AE. Racing Club
19 กุมภาพันธ์ 2568 03:04:09 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 20 วาว เติม โซฮอร์ 91 ได้ป่าวครับ  (อ่าน 3342 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 เมษายน 2551 20:54:04 »

 
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 เมษายน 2551 21:15:40 »

4A-GE 20v ทั้ง silver top และ black top ออกแบบให้ใช้ High Octain ครับ นั่นแปลว่า Octain 100 ครับ
เติมให้ได้สูงสุดเท่าที่จะทำได้ครับ ในตอนนี้ คือทางเลือกที่ดีที่สุด ต่ำกว่านี้เครื่องจะเขกง่าย เพราะกำลังอัดสูงถึง
10.5:1 ใน silver top และ 11.0:1 ใน black top
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 เมษายน 2551 21:59:36 »

20 วาล์วเดิม 95 ได้ครับกำลังอัดสูงใช่ว่าต้องการ high octane เท่านั้นครับ มันอยู่ที่การออกแบบห้องเผาใหม้ครับ
จริงอยู่ที่ออกแบบให้ได้กำลังสูงสุดที่ อ๊อกเทน 100 แต่ ECU ของ 20 วาล์วจะตรวจสอบองศาจุดระเบิดสูงสุดที่เครื่องทำได้
จาก Knock sensor การเติม 95 อาจจะได้กำลังม้าสูงสุดแค่ 150 hp จาก 165 hp ครับ 

ส่วนเรื่อง 91 มันไม่น่าจะัเติมได้เพราะ routine หรือ Pattern ในการ Mark องศาจุดระ้เบิดสูงสุด มันทำงานได้จำกัด เมื่อลดองศาจดต่ำสุดแล้วยัง knock มันก็จะตัด จนองศาต่ำมาก ๆ แล้วก็ปรับให้สูงขึ้นอีก จน Knock แล้วตัด Knock แล้วตัด จะวิ่งไม่ออก แล้วถ้ายังฝืนอาจจะสูบแตก

สรุปต้องเติม 95ล่ะครับ จะ 95 ธรรมดาหรือ โซออลก็ได้ เพราะไม่มีตัวเลิกนี่ครับ กลับไปตั้งจานจ่าย 8 องศาแล้วดูหัวเทียน และระยะเขี้ยวดี ๆ เพราะ ECU มันจะทำงานในขีดต่ำสุดแล้ว ไม่เหลือสำหรับการเผื่ออะไรไว้แล้ว

ผม Setup เครื่้องตามค่ามาตราฐานจาก Repair manual แล้วเติม 95 โซออล จับความถี่ในการ knock จาก knock sensor จาก OBD ในการขับแบบเดียวกัน เทียบกับ 4A-FE 5S-FE 7A-FE พบกว่า 4A-GE20V ของผมจะมีความถี่และอาการในการ knock น้อยกว่าหลาย ๆ เครื่องอีกครับ

อ้อแล้วอีกอย่าง ปัจจัยในการ knock มันอยู่ที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้และ A/F ratio ด้วยครับ ถึงแล้วโดยที่ไป Close loop จะ Trim ให้แล้วก็ใช่ว่า มันจะเป็นค่าที่พอดี 14.7 หรือมากกว่า(หนา) สภาพของหัวฉีด หรือปั้มมันก็อาจจะทำให้น้ำมันบางในบางจังหวะ ซึ่งก็ knock เกิดได้แล้ว แล้วหลังจากนั้น close loop ถึงจะ Trim ตามได้




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2551 22:09:40 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
T.T. อะไหล่ยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,967


ต๊อบ 085-834-6657/LINE: top2zzge


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 เมษายน 2551 22:37:33 »

ชัดเจนคับ............
บันทึกการเข้า

คนขยันไม่มีวันยากจน...
http://www.facebook.com/profile.php?id=100002582114810
ต๊อบ..085-834-6657 / LINE: top2zzge 
P.K.FX101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,834


0895509959-0850831971 กูนี่แหละ...เทพ...ระยองโซน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 เมษายน 2551 22:54:20 »

 
บันทึกการเข้า

__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 03:09:49 »

โซ95 จะดีกว่าครับ ยังไงก็น่าจะดีกว่า โซ91 มันห่างกันไม่เกิน 50 สตางค์ ไม่ใช้ห่างกัน 3 บาท ลองดูครับ
บันทึกการเข้า

AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 09:02:25 »

ละเอียดยิบครับ
บันทึกการเข้า

rkimoto
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,236


92 myfriends


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 09:41:27 »

  ความรู้ๆๆ
บันทึกการเข้า

Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 15:31:54 »

ผมก็มองฝาดำอยู่คับ คิดหนักเหมือนกัน น้ำมันขึ้นแม่.....งทุกวันเลย
บันทึกการเข้า

ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 19:37:45 »

เป๊ะเรยยย
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 20:14:27 »

จาวาง สิ้นปีนี้ครับ (เครื่องพังสิ้นปี) เอะ กำหนดได้ด้วยว่าพังสิ้นปี 555+
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 20:25:21 »

ยินดีต้อนรับ สาวก 20วาล์วฝาดำคนใหม่นะครับ
บันทึกการเข้า
T.T. อะไหล่ยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,967


ต๊อบ 085-834-6657/LINE: top2zzge


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 21:09:15 »

ถ้า na  นะคับ  ทำดีๆสายไฟครบๆ......น้ำมันถึงๆ.....ของเล่นนิดหน่อยก็วิ่งแล้วคับ.......
บันทึกการเข้า

คนขยันไม่มีวันยากจน...
http://www.facebook.com/profile.php?id=100002582114810
ต๊อบ..085-834-6657 / LINE: top2zzge 
panaejorn
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,309


_~=*_ พ เ น จ ร_*=~_


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 21:17:54 »

รึจะ LPG ก็ได้นะครับ

ออกเทน มันสูงดี
บันทึกการเข้า

AE Racing Club
Panaejorn @ AE Racing Club.Net
No More Game-Friend Indeed
All Zone
ปากขมก็อมยา ปากหมาก็อมตีน
ho_oh
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 315



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 22:37:45 »

 
บันทึกการเข้า
CHOK@RAYONG
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,167


รถเปลี่ยน...ใจไม่เปลี่ยน 099-3237272 โทรมาดิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 23:20:26 »

4A-GE 20v ทั้ง silver top และ black top ออกแบบให้ใช้ High Octain ครับ นั่นแปลว่า Octain 100 ครับ
เติมให้ได้สูงสุดเท่าที่จะทำได้ครับ ในตอนนี้ คือทางเลือกที่ดีที่สุด ต่ำกว่านี้เครื่องจะเขกง่าย เพราะกำลังอัดสูงถึง
10.5:1 ใน silver top และ 11.0:1 ใน black top
20 วาล์วเดิม 95 ได้ครับกำลังอัดสูงใช่ว่าต้องการ high octane เท่านั้นครับ มันอยู่ที่การออกแบบห้องเผาใหม้ครับ
จริงอยู่ที่ออกแบบให้ได้กำลังสูงสุดที่ อ๊อกเทน 100 แต่ ECU ของ 20 วาล์วจะตรวจสอบองศาจุดระเบิดสูงสุดที่เครื่องทำได้
จาก Knock sensor การเติม 95 อาจจะได้กำลังม้าสูงสุดแค่ 150 hp จาก 165 hp ครับ 

ส่วนเรื่อง 91 มันไม่น่าจะัเติมได้เพราะ routine หรือ Pattern ในการ Mark องศาจุดระ้เบิดสูงสุด มันทำงานได้จำกัด เมื่อลดองศาจดต่ำสุดแล้วยัง knock มันก็จะตัด จนองศาต่ำมาก ๆ แล้วก็ปรับให้สูงขึ้นอีก จน Knock แล้วตัด Knock แล้วตัด จะวิ่งไม่ออก แล้วถ้ายังฝืนอาจจะสูบแตก

สรุปต้องเติม 95ล่ะครับ จะ 95 ธรรมดาหรือ โซออลก็ได้ เพราะไม่มีตัวเลิกนี่ครับ กลับไปตั้งจานจ่าย 8 องศาแล้วดูหัวเทียน และระยะเขี้ยวดี ๆ เพราะ ECU มันจะทำงานในขีดต่ำสุดแล้ว ไม่เหลือสำหรับการเผื่ออะไรไว้แล้ว

ผม Setup เครื่้องตามค่ามาตราฐานจาก Repair manual แล้วเติม 95 โซออล จับความถี่ในการ knock จาก knock sensor จาก OBD ในการขับแบบเดียวกัน เทียบกับ 4A-FE 5S-FE 7A-FE พบกว่า 4A-GE20V ของผมจะมีความถี่และอาการในการ knock น้อยกว่าหลาย ๆ เครื่องอีกครับ

อ้อแล้วอีกอย่าง ปัจจัยในการ knock มันอยู่ที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้และ A/F ratio ด้วยครับ ถึงแล้วโดยที่ไป Close loop จะ Trim ให้แล้วก็ใช่ว่า มันจะเป็นค่าที่พอดี 14.7 หรือมากกว่า(หนา) สภาพของหัวฉีด หรือปั้มมันก็อาจจะทำให้น้ำมันบางในบางจังหวะ ซึ่งก็ knock เกิดได้แล้ว แล้วหลังจากนั้น close loop ถึงจะ Trim ตามได้

ไม่ได้ป่วนนะครับ แต่สงสัยขอถามครับเอาความรู้ เคยอ่านเจอว่าแก๊ส  LPG มีค่าอ๊อกเทนสูงกว่าเบนซินที่เราใช้กันอยู่ (100 รึป่าวไม่แน่ใจ) อย่างนี้ถ้าเอา 20V ฝาดำมาดมแก๊สก็ได้เลยไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ถือเป็นการแมทช์พลังงานทางเลือกได้เหมาะกับความต้องการของเครื่องด้วย พอดีกำลังศึกษาเครื่องตัวนี้อยู่ ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ
 
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 เมษายน 2551 23:37:25 »

ไม่ได้ถือว่าป่วนอะไรหรอกครับ ดีซะอีกที่ร่วมกันแสดงความเห็น

เรื่องฝาดำเจอ LPG จูนดี ๆ แบบหัวฉีดไปเลย ผมก็เข้าใจว่ามันน่าจะแรงกว่าน้ำมัน 95 นะครับ แต่ประเด็นหนึ่งที่น่าคิดคือ ถึงแม้ LPG จะมี octane สูงกว่าก็จริง แต่ค่าพลังงานความร้อน ต่อกรัมที่ได้จากการเผาไหม้ มันจะน้อยกว่าน้ำมันเบนซินอ่ะสิครับ ไม่รู้เช่นกันว่าโดยรวมแล้วมันจะได้งานต่อเวลา เท่ากันกับ น้ำมัน 95 ไหม ... แล้วถ้าเราจ่ายแก๊สต่ออากาศ ให้หนาหน่อย อาจจะซัก 13:1 เพื่อหวังผลจากปริมตรแก๊ส ที่มากขึ้น เพื่อจะให้ได้กำลังมากขึ้น มันจะเป็นการไปลดปริืมาณอากาศ ด้วยไหม กลัวว่าหนาไปแล้ว จะไม่แรงขึ้นอ่ะสิ  แบบนี้ ต้องมรการวัดแรงม้า แรงบิด เทียบกันดูแล้วอ่ะ ... อย่างพวกเครื่อง ดีเซลรถร่วม ขสมก. ที่เอาไปแปลงเป็นเครื่องแก๊สโดยลดกำลังอัดลง เหลือ 15-17:1 แล้วเพิ่มจานจ่าย ฝังหัวเทียน ดม NGV ได้เพียงอย่างเดียว  แบบว่าอัดกันเต็ม ๆ ที่แล้วยัีงวิ่งกันไม่ค่อยจะออก และกินแ๊ก๊สมาก ๆ เลย  ... แต่ผมก็กำลังจะจับฝาดำไปดมแก๊สอยู่เร็ว ๆ นี้อ่ะ ไม่มีทางเลือกแล้วอ่ะ



 


บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!