AE. Racing Club
20 กุมภาพันธ์ 2568 22:08:20 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กรองเปลือย vs กรองเดิม  (อ่าน 10789 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
cocokaka
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 353


Suri คะ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 03 เมษายน 2551 09:23:43 »

ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ
บันทึกการเข้า
cocokaka
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 353


Suri คะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 10:47:28 »

เชิญด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Stanalone
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 728


เหงาๆ ตุ๊กตาหน้ารถไม่มี


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 11:34:02 »

กรองเดิมดีกว่าชัวร์ๆครับ เพราะว่ามันดูดอากาศเย็นกว่ากรองเปลือย ที่อยู่ในห้องเครื่อง (ถ้ากรองเปลือยกั้นห้องค่อยว่ากันอีกที)

กรองเปลือยที่เป็นผ้าสแตนเลสอาจจะได้เปรียบในเรื่อง อายุการใช้งานครับเพราะสามารถล้างได้

แต่ว่าผ้ากรองแต่งที่เป็นสแตนเลสใส่ในกรองเดิมได้ ก็เห็นมีขายอยู่นะครับ ราคาไม่น่าเกิน 900 ดีกว่ากรองเปลือยครับ

ส่วนตัวผมใส่กรองเปลือยแล้วรู้เลยครับ ว่ากรองเดิมดีกว่า แต่ว่ากล่องกรองผมมันแตกน่ะครับ เลยต้องทำใจครับ

ใส่กรองเปลือยไป

บันทึกการเข้า

highwaycat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 11:36:29 »

กรองเดิม  ดีกว่าครับ

บันทึกการเข้า
NeTGoi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


^__^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 11:45:01 »

อยากรู้เหมือนกัน
บันทึกการเข้า
cocokaka
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 353


Suri คะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 12:06:11 »

ขอบคุณทุกท่านครับ เชิญท่านอื่นอีกได้ครับ
บันทึกการเข้า
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 13:32:57 »

วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา
( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก )
แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ
ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน
ของเครื่องยนต์ขณะนั้น

เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา
กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง
เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง
ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา

บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น
จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น )
แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน
คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ  >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %)  -  B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %)
ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง

หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ ..........
การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ
1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น
2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง
3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์

อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก
1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ
และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน
 และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก
 ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A )
( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก )
2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ

ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย
1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง
ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง
2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง )
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
muoon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 13:44:44 »

วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา
( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก )
แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ
ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน
ของเครื่องยนต์ขณะนั้น

เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา
กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง
เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง
ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา

บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น
จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น )
แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน
คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ  >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %)  -  B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %)
ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง

หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ ..........
การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ
1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น
2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง
3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์

อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก
1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ
และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน
 และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก
 ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A )
( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก )
2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ

ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย
1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง
ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง
2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง )


ขอบคุณพี่อู๊ดที่ให้ความรู้คับ

ถ้ามีเวลามาที่โซนบ้างนะพี่ น้องๆคิดถึง
บันทึกการเข้า
cocokaka
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 353


Suri คะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 14:28:21 »

วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา
( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก )
แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ
ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน
ของเครื่องยนต์ขณะนั้น

เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา
กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง
เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง
ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา

บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น
จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น )
แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน
คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ  >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %)  -  B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %)
ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง

หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ ..........
การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ
1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น
2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง
3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์

อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก
1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ
และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน
 และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก
 ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A )
( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก )
2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ

ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย
1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง
ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง
2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง )

ขอบคุถมากครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย
บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 15:02:32 »

ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ

เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น

ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง

 รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง

สุดท้าย กรองเดิมครับ

อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี

แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น

แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ

ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย

และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

cocokaka
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 353


Suri คะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 15:21:21 »

ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ

เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น

ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง

 รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง

สุดท้าย กรองเดิมครับ

อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี

แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น

แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ

ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย

และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ
ขอบคุณครับ ตอนนี้เลยเกิดความสับสนแล้ว ครับ
บันทึกการเข้า
@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 16:22:44 »

สับสนเหมือนกันแต่ผมว่า  กรองเปลือยกั้นห้องว่าดีนะ  (ความเข้าใจผมเอง)ไม่ถือสานะ
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
gtoism
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 16:55:11 »

ส่วนตัวใช้ กรองแผ่นแสตนเลส ใส่ในกล่องกรองเดิมดีที่สุดคับ ต้นไม่หาย ปลายไม่หด ซดเท่าเดิม แต่เพิ่มความเร้าใจคับพีน้อง
บันทึกการเข้า
in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 17:03:58 »

 
บันทึกการเข้า

aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 17:17:56 »

วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา
( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก )
แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ
ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน
ของเครื่องยนต์ขณะนั้น

เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา
กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง
เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง
ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา

บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น
จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น )
แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน
คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ  >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %)  -  B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %)
ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง

หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ ..........
การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ
1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น
2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง
3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์

อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก
1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ
และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน
 และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก
 ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A )
( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก )
2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ

ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย
1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง
ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง
2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง )


ขอบคุณพี่อู๊ดที่ให้ความรู้คับ

ถ้ามีเวลามาที่โซนบ้างนะพี่ น้องๆคิดถึง
ใช่ครับพี่...เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่าน มา ผมกลับไม่ทันจริงๆ...อดไป ฉลองด้วยเลยครับ....หุหุหุ....
บันทึกการเข้า
RPG.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,087


อยากจะวัดรอยเท้าคนอื่น หรือจะสร้างรอยเท้าขึ้นมาใหม่


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 17:24:52 »

เดิมๆติดรถมานั้นดีที่สุดจิงๆๆ อืมๆๆๆ
บันทึกการเข้า

เบิก0
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=100063.0
ล้อEnkei ดำแดง ขอบ15 ล้อแท้ยุ่น ฝาครบ ราคาเบาๆ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144316.0
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 19:40:48 »

ผมว่ากรองเดิมๆดีที่สุดแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Monkey O
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 22:08:22 »

ส่วนตัวใช้ กรองแผ่นแสตนเลส ใส่ในกล่องกรองเดิมดีที่สุดคับ ต้นไม่หาย ปลายไม่หด ซดเท่าเดิม แต่เพิ่มความเร้าใจคับพีน้อง
เช่นกันครับ
บันทึกการเข้า
ho_oh
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 315



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 22:48:15 »

 
บันทึกการเข้า
KAE_TZ037
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 03 เมษายน 2551 23:35:43 »

สับสนเลยเรา
บันทึกการเข้า

+++++ไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ถึง+++++
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!