สำหรับใครที่เปลี่ยนมาใช้ ก้านยกเลี้ยว+ปัดฝนตัว TOP ก็คงต่อใช้งาน SportLight กันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ
แต่ยังมีอีก 1 option ที่ทำได้ โดยจะเห็นว่าด้านซ้าย ยังมีชุดปัดฝนด้านหลังมาด้วย เรามาใช้ประโยชน์จากมันดีก่า...
ที่มา: สำหรับ AE แล้วเวลาจะปัดฝน ต้องโยกสวิทซ์ลง 1 จังหวะ แล้วยกขึ้นกลับ(กรณีฝนลงเม็ดไม่มาก ยังไม่ได้ใช้ตัวหน่วง)
จึงเป็นที่มาของ idea ที่จะใช้สวิทซ์ปัดหลัง(REAR) ซึ่งเป็นตัวบิด(เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ งัยครับ)
เพื่อเพิ่มสวิทซ์ใช้งานคู่กับการปัดฝนแบบเดิม
อุปกรณ์:1. ก้านยกเลี้ยว+ปัดฝนตัว TOP 101 (ไม่มี ไม่ได้ครับพี่น้อง..อิอิ)
2. Relay 12V (ตัวเล็ก)
3. สายไฟ
(อุปกรณ์เสริม)4. ฺBoard วงจรเปล่าๆ
5. กล่องพลาสติก
หลักการ:ต่อไฟที่มาจากสวิทซ์ตัวบิดปัดฝน(REAR) มาพ่วงกับสายไฟปัดฝน HI
เพราะฉนั้นเวลาเราบิดสวิทซ์นี้ ก็เหมือนกับการเปิดปัดฝนตำแหน่ง HI มา 1 จังหวะนั้นเอง
ปัญหา:เนื่องจากไฟที่ผ่านสวิทซ์ตัวบิดปัดหลังนี้ เป็นไฟ GND(-)
ส่วนไฟที่จ่ายให้ สายปัดฝน (LO,HI) จะเป็น Vcc(+)
ทำให้งานนี้ต้องใช้ Relay มาช่วยคุมการจ่ายไฟ
เริ่มลุยกันเลย...1.] มาดูชุดสายไฟสวิทซ์กัน ตามรูป
จากรูปด้านบนสาย 1(สีม่วง) = สายสวิทซ์ บิดปัดหลัง (-)
สาย 2(ส้ม) = สาย INTสวิทซ์ปัดหลัง (-)
สาย 3(เทา) = สาย ON สวิทซ์ปัดหลัง(-)
สาย 5(น้ำเงิน/ดำ) = สาย LO สวิทซ์ปัดฝน (+)
สาย 6(น้ำเงิน/แดง) = สาย HI สวิทซ์ปัดฝน (+)
2.] จากนั้นมาต่อ วงจร Relay ตามรูปด้านล่าง
ต่อ Relay ตัวเล็ก, แนะนำว่า วางบน board แล้วค่อยบักกรีกับสายไฟจะดีกว่า(ขามันหักง่ายครับ)
จากนั้นตัด board, วาง Relay, บักกรีสายไฟ, ใส่กล่อง
เอาปืนกาวยึดให้ติดกัน กล่องวงจรนี้จะมีสายทั้งหมด 3 เส้น
3.] นำไปต่อกับชุดไฟ ตรงคอพวงมาลัย โดย
ไฟ(+) ต่อมาจากสายไฟที่เวลาเราบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON
ไฟ(-) ต่อกับสายสีม่วง เบอร์1
ไฟ(+) ขาออกไปที่สายสีน้ำเงิน/แดง(HI) เบอร์6
4.] เสร็จแล้ว !! ลองใช้งานดูครับ...
(เพิ่มเติม: สำหรับบางคนที่มีไฟตัดหมอกหลัง ลองเอาสวิทซ์ตรงตำแหน่ง ON(REAR) ไปใช้ เปิด-ปิดก็ work ดีนะครับ...)
ขอบคุณที่อ่านจนจบ