เครื่อง
4A-FE มี Bore 81mm Stroke 77mm ขณะที่
5A-FE มี Bore 78.77mm Stroke 77mmแปลว่า มีช่วงชักเท่ากัน ต่างกันที่ขนาดของลูกสูบ ทำให้มีความจุเครื่องยนต์ต่างกัน ดังนั้นความแรงของ
เครื่องสองเครื่องนี้จะต่างกันด้วย ความจุเท่านั้น ลักษณะการวิ่งจะคล้ายๆ กัน เพราะแรงบิดจะมีกราฟ
คล้ายๆ กันเนื่องจากมีช่วงชักแบบเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ 4A เหนือกว่า 5A นอกจากขนาดของกระบอกสูบ
แล้ว ยังต่างกันที่ขนาดของฝาสูบ แล้วก็ขนาดของวาล์วด้วยครับ เพราะว่าฝาของ 5A มีขนาดเล็กกว่า 4A
ทำให้ขนาดวาล์วที่ทำมามีขนาดเล็กกว่าด้วย ซึ่งทำให้มีความประหยัดสูงกว่า แต่ว่ามีกำลังต่ำกว่าเล็กน้อย
ซึ่งในทาง economic แล้วถือว่ามีความหมายมาก แต่ว่า เด็ก AE อยากได้แรง จึงไม่ค่อยเหมาะกับการ
ขุนเท่าไหร่ เพราะใช้เงินเยอะกว่าเครื่องที่มีความจุสูงกว่า (ซึ่งเราเรียกว่า โหวงเฮ้ง มันดีกว่า) นอกจากนี้
ลักษณะของท่อร่วมไอดีก็มีผลต่ออัตราเร่งด้วย
ซึ่งตรงนี้ผมไม่ได้บอกว่า 5A-FE มันจะแรงไม่ได้ แต่ว่า กว่าจะได้มาแต่ละแรงม้าแรงบิดมันลงทุนต่อหน่วย
สูงกว่าเครื่องที่มี โหวงเฮ้ง ดีกว่า เท่านั้นเองครับ
สำหรับเครื่อง
7A-FE มี Bore 81mm Stroke 85.5mm ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า
มีช่วงชักยาวกว่า ทำให้มีแรงบิดสูงกว่าเครื่อง 4A-FE นอกจากนี้ ช่วงชักที่ยาวกว่าทำให้มีความจุสูงขึ้นเป็น 1800cc
ซึ่งทำให้ได้กำลังมากกว่า แต่ข้อเสียของเครื่องนี้คือ ช่วงชักที่ยาวทำให้ไม่เหมาะสมกับการมีรอบเครื่องสูงๆ
ในช่วงแรกๆ ก็ได้มีการนำเอาเสื้อสูบของ 7A-FE มาผสมกับ 4A-GE กันมานานแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ค่อยได้รับ
ความนิยม เพราะความไม่ค่อยเข้าท่าของก้านสูบ ที่มีลักษณะเล็กและไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ซึ่งจะไม่ทนทานเมื่อ
ใช้งานไปนานๆ ในปัจจุบันก็ยังเป็นแนวทางเพิ่มความจุที่นิยมกันอยู่
อย่างเครื่องของผมเพิ่มทั้ง Bore จาก 81mm เป็น 83mm แล้วก็ใช้ Stroke 85.5mm ได้ความจุเกือบ 1900cc
ก็นับว่าดีอยู่ ขาดแต่ว่ามัน "ตัวร้อน" ง่ายเนื่องจากผนังเสื้อสูบบาง