AE. Racing Club
07 กุมภาพันธ์ 2568 15:57:36 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องกรองอากาศคับ  (อ่าน 6408 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ตะลอนทัวร์007
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 377


เกาลัดแมนFX ไม่เกรียน..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2551 16:29:06 »

เอาแบบง่ายๆที่ผมใช้กรองผ้า K&N

1.รถผมติดแก๊สและใช้กรองอากาศกระดาษของแท้โตโยต้า (ห้าร้อบกว่าบาท) มันตันเร็วประมาณ 6-8000 โล
2.ผมใช้งานเยอะประมาณเดือนละ 3-4000 โล
3.รถผมติด A/F meter จะเห็นส่วนผสมตลอดเวลา และรู้เบื้องต้นได้ว่ากรองใกล้ตันยัง
4.กรอง K&N กรองฝุ่นได้ดีกว่า กรองสแตนเลส(เพราะใช้ก่อนมาเปลี่ยน) รักษาเครื่องได้ดีกว่า
5.ใส่ไปไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น แต่เพื่อประหยัดในระยะยาว
6.สรุป ใช้กรอง K&N เพราะรถติดแก๊ส 
 
กรอง K&N ไปหาซื้อที่ไหนเหรอครับพี่อั้น

มีตัวแทนแถวบริษัทพี่ครับ ราคาเดียวกับปทุมวัน

แค่นึกถึงว่าไปแถวอ่อนนุชก็ต๊อแต๊แล้วครับพี่อั้น 
ลืมบอกไปว่า ถ้าจะซื้ออาจจะรบกวนโทรหานะครับพี่อั้น ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2551 16:31:43 โดย เกาลัดบอย(X) » บันทึกการเข้า

เกาลัดแมน คงเหลือแต่ชื่อแล้วสินะ เอ็กซ์@ตะลอนทัวร์:x@talontour No.007
รับจัดทัวร์ทั้งในและต่างประเทศ ติดต่อ www.fwt2003.com
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2551 18:09:16 »

ไส้กรองอากาศที่ดีต้องกรองอากาศให้มีฝุ่นน้อย อากาศไหลผ่านได้ดี

จากการทดสอบว่าที่ได้ดีทั้งสองอย่าง จะเป็น HKS แต่ว่ามันล้างไม่ได้ ใช้แล้วทิ้งสถานเดียว สรุปเปลือง เลิกใช้ดีกว่า
แต่ว่าถ้าจะเน้น performance ล้วนๆ ใช้ได้เลย และควรใช้แบบทดแทนของเดิมให้ได้ก่อน เพราะอากาศที่ดูดเข้า
จะเป็นอากาศที่ค่อนข้างเย็นกว่าที่ดูดได้จากภายในห้องเครื่องแบบไส้กรองแบบเปลือย

เหตุผลที่รถแต่งๆ แรงๆ เค้าใส่กัน เพราะพื้นที่ไม่พอที่จะติดตั้ง อาจจะติดขัดเรื่องอุปกรณ์หลายอย่างที่ประเคนใส่เข้าไป
ซึ่งมักจะเกิดกับรถ turbo ครับ รถ NA ที่มันก็เหมือนเดิมไม่ได้ใส่อะไรเกะกะเพิ่ม เน้นใช้แบบทดแทนของเดิมดีกว่า
อย่าไปเอาตามอย่างว่ากรองเปลือยเค้าแรงกันใส่กัน ต้องดูกันหน่อยว่า เค้าใส่เพราะอะไรกัน

ฝุ่นเส้นใหญ่หน่อย ก็ทำอันตรายต่อห้องเผาไหม้ได้เยอะแล้วครับ ทั้งผนังห้องเผาไหม้ วาล์ว แหวน เป็นต้น มักจะสะท้อน
ความเสียหายในรูปแบบกำลังอัดลด ไม่ใช่ความเสียหายชนิดหยุดการทำงานไปเลยครับ เพราะยังไม่มีใครพังแบบนั้น
เพราะการใช้ไส้กรองอากาศ

ถ้าคุณว่าเสียงมันเร้าใจกว่า ก็ ok แต่ผมว่าการเร่งที่แซงเค้าได้ มันเร้าใจกว่าเสียซะอีก คุณว่าไหม

การที่คุณใช้ไส้กรองแบบเปลือย นั่นจะต้องทำให้คุณทำท่อมาต่อใหม่ คุณเคยสังเกตุไหมว่าท่อที่ดูดหน้าลิ้นมายังไส้กรอง
อากาศ มันมีกล่องอะไรใส่ไว้ด้วย แล้วมันมีไว้ทำไม มันมีไว้
1. สำรองอากาศ เพราะขณะคุณยกคันเร่ง ลิ้นฯ จะปิดสนิทและเมื่อคุณกระแทกซ้ำแบบทันทีทันใด มันจะมีอากาศที่กรองแล้ว
ไหลออกมาเข้าเครื่องยนต์ได้ทันที เพราะไส้กรองอากาศมันต้านอากาศ ถ้าคุณหวังให้มันดูดจากข้างนอกใหม่ มันก็ช้าไปแล้ว
นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ส่วนมากใส่กรองเปลือยกันแล้ว เครื่องยนต์ ไม่ตอบสนองการกระแทกคันเร่งหลังจากยกคันเร่งแล้ว

2. ลดเสียง resonance เพราะกล่องที่ว่า ทำให้เสียในห้องเครื่องจากการดูดอากาศลดลง ซึ่งวิศวกรเค้าพยายามทำให้มี
เสียงพวกนี้ลดลง เพื่อเพิ่มความสุนทรีย์ในการขับขี่ (แต่เราๆ ท่านๆ อาจไม่ชอบเพราะมันเงียบไป)

ที่จริง air tank นั้น จะต้องมีความจุ 2x ของความจุเครื่องยนต์ ตามสูตรคำนวน แต่ว่าถ้าเครื่องยนต์มีแรงดูดได้มากตัวเลข
ที่ว่าก็อาจลดลงก็ได้ (เช่นพวกเครื่องมีลูกเล่นยกวาล์ว เปลี่ยนองศาได้เป็นต้น) คุณอาจเคยเห็นของแต่งอย่าง ARC ออกขอ
แต่งมาใส่กับ 20v ที่เป็นกล่องคั่นระหว่าง กรองอากาศ กับ ลิ้นฯ มาบ้างแล้ว ที่เป็นอลูมิเนียมกล่องใหญ่ๆ น่ะ อันนี้ทำให้
เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีขึ้นครับ จะ apply มาใช้กันกับเครื่อง NA รุ่นอื่นๆ ก็ได้นะครับ มันได้ผลทีเดียว

ไส้กรองอากาศ K&N นั้น ค่อนข้างดี เพราะมีความต้านทานด้านไหลเข้าต่ำกว่าแบบของโรงงานหรือ OEM และมีความต้านทานสูง
ในการไหลย้อนกลับ ทำให้รักษาแรงด้นระหว่าง ลิ้นฯ กับ ไส้กรองอากาศไว้ได้มาก ถ้าเป็นแบบ standless เหรอ ดูดกับดัดออก
มันก็มีแรงต้านน้อยเหมือนกัน ทำให้เวลาถอนคันเร่ง อากาศแทนที่จะอยู่หลังกรองอากาศ กลับไหลออกไปซะงั้น แล้วจะกลับมาเร่ง
ได้ดีได้อย่างไรกัน

อย่างไรก็ตาม ไส้กรอง K&N นั้นเป็นแบบเปียก จึงควรล้างให้ถูกต้องตามคำแนะนำ และจำเป็นต้องเคลือบน้ำยาทุกครั้ง เพราะน้ำยา
สีแดงๆ นั้นเอาไว้ดักฝุ่นครับ ลำพังตัวไส้กรองผ้าฝ้าย นั่นกรองได้เฉพาะฝุ่นหยาบเท่านั้น และการล้าง ต้องเอาน้ำไหลล้างจากด้าน
ในไปด้านนอกเท่านั้น (คือการไหลย้อนกลับของทิศทางที่อากาศไหลเข้า) เพราะจะทำให้ฝุ่นที่ติดอยู่ดัดตัวออกไปได้ และห้ามใช้
น้ำฉีดเด็ดขาด เพราะจะทำให้รูกรองมันโตขึ้นประสิทธิภาพก็จะลดลงไปด้วย

สำหรับไส้กรองแบบแห้งอย่าง HKS นั้น ใช้ครั้งเดียวทิ้งเท่านั้นนะครับ เพราะเค้าเคลือบน้ำยาดักฝุ่นแบบแห้งไว้ในเนื้อเค้า ถ้าล้างออก
มันก็จะไม่ต่างกับฟองน้ำล้างจานเลย ฝุ่นเพียบ พังเห็นๆ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
ohmawa
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 591



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2551 18:12:41 »

ตกลง เบ็ดเสร็จ แล้ว ใส่กรอง จาหมดกี่บาทครับ 1200 ได้ไหม เอากรองผ้าดีกว่าใช่ปะคับ....
บันทึกการเข้า

Patpong
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2551 20:37:14 »

รถมีกี่แรงม้า ก็ใส่หม้อกรองสแตนดาร์ดของเครื่องยนต์รุ่นที่มีแรงม้าไกล้เคียงกันถ้าทำได้ กรองฝุ่นดี โฟลว์แจ๋ว(เปลี่ยนทั้งกล่องเลย)

บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!