สีเขียว >> SENSE
สีแดง >> IDLE
SENSE ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์
คือ.. ที่รอบเดินเบาจะต้องจ่ายน้อย จนถึงไม่จ่าย แต่พอเหยียบ มันก็จะเริ่มมีแรงดูด และเริ่มจ่าย
ฉะนั้น ถ้าตั้ง SENSEอ่อน - รอบเดินเบามันก็จ่ายเลย ผลก็คือ กินแก๊ส เกินความจำเป็น
ถ้าตั้ง SENSE แข็ง - พอเราเร่งเครื่ง แรงดูดเกิด ตอนแรกยังน้อย แล้วมันไม่จ่าย เราก็ต้องเหยียบมากขึ้นอีกนิด
พอมันเริ่มจ่าย รถก็จะออกตัวกระตุก ต้องพอดีๆ
IDLE ทำหน้าที่จ่ายแก๊สอ่อนๆ ด้วยตัวเอง สำหรับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เป็นตัวปรับจ่ายแก๊ส ด้วยตัวมันเอง
ไม่ต้องอาศัยแรงดูด ประโยชน์คือ จะจ่ายแก๊สเลี้ยงรอบเครื่องเดินเบา ให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ดับ
และไม่ขึ้นกับการเร่ง หรือเบรค
ก่อนการปรับจูน ต้องตรวจเช็คก่อนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ บ่อยครั้งที่รอบกระตุก
เพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ เช่น สายVACCUM บางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย
เริ่มต้น
1. ปิดSENSE และIDLE คลาย POWER VALVE ( วาล์วกลางสาย ) รอไว้ 3 รอบ
2. สตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
3. ลองคลายIDLE หมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบ แล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบ
จนสตาร์ทติด ( ไม่ควรเกิน2รอบ ) โดยไม่เปิดแอร์
รอบเดินเบาควรจะนิ่ง ( อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน ) " อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาด "
4. เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตก และเครื่องไม่สั่น ( เหมือนกับตอนน้ำมัน - เดินเบานิ่ง )
เช่น เดินเบา และแอร์เท่าๆกันที่ 7-800 รอบ " ถ้าเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอ "
ให้ค่อยๆ คลายไอเดิ้ลออกจนนิ่งแล้วหยุด เพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส
ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่าเผาใหม้สมบูรณืแล้ว ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้ง
** Mark ตำแหน่งที่IDLE ไว้เลยแสดงว่าตำแหน่งนี้ ระบบเดินเบาสมบูรณ์ และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก **
5. คลายSENSE ออกสัก 3 รอบ
6. ค่อย ๆ ไขIDLE เข้าไป ( อย่าลืมมาร์คจุดนะ เพราะเราตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างดีแล้ว )
รอบเดินเบาจะต่ำลง ไขให้สุดไปเลยถ้าเครื่องยังไม่ดับ เป็นเพราะตั้งSENSEอ่อน คลายไว้เยอะ MIXERเลยมีแก๊สให้ดูดก่อนเวลา
( ถ้ามันดับไปก่อนจะปิดIDLE หมด ก็คลายSENSE เพิ่มไว้ก่อนสต๊าทนะครับ )
7. ค่อย ๆ ไขSENSE เข้า กระทั่งเครื่องเริ่มเบาลงมาก ๆ จน " เครื่องสั่นจนเกือบจะดับ "
แล้วเปิดIDLE ไปที่จุดที่เรามาร์คไว้เครื่องก็จะนิ่งแล้วล่ะทีนี้
8. ลองขับดูใกล้ ๆ ก่อนถ้าตอนออกตัวกระตุกหรือออกตัวอืด ก็คลายSENSE ทีละนิดจนพอใจในอัตราเร่ง
หลังจากจูนเสร็จ ก็ทำพีคจูนนิ่งต่อ
SENSE ( Sensitive knob) กับ Power valve ต้องทำงานร่วมกัน คือ ปล่อยไม่มาก -ไม่น้อย ( ไม่กิน-ไม่อืด )
PEAK TUNING คือการหาค่าสูงสุดของรอบเครื่อง เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊สกับกำลังของเครื่องยนต์
วิธีการจูน แบบ PEAK TUNING
1. เร่งเครื่อง ให้รอบเครื่อง อยู่ประมาณ 3500 รอบ ( หาอะไรมาล๊อคลิ้นเร่งไว้ให้รอบคงที่ )
2. หมุน POWER VALVE เข้าๆๆๆ จนเครื่องยนต์รอบตกลงจากภาวะLEAN
( เราจ่ายแก๊สน้อย ไม่พอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ แบบนี้เรียกว่า LEAN หรือส่วนผสมบาง )
3. เริ่มจูน โดยการปรับที่ POWER VALVE
4. คลายออก ทีละนิดๆ รอบเครื่องจะเพิ่มกลับมาเท่าเก่า คือ 3500 รอบ ตอนนี้สำคัญ นะครับ อย่าขยับ คันเร่งนะครับ
5. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
6. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้นได้อีกนิดหน่อย จนไม่เพิ่ม ( ถึงคลายออกอีก รอบเครื่องก็จะไม่เพิ่ม )
7. ในตำแหน่ง ที่ข้อ 6 ซึ่งก็คือรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ทำได้ ที่เราเรียกว่า " PEAK TUNING "
เสร็จแล้วครับ......
ลองทำดูคุณทำได้