พ่อสัญญาว่า ถ้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐได้ จะซื้อรถยนต์ไว้ให้เดินทางไปเรียน 1 คัน
นับจาก พ่อสัญญาว่า ถ้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐได้ จะซื้อรถยนต์ไว้ให้เดินทางไปเรียน 1 คัน
นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ร่วม 15ปี ผมยังวนเวียนอยู่แต่กับรถรุ่นนี้
" TOYOTA COROLLA AE111 "
จริงๆ คันแรกไม่ควรจะเป็นรุ่นนี้เลย เพราะตอนแรกเล็ง TOYOTA SOLUNA รุ่นหยดน้ำไว้
แต่พ่อเป็นคนตัดสินใจซื้อให้ ก่อนซื้อไม่กี่วันพ่อเห็นรถแท็กซี่ชนกับสิบล้อแล้วไม่ตาย 555+
และแน่นอน วัยรุ่นชายไทยที่มีรถในครอบครองส่วนใหญ่คงไม่พ้นการแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจ
และก็แน่นอนอีก ผมก็เป็น 1 ในนั้น เริ่มหาของแต่งตามเว็บบอร์ด ไปมีตติ้งคาร์คลับดูรถชาวบ้าน
จนกระทั่ง ผมรู้สึกว่ามันเก่าเกินไปแล้ว เลยตัดสินใจขายทิ้งไปซื้อรถรุ่นที่ใหม่กว่า
TOYOTA VIOS NPC93, TOYOTA CELICA ST204, TOYOTA COROLLA EE100,
TOYOTA FT86, TOYOTA WISH คือรถที่ผ่านมือมา
แต่.... ในความรู้สึกผม ต่อให้รถใหม่แค่ไหน หรือเทคโนโลยีล้ำเพียงใด
มันก็มาแทนที่ COROLLA AE111 ไม่ได้
COROLLA รุ่นนี้มันต้องมีอะไรดีแน่ๆ...
TOYOTA COROLLA ออกจำหน่ายครั้งแรก ในปี ค.ศ.1966
หาก Volkswagen (เฟา-เว) หมายความว่า รถของประชาชน (Die Volk = ประชาชน, Das Wagen = รถยนต์)
คงจะไม่ผิดหากจะบอกว่า
" COROLLA คือรถของมวลมนุษยชาติ " โดยไม่ต้องใช้ดิกชันนารีช่วยแปล
*อ้างอิงจากGoogleหากคุณค้นหาว่ารถรุ่นใดจำหน่ายเยอะที่สุดในโลกนี้ แน่นอน คำตอบคือ โตโยต้า โคโรลล่า
กว่า 40ล้านคัน กว่าครึ่งทศวรรษ ยากที่รถรุ่นใดๆ จะมาเทียบเทียม
นับจากเริ่มเดบิวท์ จนถึงปัจจุบัน (ค.ศ.1966-2020) Corolla มีออกมาแล้วถึง 12 Generations
และน่าจะยังคงขายไปเรื่อยๆ คราบเท่าที่ชื่อยี่ห้อ TOYOTA ยังคงอยู่
*อ้างอิงจากHeadlightmagเหตุผลที่ TOYOTA COROLLA ครองใจคนทั่วโลก ผู้เขียนขอเดาว่า COROLLA เป็นรุ่นรถที่มี Body Variations เยอะมาก!!
VAN, WAGON, SPORT, COUPE, LIFTBACK, HATCHBACK, SEDAN คือเลือกเอาเลยตามใจชอบ ตามความต้องการ
แล้วดันวางแพลทฟอร์มให้ใช้อะไหล่ร่วมกันได้อีก ถึงจะคนละเจน แต่มันแอบเอามาใช้ด้วยกันได้!
กลับมาที่รถของผมที่นำมาเขียนในวันนี้ TOYOTA COROLLA AE111
เจเนอเรชั่นที่ 8 ของสายพันธ์ุโคโรลล่า
สำหรับเจนนี้ที่จำหน่ายในเมืองไทย มี 2 โฉมหลัก ได้แก่ ตูดเป็ด/หน้าหนู และ ไฮทอร์ก
แต่ส่วนใหญ่จะเหมารวมกันเรียกว่า "ตองหนึ่ง" อันมาจากรหัสตัวถังที่เหมือนกัน
อันที่จริง การกำหนดรหัสตัวถังในไทยสำหรับรุ่นนี้ ใช้ขนาดความจุกระบอกสูบเป็นเกณฑ์แบ่งรหัสตัวถัง
1. AE110 ใช้เครื่องยนต์ 1,500 CC. (5A-FE)
2. AE111 ใช้เครื่องยนต์ 1,600 CC. (4A-FE)
3. AE112 ใช้เครื่องยนต์ 1,800 CC. (7A-FE)
*ไฮทอร์ก (Hi-Torq) เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันสำหรับเจน8โฉมไมเนอร์จากโฆษณาด้านล่างนี้https://www.youtube.com/watch?v=jaQFCxCS41Mช่วงท้ายของการจำหน่ายเจนนี้ในไทย ประมาณช่วงปี ค.ศ.2000 รุ่นนี้ถูกเสริมอุปกรณ์ เพิ่มออพชั่นอีกนิดหน่อย และเติมชื่อ Altis เข้าไปตามสไตล์ TOYOTA
*นิคเนมรุ่นนี้เรียกกันเก๋ๆ ว่า อัลติสเล็กเกริ่นนำไปพอสมควรสำหรับรถรุ่นนี้ ที่จริงหลายๆคนน่าจะรู้จักรุ่นนี้ หรืออย่างน้อยก็ผ่านตาให้เห็นบ้างแหละ เพราะในไทยรุ่นนี้เป็นที่นิยมทำแท็กซี่
ถึงศักดิ์ศรีของรุ่นนี้ต่ำเตี้ยเรี่ยดินกว่าชาวบ้านรุ่นอื่นๆ แต่ถ้าหากคุณต้องการรถที่บุคลิกดังนี้ 1.เรียบง่าย 2.ไม่ซับซ้อน 3.เป็นมิตร 4.จริงใจไม่เสแสร้ง
ผมขอแนะนำรุ่นนี้เป็นอีก 1 ตัวเลือกในใจแน่นอน ยิ่งรถยุค 90 ที่ผู้ผลิตออกแบบดีไซน์มาเพื่อผู้ใช้งานอย่างเราๆ ท่านๆ ไม่ได้เน้นการลดต้นทุนอันส่งผล
ต่อคุณภาพวัสดุ ไม่ได้อัดเทคโนโลยีมากจนเกินความจำเป็น การสื่อสารระหว่างผู้ขับกับรถยนต์เป็นไปด้วยความจริงใจ ไม่อ้อมค้อม
และความเห็นส่วนตัว Reliable ของรถรุ่นนี้สูงมาก
เพียงเท่านี้ก็คงเป็นเหตุผลเพียงพอที่ผมจะยอมจ่ายเงินก้อนนึง เพื่อให้ได้สภาพที่ดี พร้อมใช้ พร้อมเดินทางไปด้วยกันไปอีกยาวๆ
ผมเป็นคนนึงที่พยายามแกะสเปค และหาจุดแตกต่างระหว่างรถรุ่นเดียวกันที่ผลิตในไทย และผลิตในญี่ปุ่น ยิ่งศึกษาลงไปยิ่งเข้าใจว่าทำไมเราถึงชอบ
แต่งรถแนว JDM กัน (ฟอรั่มของต่างประเทศเป็นแหล่งความรู้ชั้นยอดเลยนะครับ)
*Toyota Corolla 1.6 GT JP-Specหน้าตาบ้านๆแบบนี้ แตกต่างกับรถไทยกันแทบทุกจุด
*THDM SPEC VS JDM SPECตารางสเปค เทียบกันหมัดต่อหมัด สเปคไทย 4A-FE ม้าเบาๆ เอาไป 110ม้า ส่วนสเปคพี่ยุ่นมีมากกว่าพี่ไทยถึง 165ม้า !!!
*4AFE อยู่ในรหัสตัวถัง AE111 เวอร์ชั่นประเทศไทย*4AGE อยู่ในรหัสตัวถัง AE111 เวอร์ชั่นประเทศญี่ปุ่น*Toyota Corolla 1.6 GT Interiorภายในที่มองยังไงก็สวยงามกว่าเวอร์ชั่นไทยแทบจะทุกจุดจริงๆ พวงมาลัยแบบ 3 ก้านด้ายแดง, เรือนไมล์รังผึ้งแบบไฟฟ้า,
เบาะหลังพับได้ 60:40, ไฟเตือนคาดเบลท์ทั้งคนขับและคนนั่ง, Dual Airbag(ในไทยมีแค่บางรุ่น) , ถุงเกียร์หนังด้ายแดง
*4A-GE ตำนานที่คุณคู่ควร!!ราคา TOYOTA COROLLA ที่จำหน่ายในญี่ปุ่น
*ราคารถใหม่ ณ วันที่ 23/4/1998 1.6GT เกียร์ธรรมดา ราคา 1,720,000เยน / เกียร์ AT ECT-S ราคา 1,792,000 เยนโตมาขนาดนี้ก็มีเงินเก็บระดับนึงบวกกับความใฝ่ฝันที่อยากจะทำรถซักคันเก็บรายละเอียดให้เหมือนรถญี่ปุ่นซักคัน (ไปเห็น FD ทำ FD2 แท้ทุกจุด
E-Car ทำ EVO แท้ทุกจุด CELICA ST204 ทำ ST205 GT-Four แท้ทุกจุด แล้วอิจฉา) ถ้าจะทำเก็บรายละเอียดครบทุกจุด
และทำให้ใช้ไปได้นานๆ เหมือนย้อนเวลากลับไปที่ญี่ปุ่นปี 1998-2000 อีกครั้ง คงต้องเปิดโปรเจคท์กันแล้วแหละครับ
FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT (JP-SPEC) PROJECTโปรเจคท์นี้ ผมตั้งงบประมาณไว้ที่ประมาณ 300,000 บาท ถามว่าคุ้มมั๊ย... ก็ไม่รู้สินะ 555+
สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับโปรเจคท์นี้
1. เงิน
2. ผู้ดำเนินการประมูล และนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น
3. อู่ประกอบ และทำสี
4. แหล่งเบิกอะไหล่
เมื่อได้องค์ประกอบครบก็ลุยโลดดด!!!
*Toyota Corolla 1.6 GXi with TOM'S New Action Wheels
เริ่มที่หารถในไทยซักคันที่พื้นฐานดี แน่นอนเราจะใช้แค่แชสซี การที่ได้องค์ประกอบของรถที่ดีหมายถึงจะสามารถทำราคาระเบิดของได้ดี
อาจจะดีพอจนสามารถทุ่น ลดทอนค่าทำสีและประกอบเลยด้วยซ้ำ รถคันนี้ได้มาที่ราคา 60,000 บาท
สิ่งที่สำคัญที่ผมต้องการในรถไทย คือ 1. ไม่มีชนหนัก 2. ไม่มีการติดตั้ง LPG หรือ CNG มาก่อน
ขั้นตอนต่อไป คือการเฟ้นหาวัตถุดิบจากพี่ยุ่น ผมเลือกใช้การประมูลรถกับ
www.jpauc.com โดยผ่านรุ่นพี่ที่ทำงานในญี่ปุ่น
เป็นคนกลางดำเนินการทำธุรกรรมเพื่อจัดส่งรถกลับมาไทยอย่างถูกกฎหมาย ข้อดีของการประมูลคือเราจะเห็นสภาพที่แท้จริง
จาก Auction Sheet ไม่ต้องมาลุ้นสภาพหน้างานกันอีก ส่วนค่าใช้จ่ายในขั้นตอนนี้ กำไว้หลวมๆเลยที่ 80,000 บาทค่าขนส่ง
ส่วนค่าตัวรถต่างหาก!
*หน้าตาเว็บไซต์ jpauc ที่ผู้เขียนประมูลรถมา*จิ้มคันนี้มาเลย เลขไมล์แค่ 45,xxx!! สเปค GTรถมาถึงโกดังที่ไซตามะเรียบร้อย รอทางญี่ปุ่นตัดอะไหล่แยกหัวแยกท้าย ชีทประมูลตีเกรดRAมาเพราะตัวถังมีร่องรอยการเฉี่ยว พี่ยุ่นรู้มั๊ยแผลแบบนี้
ที่ไทยเค้าซ่อมจุดละ 1พัน-2พันเอง
หลังจากรอมานานร่วม 8 เดือน (ประมูลจบมี.ค. รถมาถึงไทย ต.ค.) รถญี่ปุ่นตัดหัว ย่อยอะไหล่มาถึงไทยเรียบร้อย
*Toyota Corolla Levin Color Code 3E5 Super Red IIสำหรับคันนี้ผมตั้งใจทำสีแดง Color Code 3E5 Super Red II โดยหยิบยืมมาจาก Toyota Levin AE111
*สภาพรถไทย วัตถุดิบหลักที่เราต้องการแค่แชสซีส์ รูปสุดท้ายก่อนขึ้นเขียงโดนผ่าตัดใหญ่รื้อให้หมด อย่าให้เหลือซาก เอาให้ออกทุกเม็ด ไม่ให้เหลืออะไรเลยสักชิ้น
แก้งานตัวถัง เนื่องจากเจ้าของเก่าเจาะใส่ลำโพงขนด 6x9 มา
แก้ไขงานในห้องเครื่องโป๊วรูแมพเซ็นเซอร์เดิม แล้วย้ายตำแหน่งต๊าฟเกลียวขึ้นใหม่
จับรอยรอบคันหมดแล้ว เตรียมพ่นรองพื้นและเริ่มงานสี
เข้าห้องพ่นแล้ววว แอบส่องหน่อย
เริ่มงานสี โดยเลือกใช้สีนกแก้ว (Glasurit)
ปิดช่องเสาอากาศที่เสา A โดยรถสเปคญี่ปุ่นจะฝากเสาอากาศไว้ที่กระจกหลังแทน
งาน Under Body เลือกใช้ Glasurit เช่นกัน
อะไหล่ตัวถังปลีกย่อย เข้าห้องพ่นรอบ 2
เริ่มเซ็ทอุปกรณ์เข้าตัวถัง ในส่วนของคานและคันชักปัดน้ำฝนมีการเก็บสีเพื่อป้องกันสนิมในอนาคต
ตัดดำเสาประตู ตามสเตปตัวท้อปบ้านเรากับตัวญี่ปุ่น
ย้ายที่ เก็บรายละเอียด Underbody
ผ้าหลังคาญี่ปุ่น กว่าจะใส่ได้เล่นไป 1 วันเต็มๆ
กระจกชาเขียวของแท้ต้องอาซาฮียูวีเอสสสส
สติ๊กเกอร์ABS กระจกหลัง อีก1สัญลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ
ขอนอกใจลำโพงเดิมมาคบ JBL
พ่น Underbody ด้วย Glasurit รอบสุดท้ายก่อนจะเซ็ทอุปกรณ์ช่วงล่างขึ้น
อุปกรณ์ทุกชิ้นก่อนขึ้นรถ จะถูกทำความสะอาด และเก็บรายละเอียดสีเพื่อป้องกันสนิม เดิมทีความตั้งใจอยากจะส่งโรงชุบ เช่นจานบังฝุ่น แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน (Covid-19) ทำให้ผมเลือกใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในอู่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงในการเดินทางครับ
เริ่มทีช่วงล่างด้านหลัง ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อใส่ล้อสำหรับเคลื่อนย้ายรถไปทำงานเครื่องยนต์ต่อ
ทำสีฮับเบรคก่อนส่งเจียรจาน
งานไหนเซฟได้ ตอนนี้ต้องเซฟก่อนแล้วครับ จากเดิมจะส่งเบาะ พรมผืนใหญ่ พรมปูพื้นไปทำความสะอาดที่คาร์แคร์ อาศัยเวลาว่างจากที่เลิกงานเร็วกว่าเดิม และ Work From Home ทำเองเลย เซ็ทนี้ทำเองประหยัดไปแน่ๆ 2,000 บาท
ของเหลวที่เตรียมไว้สำหรับงานนี้ น้ำมันเครื่องกับน้ำมันเกียร์ตั้งใจจะถ่ายออกที่ประมาณ 1,000โลครับ
เอาจริงๆ แล้ว การทำรถย้ายของก็มีรายละเอียดจุกจิก และซับซ้อนพอตัว ปัญหาภายในต้องกลับมานับหนึ่งใหม่ ในตำแหน่งเสา B
สเปคไทย และญี่ปุ่นมีความแตกต่างที่แชสซีส์ จุดนี้จึงหลีกเลี่ยงการโมดิฟายไม่ได้ ต้องอาศัยฝีมือ และประสบการณ์ช่างในการเชื่อมออฟเซ็ทเพื่อทำตำแหน่งยึดสายเบลท์แล้วครับ
ในส่วนงานจุดอื่นๆ เรียบร้อยดี ตอนนี้ทางอู่วางงานแก้ปัญหาภายใน แล้วเก็บสีให้เรียบร้อยใหม่อีกรอบ
หลังจากแก้ไขงานเสาB ในตำแหน่งยึดสายเบลท์เรียบร้อย ก็เริ่มงานติดตั้งภายในต่อ เริ่มจากผ้าหลังคา และพรมผืนใหญ่
เริ่มงานเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง ได้ยกขึ้นตัวถังรถเป็นที่เรียบร้อย รอการติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบและรายละเอียดเพิ่มเติม
4A-GE BLACK TOP!
สัปดาห์ที่ 10 ของ Project นี้ งวดเข้ามาเรื่อยๆ ทุกขณะ อุปกรณ์หลักถูกติดตั้งเข้าไปแทบทุกจุดแล้ว
ยางอะไหล่ Japan Spec
เหลือเพียงเก็บรายละเอียด ขัดสี ติดตั้งกระจก ติดโลโก้ ก็จะปิด Project แล้วครับ
ขัดสี 3 สเตป ขั้นตอนนี้ 1สัปดาห์เต็มๆ เพื่อเก็บรายละเอียดผิวสี ลบผิวส้ม และสิ่งแปลกปลอมในขั้นตอนการทำสี
สัปดาห์สุดท้ายสำหรับการรีสโตร์รถคันนี้ รายละเอียดที่เหลือหลังจากนี้มีเพียงติดตั้งกระจก ติดตั้งสเกิร์ต ติดตั้งสปอยเลอร์ท้าย เติมน้ำยาแอร์ ตั้งศุนย์ ใส่เบาะคู่หน้า ใส่คิ้วกระจกรวมกาบวงเดือน และเหลือแค่ติดโลโก้
Finally we made it ในที่สุด ก็สำเร็จแล้ว !!ขอขอบคุณทุกการติดตามครับ ท้ายสุดนี้ขอฝากคลิปวิดีโอสำหรับโปรเจคท์นี้ไว้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=-p9nFkPrg6Y&feature=youtu.be-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------