ที่จริงแล้วจำเป็น แต่ไม่ถึงกับที่สุด จะอธิบายให้ฟังพอสังเขปละกัน
ล้อจะยึดกับดุมล้อได้ด้วย นัท ล้อ แต่การใส่นัทล้ออย่างเดียวไม่ได้บังคับให้ล้อนั้นมีจุดศูนย์กลาง
จุดเดียวกับดุมล้อได้ เหตุผลเพราะว่า รูนัทล้อนั้นจะมีระยะหลวมๆ อยู่อีกราวๆ ข้างละ 1mm รวมเป็น
ประมาณ 2mm ซึ่งการใส่ล้อที่ใช้นัทแบบ Bulge Dome Nut (ช่างไทยจะเรียกว่า แบบเทเปอร์)
ซึ่งใช้กับล้อซิ่งๆ แต่งๆ นั้นเอง
อีกแบบคือแบบ Sleeve Nuts with flat washers หรือว่าแบบที่พวก 4x4 กับรถ standard
ส่วนมากให้มา (AE เราก็ให้นัทแบบนี้มานะ)
สำหรับนัทล้อแบบแรกนั้น นักซิ่งใส่ล้อใหม่ทุกคนคงใช้กันอยู่ เพราะแบบหลังเค้าไม่ทำล้อสวยๆ มาใช้กัน
นอกจาก 4x4 (เพราะมันแข็งแรงกว่า) นัทแบบ Bulge Dome นั้นที่จริงนิยมกันเพราะว่ามันทำให้ใส่ล้อ
ได้เร็วกว่า ง่ายกว่า ใช้เวลา service น้อยกว่า
เอาล่ะพูดถึงเรื่องนัทมานานแล้ว จะมากล่าวต่อว่า แล้วทำไมเค้าไม่ทำล้อให้มี Center Bore ให้มันพอดี
กับรถซะล่ะ คำตอบนั้นไม่ยาก เพราะผู้ผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อ ก็ดันไม่สามัคคีกันเรื่องขนาด เพราะขนาด
ได้มาจากเรื่องของน้ำหนักรถ ความแรงของรถ ความสูง และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวรถ แล้วถ้าให้ทำล้อ
ที่มีรูตรงกลางเท่ากับยี่ห้อหรือว่ารุ่นรถ มันก็ขายยากอ๊ะสิ ต้นทุนก็สูงด้วย งานนี้ ทำรูโตๆ ไว้ก่อนดีกว่า แล้ว
ให้ไปหาทางทำให้มัน FIT กันเองตามแต่ความสนใจของแต่ละคน
ถ้า center ของ ล้อกับดุมล้อไม่ตรงกันหรือว่า ล้อเคลื่อนตัวระหว่างวิ่งจะเกิดอะไรขึ้น ไอ้ถึงกับนัทขาดแบบ
เจ้าเบสนี่มันต้อง teen โหดๆ หน่อย เพราะถ้าเคลื่อนนิดหน่อย ล้อมันก็สั่นแล้ว แต่ว่า สั่นมากสั่นน้อยอันนี้
ขึ้นกับความรุนแรง แต่ว่า ถ้าไม่ใส่แล้วตกหลุม Baffalo นอนล่ะก็ อันนี้คงไม่แค่สั่นแล้วล่ะ แก้มยางจะบวมซะก่อน
เอาว่า ถ้าตกกระแทก center ก็เลื่อนไปได้แล้วล่ะครับ ยิ่งขันไม่แน่นนี่ อาการได้ออกแน่ ถ้ามี center core
ที่ FIT กันพอดี มันก็จะช่วยประคองไม่ให้ล้อเลื่อนออกจาก center ครับ อันนี้ วิ่งเร็วๆ 140+ คงสังเกตุได้ไม่ยาก
ใส่กี่อันดีถ้าจะใส่!!! เห็นมีคนบอกว่า ใส่แค่ข้างหน้าก็พอแล้ว .... ถ้าจะแค่แก้ปัญหาพวงมาลัยสั่นแล้วรำคาญ
ล้อหน้าก็พอแล้ว ก็เหมือนกับถ่วงล้อแค่คู่หน้าคู่เดียว เพราะช่างหรือใครๆ อาจจะบอกว่า มันสั่นก็ไม่รู้สึกหรอก
อ้าวแน่สิครับ กว่าแรงสั่นจะขึ้นมาถึง tood คุณมันผ่านอะไรมาตั้งเยอะ สปริง ยางกันกระแทก ยางเบ้า ตัวรถ
เบาะ แล้วมันจะรู้สึกกันง่ายๆ ได้ไง แต่คุณต้องรุ้ไว้เลยนะครับ ถ้าล้อสั่น สิ่งแรกที่ต้องรับภาระ น่ะ ลูกปืนล้อครับ
ถัดมาน่ะ ระบบช่วงล่าง ลูกหมาก ลูกยาง shock absorber สปริง บางเบ้า แล้วก็ตัวรถ ขึ้นไปเรื่อยๆ จะลามไปถึง
เบาะก็กะไรอยู่ เอาเป็นว่า ทุกส่วนที่รับแรงสั่นนั้นไปก็เสียหายเร็วขึ้นครับ ถ้าคุณไม่สนใจ ก็ไม่เป็นไรครับ ถือว่าเล่าสุ่กันฟัง
ถ้าบังเอิญ คุณขับรถแล้วเห็นล้อรถคันอื่น มันเด้งๆ ในซุ้มล้อแบไม่นิ่งๆ นั่นแหล่ะครับ shock เสีย แต่ยิ่งเด้งหนักด้วยก็เพราะ
มีแรงเสริมจากล้อนี่แหล่ะครับ คนในรถอาจไม่รู้สึกหรอก เพราะส่วนมาก รถที่ผมบังเอิญเห็นส่วนมาก ก็รถที่มันเด้งกันอยู่แล้ว
เจ้าของรถก็เลยไม่รู้ว่ามันยังไงกันหว่า