4A-GE 20v ทั้ง silver top และ black top ออกแบบให้ใช้ High Octain ครับ นั่นแปลว่า Octain 100 ครับ
เติมให้ได้สูงสุดเท่าที่จะทำได้ครับ ในตอนนี้ คือทางเลือกที่ดีที่สุด ต่ำกว่านี้เครื่องจะเขกง่าย เพราะกำลังอัดสูงถึง
10.5:1 ใน silver top และ 11.0:1 ใน black top
20 วาล์วเดิม 95 ได้ครับกำลังอัดสูงใช่ว่าต้องการ high octane เท่านั้นครับ มันอยู่ที่การออกแบบห้องเผาใหม้ครับ
จริงอยู่ที่ออกแบบให้ได้กำลังสูงสุดที่ อ๊อกเทน 100 แต่ ECU ของ 20 วาล์วจะตรวจสอบองศาจุดระเบิดสูงสุดที่เครื่องทำได้
จาก Knock sensor การเติม 95 อาจจะได้กำลังม้าสูงสุดแค่ 150 hp จาก 165 hp ครับ
ส่วนเรื่อง 91 มันไม่น่าจะัเติมได้เพราะ routine หรือ Pattern ในการ Mark องศาจุดระ้เบิดสูงสุด มันทำงานได้จำกัด เมื่อลดองศาจดต่ำสุดแล้วยัง knock มันก็จะตัด จนองศาต่ำมาก ๆ แล้วก็ปรับให้สูงขึ้นอีก จน Knock แล้วตัด Knock แล้วตัด จะวิ่งไม่ออก แล้วถ้ายังฝืนอาจจะสูบแตก
สรุปต้องเติม 95ล่ะครับ จะ 95 ธรรมดาหรือ โซออลก็ได้ เพราะไม่มีตัวเลิกนี่ครับ กลับไปตั้งจานจ่าย 8 องศาแล้วดูหัวเทียน และระยะเขี้ยวดี ๆ เพราะ ECU มันจะทำงานในขีดต่ำสุดแล้ว ไม่เหลือสำหรับการเผื่ออะไรไว้แล้ว
ผม Setup เครื่้องตามค่ามาตราฐานจาก Repair manual แล้วเติม 95 โซออล จับความถี่ในการ knock จาก knock sensor จาก OBD ในการขับแบบเดียวกัน เทียบกับ 4A-FE 5S-FE 7A-FE พบกว่า 4A-GE20V ของผมจะมีความถี่และอาการในการ knock น้อยกว่าหลาย ๆ เครื่องอีกครับ
อ้อแล้วอีกอย่าง ปัจจัยในการ knock มันอยู่ที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้และ A/F ratio ด้วยครับ ถึงแล้วโดยที่ไป Close loop จะ Trim ให้แล้วก็ใช่ว่า มันจะเป็นค่าที่พอดี 14.7 หรือมากกว่า(หนา) สภาพของหัวฉีด หรือปั้มมันก็อาจจะทำให้น้ำมันบางในบางจังหวะ ซึ่งก็ knock เกิดได้แล้ว แล้วหลังจากนั้น close loop ถึงจะ Trim ตามได้
ไม่ได้ป่วนนะครับ แต่สงสัยขอถามครับเอาความรู้ เคยอ่านเจอว่าแก๊ส LPG มีค่าอ๊อกเทนสูงกว่าเบนซินที่เราใช้กันอยู่ (100 รึป่าวไม่แน่ใจ) อย่างนี้ถ้าเอา 20V ฝาดำมาดมแก๊สก็ได้เลยไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ถือเป็นการแมทช์พลังงานทางเลือกได้เหมาะกับความต้องการของเครื่องด้วย พอดีกำลังศึกษาเครื่องตัวนี้อยู่ ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo52.gif)