AE. Racing Club
01 ธันวาคม 2024 02:29:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง VVT ของ 20V  (อ่าน 5361 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ton01
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 เมษายน 2008 08:19:05 »

 ขอรบกวนถามผู้รู้หน่อยครับ..
คือช่วงวันหยุดที่ผ่านมาผมมีเวลาว่างเลยลองต่อไฟเพื่อแสดงการทำงานของVVTดูแต่ปรากฎว่าไม่เห็นว่าจะทำงานเลย
(วงจรคงต่อไม่ผิดเพราะมี R,LEDแค่2ตัว)เลยอยากจะถามว่ามันน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างและVVTจะต้องทำงานตอนไหน
บันทึกการเข้า
9394_rayong
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 เมษายน 2008 09:07:57 »

จำตัวเลขไม่ได้ แต่น่าจะอยู่แถว ๆ 4-5000 รอบนะครับ...รอข้อมูลแม่น ๆ อีกทีแล้วกันครับ
บันทึกการเข้า
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 เมษายน 2008 09:50:39 »

เคยลองต่อไฟเข้าvvtนะ
 vvt จะเปิดโดยอาศัยการกดคันเร่งสัมพันธ์กับรอบเครื่องครับ
เช่น รอบเครื่อง3500รอบ แต่เหยียบคันเร่งติ๊ดเดียว vvt ก็ไม่ทำ แต่ รอบน้อยกว่า เช่นที่ 3000รอบ แต่เหยียบคันเร่งสุดตรีน vvtก็ทำ ครับ

ตามรูปvvt จะเริ่มทำเมื่อคันเร่ง15องศาและรอบเครื่อ1700
เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นกว่า1700 เช่น 2000รอบ แต่เรายังค้างไว้ที่15องศา vvtจะปิดตัวลง
เราต้องเหยียบเข้าไปอีกให้มาก vvtถึงจะเปิด
ลองเล็งๆกราฟ ดูนะครับ รอบเครื่องที่3000 ต้องเหยียบประมาณ30องศาขึ้นไปถึงจะเปิด
 หากเกิน6400 รอบแล้ว อันนี้ไม่สนแล้วครับว่าจะเหยียบเท่าไหร่ เปิดตลอดเลย
สรุปก็คือรอบยิ่งสูงต้องเหยียบให้หนัก vvtถึงจะเปิดครับ
หมายความอีกอย่างคือ เกิน1700รอบ แต่เหยียบเต็มตรีน vvtจะเปิดยันรอบตัดเลยครับ




ตามรูปไฟบวกจะวิ่งผ่าน oil control valve แล้วมารอตรงที่ECU ถ้าECU คำนวนแล้วว่าต้องการเปิดการทำงานvvt จะสั่งให้ ขั้วลบต่อ เพื่อครบวงจรไฟฟ้าครับ

การต่อ ให้ต่อโดยอนุกรมกับvalveครับ ระวังปัญหาคือ แรงดันไฟฟ้าจะไปตกคร่อมที่หลอดไฟ  จะสว่างเอาแต่หลอดนะครับ แต่vvtไม่ทำงาน
เคยเห็นพี่ๆในเวบนี้แหละทำกัน จำไม่ได้แระเขาทำกันยังไง รอพี่ๆเขามาตอบนะครับ
ตอนนั้นผมใช้หลอดไฟนะ ไม่ได้ใช้LEDลองใช้LEDดูนะครับอาจเวิร์ค

งูๆปลาๆนะครับ ผิดตรงไหนยังไงรบกวนพี่น้องบอกด้วยนะครับ
 คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 เมษายน 2008 10:11:47 โดย TAE EE101 SZ#040 » บันทึกการเข้า
BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 เมษายน 2008 12:29:44 »

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 เมษายน 2008 00:19:33 »

ต่อสายผิดอ้ะจิ ไฟเลยไม่ติด แต่ถ้าต่อถูกแล้วไม่ติดก็แสดงว่า...................หุหุหุหุ

เมื่อก่อนที่ลองเล่น ๆ ดู มันจะทำงานตามเท้าเราแบบที่เพ่เต้บอกจิง ๆ แหละ Grin Grin
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!  อ้อน  อ้อน
Aoffii@ImSry
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,020


สิบคนในวงเหล้า คงไม่อบอุ่นเท่าหนึ่งคนในวงแขน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 เมษายน 2008 03:33:18 »

ไม่มีอ่ะ อยากมีมั่ง vvt เนี่ย
บันทึกการเข้า


I'M SORRY
Sir-Drag-A-Lot
สมเจตน์ การช่าง
หจก. พูนทอง เซอร์วิส PTS

AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 เมษายน 2008 07:06:30 »

ได้ความรู้อีกแว้วๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

joeblack
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 เมษายน 2008 08:13:13 »

ผมต่อแบบนี้ เส้นหนึ่งต่อเข้ากับ ไอจีสวิต  อีกเส้นต่อเข้า วีวีที ตรงกล่อง อีซียู
บันทึกการเข้า

<= T h o n b u r i M e m b e r =>
:::::: <=คนขึ้เมาคลับ052.=>:::::::::
*****อู่เด่นออโต้ซาร์ลอน101******
........086-5555598,089-7654499......
-------  คอมพิวเตอร์โปรดักส์ ยูไนเต็ด ------
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 เมษายน 2008 08:32:03 »

อ้าวตรบมือ ให้ เต้ ครับ  ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า

__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 เมษายน 2008 18:40:01 »

เคยลองต่อไฟเข้าvvtนะ
 vvt จะเปิดโดยอาศัยการกดคันเร่งสัมพันธ์กับรอบเครื่องครับ
เช่น รอบเครื่อง3500รอบ แต่เหยียบคันเร่งติ๊ดเดียว vvt ก็ไม่ทำ แต่ รอบน้อยกว่า เช่นที่ 3000รอบ แต่เหยียบคันเร่งสุดตรีน vvtก็ทำ ครับ

ตามรูปvvt จะเริ่มทำเมื่อคันเร่ง15องศาและรอบเครื่อ1700
เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นกว่า1700 เช่น 2000รอบ แต่เรายังค้างไว้ที่15องศา vvtจะปิดตัวลง
เราต้องเหยียบเข้าไปอีกให้มาก vvtถึงจะเปิด
ลองเล็งๆกราฟ ดูนะครับ รอบเครื่องที่3000 ต้องเหยียบประมาณ30องศาขึ้นไปถึงจะเปิด
 หากเกิน6400 รอบแล้ว อันนี้ไม่สนแล้วครับว่าจะเหยียบเท่าไหร่ เปิดตลอดเลย
สรุปก็คือรอบยิ่งสูงต้องเหยียบให้หนัก vvtถึงจะเปิดครับ
หมายความอีกอย่างคือ เกิน1700รอบ แต่เหยียบเต็มตรีน vvtจะเปิดยันรอบตัดเลยครับ




ตามรูปไฟบวกจะวิ่งผ่าน oil control valve แล้วมารอตรงที่ECU ถ้าECU คำนวนแล้วว่าต้องการเปิดการทำงานvvt จะสั่งให้ ขั้วลบต่อ เพื่อครบวงจรไฟฟ้าครับ

การต่อ ให้ต่อโดยอนุกรมกับvalveครับ ระวังปัญหาคือ แรงดันไฟฟ้าจะไปตกคร่อมที่หลอดไฟ  จะสว่างเอาแต่หลอดนะครับ แต่vvtไม่ทำงาน
เคยเห็นพี่ๆในเวบนี้แหละทำกัน จำไม่ได้แระเขาทำกันยังไง รอพี่ๆเขามาตอบนะครับ
ตอนนั้นผมใช้หลอดไฟนะ ไม่ได้ใช้LEDลองใช้LEDดูนะครับอาจเวิร์ค

งูๆปลาๆนะครับ ผิดตรงไหนยังไงรบกวนพี่น้องบอกด้วยนะครับ
 คำนับ
สุดยอด
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 09:39:40 »

ขอบคุณน้องเต้มาเลยครับ สำหรับวงจรการ Drive VVT solenoid

ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อมูลให้นิดหน่อยนะครับ
1. จากวงจรเราจะเห็นว่า การ Drive VVT นั้่นไม่ได้เป็นการ Drive กระแสออก แต่เป็นการ Sink กระแสเข้า โดยโดยใช้ Transistor ภายใน ที่ต่อแบบ Open collector คือถ้าเราวัดตอนขั้วลอย ๆ จะไม่รู้ว่ามันเปิดหรือปิด ต้องเอาไฟ 12 โวลต์ผ่านโหลดแล้วต่อเข้าไปอีกที
2. วงจรแบบนี้ จะยุ่งยากตอนเราจะทำ ไฟเช็ค VVT อ่ะ เพราะถ้าไม่ยุ่งกับมันไม่ถูกต้อง เช่น
    - ต่ออนุกรมกับวงจร มันจะทำให้กระแสไหลผ่าน solenoid ได้ไม่ดี ทำให้มันเปิดได้ไม่สุด หรือไม่เปิดเลย
    - ต่อขนาน ถ้าเอาหลดไฟ ไปต่อเลยลงกรานเลย มันก็จะติดตลอดแล้ว VVT ก็เปิดตลอด
    - ต่อขนานเข้ากับ +Batt มันก็จะมีกระแสผ่านหลอดเ้ข้าไปเพิ่มให้ transistor ภายในกล่องทำงานหนัก อาจจะไหม้ แล้วก็ใช้งานไม่
      ได้อีกต่อไปแล้ว กลายเป็น VVT จะทำงานไม่ได้เลย ต้องไปซ่อมกล่องอีก

    ทางที่ดีที่สุด ที่จะขอแนะนำ ก็คือเอา Transistor ตัวเล็ก ๆ NPN อาจจะ BC547 2N2222 เอาขา Base ผ่าน R 10K หรือมากกว่านั้นเยอะ ไปต่อที่กล่อง แล้วด้าน colloctor ออกไปต่อกับ BC547 อีกตัวเพื่อไป dirve วงจร drive หลอดไฟอีกที ต้องจัดเรื่องตัว R ที่ใช้กับ Transistor ทั้ง 2 อีก ... ขอติดไว้ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะ DIY ถ่ายรูปให้ดูก่อนอีกที
   




 
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 10:06:22 »

ลองวงจรนี้ดูนะครับ งบประมาณไม่เท่าไหร่ ผมออกแบบเอง แล้วยังไม่ได้ทดสอบจริงนะครับ ใครเอาไปใช้ได้ผลยังไง รบกวนบอกกันหน่อย



จะเห็นว่าเราแบ่งกระแสออกมา นิดเดียว น้อยมาก ๆ เพื่อเปิด Transistor Q1 ตัวแรก เพราะการขับ transistor ให้เปิด ใช้กระแสน้อยอยู่แล้ว แล้วยังมี R 10k กั้นไว้ออก ไม่รบกวน Loop ในการเปิด VVT ตอนปกติ  VVT ปิด จะมีกระแสไหลมาเปิด Transistor Q1 ตัวนี้อยู่แล้ว เพราะ ECU ยังไม่สั่งเปิด ให้กระแสไหลครบ loop ดังนั้นมันจึงไหนมา Transistor Q1 แทน และถ้าเราเอาไปขับ Led หรือ หลอดไฟเลย มันก็จะติดตลอด ตอนที่ VVT ปิด ดังนั้นเราเลยต่อ Q2 อีกชุึด เพื่อกลับ logic ให้ถูกต้อง
ไม่มีอะไรมากมาย ... ส่วน R4 ปรับได้ ถ้าต้องการความสว่างมาก ให้ลดค่า R4 ลง ไฟเลี้ยง ก็ให้ดักมาจากไฟเมื่อเราบิดกุญแจ มาที่ IG
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2008 10:27:12 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 10:21:48 »

VVTC



今日は、アンフィニのV.V.T.Cを取り付けたので紹介します。
可変バルブタイミングコントローラーをスプリンターカリブにつけちゃいました!(((o≧▽≦)o
残念ながら取り付け前のデータがないので、VVTC LOWとVVTC HIとの比較のデータです。
LOWはアイドリングから作動させて測定、HIはメーター読みで5750回転でON!!してました。
緑のラインがLOW、赤のラインがHIです。
6000回転以上は、LOW、HIともONしてるので変わりませんが、中低速では差が歴然です!!
3000回転で10.2馬力の差、4000回転で9.5馬力の差、5000回転で12.8馬力の差が出ています!!Σ(゚ロ゚ノ)ノ 
取り付け前のデータがないのが残念ですがこのパーツ、1550円(カリブの場合)とリーズナブルなので、だまされたと思って試してみてはど~ですか?



เคยลองต่อเล่นมาบ้างแล้วนะ ผมว่ามันก็ดีนะ อุอุ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2008 10:40:31 โดย ¥Fair500¥¥¥んーーーー » บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 10:26:12 »

VVTC



อ้าว ของดีมาอีกแล้วน้าแฟร์ ... ตัวนี้ผมกำลังซุ่มทำอยู่พอดี
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 10:27:51 »

VVTC



อ้าว ของดีมาอีกแล้วน้าแฟร์ ... ตัวนี้ผมกำลังซุ่มทำอยู่พอดี

ญี่ปุ่นขายอยู่ 1500 เยนนะครับ มีคนทำออกมาขายจะ 10 ปีแล้วอะ  น้าจะเอาไป ดูเป้นแบบหรือเปล่าละ ผมมีอยู่
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 10:41:27 »

ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 10:46:40 »

ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 17:05:58 »

ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา

นี้ละครับ ที่ผมชอบคุณโต้ง มากๆๆ อุอุอุ เก่งจริงครับ มีโอกาศขอนั่งคุยด้วยหน่อยนะนี้
บันทึกการเข้า

Nui Pranakorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 857



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 17:11:44 »

 แอบดู สุดยอด
บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 20 เมษายน 2008 17:24:57 »

ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา

นี้ละครับ ที่ผมชอบคุณโต้ง มากๆๆ อุอุอุ เก่งจริงครับ มีโอกาศขอนั่งคุยด้วยหน่อยนะนี้

คุณโต้ง ระวัง แฟร์ มัน หลอกตุ๋ย เอานะครับ   คิคิ  ไอ่เกย์เฒ่า   555+
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!