ใช้อยู่ดี ๆ จอดแค่ข้ามคืน มาตอนเช้าเป็นเลยครับ....
รถผมเครื่อง 4A-FE เซ็ตโบมาครับ ปกติก็บูสต์อยู่ที่ 0.3-0.4 ครับ...แล้วได้ติดตั้งระบบ LPG ด้วย เป็นแบบ Fixmix ครับ...ใช้หม้อเทอร์โบ
อยู่ดีดี สตาทร์รถแล้ว (สตาทร์น้ำมัน) รอบมันก็วูบวาบ ๆ ครับ จะแกว่งไปแกว่งมาแถว ๆ 300 - 800 รอบ/นาที ครับซึ่งปกติรอบเดินเบาผมจะอยู่ที่ 900 ครับ...ผมก็ตกใจ..
เฮ้ย..รถเป็นไรวะ..แต่พอเหยียบให้รอบไปที่ 2000 ซึ่งจะตัดเป็นแก็ส พอเป็นแก็สปั๊บ อ้าว นิ่งเฉยเลย....
ผมก็ขับออกมา สังเกตุดูวัดบูสต์ ลองเหยียบบูสต์ดู บูสต์ก็มาแฮะ...อ้าว..งงเลย...ขับ ๆ ไปสับสวิทย์เป็นน้ำมัน รอบก็วูบลงมาเลยครับ (ค่อนข้างเร็วด้วย) เลยลองเหยียบดู
ปรากฎว่า ใช้น้ำมันบูสต์ก็มา ครับ.. อ้าว ยิ่ง งง ใหญ่เลย แล้วสรุปมันเกิดจากไรเนี่ย..
ที่ผมลองคิด ๆ ดูมีอยู่ 2-3 อย่างครับ คือ อาจจะเกี่ยวกับระบบจ่ายน้ำมัน หรือเกี่ยวกับแรงดันครับ...
เพราะ
ปกติดูจากเข็มวัดบูสต์แล้ว เวลาอยู่ที่รอบเดินเบา เข็มจะอยู่ที่ VAC ประมาณ 18-19 ครับ แล้วเวลาขับ ๆ ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง ปล่อยให้มันไหลไป แต่ใส่เกียร์อยู่ รอบก็จะมาที่ VAC ราว ๆ 22-23 ครับ...
แต่ตั้งแต่มีอาการมานี่ รอบเดินเบา กับตอนไม่เหยียบคันเร่ง ปล่อยไหล แต่ใส่เกียร์นี่ VAC กวาดมาไม่เกิน 10 เลยครับ...อีกอย่าง เหยียบคันเร่งนิดเดียว เข็มก็วิ่งไปแตะเลข 0 ถึงเกือบเริ่มบูสต์แล้วอ่ะครับ...มีอีกอย่างนึง เสียง โบวออฟ เปลี่ยนไป คือมันคายมาเบามาก บูสต์ไป เต็ม 0.3-0.4 ถอนคันเร่ง แซ๊ดดดด...ชิ๊ววว...เบามากเลย...
ส่วนเรื่องระบบจ่ายน้ำมันนี่ เพราะ เพอเปลี่ยนมาใช้แก็สแล้วดีครับ
เซ็งเลย..ยังไง ช่วยลอง วิเคราะห์อาการดูให้หน่อยนะครับ เพราะผมไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนดี......