AE. Racing Club
10 พฤศจิกายน 2024 12:30:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง  (อ่าน 31554 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
RR (คนรู้จริง)
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2007 07:49:39 »

--------------------------------------------------------------------------------
ช็อคอับที่ใช้กับระบบช่วงล่างรถยนต์ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ

-.ช็อคอับน้ำมัน ใช้น้ำมันเป็นตัวสร้างความหนืดภายในกระบอก
-.ช็อคอับแก๊ส ใช้น้ำมันเป็นตัวสร้างความหนืดภายในกระบอก และเพิ่มห้องบรรจุแก๊สอีกต่างหากเพื่อเพิ่มค่าแรงดันให้สูงขึ้น

 ถ้าเปรียบเทียบในด้านประสิทธิภาพระหว่างช็อคอับน้ำมันกับช็อคอับแก๊ส โดยธรรมชาติของช็อคอับน้ำมันจะไม่มีแรงดันให้แกนช็อคอับยืดตลอดเวลาเหมือนช็อคอับแก๊ส ดังนั้นรถที่ใช้ช็อคอับแก๊สจะมีการยุบตัวน้อยกว่ารถที่ใช้ช็อคอับน้ำมัน สมรรถนะการทรงตัวจึงดีขึ้น

  เมื่อเทียบกับช็อคอับในระดับราคาเดียวกัน ช็อคอับแก๊สมักจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าช็อคอับน้ำมัน ทั้งด้านการซับแรงสะเทือนและความทนทาน  หลายท่านเข้าใจว่าช็อคอับแก๊สจะแข็งกว่าช็อคอับน้ำมันทำให้รถสะเทือนมากขึ้นซึ่งเป็นความเข้าใจผิด

  ด้านความทนทาน  ช็อคอับแก๊สทนกว่าช็อคอับน้ำมันในระดับราคาเดียวกัน ช็อคอับแก๊สทนต่อการใช้งานแบบสมบุกสมบันได้ดีกว่าช็อคอับน้ำมัน เนื่องจากแก๊สมีคุณสมบัติในการระบายความร้อนดีกว่าน้ำมัน ทำให้ช็อคอับแก๊สเกิดอาการเฟดยากกว่า และช็อคอับน้ำมันเมื่อผ่านการใช้งานหนักติดต่อกันนานๆ น้ำมันในกระบอกช็อคอับจะร้อนจนค่าความหนืดน้อยลง


ปกติแล้วถ้าคุณต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพช่วงล่างให้รถเฟิร์มขึ้น คุณจะต้องเซ็ทช่วงล่างให้มีระยะการยุบตัวน้อยลงโดยการเปลี่ยนสปริงที่มีค่าความแข็งมากขึ้น   สปริงเป็นตัวรับน้ำหนักรถ   ดังนั้นสปริงที่แข็งขึ้นจะทำให้รถยุบตัวน้อยลง แต่การเปลี่ยนสปริงแข็งขึ้นเพียงอย่างเดียวจะยิ่งทำให้การทรงตัวของรถแย่ลง เนื่องจากรถจะมีอาการโยนตัวมากขึ้นตามแรงดีดของสปริงที่แข็งมากขึ้น ดังนั้นคุณจะต้องเปลี่ยนช็อคอับที่มีค่าความหนืดมากขึ้นเพียงพอที่จะรั้งการเต้นของสปริงได้ การทรงตัวของรถจึงจะดีขึ้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีเกี่ยวกับช็อคอับและสปริงพัฒนาไปมากนะครับ  ผมว่าเราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างโดยไม่ต้องแลกกับอาการกระด้างที่มากเกินไปครับ ส่วนมากอาการกระด้างเกิดจาก
-ยาง รถคันเดียวกัน ช่วงล่างชุดเดียวกันใช้ยางซีรี่ส์หนา-บางต่างกัน ความนุ่มนวลก็ต่างกัน ยางเบอร์เดียวกัน ต่างยี่ห้อกัน ความนุ่มนวลก็ต่างกันครับ
-ช็อคอับ ขึ้นกับยี่ห้อและระดับราคา  อย่าง KAYABA มีช็อคอับแก๊สหลายซีรี่ส์ แต่ละซีรี่ส์ก็มีสมรรถนะและการซับแรงสะเทือนที่แตกต่างกันครับ ยกตัวอย่างซ็อคอับแก๊สรถกระบะ KAYABA มีทั้งแก๊สในประเทศ แก๊สญี่ปุ่นสีตะกั่ว แก๊สแรลลี่สีทอง ตัวท็อปสุดเวลานี้เป็นสีฟ้า
ช็อคอับ KAYABA รุ่นที่ขายในบ้านเรา ส่วนมากเป็นช็อคอับรุ่นถูกที่สุดที่ KAYABA ทำขาย เน้นเรื่องการลดต้นทุน(ในความเป็นจริง ไม่ได้ขายถูกกว่ายี่ห้ออื่น)   

การเพิ่มสมรรถนะช่วงล่างส่วนใหญ่ผู้ใช้รถจะโหลดลงด้วยเพื่อความสวยงามและลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง คุณสามารถทำได้ตามร้านตั้งศูนย์หรืออู่ทั่วไปได้ ใช้งบประมาณเท่าไรขึ้นอยู่กับวิธีการโหลดและความต้องการว่าคุณต้องการรถเตี้ยอย่างเดียว สมรรถนะไม่สนหรือว่าต้องการให้สวยและมีการบังคับควบคุมดีด้วย

- ตัดสปริง ใช้ช็อคอับเดิมเป็นวิธีการโหลดที่ประหยัดเงินที่สุด ใช้เงินไม่กี่ร้อยก็ทำให้รถคุณดูเป็นรถแต่งได้ แต่อย่าหวังกับสมรรถนะ

- เปลี่ยนสปริงโหลด ใช้ช็อคอับเดิม เป็นวิธีการโหลดที่เสียเงินเพิ่มขึ้นอีกคือ ค่าสปริงโหลดตั้งแต่ 5 พัน-1 หมื่น แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นรถ ส่วนใหญ่จะได้การบังคับควบคุมแย่ลง เพราะสปริงโหลดที่ได้มาตรฐานจะแข็งกว่าสปริงเดิม เมื่อมาจับคู่กับช็อคอับเดิม ช่วงล่างก็จะเด้งมากขึ้นเพราะช็อคอับเดิมหนืดไม่พอจะรั้งการเต้นของสปริงโหลด ขนาดรถโรงงานที่เซ็ทช่วงล่างได้ดีอย่างมาสด้า 3 เปลี่ยนสปริงโหลด ช็อคอับเดิมก็เอาไม่อยู่แล้วครับ

- ตัดสปริงเดิมจับคู่กับช็อคอับที่หนืดมากขึ้น สมรรถนะที่ได้จะขึ้นอยู่กับสปริงเดิมว่าแข็งพอหรือเปล่าและวิธีการตัด หากสปริงเดิมแข็งพอและไม่ได้ใช้ไฟตัด สมรรถนะที่ได้จะดีกว่าใช้สปริงโหลด+ช็อคอับเดิมเพราะอย่างน้อยที่สุดรถคุณจะไม่เด้ง อาจมียวบบ้างเนื่องจากสปริงแข็งไม่พอ ผมเคยใช้รถตัดสปริงจับคู่กับช็อคอับ GAB ก็ถือว่าได้สมรรถนะที่น่าพอใจ ( ตอนนั้นหาสปริงโหลดตรงรุ่นไม่ได้ )
งบประมาณสำหรับช็อคอับแบบอัพเกรดมีหลายราคาขึ้นอยู่กับรุ่นรถและยี่ห้อช็อคอับ ตั้งแต่เกือบหมื่นไปจนถึง 3 หมื่นก็มีให้คุณใช้

- เปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งขึ้น+ช็อคอับที่หนืดมากขึ้นเพื่อให้การทำงานของสปริงและช็อคอับสัมพันธ์กัน รถจะมีการบังคับควบคุมสูงสุด
งบประมาณสำหรับสปริงที่ได้มาตรฐาน 7 พัน- หมื่น
งบประมาณสำหรับช็อคอับเกือบหมื่นถึง 3 หมื่น

หรือจะเล่นแบบสตรัทปรับเกลียวเพื่อให้สามารถเซ็ทช่วงล่างให้ได้ตรงสไตล์การขับขี่ของคุณมากที่สุดก็มีให้ใช้ ราคาสูงขึ้นไปอีก


หากคุณสนใจจะปรับปรุงสมรรถนะของช่วงล่าง ผมแนะนำ MONROE REFLEX ครับ เป็นช็อคอับที่เพิ่มค่าความหนืดให้สูงขึ้นเพื่อลดการโยนตัว-ยุบตัวของระบบช่วงล่างให้น้อยลง และมีระบบวาล์วปรับค่าความหนืดอัตโนมัติมาช่วยลดค่าความหนืดเวลารถแล่นช้าก็จะไม่แข็งเกินไป ทำให้ได้ฟิลลิ่งแบบสปอร์ตซัสเพนชั่นคือการยุบตัวของช่วงล่างน้อยลงแต่ยังมีการซับแรงจากช็อคอับไม่มีอาการสะเทือน เป็นสไตล์นุ่มหนึบแบบรถยุโรปครับ สามารถใช้ร่วมกับสปริงโหลดได้ทุกยี่ห้อ ที่สำคัญราคาใกล้เคียงกับช็อคอับแสตนดาร์ดและมีรับประกันอีก 2 ปีครับ ลองดูราคาช็อคอับมอนโรรุ่นต่างๆที่นี่ครับ  http://www.autopart-center.com/ Cheesy
 เป็นฟืนเป็นไฟ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ธันวาคม 2007 22:59:24 โดย RR (คนรู้จริง) » บันทึกการเข้า
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2007 11:19:42 »

ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2007 18:20:24 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
เฉื้อง...คุ...มิ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 3,665


TRANGCARCLUB.COM


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2007 18:14:45 »

Thank you
บันทึกการเข้า

รถไม่หล่อ...แต่คนขับหล่อ 555+

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43613.0
GT TWINCAM 20 ขายเริ่มต้นคู่ละ100
jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กันยายน 2007 13:09:40 »

... ขอบคุณครับ  เพิ่งเข้ามาอ่านครับ  สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
chanchai ng.
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 กันยายน 2007 16:51:16 »

 สุดยอด ช่วงล่างดีก็ปลอดภัยและมั่นใจในการขับขี่มากขึ้นนะครับ  มอไซด์ มอไซด์
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2007 21:38:55 »

สุดยอดเลยคับ
บันทึกการเข้า
NEED_4E-FTE
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2007 11:44:59 »

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่ม สุดยอด
บันทึกการเข้า
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2007 10:27:12 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
UnToUcHaBlE.
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2007 17:55:28 »

 คำนับ
บันทึกการเข้า
Oatmacher_cz*
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,655


ลัล ล้า ~*


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 15:58:16 »

ขอบคุณค้าบ ^^
บันทึกการเข้า

. . . ~ *Collora Drinking Club* ~ . . .
O(><)BRABIE(><)O
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 771


ไม่ได้มั่ว..!! แต่ทั่วถึง...^O^'


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2007 12:20:02 »

ย่องเบา ย่องเบา
บันทึกการเข้า

O(><)BRABIE(><)O
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 771


ไม่ได้มั่ว..!! แต่ทั่วถึง...^O^'


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2007 12:20:10 »

ย่องเบา ย่องเบา
บันทึกการเข้า

SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2008 00:20:58 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
P.K.FX101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,834


0895509959-0850831971 กูนี่แหละ...เทพ...ระยองโซน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2008 11:41:27 »

ความรู้มากมาย  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

nuii
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 397



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2008 18:15:10 »

หาโช๊คอยุพอดีเลยคับ
บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2009 14:39:34 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

combibloc
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2009 11:27:22 »

up
บันทึกการเข้า
PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2009 10:40:11 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
ไม่จูน ไม่โม ไม่โบ ไม่แรง
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 403


เออี ไม่จูน ไม่โม ไม่โบ ไม่แรง ไม่มีเธอ เศร้าว่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 12:04:11 »

อยากลองขับรถที่มีการปรับแต่งช่วงล่างมา อยากรู้ว่ามันเป็นอย่างไร ถูกใจจะได้ทำบ้าง คำนับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!