เคยลองต่อไฟเข้าvvtนะ
vvt จะเปิดโดยอาศัยการกดคันเร่งสัมพันธ์กับรอบเครื่องครับ
เช่น รอบเครื่อง3500รอบ แต่เหยียบคันเร่งติ๊ดเดียว vvt ก็ไม่ทำ แต่ รอบน้อยกว่า เช่นที่ 3000รอบ แต่เหยียบคันเร่งสุดตรีน vvtก็ทำ ครับ
ตามรูปvvt จะเริ่มทำเมื่อคันเร่ง15องศาและรอบเครื่อ1700
เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นกว่า1700 เช่น 2000รอบ แต่เรายังค้างไว้ที่15องศา vvtจะปิดตัวลง
เราต้องเหยียบเข้าไปอีกให้มาก vvtถึงจะเปิด
ลองเล็งๆกราฟ ดูนะครับ รอบเครื่องที่3000 ต้องเหยียบประมาณ30องศาขึ้นไปถึงจะเปิด
หากเกิน6400 รอบแล้ว อันนี้ไม่สนแล้วครับว่าจะเหยียบเท่าไหร่ เปิดตลอดเลย
สรุปก็คือรอบยิ่งสูงต้องเหยียบให้หนัก vvtถึงจะเปิดครับ
หมายความอีกอย่างคือ เกิน1700รอบ แต่เหยียบเต็มตรีน vvtจะเปิดยันรอบตัดเลยครับ
ตามรูปไฟบวกจะวิ่งผ่าน oil control valve แล้วมารอตรงที่ECU ถ้าECU คำนวนแล้วว่าต้องการเปิดการทำงานvvt จะสั่งให้ ขั้วลบต่อ เพื่อครบวงจรไฟฟ้าครับ
การต่อ ให้ต่อโดยอนุกรมกับvalveครับ ระวังปัญหาคือ แรงดันไฟฟ้าจะไปตกคร่อมที่หลอดไฟ จะสว่างเอาแต่หลอดนะครับ แต่vvtไม่ทำงาน
เคยเห็นพี่ๆในเวบนี้แหละทำกัน จำไม่ได้แระเขาทำกันยังไง รอพี่ๆเขามาตอบนะครับ
ตอนนั้นผมใช้หลอดไฟนะ ไม่ได้ใช้LEDลองใช้LEDดูนะครับอาจเวิร์ค
งูๆปลาๆนะครับ ผิดตรงไหนยังไงรบกวนพี่น้องบอกด้วยนะครับ