ค้นพบวิธีให้คอมแอร์ทำงานโดยบังเอิญ ซึ่งยังใช้อยู่ทุกวันนี้ คือ
1) จะหาสายสัญญาณเพื่อมาเพิ่มรอบให้ VSV ช่วยเพิ่มรอบเครื่องยนต์ โดยหาแถววงจร Amplifier ของระบบแอร์
2) ได้เลือกจุดในวงจร Amplifier ของระบบแอร์มาหนึ่งจุด คือ สายไฟเลี้ยง A.C.MG Reley ช่วงที่ต่อเข้าขั้ว MGC ของกล่องวงจร Amplifier (ดูภาพวงจรประกอบ)
3) พ่วงสายไฟ เพื่อทดสอบโวลท์และกระแส ขณะติดเครื่องเปิดแอร์
4) ขณะเครื่องยนต์เดินเบา ได้ยินเสียงตัง แต๊ก! ที่คอมเพรสเซอร์ในห้องเครื่องยนต์ ขึ้น 1 ครั้งในจังหวะที่เรากำลังชอร์ตสายไฟพ่วงลงกราวน์พอดี แล้วลมแอร์เย็นๆ ก็พุ่งออกมา “แอร์เย็นแล้ว” ตะโกนบอกลูกชายที่อยู่ในบ้านด้วยความดีใจ
5) ตั้งแต่นั้นมาเลยต่อสายไฟพ่วงห้อยออกมากองไว้บนพรมวางเท้าด้านซ้าย ยาว 1 เมตร ไว้ทำการสปาร์คกับคันเบรกมือ 1 ทีเร็วๆ ก็จะได้ยินเสียง แต๊ก! ในห้องเครื่อง ลมแอร์เย็นๆ ก็ไหลออกมา แต่บางครั้งอาจไม่ติดในทีเดียว ต้องครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ขึ้นอยู่กับความเร็วการแตะสายของแต่ละครั้งด้วย
ปัญหาคาใจมาตลอด คือ
1) อาการดังกล่าวเกิดจากข้อบกพร่องของอุปกรณ์ใดบ้าง
2) วิธีแก้ไขที่ไม่ต้องมานั่ง ชอร์ตแอร์ก่อนออกรถทุกเช้า
สุดท้ายวอนผู้รู้ หรือผู้อ่านกรุณาให้คำแนะนำ เพราะที่ทำไปนั้นไม่รู้ว่า จะมีความปลอดภัย มากน้อยแค่ไหนต่ออุปกรณ์ต่างๆของระบบ อีกอย่างลืมบอกครับ รถคันนี้ ติดแก๊ส lpg แบบดูดครับ
"ครูบ้านนอก"
อาการที่กล่าวมาน่าจะเกิดจากกล่องควบคุม(แอร์)ผิดปรกติครับ ลองหากล่องอื่นมาลองใส่ดูครับ ว่าหายหรือไม่
ถ้าไม่หายอาจจะเป็นที่ ระบบสายไฟ
รอบเดินเบา ถ้าต่ำเกินไป แอร์จะตัดนะครับ แต่ผมว่าน่าจะเป็นที่กล่องควบคุมแอร์ครับ
ที่ทำสายไปนั้น ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรครับ แต่ทางที่ดี แก้ไขดีกว่าครับ วันดีคืนดี สายมันไปโดนอะไรเข้า มันจะเสี่ยงนะครับ