golf_GTi
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 30
|
|
« เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 08:39:27 » |
|
หม้อต้มขึ้นน้ำแข็งเพราะอะไรครับ ผู้รู้ช่วยตอบด้วย เวลาเร่งเครื่องมากๆ หม้อต้มจะเป็นน้ำแข็ง แก็สวิ่งไม่ได้ ทำให้รถสะอึก เป็นเพราะสาเหตุอะไร แก้ไขยังไงครับ หม้อต้มของโทโมซอตโต140Hp
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
6tong9
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 09:55:43 » |
|
มีด้วยหรอคับผมไม่เคยเห็นเลยอ่ะ น่ากลัวอะคับ
เดี๋ยวรอผู้รู้มาตอบด้วยคน เป็นกำลังใจให้คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aunt_101
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 09:59:42 » |
|
ที่หม้อต้มเป็นน้ำแข็งเพราะ น้ำที่มาอุ่นหม้อไม่ร้อนครับ น้ำมาจากไหน ก็มาจากเครื่องยนต์ สาเหตุ 1.ช่างใส่สายผิด 2.วาล์วน้ำตาย น้ำในระบบจึงเปิดตลอดเวลา น้ำไม่ร้อน อันนี้เครื่องก็จะพัง กินน้ำมัน เพราะ ECU สั่งวอร์มเครื่องตลอดเวลา
อื่นๆรอผู้รู้ท่านอื่นมาตอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับลั่งสินค้าประเภทเสื้อผ้า น้ำหอม ฯลฯในเครือห้างเซนทรัล โรบินสัน ส่วนลด 10-30% ไม่ต้องรอ Sales Benetton,Casualist, Daniel Hechter, Evoluzine, FCUK, FILA, G2000, Hush Puppies, Jockey, John Henry ETC.
|
|
|
golf_GTi
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 11:20:58 » |
|
จะต้องทำอย่างไรเปลี่ยนวาวล์น้ำหรือ มันพึงเป็น ติดมาเกือบ 2 ปีแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
norma_niggy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 11:36:45 » |
|
เช็คระบบน้ำเลยครับ วาวล์น้ำ ปัมท์น้ำ หม้อน้ำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีแค่เนี๊ย Haltech E6X MSD DIS4 PLUS
|
|
|
chansreegam
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 12:42:47 » |
|
อืมไม่เคยสังเกตุเหมือนกันอะครับต้องลองไปดูมังอะ แต่ที่เห็นผ่านก็ปกติดีอะ ต้องไปดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
superhouse
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 19:02:33 » |
|
ติดตั้งหม้อต้มสูงกว่าหม้อน้ำรึเปล่าครับ ลองขยับตำแหน่งลงมาซัก 2 นิ้ว น่าจะดีขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ralphy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 19:37:10 » |
|
ลองเช็คระบบน้ำทั้งระบบครับเดาว่าเริ่มมีตันบ้างแล้ว...อย่าลืมเช็คท่อน้ำเข้า-ออกหม้อต้มด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
|
|
|
ปิแอร์...แซ่บี้
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 21:22:47 » |
|
ต่อท่อน้ำ ผิดรึปล่าวครับ ทำให้หม้อต้ม ไม่ทำงานอ่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
|
|
|
auy022
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2008 08:28:21 » |
|
หากก่อนหน้าที่หม้อต้มจะแข็งเคยใช้งานได้ปกติ ให้ตรวจสอบระบบน้ำครับ วาวน้ำตายหรือไม่ ลองถอดมาใส่หม้อต้มดูครับ หากสปิงวาวไม่หดก็วาวตายครับ ซื้อที่ร้านอะไหล่ราคา+-350 ครับ ให้ตรวจทั้งวาวเข้าและวาว ออกเลยนะครับ
ปล.ลองถอดวาววิ่งดูก่อนก็ได้ครับว่ายังเป็นหรือไม่ แต่เครื่องจะทำงานหนัก ระบบน้ำมันจะวนตลอดครับ ปล.2 หากเพิ่งติดมาวิ่งเข้าไปให้ช่างดูเลยครับ ปล.3 รถผมเคบเป็นอาการนี้ วาวตาย เปลี่ยนใหม่ แต่ยังเป็นอยู่ในบางครั้ง เพิ่งจะจเอว่า ต้องสตาสเครื่องวอมหม้อต้มก่อนเปลี่ยนเป็นแก๊สครับ ปกติจะสต๊าสน้ำมันแล้วเปลี่ยนเป็นแก๊สวิ่งออกไปเลย อาจเป็นที่หม้อต้มผมก็ได้ ปีกว่าและไม่เคยเอาไปให้ร้านล้างหม้อต้มเลย หุหุ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขอจงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง...ก็ยังดีกว่าจมน้ำตาย...
|
|
|
PZGIM8459
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2008 08:42:59 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kengae101
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2008 10:24:35 » |
|
เช็คระบบน้ำของหม้อต้มใหม่นะครับ คิดว่าระบบน้ำไม่ดี ไม่งั้นอุณภูมิของการต้มน้ำไม่มากพอนะ(หม้อต้มเสีย) พอแก๊สวิ่งไปหม้อต้มนานๆเข้า(เวลาใช้)มันจะเป็นน้ำแข็งครับ แต่ก็ไม่อันตรายหรอกก็แค่ใช้แก็สไม่ได้นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tstar
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 01 มีนาคม 2010 21:35:21 » |
|
ของผมถ้าวิ่ง 150-170 นาน ๆจะเป็นแต่ถ้าวิ่งไม่เร็วก็ไม่เป็น อย่างนี้มีใครเป็นไหมครับแนะนำวิธีแก้หน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Be-eR
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 06 มีนาคม 2010 10:17:32 » |
|
อุณหภูมิหม้อต้มนะครับ ถ้าสตาร์ทแก๊สวิ่งเลยมันก็ไม่มีปัญหาหรอกครับเพราะว่า เมื่อถึงอุณหภูมิทำงานแล้ว มันก็ใช้งานได้ปกติ ส่วนมากก็ไม่เกินเวลา10-15นาที ที่เป็นน้ำแข็งเพราะแก๊สมันยังเป็นของเหลวนะครับ มันเลยเย็นเป็นน้ำแข็งจับที่หม้อต้ม ถ้าขับไปแล้วมันจะหายไม่ทันเป็นน้ำแข็ง เพราะหม้อต้ม - ตามชื่อ จะร้อนมากเหมือนเป็นหม้อน้ำเลยครับไม่สามารถสัมผัสได้เลย
เป็นมานานหรือยังหรือพึ่งเป็นครับ ถ้าพึ่งมาเป็น ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่หม้อต้มเอง เคยเป็นลักษณะนี้มาแล้วก็เปลี่ยนชุดซ่อมหายครับ เพราะถ้าระบบน้ำมีปัญหาน่าจะมากระทบที่ความร้อนของเครื่องเองด้วยนะครับ ถ้าความร้อนเกจ์วัดปกติ ผมว่าน่าจะเป็นที่หม้อต้ม
ถ้าติดมาก็เป็นตั้งแต่แรก น่าจะมีปัญหาของจุดติดตั้ง ทางเข้าและทางออกของน้ำเพื่อกลับเข้าสู่ระบบหมุนเวียนในรถครับ
ส่วนวิ่งเร็วๆแล้วเป็ฯนั้นผมสัณนิฐานว่า น่าจะเพราะ ความร้อนสะสมในหม้อต้มน้อยเกินกว่ที่จะทำให้แก๊สนำมาใช้งานได้ เพราะเวลารถวิ่งเร็วขึ้น น้ำก็จะวนเร็วขึ้นตามรอบเครื่อง น้ำจะไหลเร็วขึ้นด้วย ผ่าหม้อน้ำน้ำจะเย็นเร็วขึ้นตามความเร็วนะครับ อุณหภูมิหม้อต้มที่จะทำงานได้ดีต่ำสุดจะอยู่ราวๆ58องศา รถติดก็ขึ้นมาสัก10เป็น68นะครับ อันนี้ได้ข้อมูลจากการนั่งดูอุณหภูมิ จากกราฟหัวฉีดขณะวิ่งปะทะลมกับจิดรถติดนะครับ
ตอบจากประสบการณ์ที่โดนมากับตัวนะครับ เป็นผู้ใช้งาน แต่อาจจะไม่ตรงกบที่พวกพี่ๆ ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ อย่าไปยึดติดกับสิ่งที่ผมได้โพสนะครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่ผมเจอมากับตัว บางท่านอาจจะคล้ายๆแต่ไม่ใช่ก็ได้นะครับ
แค่พอรู้ไว้จะได้ไม่ดดนช่างมั่วนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ratrie
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 09 มีนาคม 2010 19:13:54 » |
|
ความร้อนปกติของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 110 องศาที่ฝาสูบ เมื่อผ่านหม้อน่ำแล้วจะเหลือที่ 75-85 องศา ไม่มีทางน้อยหรือมากกว่านี้ สรุปว่าเราเอาหม้อน้ำเป็นหลัก น้ำขาเข้าจะ 110 ออกมาเหลือ 75-85 หากผิดจากนี้ถือว่าผิดปกติครับ ผมวางเครื่องรถทุกคันผมจะติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณภูมิที่ท่อน้ำหลังหม้อน้ำให้ทุกคัน มันจะฟ้องคุณทันทีที่ผิดปกติในระบบน้ำก่อนที่จะเด้ยง หม้อต้มเป็นน้ำแข็ง สาเหตุเพราะน้ำไม่ไปเลี่ยงหม้อต้ม มันไม่มีอะไรพังทั้งนั้นแหละครับ นอกจากเครื่องยนต์ ไม่ต้องตกใจ ทำความเข้าใจระบบเครื่องยนต์และระบบแก็สคร่าวๆนะครับ
ระบบน้ำเครื่องยนต์ เราต้องเติมน้ำให้เต็มระบบเสมอ ห้ามให้มีอากาศในระบบเด็ดขาด เมื่อน้ำเต็มแล้วเวลาเครื่องร้อนน้ำก็ร้อนมันจะขยายตัวดันออกมาทางหม้อพักน้ำพอเครื่องเย็นมันก็หดตัวทำให้น้ำในระบบไม่พอ มันก็ดูดในหม้อพักกลับไป สังเกตุว่าในหม้อพักน้ำจะมีแค่สามในสี่ส่วนเท่านั้น ระบบน้ำไม่ใช่สูญญากาศ แต่มีลักษณะการทำงานที่คล้ายสูญญากาศ ดันทิ้งได้ ดูดกลับได้
ระบบแก็ส น้ำที่ใช้เลี้ยงหม้อต้มส่วนใหญ่จะต่อจากท่อฮีตเตอร์ อาจจะมีบ้างที่แหกคอกไปต่อจากท่อหม้อน้ำโดยใช้สามทาง แต่ไม่ว่าจะต่อแบบไหนก็ไม่มีคำว่าต่อท่อผิด ต่อยังไงมันก็วนเข้าหม้อต้มอยู่วันยังค่ำ แต่มีข้อแม้ว่าหม้อต้มห้ามอยู่สูงกว่าระบบน้ำ
ทีนี้ทำไมผมต้องว่าซะยืดยาว ก็เพราะว่า 1. คุณอาจติดตั้งหม้อต้มสูงเกินไป เวลาถ่ายน้ำหม้อน้ำเพื่อใส่หล่อเย็นใหม่ น้ำมันก็จะไม่สามารถเวียนขึ้นหม้อต้มได้เอง เราก็จะต้องถอดสายน้ำที่หม้อต้ม เส้นไหนก็ได้เพื่อเติมน้ำให้เต็ม แค่นี้ก็ใช้ได้แล้ว 2. ถ้าหม้อต้มอยู่ในระดับที่ถูกต้องแล้ว ทีนี้ก็ต้องดูระบบน้ำของคุณว่ารั่วหรือไม่ เพราะถ้ารั่วแต่ไม่มาก เวลาน้ำมันร้อนมันจะดันออกทางหม้อพัก พอเย็นลงจะดูดน้ำกลับแต่เพราะมันรั่วจึงดูดอากาศเข้าไปแทนน้ำจากจุดที่รั่ว อาการหนักเบาแค่ไหนลองเช็คดูนะครับ เส้นผมบังภูเขาครับ
ผมไม่ได้รู้มากหรอก บอกมาแค่นี้ก็ตอบได่แค่นี้ บางทีอาจมีอย่างอื่นที่บกพร่องก็ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
.....ช.......อ้น...........
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 29 มีนาคม 2010 08:55:58 » |
|
แล้วถ้าจอดทิ้งไว้ ตอนเช้าตื่นมา หม้อต้มเป็นน้ำแข็งล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ratrie
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 01 เมษายน 2010 13:15:59 » |
|
แล้วถ้าจอดทิ้งไว้ ตอนเช้าตื่นมา หม้อต้มเป็นน้ำแข็งล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jack_copy
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 01 เมษายน 2010 15:32:59 » |
|
แล้วถ้าจอดทิ้งไว้ ตอนเช้าตื่นมา หม้อต้มเป็นน้ำแข็งล่ะครับ
น่าจะมีแก๊สวิ่งไปหม้อต้ม แล้วมีกลิ่นไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บริการรถตู้ จ.ชัยภูมิ อ.บำเหน็จณรงค์ 08-9846-3727 แจ๊ค
|
|
|
thirachot
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 26 เมษายน 2012 09:03:30 » |
|
ตามมาเก็บครับ รถผมก็พึ่งเป็น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sirikitgas
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 30 เมษายน 2012 07:23:42 » |
|
ส่วนมากน้ำจะเอาจากเครื่องด้านใน คืออยู่ก่อนวาวล์น้ำ ดังนั้นวาวล์ไม่เกี่ยว ตรวจดูว่าสายน้ำเข้าออก ใส่ไม่สลับกัน น้ำในระบบไม่ลด ไม่รั่ว ไล่อากาศดีหรือไม่ เกิดฟองอากาศ air block
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|