AE. Racing Club
30 กันยายน 2024 15:34:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน  (อ่าน 16587 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
redsun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 225


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 18:07:11 »

 เวียนหัว เป็นวันที่รถติดเอามาก ๆ แถวแยก อสมท. มุ่งหน้าไปประตูน้ำ (เซงเป็ด) ในตอนนั้นผมนั้งอยู่ในรถด้วยความเย็นฉ่ำคิดอะไรไปเรื่อย ๆ สักพัก รุ้สึกว่าแอร์ตัดแล้วอุณภูมิของแอร์ที่ออกมาเย็นน้อยลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถรับรู้ถึงความเย็นได้ผม (งง) แล้วก็ลองปรับให้แอร์แรงขึ้น และปรับให้น้ำยาแอร์มากขึ้น (ปรับที่แผงคอนโซลในรถนั้นละ) แต่ทว่าไม่มีอะไรดีขึ้น (แอร์ตัดอะไรจะนานขนาดนี้) จึงตัดสินใจปิดแอร์ไปเลย พอรถขยับผ่านไฟแดงไปได้ ก็จอดข้างทางดับเครื่องยนต์สักแปปนึง แล้วลองสตาร์ทเครื่องดูใหม่ แล้วก็ลองเปิดแอร์ดูว่ามีความเย็นรึป่าว แอร์ที่ออกมาก์เย็นปกติดีไม่มีปัญหา จนผ่านไป 2 วันแล้วแอร์ก็ยังคงเย็นไม่มีปัญหา ผมเลยสงสัยอย่างมากว่าเป็นเพราะอะไรครับ

ขอรบกวนท่านผู้รุ้ช่วยตอบทีคครับจะได้เป็นความรุ้กันเอาไว้ แล้วถ้ามันเป็นอีกจะได้ซ่อมถูกครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ  ร้อนๆๆ
บันทึกการเข้า
Prince of ae92gti (หนุ่ย)
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 694


ขอโทษที ที่ผมมันจน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 18:12:40 »

อยากรู้ด้วย เป็นเหมือนกันเลย
บันทึกการเข้า

nut_spoon.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,168


AE เสือเหลือง STYLE แรงไม่เท่า...เงาไว้ก่อน!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 18:20:44 »

ผมก็เป็นครับเวลารถติดนานๆแอร์มันจะไม่เย็นเลยแต่พอปิดแอร์ซักพักแล้วมาเปิดใหม่เย็นเหมือนเดิม
บันทึกการเข้า

 
SETUP BY TORNTO
AE SUPERCARBON
redsun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 225


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 18:49:37 »

 นอน รอท่านผู้รู้ ต่อไป สู้ ๆ
บันทึกการเข้า
ตะลอนทัวร์005
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 349


เช้าชาม กลางวันจาน เย็นชาม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 18:54:33 »

พัดลมแอร์ทำงานสมบูรณ์ป่าวคับ   เพราะเคยเป็นอ่ะ 

พอแอร์ตัดไปเสร็จ  พัดลมแอร์ก็ดับ พอทำงานใหม่มอเตอร์มันจะไม่มีแรงหมุน (ประมาณนั้นครับ)   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 พฤษภาคม 2008 18:57:18 โดย *Taball* » บันทึกการเข้า

Talontour    No.005
Life is the travel
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 19:10:02 »

ตอนที่รถติดอยู่ อุณหภูมิในขณะนั้นอาจจะสูงมาก
หากระบบแอร์ของรถมีตัวตัดน้ำยาอัตโนมัติ ซึ่งจะเป็นสวิทช์ต่ออยู่กับท่อแอร์ไกล้ๆ Air dryer
ตัวนี้จะทำหน้าที่ตัดการจ่ายน้ำยาอัตโนมัติ หากน้ำยาแอร์ที่ผ่านคอล์ยร้อนมา มีอุณหภูมิสูงเกินไป
มันออกแบบเพื่อSafty กันท่อแอร์ระเบิด......
หากในรถคุณมีระบบนี้ สาเหตุก็มาจากจุดนี้ครับ

โดยปกติ การระบายความร้อนของคอล์ยร้อนด้านหน้า จะมีพัดลมควบคุมอยู่
มันจะระบายความร้อนได้เสมอแม้เราจอดรถอยู่ ถ้าหากระบายไม่ได้ หรือระบบตัดการทำงานแบบคุณ
จุดที่ควรจะตรวจสอบคือ
1. พัดลม รอบยังแรงปกติหรือเปล่า ถ่านของมอเตอร์ไกล้หมดจะทำให้พัดลมหมุนช้าลง
รวมถึงจำนวนของพัดลมและตำแหน่งในการติดตั้ง (หากมีการดัดแปลงมา)
2. คอล์ยร้อน สกปรกหรือไม่ คอล์ยร้อนที่สกปรกจากการใช้งานมานานจะทำให้การระบายความร้อนไม่ดี
ถ้าเกิดจากจุดนี้ แก้ไขโดยการล้างคอล์ยร้อนด้วยน้ำยาที่ไม่มี หรือมีส่วนผสมของโซดาไฟต่ำๆ
3. ปริมาณน้ำยาแอร์ในระบบมีน้อย ตรวจสอบได้ด้วยเกจวัดครับ
4. ระบบสายไฟของชุดเทอร์โม ข้อต่อสกปรกหรือหลวม ก็จะทำให้แอร์ตัดแล้วไม่ต่อได้เช่นกันครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
SilverAE92
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 164


รูปรถ Level 3 ครับผม อิอิๆๆๆๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 20:10:08 »

เป็นคล้าย ๆ กับขอผมเลยครับ ตอนแรกก็เย็นดีอยู่ครับ แต่แล้วแอร์ก็ตัดครับ แล้วไม่ทำงานอีกเลย จนร้อน พอจอดรถดับเครื่องแล้วเปิดแอร์ใหม่ก็เย็นนะครับ แต่พอสองสามวันก็เป็นแบบนี้อีก แต่คราวนี้เป็นแล้วไม่หายเลยครับ แอร์ตัดยาวเลยครับ ยิ่งขับทางไกลยิ่งร้อนครับ ตอนแรกก็คิดว่าน้ำยาแอร์หมด ก็เลยไปแวคน้ำยาแอร์ใหม่แต่ก็ไม่หายครับ โดนฟันไปตั้ง 500 บาทนะครับ เลยตัดสินใจไปให้ช่างแอร์ร้านที่เพื่อนทำประจำดูให้ครับผม ตอนแรกก็ยังรังเลยอยู่ในใจนะครับว่าคอมแอร์จะพังหรือเปล่า ลุงเจ้าของร้านเขาบอกเลยครับหลังจากเช็คให้ทั้งหมด แล้วก็เป็นอย่างที่คิดจริง ๆ  คอมแอร์เดี่ยงครับผม เนื่องจากคอมแอร์เป็นคอมที่ติดมากับเครื่องเลยครับไม่เคยเปลี่ยน ก็เลยถามลุงแกว่าถ้าผมเปลี่ยนคอมแอร์ + ไดเออร์ + ล้างระบบแอร์ใหม่ คิดเท่าไรหรือครับ ลุงแกตีให้ 4500 ครับ ตอนนี้ไปทำมาแล้วครับ เย็นฉ่ำเลยครับ คอมลูกใหม่ ไดเออร์ใหม่ แถมลุงแกเปลี่ยนเทอร์โมตรงแผงแอร์ในรถให้ใหม่ด้วยครับ สำหรับผมเองถึงว่าแกทำโอเคเลยครับ ยังไงก็ลองหาร้านที่ไว้ใจได้ดูนะครับให้เขาเช็คดูก่อนนะครับ อ๋ออีกอย่างนะครับ ตอนที่ไปเช็คอะครับลุงเขาแนะนำผมมาอะครับ ไม่ให้ผมเปิดแอร์เลยอะครับเนื่องจากระบบแอร์จะพังได้ครับเพราะจะมีเศษขึ้ตะกันเหล็กเขาไปตันในแผงแอร์ได้ครับ ถ้าอาการเป็นแบบเดียวก้บผมยังไงลองไปเช็คดูดีกว่านะครับ...
บันทึกการเข้า

SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2008 21:35:54 »

ร้อนแย่เลยของผมก็เคยเป็นกลับบ้านเลยวันนั้นเซ็งเลยครับ
บันทึกการเข้า
ter
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2008 21:14:31 »

ตามที่ คุณHandyman  บอกเลยครับตรงประเด็นคับ

ผมขอตอบเพิ่มเติมในมุม DIY นะคับ
ตอบ จขกท. แผงคลอย์ร้อนระบายไม่ทัน ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาล้างแผงคลอย์ร้อน
ขวดละ 40 - 60  บาท ยี่ห้อ อาปาเช่ (ผมยังไม่เคยลองใช้ เพื่อนที่สนิดกันหลายคนเขาใช้กันแล้วบอกว่าดีมาก)
ทำเท่านี้ก็พอครับ แอร์ก็เป็นปรกติแล้ว
อาการ...พอดับเครื่องยนต์ทิ้งสักพัก แล้วติดเครื่องยนต์แล้ว คอมแอร์ก็ทำงานเหมือนเดิม
เพราะแผงคลอย์ร้อนได้มีการ Cooldown จากพัดลม + พอไม่มีการทำงานของคอมแอร์ แรงดันสารทำความเย็นต่ำลง

((((น้ำยาแอร์ในประเทศไทยตอนนี้ ผมบอกได้เลยครับว่าคุณภาพต่ำมากๆๆๆ เพราะเป็นของจีน
ตัวน้ำยาแอร์ความชื้นมันสูง + ตัวน้ำยาแอร์นั้นมีส่วนผสมของน้ำยาแอร์ตัวอื่น (สารทำความเย็นมันเลยเกิดแรงดันในตัวเองได้ง่าย))))

ส่วนของคุณ SilverAE92  ผมขออนุญาติ วิเคราะห์ ให้ฟังในมุมของผมนะคับ
- อาการคลอย์ร้อนสกปรกเหมือนกัน + สวิทย์ Hi Psi อาจจะเสียพอมันตัดที แล้วมันตัดยาวเลย
- ถ้าเกิดอาการ แรงดันในระบบสูง บ่อยมากๆๆๆๆๆๆ และทิ้งไว้เป็นเวลามากกว่า 1 เดือน ลิ้นคอมแอร์ก็จะหักได้
เพราะลิ้นคอมเพร์สเซอร์มันเป็น แผ่นอลูมิเนียมแผ่นบางๆ เองคับ ถ้าโดนอุณหภูมิที่ Drift กันปล่อย เดี๋ยวร้อนมาก
เดี๋ยวเย็น ตัวลิ้นมันก็จะหักคับ อาการที่คือ แอร์ไม่เย็นเลยยย (แรงอัดไม่มี เหมือนลิ้นหัวใจคนเลยคับ)
- อาจจะโดนน้ำยาแอร์ผสมก็ได้ครับ เพราะน้ำยาแอร์ผสม แรงดันมันจะสูงเร็ว และสูงเวอร์ด้วย ทำให้คอมตัดเร็วกว่าเดิม
- ผมว่าคอมแอร์ไม่ได้ฟังหลอกครับ ตัวอุปกรณ์ตัวอื่นมากกว่าที่เสียคับ
- ลองคิดดูนะคับ ล้างแอร์ทั้งระบบเลยนะคับ  ไม่มีช่างคนไหนเขาจะเปลี่ยนตัวเทอร์โมสตาดร์ให้หลอกคับ ถ้ามันไม่เสีย
- ตัวเทอร์โมสตาดร์นั้น ปลายขั่วมันจะเป็น ตัวทองแดงคล้ายท่อเล็กๆ ถ้าท่อตัวนี้แตก การควบคุมอุณหภูมิมันก็จะต๊องเลย
อาจจะสั่งให้คอมทำงานตลอด หรืออาจจะตัดการทำงานของคอมแอร์ตลอด

ผมไม่ได้มีส่วนเสียอะไรกับใครนะครับ ผมเขียนทั้งหมดนี้ แค่อยากให้ความรู้กับผู้บริโภคเท่านั้นคับ

บันทึกการเข้า
redsun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 225


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2008 00:56:42 »

 สุดยอด ขอบคุณครับ ทุกกระทู้เป็นความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!