AE. Racing Club
19 พฤศจิกายน 2024 01:24:29 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์รถผมมีปัญหาครับ...  (อ่าน 2908 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
artjar
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2008 12:13:17 »

ae-101 4a-fe ครับ คอมแอร์ R12 เริ่มมีปัญหากับแอร์ครับคือขับกลางคืนกะช่วงเช้าๆ ก็เย็นดีอยู่แต่พอแดดออก ความเย็นก็น้อยลงเรื่อยๆ

พอกลางวันนี่แทบจะเหลือแต่ลมเลยครับแอร์ออกน้อยมาก ๆ...

พอไปให้ร้านแอร์เช็คดูก็จะบอกเหมือนๆกันคือ ล้างตู้/เปลี่ยนไดเออร์/แว๊ก+เติมน้ำยา เหมือนกันทุกร้าน ซึ่งทำแล้วก้อไม่หาย

ลองไปเช็คกี่ร้านๆ ก็พูดเหมือนกันหมด บางร้านก็ว่าคอมไม่ดีแล้วให้เปลี่ยน แต่คอมฯ ก็ยังเงียบดีครับไม่มีเสียงประหลาดให้กวนใจ

ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะโดนหลอกให้เปลี่ยนอีกรึปล่าว

ไม่คราบว่าควรแก้ไขอย่างไรดีครับ แล้วคอม r12 ลูกนึงราคาเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤษภาคม 2008 12:21:33 โดย artjar » บันทึกการเข้า
ตะลอนทัวร์005
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 349


เช้าชาม กลางวันจาน เย็นชาม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2008 12:24:42 »

เช็คจุดรั่วต่างๆดูครับ  แล้วแว๊กซ์น้ำยา

ล้างคอร์ยร้อน

ถ้าจอดเฉยๆแล้วไม่เย็น อันนี้ต้องลองเช็คกำลังอัดของคอม ฯ
บันทึกการเข้า

Talontour    No.005
Life is the travel
ฟี่ ณ บรรลัยยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


LPG Stan Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2008 22:16:26 »

แล้วร้านมันไม่ได้เช็คกำลังอัดให้หรอคับอาจเป็นไปได้ว่ากำลังอัดคอมไม่ดี
 หรือไม่ก็การระบายความร้อนของคอยร้อนไม่ดีลองเช็คพวกพัดลมแอกะครีบคอยร้อนว่ามันตันรึป่าว
บันทึกการเข้า

รวมช่างบรรลัยยนต์
  ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอจะเอาที่ไหน
 
  
ter
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2008 23:28:26 »

ผมอ่านจากที่เล่ามานะครับ

ก็คิดว่า น้ำยาแอร์ขาดครับ  ลองเช็คปริมาณน้ำยาแอร์ที่ไดเออร์ดูละกันคับ

ไม่ต้องไปเปลี่ยนอะไรนะคับ  แค่เติมน้ำยาแอร์เพิ่มให้เต็มระบบ ก็น่าจะหาย
บันทึกการเข้า
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2008 23:53:37 »

ae-101 4a-fe ครับ คอมแอร์ R12 เริ่มมีปัญหากับแอร์ครับคือขับกลางคืนกะช่วงเช้าๆ ก็เย็นดีอยู่แต่พอแดดออก ความเย็นก็น้อยลงเรื่อยๆ

พอกลางวันนี่แทบจะเหลือแต่ลมเลยครับแอร์ออกน้อยมาก ๆ...

พอไปให้ร้านแอร์เช็คดูก็จะบอกเหมือนๆกันคือ ล้างตู้/เปลี่ยนไดเออร์/แว๊ก+เติมน้ำยา เหมือนกันทุกร้าน ซึ่งทำแล้วก้อไม่หาย

ลองไปเช็คกี่ร้านๆ ก็พูดเหมือนกันหมด บางร้านก็ว่าคอมไม่ดีแล้วให้เปลี่ยน แต่คอมฯ ก็ยังเงียบดีครับไม่มีเสียงประหลาดให้กวนใจ

ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะโดนหลอกให้เปลี่ยนอีกรึปล่าว

ไม่คราบว่าควรแก้ไขอย่างไรดีครับ แล้วคอม r12 ลูกนึงราคาเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ...

ปัญหาคุณคือ เมื่อโดนความร้อน (อุณหภูมิคอล์ยร้อนสูงขึ้น)แอร์จะไม่เย็น
สาเหตุหลักเกิดจาก
1. น้ำยาแอร์มีน้อย ถ้าเกิดจากจุดนี้ ก่อนเติมน้ำยาต้องเช็คจุดรั่วด้วย
2. การระบายความร้อนไม่ดี
 2.1 เช็คพัดลมหมุนช้า หรือต่อระบบไม่ถูกต้อง
 2.2 คอล์ยร้อนสกปรกจนระบายความร้อนไม่ได้
3. คอมแอร์กำลังอัดต่ำ จอดอยู่กับที่จะไม่ค่อยเย็น ( วัดกำลังอัดดู )
4. วาล์วตัน กรณีนี้มีโอกาสเกิดน้อยแต่ก็เกิดขึ้นได้ครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
ton ae101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 307


MY LOVE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2008 00:01:18 »

ต้องลองเช็คน้ำยาแอร์ว่าอยู่ปกติหรือบ่าว (ดูจากตาแมวไดเออร์)
ถ้านำยาแอร์ครบ ก็ต้องดูแรงดันของคอมแอร์ว่ามีแรงดันหรือไม่(ต้องมีเกวัดแรงดัน)
หากคอมแอร์มีแรงดันปกติ+น้ำยาก็ปกติก็ลองสังเกตุพัดลมเป่าแผงคอยล์ร้อนด้านหน้าว่ามันทำงานหรือไม่/หรือทำงานแต่หมุนเบา(ช้า)ไม่แรง อาจทำให้การระบายความร้อนของแอร์ไม่เพียงพอ เลยทำให้เวลากลางวันอุณหภูมิด้านนอกร้อน แผงคอยล์แอร์ร้อนระบายความร้อนไม่ดี คอมฯแอร์ก็จะตัดอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเสียหาย เลยมีแต่ลมพัดออกมาไม่มีความเย็น พออุณหภูมิแผงคอยฯแอร์ภายนอกลดลงแอร์ก็จะทำงานปกติ แต่อุณหภูมิแผงแอร์ร้อนอีกคอมฯแอร์ก็ตัดอีก (สังเกตุได้จากฝนตก/กลางคืน/เช้า แอร์จะเย็นปกติ)
หากในขณะที่ไม่มีความเย็นออกมา ลองเอาน้ำราดที่แผงแอร์ด้านหน้า ถ้าแอร์เย็นขึ้นมาทันที่ แสดงว่าเกิดการระบายความร้อนของแผงแอร์ไม่ดี

แต่ถ้าตู้แอร์ตันก็มีอาการเปิดพัดลมแอร์เบอร์สูงสุด ลมจะออกมาน้อย(มันอั้นๆ) ก็มีโอกาสที่ทำให้ร้อนได้
บันทึกการเข้า


    
artjar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2008 11:10:36 »

ขอบคุณทุกๆ ท่านครับ...

ผมลองเอารถไปเช็คแรงดันคอมฯ แล้วครับ ปรากฏว่าปกติดี...

การรั่วก็มีที่ ซึมที่ข้อต่อไดเออร์นิดหน่อยขันให้แน่นอีกนิดแล้วลองเทสดูใหม่ก็ไม่รั่วแล้วครับ...

ร้านที่รู้จักกันเลยให้ถ่ายน้ำยาแอร์ออกหน่อยเพราะเค้าบอกว่า มันมากเกินไปเลยไม่เย็น...

และผมได้ลองเอาน้ำยาอาปาเช่มาล้างแผงคอยล์ร้อนไปด้วยอีกทีนึง ก็เย็นขึ้นมานิดหน่อยครับ...

แต่มันเย็นไม่ฉ่ำเหมือนแต่ก่อน ไม่รู้จะลองแก้ตรงไหนแล้วครับ...
บันทึกการเข้า
ter
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2008 20:44:15 »

ขอบคุณทุกๆ ท่านครับ...

ผมลองเอารถไปเช็คแรงดันคอมฯ แล้วครับ ปรากฏว่าปกติดี...

การรั่วก็มีที่ ซึมที่ข้อต่อไดเออร์นิดหน่อยขันให้แน่นอีกนิดแล้วลองเทสดูใหม่ก็ไม่รั่วแล้วครับ...

ร้านที่รู้จักกันเลยให้ถ่ายน้ำยาแอร์ออกหน่อยเพราะเค้าบอกว่า มันมากเกินไปเลยไม่เย็น...

และผมได้ลองเอาน้ำยาอาปาเช่มาล้างแผงคอยล์ร้อนไปด้วยอีกทีนึง ก็เย็นขึ้นมานิดหน่อยครับ...

แต่มันเย็นไม่ฉ่ำเหมือนแต่ก่อน ไม่รู้จะลองแก้ตรงไหนแล้วครับ...


มี 2 กรณีนะครับ
1. ถ้าน้ำมันคอมในระบบมีมากเกินไป แอร์ก็จะเย็นไม่ฉ่ำครับ
2. น้ำยาแอร์ขาดแน่นอนครับ

ผมวิเคราะห์ให้ฟังเป็นจุดๆ เลยนะครับ
ตามที่บอกมานั้น ว่าน้ำยาแอร์มากเกินไป ผมว่าไม่น่าใช้นะครับ
เพราะที่บอกว่า มีจุดรั่วซึ่มที่ข้อต่อไดเออร์นั้น ผมว่าถ้าน้ำยาแอร์เกินจริงๆ แรงดันในระบบ
มันจะสูงมาก ซึ่งแรงดันที่สูงตรงนั้นมันน่าจะออกไปตรงจุดที่รั่วมากพอสมควรแล้วนะครับ

น้ำยาแอร์ในระบบมากเกินไปนะครับ จะต้องมีอาการดังนี้
- คอมแอร์ทำงานแล้วจะดึงแรงเครื่องยนต์มากๆๆๆๆ
- แอร์จะไม่มีความเย็น ทั้งกลางวัน ทั้งกลางคืน ฝนตกแอร์ก็ยังไม่เย็นเลยคับ
- แผงคลอย์ร้อนสะอาดยังไง แอร์ก็ไม่เย็นแน่นอนคับ
- ถ้าเกิดรถติด ตอนกลางวันนานๆ ตัวคอมแอร์จะต้อง Blow น้ำยาแอร์ส่วนที่เกินทิ้งไปแล้วแน่นอนคับ
ไม่งั้นท่อแอร์แตกแน่ๆ คับ

ลองเช็คปริมาณน้ำยาแอร์ ที่ตัวไดเออร์ ตรงตาแมวดูก่อนคับ
ผมว่าเคทรนี้ ยังไงก็น้ำยาแอร์ในระบบไม่พอแน่นอนคับ
บันทึกการเข้า
artjar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2008 16:38:48 »

ขอบคุณทุกๆ ท่านครับ...

ผมลองเอารถไปเช็คแรงดันคอมฯ แล้วครับ ปรากฏว่าปกติดี...

การรั่วก็มีที่ ซึมที่ข้อต่อไดเออร์นิดหน่อยขันให้แน่นอีกนิดแล้วลองเทสดูใหม่ก็ไม่รั่วแล้วครับ...

ร้านที่รู้จักกันเลยให้ถ่ายน้ำยาแอร์ออกหน่อยเพราะเค้าบอกว่า มันมากเกินไปเลยไม่เย็น...

และผมได้ลองเอาน้ำยาอาปาเช่มาล้างแผงคอยล์ร้อนไปด้วยอีกทีนึง ก็เย็นขึ้นมานิดหน่อยครับ...

แต่มันเย็นไม่ฉ่ำเหมือนแต่ก่อน ไม่รู้จะลองแก้ตรงไหนแล้วครับ...


มี 2 กรณีนะครับ
1. ถ้าน้ำมันคอมในระบบมีมากเกินไป แอร์ก็จะเย็นไม่ฉ่ำครับ
2. น้ำยาแอร์ขาดแน่นอนครับ

ผมวิเคราะห์ให้ฟังเป็นจุดๆ เลยนะครับ
ตามที่บอกมานั้น ว่าน้ำยาแอร์มากเกินไป ผมว่าไม่น่าใช้นะครับ
เพราะที่บอกว่า มีจุดรั่วซึ่มที่ข้อต่อไดเออร์นั้น ผมว่าถ้าน้ำยาแอร์เกินจริงๆ แรงดันในระบบ
มันจะสูงมาก ซึ่งแรงดันที่สูงตรงนั้นมันน่าจะออกไปตรงจุดที่รั่วมากพอสมควรแล้วนะครับ

น้ำยาแอร์ในระบบมากเกินไปนะครับ จะต้องมีอาการดังนี้
- คอมแอร์ทำงานแล้วจะดึงแรงเครื่องยนต์มากๆๆๆๆ
- แอร์จะไม่มีความเย็น ทั้งกลางวัน ทั้งกลางคืน ฝนตกแอร์ก็ยังไม่เย็นเลยคับ
- แผงคลอย์ร้อนสะอาดยังไง แอร์ก็ไม่เย็นแน่นอนคับ
- ถ้าเกิดรถติด ตอนกลางวันนานๆ ตัวคอมแอร์จะต้อง Blow น้ำยาแอร์ส่วนที่เกินทิ้งไปแล้วแน่นอนคับ
ไม่งั้นท่อแอร์แตกแน่ๆ คับ

ลองเช็คปริมาณน้ำยาแอร์ ที่ตัวไดเออร์ ตรงตาแมวดูก่อนคับ
ผมว่าเคทรนี้ ยังไงก็น้ำยาแอร์ในระบบไม่พอแน่นอนคับ

ขอบคุณ คุณ ter มากครับ เดี๋ยวผมลองไปเช็คดูอีกครั้งครับ...
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!