวมากขึ้นตามแรงดีดของสปริงที่แข็งมากขึ้น ดังนั้นคุณจะต้องเปลี่ยนช็อคอับที่มีค่าความหนืดมากขึ้นเพียงพอที่จะรั้งการเต้นของสปริงได้ การทรงตัวของรถจึงจะดีขึ้น
ปัจจุบันเทคโนโลยีเกี่ยวกับช็อคอับและสปริงพัฒนาไปมากนะครับ ผมว่าเราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างโดยไม่ต้องแลกกับอาการกระด้างที่มากเกินไปครับ ส่วนมากอาการกระด้างเกิดจาก
-ยาง รถคันเดียวกัน ช่วงล่างชุดเดียวกันใช้ยางซีรี่ส์หนา-บางต่างกัน ความนุ่มนวลก็ต่างกัน ยางเบอร์เดียวกัน ต่างยี่ห้อกัน ความนุ่มนวลก็ต่างกันครับ
-ช็อคอับ ขึ้นกับยี่ห้อและระดับราคา อย่าง KAYABA มีช็อคอับแก๊สหลายซีรี่ส์ แต่ละซีรี่ส์ก็มีสมรรถนะและการซับแรงสะเทือนที่แตกต่างกันครับ ยกตัวอย่างซ็อคอับแก๊สรถกระบะ KAYABA มีทั้งแก๊สในประเทศ แก๊สญี่ปุ่นสีตะกั่ว แก๊สแรลลี่สีทอง ตัวท็อปสุดเวลานี้เป็นสีฟ้า
ช็อคอับ KAYABA รุ่นที่ขายในบ้านเรา ส่วนมากเป็นช็อคอับรุ่นถูกที่สุดที่ KAYABA ทำขาย เน้นเรื่องการลดต้นทุน(ในความเป็นจริง ไม่ได้ขายถูกกว่ายี่ห้ออื่น)
การเพิ่มสมรรถนะช่วงล่างส่วนใหญ่ผู้ใช้รถจะโหลดลงด้วยเพื่อความสวยงามและลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง คุณสามารถทำได้ตามร้านตั้งศูนย์หรืออู่ทั่วไปได้ ใช้งบประมาณเท่าไรขึ้นอยู่กับวิธีการโหลดและความต้องการว่าคุณต้องการรถเตี้ยอย่างเดียว สมรรถนะไม่สนหรือว่าต้องการให้สวยและมีการบังคับควบคุมดีด้วย - ตัดสปริง ใช้ช็อคอับเดิมเป็นวิธีการโหลดที่ประหยัดเงินที่สุด ใช้เงินไม่กี่ร้อยก็ทำให้รถคุณดูเป็นรถแต่งได้ แต่อย่าหวังกับสมรรถนะ
- เปลี่ยนสปริงโหลด ใช้ช็อคอับเดิม เป็นวิธีการโหลดที่เสียเงินเพิ่มขึ้นอีกคือ ค่าสปริงโหลดตั้งแต่ 5 พัน-1 หมื่น แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นรถ ส่วนใหญ่จะได้การบังคับควบคุมแย่ลง เพราะสปริงโหลดที่ได้มาตรฐานจะแข็งกว่าสปริงเดิม เมื่อมาจับคู่กับช็อคอับเดิม ช่วงล่างก็จะเด้งมากขึ้นเพราะช็อคอับเดิมหนืดไม่พอจะรั้งการเต้นของสปริงโหลด ขนาดรถโรงงานที่เซ็ทช่วงล่างได้ดีอย่างมาสด้า 3 เปลี่ยนสปริงโหลด ช็อคอับเดิมก็เอาไม่อยู่แล้วครับ
- ตัดสปริงเดิมจับคู่กับช็อคอับที่หนืดมากขึ้น สมรรถนะที่ได้จะขึ้นอยู่กับสปริงเดิมว่าแข็งพอหรือเปล่าและวิธีการตัด หากสปริงเดิมแข็งพอและไม่ได้ใช้ไฟตัด สมรรถนะที่ได้จะดีกว่าใช้สปริงโหลด+ช็อคอับเดิมเพราะอย่างน้อยที่สุดรถคุณจะไม่เด้ง อาจมียวบบ้างเนื่องจากสปริงแข็งไม่พอ ผมเคยใช้รถตัดสปริงจับคู่กับช็อคอับ GAB ก็ถือว่าได้สมรรถนะที่น่าพอใจ ( ตอนนั้นหาสปริงโหลดตรงรุ่นไม่ได้ )
งบประมาณสำหรับช็อคอับแบบอัพเกรดมีหลายราคาขึ้นอยู่กับรุ่นรถและยี่ห้อช็อคอับ ตั้งแต่เกือบหมื่นไปจนถึง 3 หมื่นก็มีให้คุณใช้
- เปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งขึ้น+ช็อคอับที่หนืดมากขึ้นเพื่อให้การทำงานของสปริงและช็อคอับสัมพันธ์กัน รถจะมีการบังคับควบคุมสูงสุด
งบประมาณสำหรับสปริงที่ได้มาตรฐาน 7 พัน- หมื่น
งบประมาณสำหรับช็อคอับเกือบหมื่นถึง 3 หมื่น
หรือจะเล่นแบบสตรัทปรับเกลียวเพื่อให้สามารถเซ็ทช่วงล่างให้ได้ตรงสไตล์การขับขี่ของคุณมากที่สุดก็มีให้ใช้ ราคาสูงขึ้นไปอีก
หากคุณสนใจจะปรับปรุงสมรรถนะของช่วงล่าง ผมแนะนำ MONROE REFLEX ครับ เป็นช็อคอับที่เพิ่มค่าความหนืดให้สูงขึ้นเพื่อลดการโยนตัว-ยุบตัวของระบบช่วงล่างให้น้อยลง และมีระบบวาล์วปรับค่าความหนืดอัตโนมัติมาช่วยลดค่าความหนืดเวลารถแล่นช้าก็จะไม่แข็งเกินไป ทำให้ได้ฟิลลิ่งแบบสปอร์ตซัสเพนชั่นคือการยุบตัวของช่วงล่างน้อยลงแต่ยังมีการซับแรงจากช็อคอับไม่มีอาการสะเทือน เป็นสไตล์นุ่มหนึบแบบรถยุโรปครับ สามารถใช้ร่วมกับสปริงโหลดได้ทุกยี่ห้อ ที่สำคัญราคาใกล้เคียงกับช็อคอับแสตนดาร์ดและมีรับประกันอีก 2 ปีครับ ลองดูราคาช็อคอับมอนโรรุ่นต่างๆที่นี่ครับ
http://www.autopart-center.com/