AE. Racing Club
22 พฤศจิกายน 2024 08:54:06 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [«5]  «  1 ... 7 8 [9]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการจูนแก็ส ระบบมิกเซอร์ ( คุณสามารถทำได้เอง )  (อ่าน 164162 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
obtic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 424



ดูรายละเอียด
« ตอบ #160 เมื่อ: 10 เมษายน 2012 03:29:50 »



สีเขียว >> SENSE

สีแดง >> IDLE


SENSE ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์
คือ.. ที่รอบเดินเบาจะต้องจ่ายน้อย จนถึงไม่จ่าย  แต่พอเหยียบ มันก็จะเริ่มมีแรงดูด และเริ่มจ่าย
ฉะนั้น ถ้าตั้ง SENSEอ่อน - รอบเดินเบามันก็จ่ายเลย ผลก็คือ กินแก๊ส เกินความจำเป็น
ถ้าตั้ง SENSE แข็ง - พอเราเร่งเครื่ง แรงดูดเกิด ตอนแรกยังน้อย แล้วมันไม่จ่าย เราก็ต้องเหยียบมากขึ้นอีกนิด
พอมันเริ่มจ่าย รถก็จะออกตัวกระตุก ต้องพอดีๆ
IDLE ทำหน้าที่จ่ายแก๊สอ่อนๆ ด้วยตัวเอง สำหรับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เป็นตัวปรับจ่ายแก๊ส ด้วยตัวมันเอง
ไม่ต้องอาศัยแรงดูด ประโยชน์คือ จะจ่ายแก๊สเลี้ยงรอบเครื่องเดินเบา ให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ดับ
และไม่ขึ้นกับการเร่ง หรือเบรค

ก่อนการปรับจูน ต้องตรวจเช็คก่อนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ บ่อยครั้งที่รอบกระตุก
เพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ เช่น สายVACCUM บางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย

เริ่มต้น
1. ปิดSENSE และIDLE  คลาย POWER VALVE ( วาล์วกลางสาย ) รอไว้ 3 รอบ
2. สตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
3. ลองคลายIDLE หมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบ แล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบ
จนสตาร์ทติด ( ไม่ควรเกิน2รอบ ) โดยไม่เปิดแอร์
รอบเดินเบาควรจะนิ่ง ( อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน )  " อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาด "
4. เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตก และเครื่องไม่สั่น ( เหมือนกับตอนน้ำมัน - เดินเบานิ่ง )
เช่น เดินเบา และแอร์เท่าๆกันที่ 7-800 รอบ " ถ้าเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอ "
ให้ค่อยๆ คลายไอเดิ้ลออกจนนิ่งแล้วหยุด เพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส
ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่าเผาใหม้สมบูรณืแล้ว ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้ง
** Mark ตำแหน่งที่IDLE ไว้เลยแสดงว่าตำแหน่งนี้ ระบบเดินเบาสมบูรณ์ และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก **
5. คลายSENSE ออกสัก 3 รอบ
6. ค่อย ๆ ไขIDLE เข้าไป ( อย่าลืมมาร์คจุดนะ เพราะเราตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างดีแล้ว )
รอบเดินเบาจะต่ำลง ไขให้สุดไปเลยถ้าเครื่องยังไม่ดับ เป็นเพราะตั้งSENSEอ่อน คลายไว้เยอะ MIXERเลยมีแก๊สให้ดูดก่อนเวลา
( ถ้ามันดับไปก่อนจะปิดIDLE หมด ก็คลายSENSE เพิ่มไว้ก่อนสต๊าทนะครับ )
7. ค่อย ๆ ไขSENSE เข้า กระทั่งเครื่องเริ่มเบาลงมาก ๆ จน " เครื่องสั่นจนเกือบจะดับ "
 แล้วเปิดIDLE ไปที่จุดที่เรามาร์คไว้เครื่องก็จะนิ่งแล้วล่ะทีนี้
8. ลองขับดูใกล้ ๆ ก่อนถ้าตอนออกตัวกระตุกหรือออกตัวอืด ก็คลายSENSE ทีละนิดจนพอใจในอัตราเร่ง

หลังจากจูนเสร็จ ก็ทำพีคจูนนิ่งต่อ
SENSE ( Sensitive knob) กับ Power valve ต้องทำงานร่วมกัน คือ ปล่อยไม่มาก -ไม่น้อย ( ไม่กิน-ไม่อืด )
PEAK TUNING คือการหาค่าสูงสุดของรอบเครื่อง เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊สกับกำลังของเครื่องยนต์

วิธีการจูน แบบ PEAK TUNING
1. เร่งเครื่อง ให้รอบเครื่อง อยู่ประมาณ 3500 รอบ ( หาอะไรมาล๊อคลิ้นเร่งไว้ให้รอบคงที่ ) หากคุรต้องการวิ่งเร็วกว่านี้ก็สามารถเพิ่มรอบเครื่องยนต์ได้ แต่จะกินแก็สมากขึ้นครับ
2. หมุน POWER VALVE เข้าๆๆๆ จนเครื่องยนต์รอบตกลงจากภาวะLEAN
( เราจ่ายแก๊สน้อย ไม่พอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ แบบนี้เรียกว่า LEAN หรือส่วนผสมบาง )
3. เริ่มจูน โดยการปรับที่ POWER VALVE
4. คลายออก ทีละนิดๆ รอบเครื่องจะเพิ่มกลับมาเท่าเก่า คือ 3500 รอบ ตอนนี้สำคัญ นะครับ อย่าขยับ คันเร่งนะครับ
5. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
6. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้นได้อีกนิดหน่อย จนไม่เพิ่ม ( ถึงคลายออกอีก รอบเครื่องก็จะไม่เพิ่ม )
7. ในตำแหน่ง ที่ข้อ 6 ซึ่งก็คือรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ทำได้ ที่เราเรียกว่า " PEAK TUNING "
เสร็จแล้วครับ...... 
ลองทำดูคุณทำได้  แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..

.
.
ขอบคุณมากครับ ....  เด่วจะลองจูนเองหล่ะ ...
บันทึกการเข้า
powerball
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 224


ไปทุกที่ทั่วไทย ไปให้ถึง กลับให้ได้พอ ไม่เน้นแรง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #161 เมื่อ: 19 เมษายน 2012 14:42:11 »

ของผม 4a ge ฝาลาย   idle ปิดหมดเลย เปิด  sense ประมาณ 3 รอบ   ส่วนพาวเว่อร์วาวล์ก็ peak tuning ที่ 3500 รอบ ครับ  เพราะปรกติขับเกียร์ 5 ก็จะอยู่ที่ 3000 - 3500  เท่านั้นครับ    รอบเดินเบาก็โอเคครับ   อัตราสิ้นเปลืองก็รับได้อยู่   เติม 700(350+350)วิ่งได้ 600 โล นิดๆๆ  .......
บันทึกการเข้า

เล่นทุกอย่างที่มีล้อยันซาเล้ง.............
buric
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด
« ตอบ #162 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012 14:04:40 »

ลองปรับจูนเองตามแล้ว วิ่งดี เนียนดี แต่กิน 1.7 อ่ะคับ แก๊ส 12.91 แก้ขไงได้บ้างอ่ะคับ มิ๊กฝังท่อยางกรองอากาศ
บันทึกการเข้า
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #163 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012 20:45:57 »

ลองจูนPeak ใหม่ หรือค่อยๆปิดsense ทีละนิดแล้วลองวิ่ง ปรับจนรถไม่มีอาการสะดุด(จากแก็สบาง)
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
buric
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด
« ตอบ #164 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2012 08:59:24 »

ถามนิดนึงคับ จูนพีคที่ 3000 กับ 3500 รอบ ต่างกันยังไง  เราควรจูนปรับรอบเดินเบา (ไอเดิล) ตอนเช้า (เครื่องเย็น) รึป่าวคับ เพราะปรับตอนพัดลมเครื่องทำงานเต็มที่ ปรับยากมาก พัดลมมันดีดรอบก็ไม่นิ่งเลย
บันทึกการเข้า
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #165 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2012 19:51:22 »

ถามนิดนึงคับ จูนพีคที่ 3000 กับ 3500 รอบ ต่างกันยังไง  เราควรจูนปรับรอบเดินเบา (ไอเดิล) ตอนเช้า (เครื่องเย็น) รึป่าวคับ เพราะปรับตอนพัดลมเครื่องทำงานเต็มที่ ปรับยากมาก พัดลมมันดีดรอบก็ไม่นิ่งเลย

เวลาคุณวิ่งจริงๆหรืออยากขับความเร็วสูงสุด (top speed) มันใช้รอบเท่าไร  จูนรอบเท่านั้นครับ

ก่อนจูน... ต้องวอร์มเครื่องให้ถึงอุณหภูมิใช้งานก่อนครับ หรือติดเครื่องทิ้งไว้ให้พัดลมหม้อน้ำเริ่มทำงานสักครั้ง ก็ลงมือจูนได้แล้ว
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
buric
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด
« ตอบ #166 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2012 09:29:49 »

คับผม ขอบคุนคับ จะลองจุนใหม่ดูอีกทีนึง
บันทึกการเข้า
superm203
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


ดูรายละเอียด
« ตอบ #167 เมื่อ: 25 กันยายน 2012 21:14:10 »

ไม่เห็นภาพแล้วครับ  แต่ก็ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
super jai
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 262


ดูรายละเอียด
« ตอบ #168 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2013 10:42:31 »

ลองจูนดูแล้ว  เซ็น4.5รอบ ไอเดิ้ล1.5รอบ
ทำไมเซ็นมันเปิดเยอะจังครับตั้ง4.5รอบ
่ึรึว่ามีอะไรผิดครับ
บันทึกการเข้า
mhomza1976
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 306


เลี้ยงสัตว์มีพิษ ดีกว่า ....... มีมิตรไม่จริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #169 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2013 08:18:02 »

 เศร้าพี่ๆครับผมใช้เครื้อง7aตอนนี้จูลแก๊สกินแก๊สมากครับเติม200วิงได้70/80โลเองครับให้ร้านจูนก้อยังเหมือนเดิมเลยใครพอรู้บ้างคัรบ ได้โปรด..
บันทึกการเข้า

jatupon maidang
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


ดูรายละเอียด
« ตอบ #170 เมื่อ: 02 กันยายน 2013 11:13:41 »

ผมให้ gas in car จุนให้ครับใช้อะไรสักอย่างเเย่เข้าไปในท่อไอเสีย
บันทึกการเข้า
liverkop
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


ดูรายละเอียด
« ตอบ #171 เมื่อ: 25 กันยายน 2013 18:35:06 »

ขอบคุณครับ ติดมาได้ 5 วัน ee90 เครื่องเดิมๆ 1200 ครับ ทดสอบจูนอยู่ ทางร้านน่าจะจูนมาให้วิ่ง เพราะทดสอบวิ่งไม่มีสะดุด เหยียบขั้นตามเท้า
ตอนนี้ทดสอบแค่ปิด pow ครับ
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ Smiley
บันทึกการเข้า
balleka
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #172 เมื่อ: 20 มกราคม 2014 15:48:09 »

ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองไปทำตามดูนะครับผม
บันทึกการเข้า

kongs13
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


ดูรายละเอียด
« ตอบ #173 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2014 20:45:30 »

รอบเดินเบาปกติดีครับ แต่เวลาเข้าเกียร์ d แล้วเหยียบเบรกไว้รอบตก สั่นมาก แก้ตรงไหนครับ
บันทึกการเข้า
moneybet88
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #174 เมื่อ: 30 มีนาคม 2014 15:06:25 »

 ตรบมือ ง่ายๆเพียง คลิ๊ก
บันทึกการเข้า

kohung
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 71


AE110


ดูรายละเอียด
« ตอบ #175 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2015 20:13:03 »


ขอบคุณสำหรับ ความรู้ คับ
บันทึกการเข้า

kohung
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 71


AE110


ดูรายละเอียด
« ตอบ #176 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2015 19:03:13 »

สุดยอด ถูกใจ.. ใช่เลย..
บันทึกการเข้า

sinn
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 35


ดูรายละเอียด
« ตอบ #177 เมื่อ: 20 มกราคม 2017 16:44:35 »

ีup
บันทึกการเข้า

doraemon-project .com
sinn
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 35


ดูรายละเอียด
« ตอบ #178 เมื่อ: 20 มกราคม 2017 16:46:00 »

up
บันทึกการเข้า

doraemon-project .com
หน้า: [«5]  «  1 ... 7 8 [9]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!