AE. Racing Club
22 กุมภาพันธ์ 2568 02:44:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กรองเปลือย vs กรองเดิม  (อ่าน 10806 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 04 เมษายน 2551 01:29:24 »

อยากเห็น กลองเปลือย กั้นห้องอะครับ ใครมีโชว์หน่อยจิ จะได้เป็นแนวทางครับ เอาแบบ ทุกวิธีนะครับ
บันทึกการเข้า

cocokaka
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 353


Suri คะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 04 เมษายน 2551 10:09:37 »

อยากเห็น กลองเปลือย กั้นห้องอะครับ ใครมีโชว์หน่อยจิ จะได้เป็นแนวทางครับ เอาแบบ ทุกวิธีนะครับ
ครับอยากเห็นด้วย เพราะต่อนี้มีทั้ง เปลือย และ เดิมสแตนเลส จะเอาแบบไหนดี
บันทึกการเข้า
Tae !!
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 790


อดีต.....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 04 เมษายน 2551 14:11:05 »

ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ

เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น

ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง

 รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง

สุดท้าย กรองเดิมครับ

อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี

แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น

แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ

ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย

และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ


น่าจะมีตัวแปรในเรื่องของอากาศเย็นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะครับ....ผมอยากรู้เหมือนกันว่าหนังสือเล่นนั้นทดสอบกรองเปลือยในสภาวะอากาศแบบไหน ถ้าทดสอบในอากาศร้อนแบบบ้านเราก็น่าเชื่อถือได้ครับ แต่ถ้าทดสอบตอนที่อากาศเย็น (แค่อุณหภูมิในชั้นบรรยากาศ 25 องศานี่ก็ถือว่าเย็นมากแล้วนะครับสำหรับอากาศที่จะเอามาใช้ในการเผาใหม้ ซึ่งไม่ยากเลยในประเทศญี่ปุ่นที่มีอากาศร้อน(เท่าประเทศไทย)เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อปี) ผลการทดสอบมันก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้วละครับเพราะอากาศเย็นเข้าได้เต็มๆ คิดดูง่ายๆ ถ้ารถวิ่งที่อากาศเย็นมันก็จะเข้ามาลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ดีมากอยู่แล้ว และอากาศเย็นมันก็จะเล็ดลอดเข้ามาให้ใช้งานได้ด้วย (ไม่เหมือนบ้านเราที่ร้อนตลอดเวลา) หรือถ้าใครเคยขับรถต่างจังหวัดในหน้าหนาวจะสังเกตใด้เลยว่ารถท่านจะแรงขึ้นเยอะ

โดยส่วนตัวแล้วผมเก็บกรองเห็ด HKS กับท่อกรองมิเนียมเอาไว้ใส่หน้าหนาวอย่างเดียวครับ เพราะแค่มาเจอรถติดนิดเดียวรถวิ่งอืดลงเยอะเลย.....ตอนนี้ผมใส่กรองเดิมกับผ้ากรองแต่งแม้ตอนเครื่องเย็นจะวิ่งสู้กรองเปลือยไม่ได้ แต่มันก็แรงสม่ำเสมอทั้งต้นทั้งปลายทั้งช่วงที่อากาศเย็นและอากาศร้อน และทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้จริงในช่วงที่อากาศร้อน (ประมาณ 11 เดือนต่อ ปี ในประเทศไทย)

ทั้งหมดนี้มาจากประสบการณ์และทัศนคติของผมคนเดียวล้วนๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านและตัดสินใจ....

ด้วยรักใน AEracingclub
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2551 14:18:26 โดย Tae !! » บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 04 เมษายน 2551 16:48:43 »

ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ

เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น

ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง

 รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง

สุดท้าย กรองเดิมครับ

อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี

แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น

แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ

ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย

และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ


น่าจะมีตัวแปรในเรื่องของอากาศเย็นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะครับ....ผมอยากรู้เหมือนกันว่าหนังสือเล่นนั้นทดสอบกรองเปลือยในสภาวะอากาศแบบไหน ถ้าทดสอบในอากาศร้อนแบบบ้านเราก็น่าเชื่อถือได้ครับ แต่ถ้าทดสอบตอนที่อากาศเย็น (แค่อุณหภูมิในชั้นบรรยากาศ 25 องศานี่ก็ถือว่าเย็นมากแล้วนะครับสำหรับอากาศที่จะเอามาใช้ในการเผาใหม้ ซึ่งไม่ยากเลยในประเทศญี่ปุ่นที่มีอากาศร้อน(เท่าประเทศไทย)เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อปี) ผลการทดสอบมันก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้วละครับเพราะอากาศเย็นเข้าได้เต็มๆ คิดดูง่ายๆ ถ้ารถวิ่งที่อากาศเย็นมันก็จะเข้ามาลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ดีมากอยู่แล้ว และอากาศเย็นมันก็จะเล็ดลอดเข้ามาให้ใช้งานได้ด้วย (ไม่เหมือนบ้านเราที่ร้อนตลอดเวลา) หรือถ้าใครเคยขับรถต่างจังหวัดในหน้าหนาวจะสังเกตใด้เลยว่ารถท่านจะแรงขึ้นเยอะ

โดยส่วนตัวแล้วผมเก็บกรองเห็ด HKS กับท่อกรองมิเนียมเอาไว้ใส่หน้าหนาวอย่างเดียวครับ เพราะแค่มาเจอรถติดนิดเดียวรถวิ่งอืดลงเยอะเลย.....ตอนนี้ผมใส่กรองเดิมกับผ้ากรองแต่งแม้ตอนเครื่องเย็นจะวิ่งสู้กรองเปลือยไม่ได้ แต่มันก็แรงสม่ำเสมอทั้งต้นทั้งปลายทั้งช่วงที่อากาศเย็นและอากาศร้อน และทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้จริงในช่วงที่อากาศร้อน (ประมาณ 11 เดือนต่อ ปี ในประเทศไทย)

ทั้งหมดนี้มาจากประสบการณ์และทัศนคติของผมคนเดียวล้วนๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านและตัดสินใจ....

ด้วยรักใน AEracingclub


ข้อนี้อาจเป็นไปได้ครับ เพราะเรื่องอากาศ บ้านเมืองเค้ากับเรา มันต่างกัน จริงๆ แต่ถ้าวัดที่อุณหภูมิ ต่างกันมากๆ มันก็ต้องต่างกันอยู่แล้ว

แต่การทดสอบครั้งนี้ อุณหภูมิอากาศ ภายนอกเท่ากันทั้งหมดทั้ง 3 ค่า  อุณหภูมิก่อนเข้ากรองอากาศต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน

เพราะกรองเปลือยแบบไม่กั้นกรอง มีอุณหภูมิที่สูงกว่าใครเพื่อน รองลงมาก็ กรองเดิม แล้วก็ กรองเปลือยแบบดักและกั้นกรอง

ผลที่ได้ออกมา ก็คือ กรองเปลือยแบบดักและกั้นกรอง  มีแรงม้าและแรงบิดมากที่สุด  รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กั้นและไม่ดัก

สุดท้ายคือกรองเดิม...

บอกตรงๆผมอ่านจบก็ งง อยู่เหมือนกัน ว่าทำไมเป็นแบบนี้..แต่นั่นคือสิ่งที่ได้ทดสอบอย่างมีมาตราฐานและมีตัวเลขยืนยันที่ชัดเจน

(แต่อย่าลืมบนไดโน ซัดเต็มๆทุกเกียร์นะคับ) ทุกอย่าง มันต้องมีตัวเลขที่ยืนยันได้จริง ไม่ได้รู้สึกขึ้นเอง

 ถ้าเอาความรู้สึกของแต่ละคนมาตัดสิน..ผมว่า ไม่มีข้อใดถูกหรือผิด  ดีหรือไม่ดีคับ...

เพราะความรู้สึกของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป...

บางคนบอกดี บางคนบอกไม่ดี สุดท้าย ของแบบนี้ต้องลองเองครับ ลองผิดลองถูก นั่นคือเสน่ห์ของการทำรถ

สุดท้ายคุณจะรู้เองว่า แบบไหนเหมาะสมกับการใช้งานของคุณ เพราะลักษณะของการขับรถของแต่ละคนต่างกัน

และไม่ใช่ว่า ใส่แค่กรองเปลือยอย่างเดียวแล้วจะทำให้ รถแรงขึ้น

มันอยู่ที่องค์ประกอบ การปรับจูนระบบต่างๆ น้ำมัน ไฟจุดระเบิด อีกหลายๆส่วน เข้ามาประกอบกัน คับ

กรองอากาศของ HKS แผ่นแบบใส่แทนกรองเดิม หรือ แบบฟิวเตอร์เห็ด ไม่สามารถล้างได้ ต้องเปลี่ยนใหม่สถานเดียวเท่านั้น

ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนใส้กรองแต่ละครั้ง อยู่ที่ประมาณ 800-1200 บาท

หรือถ้าเป็นกรองแบบล้างได้K&Nก็ต้องซื้อชุดน้ำยาล้างมีชุดเล็กชุดใหญ่ และ จะมีระบุเลยว่ากรองนั้นสามารถล้างได้กี่ครั้ง อันนี้คุ้มหน่อย

แต่แนะนำให้ซื้อกรองอากาศที่มีคุณภาพสูง  ไม่ควรซื้อของไม่มีคุณภาพ ตามคลองถม ที่อันละ 2-500 บาท


ซึ่งถ้าไม่อยากยุ่งยากก็ ใส่กรองแผ่นแบบแต่ง

 เพราะกรองเปลือย นั้น กว่าจะใส่ได้ ต้องมีคอไอดี ท่อยางอีก2อัน กรองอากาศเปลือย ถึงจะใส่ได้ ซึงค่าใช้จ่ายมากกว่าและยุ่งยากกว่า


ซึ่งถ้าคุณใช้กรองอากาศเดิมอยู่ แล้วเปลี่ยนเป็นกรองแผ่นแบบแต่งหรือกรองเปลือยก็ตามยังไงก็ต้องจูนแก๊สใหม่อยู่ดีคับ



รูปนี้เครื่องตัวเก่า 4a-fe ดักอากาศจาก ช่องไฟหน้า และ ช่องสปอทไลท์ ทำท่อดักอากาศจนไปถึงหน้ากรองอากาศครับ

ถอดชุดกรองอากาศเดิมออกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกล่องที่อยู่ในกันชนก็เอาออกให้หมด

หมายเหตุ ควรจะใช้วัสดุ กั้นอากาศร้อน ที่มีวัสดุที่ดีกว่าในรูป เช่น แผ่นอะลูมิเนียม ความหนาพอสมควรและ ควรลบความคมของมุมต่างๆ

เนื่องจาก ป้องกันการเสียดสีกับ สายไฟต่างๆ

ไม่ควรใช้แผ่นอะครีลิค เพราะเคยลองทำมาแล้ว ละลายครับ...









เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน  โชคดีในการทำรถครับ







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2551 10:10:54 โดย yoshio ae » บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!