เปิดฝาหม้อน้ำ
เปิดหางปลาตรงด้านล่างซ้ายของหม้อน้ำถ่ายน้ำเก่าทิ้ง
เอาสายยางไล่น้ำออกให้หมด
ปิดหางปลาเติมน้ำยาล้าง ปิดฝาหม้อน้ำ
สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ หรือวิ่งชิวๆ
รอเครื่องเย็นเิปดหางปลาถ่ายน้ำออก
ปิดหางปลาแล้วเติมน้ำยาใหม่เข้าไป แนะนำใให้เอาน้ำกรองจากตู้กดก็ได้ครับจะได้ไม่เกิดตระกรัน
เป็นขี้ตะกรัน + สีสนิม เลยเป็นโคลนสีส้มๆ เหลืองๆ
ไม่เป็นอันตรายต่อหม้อน้ำ แต่ไม่ค่อยดีกับฝาหม้อน้ำครับ
น๊อตถ่ายน้ำหม้อน้ำอยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ 92 อยู่ฝั่งคนนั่ง 101 อยู่ฝั่งคนขับ
เป็นน๊อตหางปลาพลาสติกสีขาวๆ ใช้มือหมุนออกมาได้เลยครับ
วิธีล้างคร่าวๆ ก็...
1. เปิดฝาหม้อน้ำออก
2. ไขน๊อตหางปลาถ่ายน้ำทิ้งจนหมด
3. ถ้าจะใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำก็ทำตามวิธีข้างกระป๋องนะครับ
(ผมไม่เคยใช้ครับ หม้อน้ำรถผมเก่ามากแล้วกลัวทะลุ)
4. เอาสายยางมากรอกน้ำปล่อยให้ไหลออกสักพัก
5. ไขน๊อตหางปลากลับคืน
6. เอาสายยางเติมน้ำให้เต็ม
7. ติดเครื่องเดินเบาสักพักให้น้ำหมุนเวียน
8. ไขน๊อตหางปลาถ่ายน้ำทิ้ง
9. ถ้าขยันก็กลับไปทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 5. กี่รอบก็ได้ตามความขยัน
10. ถอดเอากระป๋องพักน้ำไปล้างเอาขี้ตะกรันออก แล้วก็ใส่น้ำสะอาดมาประกอบไว้ที่เดิม
11. ไขน๊อตหางปลากลับที่เดิม เช็คซีลยางให้ดีก่อนประกอบกลับ
(ถ้าไม่มั่นใจในสภาพเปลี่ยนตัวใหม่ดีกว่า หรือจะเปลี่ยนเฉพาะโอริงก็ได้ครับ)
12. เติมคูลแลนท์ปริมาณตามที่ระบุข้างกระป๋อง + น้ำสะอาดจนเต็ม
(หรือถ้าเป็นแบบผสมเสร็จก็เติมจนเต็มก็ใช้ได้)
13. ติดเครื่องเดินเบา อาจจะเร่งเครื่องสักนิด (แถวๆ 1200-1500 rpm)
14. น้ำในหม้อน้ำจะพร่องอีกนิดหน่อยก็เติมจนเต็มอีก
15. ปิดฝาหม้อน้ำ
ข้อ 11 สำคัญมากระมัดระวังด้วยนะครับ ถ้าซีลยางไม่ดีน้ำรั่วหมดหม้อได้นะครับ
ซีลเก่ามากๆ ก็เปลี่ยนใหม่ดีกว่า ของแท้ราคาไม่แพงมากนักครับ
พิมพ์นานไปหน่อย ด้านบนไวกว่า แต่พิมพ์ไปแล้วก็โพสท์หน่อยละกันครับ อิอิ