AE. Racing Club
18 พฤศจิกายน 2024 09:21:11 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ  (อ่าน 10324 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PaoDude22 ~Levin AEM POWER~
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,434



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 15 มิถุนายน 2008 16:29:12 »


= โช้กอัพ =

โช้กอัพแข็ง-หนืด ความเร็วต่ำกระด้าง ความเร็วสูงหนึบ
โช้กอัพนุ่ม-อ่อน ความเร็วต่ำนุ่มนวล ความเร็วสูงโคลง
โดยมีหลายระดับความแข็ง ไม่ใช่มีแค่แข็งกับอ่อน

 

= ถ้าต้องการโหลด =
กรณีที่โหลด 1-1.5 นิ้ว สามารถใส่หรือซื้อโช้กอัพความยาวเท่าเดิมได้ แต่ถ้าจะโหลดมากกว่า 2 นิ้ว ต้องใช้โช้กอัพสั้นลง เพื่อไม่ให้มีการยันของแกนโช้กอัพครับ

บทสรุปการเลือกโช้กอัพ แล้วแต่ความชอบและการใช้งานครับ แข็งแค่ไหน อ่อนแค่ไหน อยากหนึบและทนกระด้างได้แค่ไหน
แนะนำถ้าไม่ติดเรื่องงบประมาณควรซื้อโช้กอัพปรับความแข็ง-หนืดได้ สูง-ต่ำได้ เผื่อไม่ถูกใจก็ถอดออกมาปรับได้ หรือ รุ่นใหม่ๆ มีปรับไฟฟ้าได้ในตัว
ไม่ต้องถอดมาปรับก็สะดวกไปอีกแบบครับ


โช้กอัพ เป็นอุปกรณ์หนึ่งของระบบช่วงล่างในรถยนต์ส่วนใหญ่ ยกเว้นบางรุ่น ที่ใช้ระบบช่วงล่างไฮดรอลิกอย่างซีตรองใช้งานง่ายแทบไม่ต้องดูแล อายุการใช้งาน นับแสนกิโลเมตร และมีทางเลือกหลากหลาย


โช้กอัพถูกติดตั้งควบคู่กับอุปกรณ์ที่ต้องรับน้ำหนักและสร้างความยืดหยุ่น คือ สปริง แหนบ หรือทอร์ชั่นบาร์-คานบิด โดยโช้กอัพจะทำหน้าที่ควบคุมการยืดหยุ่น ไม่ให้มีต่อเนื่อง นานเกินไปและช่วยสร้างประสิทธิ���าพการทรงตัวรถยนต์ต้องมีความยืดหยุ่นในการยุบ และคืนตัว เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางโดยเป็นหน้าที่ของสปริง แหนบ หรือทอร์ชั่นบาร์-คานบิด ซึ่งมีความแตกต่างในความแข็งในการยืดหยุ่นออกไปตาม ความเหมาะสมในการใช้งาน หากความยืดหยุ่นไม่ถูกควบคุมให้ชะลอลง จะทำให้ รถยนต์มีแค่ความยืดหยุ่นแต่การทรงตัวแย่มาก เพราะจะกระเด้งขึ้น ลง และโคลงไปมาตลอด นึกถึงตุ๊กตาที่ติดบนยอดสปริงเมื่อถูกกดให้ยุบตัวลงเพียงครั้งเดียวก็จะกระเด้งต่อเนื่องกัน นับ 10 ครั้ง แล้วจะทราบว่า ถ้ารถยนต์มีแค่สปริง แหนบ หรือคอร์ชั่นบาร์ แต่ไม่มีการหน่วง ด้วยโช้กอัพ แล้วจะยวบยาบมากแค่ไหนและในลักษณะใด


โช้กอัพมีหน้าที่หลัก คือ ควบคุมความยืดหยุ่นให้เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป โดยจะมีความแตกต่างกันในความหนืด หรือความแข็ง ตามลักษณะของรถยนต์ และการใช้งาน เช่น รถยนต์ธรรมดาใช้งานแบบครอบครัวโช้กอัพที่ถูกเลือกใช้ก็อ่อนหน่อย เพื่อความนุ่มนวล โดยยอมให้มีการโคลงบ้างในช่วงความเร็วสูง ๆ ส่วนรถยนต์สมรรถนะสูง โช้กอัพก็หนืดหรือแข็งหน่อย เพื่อการทรงตัวที่ดีในช่วงความเร็วสูงโดยยอมให้มีการ กระด้างบ้างในช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลางได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง โช้กอัพทุกยี่ห้อมีหลายระดับความแข็งไม่ใช้มีแข็งกับอ่อนเพียง 2 ระดับ จึงจำเป็นต้องเลือกกันให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน


อายุการใช้งาน
แม้มีมาตรฐานของอายุการใช้งานโดยประมาณ แต่ในการใช้งานจริง จะแปรผันมากน้อย ตามคุณ���าพของโช้กอัพ ลักษณะการขับและส���าพถนน เช่น ถ้าถนนแย่ ขรุขระมาก ก็หมดส���าพเร็วหน่อย โดยเฉลี่ยอายุการใช้งานของโช้กอัพอยูที่ประมาณ 50,000-100,000 กิโลเมตร ประสิทธิ���าพของโช้กอัพจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุการใช้งานที่ผ่านไป ส่วนจะลดลงเร็วหรือน้อย ก็แตกต่างกันออกไป แต่ลดลงเรื่อย ๆ แน่นอน การเสื่อมส���าพของโช้กอัพไม่ได้มีเมื่อโช้กอัพแตกหรือรั่วเท่านั้น แม้ไม่มีการรั่วซึม โช้กอัพก็หมดส���าพลงได้ นอกจากการตรวจสอบการรั่วซึมของโช้กอัพด้วยสายตา ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีส���าพนั้น ก็ต้องเปลี่ยนแน่ ยังต้องตรวจสอบจากวิธีอื่น เช่น จอดรถยนต์นิ่งใช้น้ำหนักร่างกายกดขย่มลงเหนือตัวถังใกล้ ๆ กับล้อของโช้กอัพ ที่ต้องการตรวจสอบ (ระวังตัวถังบุบด้วย)


เมื่อขย่มลงไปสัก 5 ครั้ง แล้วปล่อยตัวออกมา ถ้าโช้กอัพยังดี ตัวรถยนต์ต้องขยับขึ้นลงอีก 1-3 ครั้ง แสดงว่าโช้กอัพยังควบคุมการยืดหยุ่นไว้ได้ แต่ถ้าตัวรถยนต์ยังขยับขึ้นลงมากกว่า 3 ครั้ง แสดงว่าโช้กอัพหมดความหนืดไม่สามารถควบคุมการยืดหยุ่นไว้ได้


หากกดแทบไม่ลง หรือเมื่อปล่อยตัวออกมา แล้วตัวรถยนต์หยุดนิ่งในเกือบจะทันทีหรือทันที แสดงว่าโช้กอัพตาย ไม่สามารถยืดยุบตัวได้ตามปกติในการทดสอบขณะรถยนต์จอดนิ่ง เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทดสอบเท่านั้น ต้องประกอบกับการขับเคลื่อนจริงด้วย โดยให้พยายามจับอาการในการขับด้วยว่ามีอาการกระด้างมากขึ้น หรือยวบยาบมากขึ้นไหม แต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะอาจมีการเสื่อมส���าพของชิ้นส่วนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง และการเสื่อมส���าพของโช้กอัพมักเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงเกิดความคุ้นเคย จนจับอาการผิดปกติได้ยาก


หากไม่แน่ใจว่าโช้กอัพหมดอายุหรือยังเมื่อใช้งานเกิน 80,000-100,000 กิโลเมตร (โดยทั่วไป 50,000 กิโลเมตรก็เสื่อมส���าพลงมากแล้ว) หรือ 5 ปี ตัดสินใจเปลี่ยนโช้กอัพไปเลย ก็ไม่ถือว่าสิ้นเปลืองมากนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มิถุนายน 2008 17:54:39 โดย PaoDude22 SZ#001 » บันทึกการเข้า

OaK.
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 679


081-723-8288


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2008 17:22:09 »

 สุดยอด คำนับ คำนับ ถูกใจ.. ใช่เลย..
บันทึกการเข้า

kthainuk@ford.com/sprint_oak@hotmail.com or facebook:Oak Rayong
DeW_AE1o1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2008 17:24:26 »

ขอบคุณมากมาก คราบ มีประโยชร์ สุดๆๆ
บันทึกการเข้า
oougy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2008 19:58:40 »

 คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
PODSY
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2008 19:05:30 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2008 14:15:05 »

ได้ความรู้ดีๆอีกแหระ....................
บันทึกการเข้า
fabass_4a
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 272



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2008 14:29:27 »

เยี่ยม คำนับ
บันทึกการเข้า
wittayass@RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,282


ศูนย์แปดเจ็ดห้าสามเก้าสองแปดแปดสี่


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2008 16:25:14 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2008 10:08:56 »

up
บันทึกการเข้า

JAKE
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 671


อยากกลับไปเป็นหนุ่มอีกสักครั้ง งุงิงุงิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2008 15:59:28 »

ของคุณครับ สุดยอด
บันทึกการเข้า

Geearc
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 89



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2008 21:36:03 »

 ล้อเลียนแจ๋วเลยครับข้อมูลดีกาบ
บันทึกการเข้า

AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2008 16:49:47 »

up
บันทึกการเข้า

wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2008 00:18:29 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
NosDriVe
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,178


พิเรณทีม = มิตรภาพ + ความจริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2008 15:56:37 »

ความรู้ๆ
บันทึกการเข้า


ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
nutta1354
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 04 กันยายน 2008 18:30:44 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ohayou
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 132


ผมรัก AE ครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 06 กันยายน 2008 00:09:27 »

ถ้าม้นหมดอายุการใช้งานเราเอาไปอัดน้ำม้นไหม่ไม่ได้หรือครับ
บันทึกการเข้า


รักคนมีตังค์
Art.
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 81



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 17 กันยายน 2008 19:35:07 »

 ตาปริบๆ ตรบมือ
บันทึกการเข้า

EE100เก่าๆติดแก็สLPG พาแม่จ่ายตลาดปลอดภัยก็ปลื้มใจ
a_nawongyai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78


บ่าวลำปาง ไม่หล่อ แต่รักจิง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 18 กันยายน 2008 15:51:15 »

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Fedex
       The World On Time
   ไม่มีสิ่งใหนที่เราจะจัดส่งให้ได้
AE80
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,427


2E-TE


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 21 กันยายน 2008 20:21:39 »

AE80ของผมกี่ปีแล้วเนี้ยต้องไปขย่มดูหน่อยแล้ว
บันทึกการเข้า

gerd
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 29



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 02 ธันวาคม 2008 22:59:09 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!